Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng
lượt xem 4
download
Trên cơ sở phân tích tình hình tín dụng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank– Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, đề tài đƣa ra thực trạng phát triển tín dụng đối khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong giai đoạn 2016 – 2018, tìm ra các nguyên nhân hạn chế phát triển tín dụng đối khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa từ đó kiến nghị các giải pháp có hiệu quả và khả thi để phát triển tín dụng đối khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa cho Agribank Lâm Đồng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM CHU TUẤN DŨNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI AGRIBANK – CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM CHU TUẤN DŨNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI AGRIBANK – CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Phạm Phú Quốc TP. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, đƣợc thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của TS. Phạm Phú Quốc. Các số liệu, những kết luận nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận văn này hoàn toàn trung thực. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. HỌC VIÊN
- ii MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ vi DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ...................................................................................... vii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ................................................................................. viii TÓM TẮT ................................................................................................................. ix CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI. ..........................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................1 2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................2 3. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu.....................................................................................2 5. Ý nghĩa của đề tài ................................................................................................3 CHƢƠNG 2. BỐI CẢNH VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI AGRIBANK - CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG. ....................................................4 2.1 Giới thiệu bối cảnh của Agribank– Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng ....................4 2.2 Tình hình cho vay đối với DNNVV tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2018 ................................................................................................7 2.2.1 Thị phần cho vay DNNVV của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng trong địa bàn. .................................................................................................................7 2.2.2 Tình hình tăng trƣởng dƣ nợ cho vay đối với DNNVV của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2018.......................................................13 2.2.3 Chất lƣợng tín dụng trong việc cho vay đối với DNNVV tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. ........................................................................................15 2.2.4 Tình hình dƣ nợ DNNVV theo kỳ hạn cho vay tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng....................................................................................................20 2.3 Các biểu hiện yếu kém trong việc phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp
- iii nhỏ và vừa của Agribank– Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. ........................................20 2.3.1 Thị phần cho vay DNNVV giảm sút. ........................................................21 2.3.2 Tốc độ tăng trƣởng dƣ nợ và số lƣợng DNNVV chậm. ...........................21 2.3.3 Tỷ lệ cho vay trung dài hạn thấp. ..............................................................22 CHƢƠNG 3: NHỮNG NGUYÊN NHÂN HẠN CHẾ SỰ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI AGRIBANK - CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG .............................................................................................................23 3.1 Khảo sát ý kiến đánh giá của các DNNVV về Quan hệ tín dụng với Agribank – Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. .................................................................................23 3.2 Phân tích những nguyên nhân ảnh hƣởng đến sự phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ của Agribank Lâm Đồng. ............................................27 3.2.1 Nguyên nhân dẫn đến việc thị trƣờng cho vay DNNVV giảm sút............27 3.2.2 Nguyên nhân ảnh hƣởng đến tốc độ tăng trƣởng dƣ nợ và tốc độ tăng trƣởng số lƣợng doanh nghiệp nhỏ và vừa. ........................................................35 3.1.3 Nguyên nhân khiến việc tỷ trọng cho vay trung dài hạn khó tăng trƣởng .......42 CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG. ..44 4.1 Giải pháp giải quyết hoàn thiện các nguyên nhân khiến thị trƣờng cho vay DNNVV giảm sút. .................................................................................................44 4.1.1 Điều chỉnh chính sách linh hoạt phù hợp với sự biến đối của các yếu tố vĩ mô và pháp lý .....................................................................................................44 4.1.2 Thực hiện cơ chế tuyển dụng đặc thù........................................................44 4.1.3 Mở rộng tìm hiểu các nguồn thông tin doanh nghiệp. ..............................45 4.2 Giải pháp giải quyết hoàn thiện các nguyên nhân ảnh hƣởng đến tốc độ tăng trƣởng dƣ nợ và tốc độ tăng trƣởng số lƣợng doanh nghiệp nhỏ và vừa. .............45 4.2.1 Linh hoạt trong vấn đề giải quyết điều kiện vay vốn đối với khách hàng 45 4.2.2 Tăng cƣờng đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lƣợng cao ............47 4.2.3 Thay đổi chủ trƣơng, học hỏi kinh nghiệm từ các tổ chức tín dụng khác .47
- iv 4.3 Giải pháp giải quyết hoàn thiện các nguyên nhân hạn chế tăng trƣởng dƣ nợ trung và dài hạn .....................................................................................................48 4.3.1 Xây dựng chủ trƣơng mở rộng hoạt động tín dụng đến nhu cầu vay vốn dự án trung, dài hạn. ................................................................................................48 4.3.2 Tổ chức tập huấn các lớp cho vay đối với dự án đầu tƣ trung và dài hạn. 49 CHƢƠNG 5: KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG. ..................................................................................50 5.1. Mời chào những nhân tài trong hệ thống Agribank .......................................50 5.2. Tạo mối quan hệ với các sở ban ngành để tìm kiếm thêm nguồn thông tin khách hàng.............................................................................................................50 5.3 Tổ chức giải pháp tăng cƣờng đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lƣợng cao. ........................................................................................................................50 5.4. Tiến hành triển khai giải pháp cho vay không có đảm bảo bằng tài sản đối với khách hàng. .....................................................................................................51 5.5 Tiến hành tổ chức việc giải pháp hỗ trợ khách hàng trong việc thiếu tài sản đảm bảo. ................................................................................................................52 5.6 Tổ chức triển khai giải pháp thực hiện các chiến dịch marketing. .................52 5.7 Tổ chức triển khai giải pháp mở rộng và đa dạng hoá hoạt động tín dụng đến mọi đối tƣợng hoạt động của DNNVV. ................................................................53 KẾT LUẬN ...............................................................................................................54 * Vấn đề đạt đƣợc của nghiên cứu ........................................................................54 * Các hạn chế trong nghiên cứu và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ..........................54 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................55 PHỤ LỤC PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN KHÁCH HÀNG .......................................56
- v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Diễn giải Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Agribank Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Agribank Lâm Đồng chi nhánh tỉnh Lâm Đồng CIC Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa NHNN Ngân hàng Nhà nƣớc NHTM Ngân hàng thƣơng mại KHDN Khách hàng Doanh Nghiệp TCTD Tổ chức tín dụng
- vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Số lƣợng doanh nghiệp nhỏ và vừa theo địa bàn huyện, thành thuộc tỉnh Lâm Đồng. Bảng 2.2 Tình hình dƣ nợ của Agribank và toàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2018 Bảng 2.3 Tình hình doanh nghiệp đang có quan hệ tín dụng tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng và toàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2018 Bảng 2.4 Tốc độ tăng trƣởng dƣ nợ tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng Bảng 2.5 Tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dƣ nợ của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2018. Bảng 2.6 Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dƣ nợ của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2018 Bảng 2.7 Chi tiết dƣ nợ cho vay không có bảo đảm bằng tài sản Bảng 2.8 Chi tiết dƣ nợ cho vay theo kỳ hạn
- vii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Mạng lƣới chi nhánh và Phòng giao dịch tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng.
- viii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tỷ trọng số lƣợng doanh nghiệp nhỏ và vừa theo địa bàn huyện, thành thuộc tỉnh Lâm Đồng. Biểu đồ 2.2 Tình hình cho vay DNNVV trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2016-2018. Biểu đồ 2.3 Tỷ trọng dƣ nợ không có bảo đảm bằng tài sản trên tổng dƣ nợ DNNVV. Biểu đồ 2.4 Tốc độ tăng trƣởng dƣ nợ tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. Biểu đồ 3.1: Các phƣơng thức khách hàng tiếp cận vốn vay của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. Biểu đồ 3.2 Tỷ lệ đáp ứng nguồn vốn vay cho doanh nghiệp.
- ix TÓM TẮT a) Tiêu đề: Phát triển tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. b) Tóm tắt: Thông qua phƣơng pháp thu thập số liệu từ báo cáo cáo nội bộ, thông tin báo chí, báo cáo của ngân hàng nhà nƣớc, phiếu khảo sát từ đó phân tích, tổng hợp, so sánh từ đó tác giả làm rõ vấn đề Thực trạng phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank- Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đƣợc thực hiện tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng từ đó ra những thiếu sót khiếm khuyết tại Chi nhánh và đƣa ra những giải pháp và phƣơng thức triển khai giải pháp. Kết quả này góp ý kiến cho việc nhìn nhận đánh giá và đƣa ra phƣơng hƣớng phát triển doanh nghiệp cho Ban lãnh đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. c) Từ khóa: Phát triển, tín dụng, doanh nghiệp nhỏ và vừa, Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng.
- x ABSTRACT a) Title: Increasing SMEs (Small and medium enterprises)’ credit at Agribank Lam Dong. b) Abstract: Through the method of collecting data from internal reports, news, reports of the State Bank, the survey questionnaire analyzed, synthesized, compared. The author clarified the Situation of credit development for small and medium-sized enterprises at Agribank - Lam Dong Branch is conducted at Agribank Lam Dong Branch from which out of shortcomings at the Branch and offers solutions and methods deploy the solution. This result contributes to the assessment and business development directions for Agribank Management Board, Lam Dong Province Branch. c) Keywords: Increase, credit, SMEs (Small and medium enterprises), Agribank Lam Dong.
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI. 1. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) có chủ trƣơng phát triển tín dụng doanh nghiệp và chính sách này đƣợc triển khai trên toàn hệ thống, mọi nguồn vốn hỗ trợ Agribank Lâm Đồng đến từ Trụ sở chính đòi hỏi Agribank Lâm Đồng phải tăng dƣ nợ doanh nghiệp vì vậy theo xu thế đó việc phát triển tín dụng doanh nghiệp ảnh hƣởng trực tiếp đến việc phát triển tín dụng toàn chi nhánh và ảnh hƣởng lớn tới lợi nhuận của chi nhánh đồng thời là thu nhập của cán bộ công nhân viên. Không chỉ vậy, việc phát triển doanh nghiệp còn mang theo nhiều lợi ích lớn hơn khi có thể mở rộng phát triển thêm các dịch vụ ngân hàng, đồng thời còn có thể thu hút các dòng tiền của doanh nghiệp đƣa về, cải thiện tình hình huy động vốn. Từ những lý do nêu trên, Ban Giám đốc Agribank Lâm Đồng đã nhận ra sự cần thiết trong việc phát triển cho vay doanh nghiệp và đã tập trung chú trọng hơn trong việc phát triển hoạt động tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thị trƣờng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn còn rất nhiều tiềm năng, bên cạnh đó là các ngân hàng thƣơng mại trên địa bàn Lâm Đồng ngày càng xuất hiện thêm nhiều và mở rộng quy mô các phòng giao dịch và các dịch vụ để khai thác kinh doanh. Vì vậy để tồn tại và có thể cạnh tranh đƣợc với các ngân hàng, giữ đƣợc thị phần, đảm bảo chỉ tiêu kinh doanh và phát triển chi nhánh, Agribank Lâm Đồng cần nhanh chóng có giải pháp phát triển dịch vụ tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với lý do đó, tôi chọn đề tài "Phát triển tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - chi nhánh tỉnh Lâm Đồng" làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học.
- 2 2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 2.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu: Hoạt động phát triển tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã và đang đƣợc triển khai tại Agribank Lâm Đồng. 2.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng - Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu việc phát triển tín dụng đối với khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank Lâm Đồng từ năm 2016 đến 2018 và đề xuất giải pháp phát triển tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa cho Chi nhánh trong những năm tới. 3. Mục tiêu nghiên cứu 3.1. Mục tiêu tổng quát Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và đƣa ra các giải pháp phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Agribank Lâm Đồng. 3.2. Mục tiêu cụ thể - Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank Lâm Đồng.. - Đề xuất giải pháp và kế hoạch thực hiện để thúc đẩy phát triển tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank – Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu
- 3 Tác giả thu thập số liệu về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, chiến lƣợc phát triển tín dụng khách hàng doanh nghiệp trong thời gian qua và định hƣớng phát triển của Ngân hàng trong thời gian tới. Tác giả thu thập các số liệu cần thiết chủ yếu tại nội bộ Agribank Lâm Đồng nhƣ Phòng Khách hàng doanh nghiệp, Phòng Kế Toán Ngân Quỹ, phòng Kế hoạch Nguồn vốn. Ngoài các nguồn sẵn có nhƣ báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo tổng kết trong giai đoạn 2016 – 2018 tác giả còn thu thập thêm từ các nguồn thông tin bên ngoài nhƣ của NHNN, Cục thống kê.v.v. và tác giả còn thu thập số liệu cần thiết thông qua báo, tạp chí và các nguồn tài liệu số trên Internet. 4.2. Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp, so sánh Tác giả tiến hành phân tích thống kê mô tả bằng kỹ thuật lập bảng, so sánh ngang, so sánh chéo các số liệu thu đƣợc của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. Tác giả tiến hành sắp xếp theo thứ tự các dữ liệu đã đƣợc thu thập, để từ đó rút ra mục đích và ý nghĩa của nghiên cứu đã thực hiện và đƣa ra kết luận cho vấn đề nghiên cứu và các phƣơng hƣớng làm cơ sở đƣa ra giải pháp phát triển dịch vụ tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank Lâm Đồng. Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp: Từ những dữ liệu thu thập đƣợc tác giả tiến hành phân tích tổng hợp, đƣa ra các nhận xét, kết luận về hoạt động phát triển dịch vụ tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Agribank Lâm Đồng.. 5. Ý nghĩa của đề tài Trên cơ sở phân tích tình hình tín dụng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank– Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, đề tài đƣa ra thực trạng phát triển tín dụng đối khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong giai đoạn 2016 – 2018, tìm ra các nguyên nhân hạn chế phát triển tín dụng đối khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa từ đó kiến nghị các giải pháp có hiệu quả và khả thi để phát triển tín dụng đối khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa cho Agribank Lâm Đồng.
- 4 CHƢƠNG 2. BỐI CẢNH VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI AGRIBANK - CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG. 2.1 Giới thiệu bối cảnh của Agribank– Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đƣợc thành lập ngày 26/03/1988, kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng, là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, có lịch sử lâu đời và là một trong những ngân hàng thƣơng mại đầu tiên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong những ngày đầu tiên mới thành lập, hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng luôn trong tình trạng khó khăn, thiếu thốn: Nguồn vốn huy động chỉ có 3,4 tỷ đồng và dƣ nợ là 11,2 tỷ đồng, trong đó số nợ quá hạn chiếm đến hơn 30% tổng dƣ nợ. Cơ sở vật chất thiếu thốn, nghèo nàn và lạc hậu, việc kinh doanh luôn trong tình trạng thua lỗ đáng báo động. Thu nhập đối với các cán bộ nhân viên ngân hàng là vô cùng khó khăn. Tuy vậy đến năm 1994, Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã bứt phá vƣơn lên trở thành tổ chức tín dụng có hoạt động kinh doanh hiệu quả, nhiều năm là một trong những ngân hàng đã dẫn đầu trong khối các ngân hàng Tây Nguyên. Tính tới thời điểm hiện tại, Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đang hoạt động kinh doanh hiệu quả đƣợc thể hiện qua sự tăng trƣởng về quy mô, số lƣợng khách hàng, dƣ nợ và lợi nhuận khá ổn định, là một trong những Chi nhánh hoạt động hiệu quả nhất trong hệ thống Agribank đồng thời là một trong những ngân hàng thƣơng mại kinh doanh hiệu quả hàng đầu tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Về quy mô mạng lƣới: Ngƣời điều hành mọi hoạt động của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng là Giám đốc và có 03 Phó giám đốc hỗ trợ giúp việc. Tính đến thời điểm 31/12/2018,
- 5 Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng có 16 điểm giao dịch bao gồm: hội sở Agribank Lâm Đồng, 7 Chi nhánh loại II và 8 Phòng Giao dịch trực thuộc nằm trên địa bàn thành phố Đà Lạt, huyện Đơn Dƣơng, huyện Lạc Dƣơng, huyện Đức Trọng, huyện Lâm Hà và huyện Đam Rông trong đó, có 7 chi nhánh loại II và 1 PGD Hòa Bình trực thuộc Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng và 6 PGD trực thuộc các Chi nhánh loại II: AGRIBANK LÂM ĐỒNG AGRIBANK AGRIBANK AGRIBANK AGRIBAN AGRIBANK AGRIBANK AGRIBANK PGD ĐÀ LẠT ĐƠN DƢƠNG LẠC DƢƠNG K LÂM HÀ LỘC PHÁT ĐỨC TRỌNG ĐAM RÔNG HÒA BINH PGD PGD PGD PGD PGD PGD PGD PHÙ ĐỔNG PHAN CHU TRINH TRẠI MÁT KA ĐÔ LẠC NGHIỆP NAM BAN LIÊN KHƢƠNG Sơ đồ 2.1: Mạng lƣới chi nhánh và Phòng giao dịch tại Agribank Lâm Đồng. Nguồn: Agribank Lâm Đồng Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng vừa đóng vai trò đầu não trong hoạt động chỉ đạo chủ trƣơng, vừa là đơn vị trực tiếp kinh doanh. Tại hội sở Agribank Lâm Đồng có 8 phòng chuyên môn nghiệp vụ nhƣ sau: + Phòng Kế hoạch Nguồn vốn; + Phòng Khách hàng Doanh nghiệp; + Phòng Khách hàng Cá nhân; + Phòng Kế toán – Ngân quỹ; + Phòng Điện toán;
- 6 + Phòng Dịch vụ - Marketing; + Phòng Tổng hợp; + Phòng Kiểm tra – Kiểm soát nội bộ. Về đội ngũ nhân viên Tổng số cán bộ, nhân viên toàn Chi nhánh tính đến thời điểm 31/12/2018 là 286 ngƣời, trong đó nữ là 158 ngƣời, chiếm tỷ lệ 55,24%. Tính về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ trên đại học là 38 ngƣời, chiếm tỷ lệ 13,29%. Đại học, cao đẳng và tƣơng đƣơng: 230 ngƣời, chiếm tỷ lệ 80,42% và trình độ khác là 18 ngƣời, chiếm tỷ lệ 6,29%. Cơ cấu lao động đƣợc bố trí hợp lý vào các phần hành chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm cho hoạt động kinh doanh bình thƣờng, đáp ứng đƣợc yêu cầu mở rộng và phát triển kinh doanh cũng nhƣ tiếp nhận, ứng dụng, quản lý và vận hành hệ thống công nghệ hiện đại. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu công việc, chi nhánh đã ký hợp đồng với đơn vị cung ứng lao động 73 ngƣời để làm nhiệm vụ bảo vệ, lái xe, tạp vụ. Về hoạt động kinh doanh: - Nguồn vốn huy động tính đến cuối năm 2018 đạt 8.780 tỷ đồng, chiếm 18,17% tổng số huy động vốn toàn tỉnh Lâm Đồng (48.328 tỷ đồng), tăng 813 tỷ đồng so với đầu năm, tốc độ tăng trƣởng là 10,21% cao hơn tốc độ tăng trƣởng huy động vốn trung bình toàn tỉnh là 10,1%. Đây là minh chứng cho thấy khả năng cạnh tranh của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng khi tình hình huy động vốn trên địa bàn Lâm Đồng là rất khó khăn - Dƣ nợ cho vay đạt 13.272 tỷ đồng chiếm 15,33% dƣ nợ toàn tỉnh Lâm Đồng (86.561 tỷ đồng), tăng 2.132 tỷ đồng so với đầu năm tốc độ tăng trƣởng là 19,13% ít hơn so với tốc độ tăng trƣởng trung bình của toàn tỉnh 23,2%. Tuy tỷ lệ tăng trƣởng
- 7 có phần thấp hơn một chút so với trung bình toàn tỉnh nhƣng tính về giá trị tuyệt đối vẫn ở mức cao đứng đầu tỉnh Lâm Đồng. - Nợ xấu đến 31/12/2018 là 14,35 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,108% trên tổng dƣ nợ, tăng 1,09 tỷ đồng so với đầu năm. So với con số toàn tỉnh là 356 tỷ đồng, chiếm 0,41% tổng dƣ nợ thì có thể thấy chất lƣợng tín dụng tại Agribank Lâm Đồng là rất tốt. - Tài chính: Quỹ thu nhập của Agribank Lâm Đồng đạt mốc 368,2 tỷ đồng, đạt 147,18% so kế hoạch Agribank giao (256 tỷ). Từ những thông số trên, không khó để thấy đƣợc bức tranh tổng quan về tình hình hoạt động của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. Các thông số đều thể hiện việc kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng khá hiệu quả. Dù vậy, không phải không có những tồn tại khuyết điểm trong quá trình hoạt động kinh doanh của đơn vị, một trong số đó là việc phát triển tín dụng đối với khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa. 2.2 Tình hình cho vay đối với DNNVV tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2018 2.2.1 Thị phần cho vay DNNVV của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng trong địa bàn. 2.2.1.1 Tiềm năng phát triển DNNVV trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng Lâm Đồng đƣợc biết đến từ trƣớc đến nay là địa bàn nổi tiếng về nông nghiệp và dịch vụ du lịch. Với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và các sản phẩm nông nghiệp có uy tín cũng nhƣ thƣơng hiệu nổi tiếng khắp cả nƣớc. Cũng từ đây, rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang hoạt động kinh doanh trên những lĩnh vực này. Kết quả điều tra của các cơ quan có thẩm quyền cho thấy phần lớn các doanh
- 8 nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thƣơng mại, dịch vụ hoạt động khá hiệu quả, có lợi nhuận; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng hoạt động cầm chừng vì gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm và cạnh tranh của thị trƣờng. Đặc biệt, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tiếp tục phát triển mạnh. Hiện tại Lâm Đồng có hơn 49 ngàn ha diện tích đất canh tác sản xuất ứng dụng công nghệ cao, chiếm 17,7% diện tích đất canh tác. Toàn tỉnh có 17 sản phẩm đƣợc công nhận nhãn hiệu chứng nhận. Tỷ trọng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đạt 30% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp. Chƣơng trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Lâm Đồng hiện ở mức cao nhất cả nƣớc. Tuy vậy việc liên kết trong sản xuất tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị triển khai vẫn còn chậm. Sau 2 năm thực hiện cơ chế đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt theo Quyết định của Thủ tƣớng, thực hiện cơ chế đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt theo Quyết định 1528/QĐ-TTg của Thủ tƣớng Chính phủ, Lâm Đồng đã ban hành danh mục 27 dự án đầu tƣ kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố và công bố 2 khu nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Lạc Dƣơng, Đức Trọng, danh mục 7 dự án nông nghiệp công nghệ cao tập trung. Tỉnh đã thí điểm xây dựng làng đô thị xanh tại xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt. Tỉnh cũng đã có 8 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tƣ, tổ chức tín dụng để triển khai các dự án xúc tiến đầu tƣ vào thành phố Đà Lạt với tổng kinh phí dự kiến là hơn 48 ngàn tỷ đồng... Tỉnh đã hình thành một mô hình trung tâm lớn của toàn quốc đối với một số mặt hàng nông sản là thế mạnh của địa phƣơng nhƣ: rau, hoa, nấm, dƣợc liệu theo mô hình liên kết với doanh nghiệp để mở rộng thị trƣờng xuất khẩu. Tình hình thu hút vốn đầu tƣ trong nƣớc: Có 21 dự án đƣợc cấp mới với tổng vốn đầu tƣ đăng ký 858,41 tỷ đồng, quy mô diện tích 307,6 ha; có 40 dự án đƣợc điều chỉnh nội dung dự án đầu tƣ; thu hồi 04 dự án, với tổng vốn đăng ký 196,84 tỷ đồng, quy mô diện tích 224,11 ha.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn