Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Vận dụng thẻ điểm cân bằng để đo lường thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8
lượt xem 9
download
Kết quả nghiên cứu sẽ hữu ích cho các lãnh đạo của Chi cục thuế quận 8 nói riêng và các Chi cục Thuế khác trong công tác quản trị của mình. Đề tài đưa ra một mô hình, một công cụ, giải pháp hoàn toàn mới để đo lường chất lượng hoạt động, dựa trên các thang đo chi tiết để đưa ra kế hoạch hoạt động tốt hơn để thực hiện hiệu quả các chiến lược của một đơn vị công.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Vận dụng thẻ điểm cân bằng để đo lường thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ HUYỀN VẬN DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG BSC (BALANCED SCORECARD) ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 8 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ HUYỀN VẬN DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG BSC (BALANCED SCORECARD) ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 8 Chuyên ngành: Kế toán Mã số: 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. HUỲNH ĐỨC LỘNG Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn “Vận dụng thẻ điểm cân bằng để đo lường thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8” là công trình nghiên cứu khoa học của tôi có sự hỗ trợ từ PGS.TS. Huỳnh Đức Lộng. Các phân tích đánh giá là của tôi trong luận văn này chưa được công bố ở bất cứ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn này đã được ghi rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện có bất cứ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Hội đồng, cũng như kết quả luận văn của mình. Tác giả Nguyễn Thị Huyền
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG SỬ DỤNG DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TÓM TẮT ABSTRACT NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài.......................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu. ................................................................................... 3 2.1. Mục tiêu tổng quát: ..................................................................................... 3 2.2. Mục tiêu cụ thể: ........................................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. .............................................................. 3 4. Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................... 3 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài......................................................................... 4 6. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 4 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CHI CỤC THUẾ QUẬN 8 VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI VẬN DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG TẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 8 .................................................................................................................. 6 1.1. Khái quát về tình hình tổ chức hoạt động và quản lý tại Chi cục thuế Quận 8. ................................................................................................................... 6 1.1.1. Sự hình thành và phát triển của Chi cục Thuế quận 8. ......................... 6
- 1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Chi cục Thuế quận 8................................. 7 1.1.3. Tổ chức, bộ máy của Chi cục Thuế quận 8. ........................................... 9 1.1.4. Một số kết quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. ............................ 12 1.1.5. Thuận lợi, khó khăn và phát triển. ....................................................... 13 1.2. Sự cần thiết vận dụng thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. ............................................................................ 15 1.2.1. Thẻ điểm cân bằng trong các tổ chức thuộc khu vực công. ................. 15 1.2.2. Nhận định về phương thức đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục thuế nói chung. ....................................................................................................... 17 1.2.3. Sự cần thiết vận dụng thẻ điểm cân bằng để đánh giá hiệu quả thành quả hoạt động tại chi cục thuế Quận 8. ............................................................. 19 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................... 21 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT.................................................................... 22 2.1. Cơ sở lý thuyết. ........................................................................................... 22 2.2. Các công trình nghiên cứu trong nước. .................................................... 24 2.3. Các công trình nghiên cứu nước ngoài. .................................................... 29 2.4. Xác định khe hổng nghiên cứu. .................................................................... 38 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 38 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 8. ................................................................................. 39 3.1. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................. 39 3.1.1. Phương pháp nghiên cứu chung............................................................... 39 3.1.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể. .............................................................. 39 3.2. Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. ........ 40 3.2.1. Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động ở phương diện tài chính. ..... 40 3.2.2. Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động ở phương diện người nộp thuế. ................................................................................................................ 46
- 3.2.3. Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động ở phương diện quy trình nội bộ. ................................................................................................................ 50 3.2.4. Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động ở phương diện học hỏi và phát triển. ................................................................................................................ 56 3.3. Nguyên nhân các hạn chế trong đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế Quận 8. ....................................................................................................... 61 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................... 62 CHƯƠNG 4: KIỂM CHỨNG NGUYÊN NHÂN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TRONG ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 8. ............................................................................................................... 64 4.1. Mục tiêu vận dụng thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. ..................................................................................... 64 4.2. Quan điểm vận dụng thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. ............................................................................ 65 4.3. Vận dụng thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. .................................................................................................. 67 4.3.1. Xác định tầm nhìn, chiến lược của Chi cục Thuế quận 8. ...................... 67 4.3.2. Vận dụng thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. ................................................................................................ 69 CHƯƠNG 5: KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI VẬN DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 8. ............................................................................................................... 82 5.1. Quy trình triển khai thẻ điểm cân bằng để đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. ..................................................................................... 82 5.1.1. Điều kiện áp dụng: ................................................................................ 82 5.1.2. Quy trình triển khai áp dụng: .............................................................. 82 5.2. Kế hoạch triển khai vận dụng thẻ điểm cân bằng để đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. .................................................................... 85 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 .................................................................................... 88 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 89
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
- DANH MỤC CÁC BẢNG SỬ DỤNG Bảng 1.1: Một sô kết quả hoạt động của Chi cục Thuế quận 8. Bảng 3.1: Tình hình thu NSNN của Chi cục Thuế quận 8. Bảng 3.2: Tình hình xử lý nợ của Chi cục Thuế quận 8. Bảng 3.3: Tình hình quản lý Người nộp thuế của Chi cục Thuế quận 8. Bảng 3.4: Hệ thống quy trình theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Bảng 4.1: Mục tiêu đề xuất xây dựng cho mô hình BSC của CCT quận 8. Bảng 5.1: Kế hoạch triển khai và vận dụng thẻ điểm cân bằng tại Chi cục Thuế quận 8
- DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ Hình 1.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy Chi cục thuế Quận 8. Hình 2.1: Thẻ điểm cân bằng trong khu vực công và phi lợi nhuận. Hình 2.2. Mô hình Thẻ điểm cân bằng của tổ chức phi lợi nhuận. Hình 2.3. Mô hình BSC của các tổ chức công. Hình 4.1: Bản đồ chiến lược cho Chi cục Thuế quận 8. Hình 5.1: Quy trình triển khai thẻ điểm cân bằng tại Chi cục thuế Quận 8.
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT SỬ DỤNG BSC Balanced ScoredCard - Thẻ điểm cân bằng CQT Cơ quan thuế KK-KTT Kê khai - kế toán thuế NNT Người nộp thuế NSNN Ngân sách nhà nước
- TÓM TẮT Bảng điểm cân bằng được thiết kế và giới thiệu lần đầu tiên bởi hai giáo sư của đại học Harvard là Robert S. Kaplan và David Norton vào năm 1992 với mục đích là đo lường và thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các đơn vị kinh doanh. Bảng điểm cân bằng ra đời cung cấp các chỉ số đánh giá hiệu suất quan trọng, bổ sung cho các chỉ số đo lường tài chính truyền thống, liên kết được các hoạt động kiểm soát ngắn hạn với tầm nhìn chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Mô hình này đã được Tạp chí Havard Business Review đánh giá là một trong 75 ý tưởng có ảnh hưởng nhất thế kỷ XX (Paul N. Riven, 2006). Theo một kết quả khảo sát toàn cầu khác do hãng tư vấn Bain công bố năm 2011, bảng điểm cân bằng được xếp vào vị trí thứ 6 trên 10 công cụ quản lý được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Tuy nhiên, trong khu vực công thì bảng điểm cân bằng vẫn là một khái niệm còn rất mới mẻ. Từ những phân tích trên, tác giả chọn nghiên cứu đề tài luận văn “Vận dụng thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) để đánh giá thành quả hoạt động tại chi cục thuế Quận 8”. Mục tiêu nghiên cứu nhằm phân tích mối liên hệ giữa thẻ điểm cân bằng và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. Trên cơ sở đó, đề xuất vận dụng thẻ điểm cân bằng để giúp các nhà lãnh đạo Chi cục thuế có thể đánh giá hiệu quả công tác thu thuế. Nghiên cứu áp dụng phương pháp nghiên cứu định tính bao gồm kết hợp phương pháp thảo luận, phỏng vấn các chuyên gia làm cơ sở cho việc xây dựng vận dụng thẻ điểm cân bằng. Kết quả nghiên cứu này sẽ hữu ích cho các lãnh đạo của Chi cục thuế quận 8 trong công tác quản trị của mình. Đề tài đưa ra một công cụ hoàn toàn mới để đo lường chất lượng hoạt động, dựa trên các thang đo chi tiết để đưa ra kế hoạch hoạt động tốt hơn để thực hiện hiệu quả các chiến lược của một đơn vị công. Từ khóa: Thẻ điểm cân bằng, hiệu quả hoạt động, khu vực công.
- ABSTRACT The Balanced Scorecard was designed and introduced by professors Robert S. Kaplan and David Norton of Harvard university in 1992 with the purpose is measuring and motivating the effectiveness in business. The Balanced Scorecard is created to provide value figures of efficiency, complement traditional financial measurement indicators, link short-term control activities with long-term strategic vision of businesses. This model has been evaluated by Harvard Business Magazine as one of the 75 most influential ideas in the twentieth century (Paul N. Riven, 2006). According to another global survey of management tools in 2011 by Bain Consulting, the Balanced ScoreCard is ranked 6th of the 10 most widely used management tools in the world. . In Vietnam, there have been many successful companies. However, in the public area, the balanced Scorecard is still a very new concept. From the analysis, author chose to do research "Applying Balanced ScoreCard model to evaluate the efficient operation the Tax Authority at District 8". The objective of the study is to analyze the relationship between BSC and the factors affect the effectiveness of operations at District 8 Tax Authority. On that factors, propose to apply BSC to help leaders of Tax Department can evaluate the effectiveness of tax management. This researching applies the main method is qualitative research combining discussion methods and survey experts for applying BSC. The results of this researching will be useful for leaders of District 8 Tax Department in particular and other Tax Departments in their management. . The thesis provides a model, a new tool for measuring operational quality, based on detailed standard to provide a better plan to manage the effectiveness of strategies. Key words: Balanced Scorecard, the effectiveness in operation, government area…
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thẻ điểm cân bằng được thiết kế và giới thiệu lần đầu tiên bởi hai giáo sư của đại học Harvard là Robert S. Kaplan và David Norton vào năm 1992 với mục đích là đo lường và thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các đơn vị kinh doanh. Đây là một nội dung cơ bản của kế toán quản trị hiện đại và là công cụ quản lý, đo lường hiệu suất hoạt động khá sáng tạo, đem lại hiệu quả cao. Thẻ điểm cân bằng ra đời cung cấp các chỉ số đánh giá hiệu suất quan trọng, bổ sung cho các chỉ số đo lường tài chính truyền thống, giúp các nhà quản trị quản lý và đánh giá hiệu quả hoạt động, chiến lược của một tổ chức một cách đầy đủ, đồng thời liên kết được các hoạt động kiểm soát ngắn hạn với tầm nhìn chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Mô hình này đã được Tạp chí Havard Business Review đánh giá là một trong 75 ý tưởng có ảnh hưởng nhất thế kỷ XX (Paul N. Riven, 2006). Theo một kết quả khảo sát toàn cầu khác về các công cụ quản lý năm 2011 do hãng tư vấn Bain công bố, thẻ điểm cân bằng được xếp vào vị trí thứ 6 trên 10 công cụ quản lý được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công như FPT, Ngân Hàng ACB, Tân Hiệp Phát, ICP, Kinh Đô, Giấy Sài Gòn…và nhiều doanh nghiệp có kế hoạch sẽ sử dụng thẻ điểm cân bằng để đo lường hiệu quả hoạt động. Là một đơn vị hành chính nhà nước, Chi cục Thuế quận 8 có nhiệm vụ chính là đảm bảo số thu ngân sách Nhà nước giao. Tuy nhiên hiện nay Chi cục Thuế quận 8 đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác thu thuế. Lạm phát, khủng hoảng kinh tế, cạnh tranh gay gắt… đã khiến cho các doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn gặp nhiều khó khăn. Điều này cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khoản thu chủ yếu của ngân sách nhà nước là thuế, phí và lệ phí. Để đạt được mục tiêu thu NSNN cơ quan thuế cần quan tâm và chăm sóc người nộp thuế chu đáo hơn, tìm cách tháo gỡ những khó khăn của người nộp thuế, giúp họ có môi trường kinh doanh tốt từ đó
- 2 nguồn thu cũng sẽ tăng lên. Song song với nhiệm vụ thu ngân sách, ngành Thuế cũng phải triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý thuế để giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Qua kết quả đánh giá công tác thu ngân sách từ năm 2016 đến năm 2018 của Chi cục thuế Quận 8, nhìn chung số thuế thu được từ nhiều nguồn thu khác nhau. Thu đủ kế hoạch được giao luôn là nội dung trọng tâm của việc thực thi nhiệm vụ hàng năm nhằm bảo đảm cân bằng cán cân ngân sách. Tuy nhiên, để đạt được kế hoạch thu ngân sách hàng năm đòi hỏi Chi cục Thuế quận 8 phải huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu hoạt động với hiệu suất cao nhất. Trong dài hạn, lãnh đạo Chi cục Thuế quận 8 đòi hỏi phải có một chiến lược lâu dài, bền vững, nghiên cứu và chọn ra phương pháp thích hợp để đo lường, đánh giá thành quả nhằm nâng cao vai trò, vị trí của các bộ phận chức năng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hội nhập quốc tế. Đã có rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước gặt hái được nhiều thành công khi sử dụng thẻ điểm cân bằng để đo lường hiệu suất hoạt động và xây dựng, triển khai chiến lược mục tiêu cho tổ chức của mình. Trên cơ sở thành quả thu được khi áp dụng mô hình thẻ điểm cân bằng từ các tổ chức trong và ngoài nước, tác giả đã tiến hành phỏng vấn khảo sát Ban lãnh đạo của Chi cục Thuế quận 8 về nhu cầu ứng dụng một mô hình mới đánh giá thành quả hoạt động để đề ra mục tiêu chiến lược lâu dài. Từ kết quả đó, tác giả nhận thấy, thẻ điểm cân bằng là công cụ cần thiết để đo lường một cách toàn diện hiệu quả hoạt động của Chi cục Thuế quận 8, giúp lãnh đạo có thể đánh giá và đưa ra các kế hoạch về tài chính, công nghệ, nhân viên để đem lại sự hài lòng cho người nộp thuế cũng như nhân viên. Nghiên cứu này sẽ góp phần hoàn thiện công tác đánh giá hiệu suất hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8, giúp đơn vị hoàn thành mục tiêu chiến lược “thu thuế - thu được lòng dân”.
- 3 Từ những phân tích trên, tác giả chọn nghiên cứu đề tài luận văn “Vận dụng thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) để đánh giá thành quả hoạt động tại chi cục thuế Quận 8”. 2. Mục tiêu nghiên cứu. 2.1. Mục tiêu tổng quát: Vận dụng thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. 2.2. Mục tiêu cụ thể: - Phân tích thực trạng đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. - Vận dụng thẻ điểm cân bằng để đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Câu hỏi nghiên cứu: Câu hỏi 1: Thực trạng về hệ thống đo lường thành quả hoạt động của Chi cục Thuế quận 8 hiện nay như thế nào? Câu hỏi 2: Thẻ điểm cân bằng để đo lường thành quả hoạt động của Chi cục Thuế quận 8 được xây dựng như thế nào nhằm hướng đến thực hiện thành công tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược của Chi cục? Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu phương thức đánh giá hiệu quả hoạt động tại Chi cục thuế quận 8 và việc vận dụng thẻ điểm cân bằng để đo lường hiệu suất hoạt động của Chi cục Thuế quận 8. Phạm vi nghiên cứu: Trên cơ sở dữ liệu nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018, đề tài tập trung xây dựng các thang đo để vận dụng thẻ điểm cân bằng vào đánh giá hiệu quả công tác thu thuế tại Chi cục Thuế quận 8. 4. Phương pháp nghiên cứu. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp cứu định tính, bao gồm:
- 4 Phương pháp nghiên cứu chung được dựa trên hệ thống, phân tích các tài liệu nghiên cứu tổng hợp về thẻ điểm cân bằng trong và ngoài nước. Phương pháp nghiên cứu cụ thể thông qua các báo cáo thường niên và báo cáo nội bộ của Chi cục Thuế quận 8 kết hợp thảo luận, khảo sát các chuyên gia về tình hình thực trạng, mục tiêu đo lường thành quả hoạt động làm cơ sở cho việc vận dụng thẻ điểm cân bằng. Trên cơ sở các thông tin thu thập sau khi khảo sát các chuyên gia, tác giả sử dụng phương pháp thống kê, so sánh để tính toán kết quả về chiến lược tài chính của tổ chức, các thước đo về mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Về mặt lý luận đề tài nghiên cứu các yếu tố cấu thành nên thẻ điểm cân bằng trên cơ sở tổng hợp lý thuyết từ các nghiên cứu đi trước. Với các mục tiêu và thước đo cụ thể được xây dựng cho Chi cục Thuế quận 8, đề tài có thể làm tài liệu cho các nghiên cứu khác có liên quan. Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu sẽ hữu ích cho các lãnh đạo của Chi cục thuế quận 8 nói riêng và các Chi cục Thuế khác trong công tác quản trị của mình. Đề tài đưa ra một mô hình, một công cụ, giải pháp hoàn toàn mới để đo lường chất lượng hoạt động, dựa trên các thang đo chi tiết để đưa ra kế hoạch hoạt động tốt hơn để thực hiện hiệu quả các chiến lược của một đơn vị công. 6. Kết cấu của luận văn Luận văn ngoài phần mở đầu, danh mục, kết thúc và danh mục tài liệu tham khảo được kết cấu thành 5 chương: Chương 1: Giới thiệu về Chi cục Thuế quận 8 và sự cần thiết phải vận dụng thẻ điểm cân bằng tại Chi cục Thuế quận 8. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài. Chương 3: Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8.
- 5 Chương 4: Kiểm chứng nguyên nhân và đề xuất giải pháp vận dụng thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục Thuế quận 8. Chương 5: Kế hoạch triển khai vận dụng thẻ điểm cân bằng để đánh giá thành quả hoạt động tại Chi cục thuế quận 8
- 6 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CHI CỤC THUẾ QUẬN 8 VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI VẬN DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG TẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 8 1.1. Khái quát về tình hình tổ chức hoạt động và quản lý tại Chi cục thuế Quận 8. 1.1.1. Sự hình thành và phát triển của Chi cục Thuế quận 8. Theo từ điển Wikipedia sự hình thành và phát triển của ngành Thuế được đánh dấu vào ngày 10/9/1945 bằng sự kiện Chính phủ lâm thời ký Sắc lệnh số 27/SL thành lập ra Sở Thuế quan và Thuế gián thu (trực thuộc Bộ Tài chính). Sắc lệnh này chính là cơ sở pháp lý và là tiền đề cho ra đời và phát triển của ngành Thuế Việt Nam về sau. Đến ngày 25/3/1946 , để tách biệt với ngành hải quan, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Nghị định số 210-TC thành lập ra Nha Thuế trực thu Việt Nam (trực thuộc Bộ Tài chính) có nhiệm vụ nghiên cứu, đề nghị thi hành và kiểm soát các công việc liên quan đến các loại thuế trực thu (thuế điền thổ, thuế thổ trạch, thuế môn bài, thuế lương bổng, thuế lãi doanh nghiệp, thuế lợi tức tổng hợp). Ngày 7/8/1990, ngành thuế nhà nước được hợp nhất từ 3 hệ thống tổ chức theo nghị định số 218-HĐBT: Thu quốc doanh, thuế công thương nghiệp, thuế nông nghiệp. Ngành thuế nhà nước được tổ chức qua 3 cấp từ tổng cục thuế, cục thuế đến chi cục thuế; được xác định rõ quyền hạn trách nhiệm và sự phân công cụ thể hợp lý giữa cơ quan thuế ngành dọc cấp trên và chính quyền từng cấp trong tổ chức lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉnh chính sách thuế chung cả nước và trên địa bàn lãnh thổ theo nguyên tắc song hành lãnh đạo. Chi cục Thuế quận 8 có trụ sở tại địa chỉ 1079 Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8. Là một trong 24 Chi cục Thuế quận, huyện chịu sự quản lý trực tiếp của Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế trên địa bàn quận 8. Triển khai thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trong bối cảnh tình hình tăng trưởng kinh tế nhiều thách thức. Các chương trình tháo gỡ khó khan, hỗ trợ cho doanh nghiệp
- 7 tiếp tục phát huy đem lại nhiều hiệu quả, góp phần giúp người nộp thuế tiếp cận nguồn vốn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Chính quyền thành phố tiếp tục tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, bình ổn thị trường, tác động ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ thu. Công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ ở các sở, ban ngành, trong đó ngành thuế tiếp tục thực hiện các biện pháp cải cách hành chính theo Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính Phủ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế và các dịch vụ trực tuyến nhằm tập trung, tích hợp cơ sở dữ liệu, nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành, công tác quản lý, giao dịch, tương tác với người nộp thuế, giảm thời gian đi lại, thủ tục kê khai, nộp thuế tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp họat động kinh doanh, sản xuất. Chi cục Thuế quận 8 đã có những bước chuyển mình trong công tác tổ chức và hoạt động. Suốt mấy năm liền chi cục luôn hoàn thành chỉ tiêu số thu được giao, thu hút được nhiều doanh nghiệp mới thành lập, nhiều doanh nghiệp chuyển đến. Tính đến cuối năm 2018, chi cục Thuế quận 8 quản lý 7.275 doanh nghiệp, 1.293 chi nhánh và 9.791 hộ kinh doanh; thu ngân sách nhà nước 1.588 tỷ đồng (Nguồn số liệu báo cáo Chi cục Thuế quận 8). 1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Chi cục Thuế quận 8. 1.1.2.1. Chức năng của Chi cục Thuế quận 8. Chi cục Thuế quận 8 trực thuộc Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, có chức năng tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế, phí, lệ phí, các khoản thu khác của ngân sách nhà nước (sau đây gọi chung là thuế) thuộc phạm vi nhiệm vụ của ngành thuế trên địa bàn Quận 8. Chi cục Thuế quận 8 có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật. 1.1.2.2. Nhiệm vụ của Chi cục Thuế quận 8. Chi cục Thuế quận 8 thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo qui định của Luật Quản lý thuế, các luật thuế, các qui định pháp luật khác có liên quan và các nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau đây:
- 8 Tổ chức triển khai thực hiện thống nhất các văn bản qui phạm pháp luật về thuế; quy trình, biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế trên địa bàn quận 8; Tổ chức thực hiện dự toán thu thuế hàng năm do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh giao; tổng hợp, phân tích, đánh giá công tác quản lý thuế; tham mưu về công tác lập và chấp hành dự toán thu ngân sách Nhà nước, về công tác quản lý thuế trên địa bàn quận 8 với cấp uỷ, chính quyền địa phương; Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân quận 8 thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế, chống thất thu ngân sách trên địa bàn quận 8; Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích chính sách thuế của Nhà nước; hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn quận 8 thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. Kiến nghị với Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh những vấn đề vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung về các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các quy trình chuyên môn nghiệp vụ, các quy định quản lý nội bộ và những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết của Chi cục Thuế. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế đối với người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý của Chi cục Thuế quận 8 như: đăng ký thuế, cấp mã số thuế, xử lý hồ sơ khai thuế, tính thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, xoá nợ thuế, tiền phạt, lập sổ thuế, thông báo thuế, phát hành các lệnh thu thuế và thu khác theo qui định của pháp luật thuế và các quy định, quy trình, biện pháp nghiệp vụ của ngành; đôn đốc người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước. Quản lý thông tin về người nộp thuế; xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về người nộp thuế trên địa bàn quận 8; Kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế, hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, nộp thuế, quyết toán thuế và chấp hành chính sách, pháp luật thuế đối với người nộp thuế và các
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn