BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------<br />
<br />
TRẦN ĐĂNG QUÝ<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br />
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN<br />
KINH DOANH NƯỚC SẠCH NAM ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS.TS NGUYỄN ÁI ĐOÀN<br />
<br />
Hà Nội - 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn là công trình nghiên cứu khoa học, độc<br />
lập của Tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn<br />
gốc rõ ràng.<br />
<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Trần Đăng Quý<br />
<br />
Trần Đăng Quý<br />
<br />
i<br />
<br />
Lớp 11A QTKD2-NĐ<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT............................................ v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ .................................................... vi<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC DOANH<br />
NGHIỆP ................................................................................................................. 5<br />
1.1. Khái niệm về chiến lược ............................................................................... 5<br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược .............................................................................. 5<br />
1.1.2. Các loại chiến lược ................................................................................. 6<br />
1.1.3. Quản trị chiến lược ............................................................................... 11<br />
1.1.4. Vai trò của chiến lược đối với doanh nghiệp ......................................... 12<br />
1.2. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh ............................................... 13<br />
1.2.1. Bước 1: Xác định sứ mạng và mục tiêu định hướng của doanh nghiệp.. 13<br />
1.2.2. Bước 2: Phân tích môi trường ............................................................... 13<br />
1.2.2.1. Phân tích môi trường bên ngoài ...................................................... 14<br />
1.2.2.2. Phân tích môi trường bên trong ...................................................... 17<br />
1.2.3. Bước 3: Xác định mục tiêu dài hạn và xây dựng chiến lược phát triển<br />
doanh nghiệp .................................................................................................. 19<br />
1.2.4. Bước 4: Xác định kế hoạch hành động và triển khai các giải pháp thực<br />
hiện chiến lược ............................................................................................... 19<br />
1.2.5. Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh ............................................................ 19<br />
1.3. Các phương pháp phân tích lựa chọn chiến lược ......................................... 20<br />
1.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài - EFE ........................................ 20<br />
1.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong(IFE) .......................................... 21<br />
1.3.3. Ma trận SWOT ..................................................................................... 22<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 25<br />
<br />
Trần Đăng Quý<br />
<br />
ii<br />
<br />
Lớp 11A QTKD2-NĐ<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ MÔI TRƯỜNG HOẠT<br />
ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV KINH DOANH NƯỚC<br />
SẠCH NAM ĐỊNH .............................................................................................. 26<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kinh<br />
doanh nước Nam Định ....................................................................................... 26<br />
2.1.1. Sự hình thành và phát triển ................................................................... 26<br />
2.1.2. Ngành nghề kinh doanh ........................................................................ 28<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức ...................................................................................... 28<br />
2.1.4. Nhân lực của Công ty ........................................................................... 33<br />
2.2. Phân tích các yếu tố môi trường sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH<br />
MTV KDNS Nam Định ..................................................................................... 35<br />
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến sản xuất của Công ty ......... 35<br />
2.2.1.1. Phân tích các yếu tố kinh tế ............................................................ 35<br />
2.2.1.2. Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, pháp luật ............. 41<br />
2.2.1.3. Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố xã hội................................. 42<br />
2.2.1.4. Phân tích sự ảnh hưởng của yếu tố công nghệ ................................ 43<br />
2.2.1.5. Tổng hợp phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô .................. 44<br />
2.2.2. Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành) ................................... 46<br />
2.2.2.1. Khái quát về ngành nước Việt Nam................................................ 46<br />
2.2.2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh ........................................................... 47<br />
2.2.2.3. Phân tích áp lực của khách hàng ..................................................... 48<br />
2.2.2.4. Phân tích áp lực của nhà cung cấp .................................................. 50<br />
2.2.2.5. Phân tích áp lực của sản phẩm thay thế .......................................... 51<br />
2.2.2.6. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ............................................... 51<br />
2.2.2.7. Tổng hợp môi trường ngành của Công ty ....................................... 52<br />
2.3. Phân tích nội bộ Công ty ............................................................................. 54<br />
2.3.1. Nguồn nhân lực .................................................................................... 54<br />
2.3.2. Quản lý chất lượng ............................................................................... 57<br />
2.3.3. Nghiên cứu và phát triển ....................................................................... 59<br />
2.3.4. Năng lực tài chính kế toán .................................................................... 60<br />
Trần Đăng Quý<br />
<br />
iii<br />
<br />
Lớp 11A QTKD2-NĐ<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
2.3.5. Yếu tố sản xuất ..................................................................................... 63<br />
2.3.6. Yếu tố Marketing.................................................................................. 67<br />
2.3.7. Tổng hợp phân tích các yếu tố thuộc môi trường nội bộ Công ty .......... 68<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ...................................................................................... 70<br />
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY TNHH MTV<br />
KINH DOANH NƯỚC SẠCH NAM ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020.......................... 71<br />
3.1. Sứ mệnh và mục tiêu ................................................................................... 71<br />
3.1.1. Định hướng phát triển chung của ngành nước Việt Nam ....................... 71<br />
3.1.2. Tầm nhìn phát triển chung của ngành cấp nước Việt Nam .................... 71<br />
3.1.3. Sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của Công ty ........................................... 73<br />
3.1.3.1. Sứ mệnh ......................................................................................... 73<br />
3.1.3.2. Một số mục tiêu chiến lược cụ thể .................................................. 73<br />
3.2. Phân tích lựa chọn chiến lược cho Công ty TNHH MTV KDNS Nam Định<br />
đến năm 2020 .................................................................................................... 75<br />
3.2.1. Cơ sở lựa chọn chiến lược theo mô hình SWOT ................................... 75<br />
3.2.2. Phân tích SWOT ................................................................................... 76<br />
3.2.3. Lựa chọn phương án chiến lược cho Công ty đến 2020 ......................... 78<br />
3.2.4. Giải pháp thực hiện chiến lược ............................................................. 79<br />
3.2.4.1. Giải pháp về phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật .................. 79<br />
3.2.4.2. Giải pháp giảm chi phí sản xuất bằng phương pháp quản lý khoa học<br />
hiện đại, áp dụng khoa học công nghệ giảm tỷ lệ thất thoát xuống mức thấp<br />
nhất............................................................................................................. 81<br />
3.2.4.3. Giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực ......................................... 86<br />
3.2.4.4. Giải pháp Marketing ...................................................................... 90<br />
3.2.4.5. Giải pháp về tài chính..................................................................... 93<br />
3.3. Kiến nghị .................................................................................................... 95<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ...................................................................................... 96<br />
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 97<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 99<br />
<br />
Trần Đăng Quý<br />
<br />
iv<br />
<br />
Lớp 11A QTKD2-NĐ<br />
<br />