BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
----------------<br />
<br />
NGUYỄN THÀNH NAM<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT QUẢN LÝ BAY<br />
GIAI ĐOẠN 2013-2017<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN<br />
TS. TRẦN HỒNG NGUYÊN<br />
<br />
Hµ Néi - 2013<br />
<br />
LUẬN VĂN CAO HỌC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn là công trình nghiên cứu khoa học độc lập<br />
của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ<br />
ràng.<br />
<br />
Hà Nội, ngày ….. tháng ….. năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thành Nam<br />
<br />
-1-<br />
<br />
LUẬN VĂN CAO HỌC<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ 1<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT .......................................................... 4<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ ......................................................................... 5<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. 6<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 7<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP...................................................................... 10<br />
1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: ............................. 10<br />
1.1.1 Định nghĩa về chiến lược kinh doanh: ................................................... 10<br />
1.1.2 Phân loại chiến lược: .............................................................................. 11<br />
1.1.3.<br />
<br />
Các giai đoạn và mô hình quản trị chiến lược:.................................... 12<br />
<br />
1.2. Quá trình quản trị chiến lược ....................................................................... 16<br />
1.2.1.<br />
<br />
Phân tích môi trường: ........................................................................ 16<br />
<br />
1.2.2. Xác định chiến lược- Công cụ ma trận SWOT....................................... 23<br />
1.2.3. Lựa chọn chiến lược .............................................................................. 25<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY<br />
TNHH KỸ THUẬT QUẢN LÝ BAY ................................................................ 31<br />
2.1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý<br />
bay. .................................................................................................................... 31<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................ 31<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ kinh doanh và cơ cấu tổ chức của Công ty<br />
TNHH Kỹ thuật Quản lý bay .......................................................................... 33<br />
2.1.3.<br />
<br />
Một số kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty ............................. 40<br />
<br />
2.2. Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài: ................................................ 41<br />
2.2.1. Môi trường vĩ mô: ................................................................................. 41<br />
2.2.2.<br />
2.3.<br />
<br />
Môi trường vi mô:.............................................................................. 49<br />
<br />
Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp .......................................... 58<br />
<br />
2.3.1.<br />
<br />
Các yếu tố Marketing......................................................................... 58<br />
<br />
2.3.2.<br />
<br />
Các yếu tố về nhân lực và tổ chức quản lý ......................................... 59<br />
<br />
-2-<br />
<br />
LUẬN VĂN CAO HỌC<br />
<br />
2.3.3.<br />
<br />
Yếu tố tài chính.................................................................................. 61<br />
<br />
2.3.4.<br />
<br />
Yếu tố sản xuất tác nghiệp ................................................................. 62<br />
<br />
2.3.5.<br />
<br />
Yếu tố Quản trị chất lượng ................................................................. 62<br />
<br />
2.3.6.<br />
<br />
Yếu tố nghiên cứu và phát triển (R&D).............................................. 63<br />
<br />
2.3.7.<br />
<br />
Phân tích hoạt động của bộ phận mua hàng:....................................... 64<br />
<br />
2.3.8.<br />
<br />
Hoạt động của hệ thống thông tin trong doanh nghiệp........................ 65<br />
<br />
2.3.9. Đánh giá môi trường nội bộ doanh nghiệp ............................................. 66<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG II .................................................................................. 68<br />
CHƯƠNG III: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH KỸ<br />
THUẬT QUẢN LÝ BAY GIAI ĐOẠN NĂM 2013-2017 ................................. 69<br />
3.1. Mục tiêu phát triển của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay giai đoạn 20132017 và định hướng đến năm 2020 ..................................................................... 69<br />
3.1.1. Mục tiêu tổng quát: ............................................................................... 69<br />
3.1.2. Mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh cụ thể:..................................... 71<br />
3.2.<br />
<br />
Căn cứ xây dựng chiến lược (Ma trận SWOT).......................................... 71<br />
<br />
3.3. Lựa chọn chiến lược theo ma trận QSPM .................................................... 75<br />
3.3.1 Ma trận QSPM – nhóm chiến lược S-O .................................................. 75<br />
3.3.2. Ma trận QSPM – nhóm chiến lược S-T ................................................. 78<br />
3.3.3. Ma trận QSPM – nhóm chiến lược W-O ............................................... 81<br />
3.3.4. Ma trận QSPM – nhóm chiến lược W-T ................................................ 83<br />
3.4. Kế hoạch triển khai và nguồn lực thực hiện các phương án chiến lược ....... 86<br />
3.4.1. Chiến lược xâm nhập thị trường: ........................................................... 86<br />
3.4.2. Chiến lược phát triển thị trường ............................................................ 90<br />
3.4.3. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực .................................................... 92<br />
3.4.4. Chiến lược phát triển sản phẩm mới ...................................................... 96<br />
3.5. Các kiến nghị về quản lý vĩ mô.................................................................... 97<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG III ................................................................................... 99<br />
KẾT LUẬN...................................................................................................... 100<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 101<br />
PHỤ LỤC ........................................................................................................ 102<br />
<br />
-3-<br />
<br />
LUẬN VĂN CAO HỌC<br />
<br />
DANH MỤC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
CPI<br />
<br />
: Chỉ số giá tiêu dùng<br />
<br />
EFE<br />
<br />
: Ma trận đánh giá yếu tố bên trong<br />
<br />
FDI<br />
<br />
: Đầu tư trực tiếp nước ngoài<br />
<br />
GDP<br />
<br />
: Tổng sản phẩm quốc dân<br />
<br />
IFE<br />
<br />
: Ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài<br />
<br />
R& D<br />
<br />
: Nghiên cứu và phát triển<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
: Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
Công ty<br />
<br />
: Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay<br />
<br />
ATTECH<br />
<br />
: Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
: Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay<br />
<br />
HKVN<br />
<br />
: Hàng không Việt Nam<br />
<br />
DVOR<br />
<br />
: Dẫn đường vô hướng sử dụng hiệu ứng Doppler<br />
<br />
DME<br />
<br />
: Thiết bị đo khoảng cách<br />
<br />
DVOR/DME<br />
<br />
: Đài dẫn đường<br />
<br />
NDB<br />
<br />
: Thiết bị dẫn đường vô tuyến sóng dài vô hướng<br />
<br />
ILS<br />
<br />
: Hệ thống hạ cánh chính xác<br />
<br />
AMSC<br />
<br />
: Trung tâm chuyển điện văn tự động<br />
<br />
ACC/HCM<br />
<br />
: Trung tâm điều hành bay đường dài<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
: Công nghệ thông tin<br />
<br />
GPS<br />
<br />
: Đồng hồ thời gian chuẩn<br />
<br />
VSAT<br />
<br />
: Trạm thông tin vệ tinh mặt đất<br />
<br />
ADS-B<br />
<br />
: Hệ thống thiết bị giám sát tự động phụ thuộc<br />
<br />
VHF<br />
<br />
: Trạm thu phát sóng có tần số rất cao<br />
<br />
ICAO<br />
<br />
: Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế<br />
<br />
CNS<br />
<br />
: Thông tin, dẫn đường, giám sát<br />
<br />
VATM<br />
<br />
: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam<br />
<br />
WTO<br />
<br />
: Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
-4-<br />
<br />