BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------<br />
<br />
TRỊNH VĂN BÌNH<br />
<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT<br />
KINH DOANH NƯỚC SẠCH TẠI CÔNG TY TNHH 1 TV<br />
KINH DOANH NƯỚC SẠCH QUẢNG NINH<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: QTKD 2012-HL03<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. PHẠM KIM NGỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong<br />
luận văn này đảm bào tính chính xác, tin cậy và trung thực. Những kết quả nêu<br />
trong luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Quảng Ninh, ngày 28 tháng 11 năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Trịnh Văn Bình<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Trước hết, tôi xin chân trọng cảm ơn Lãnh đạo Trường Đại học Bách Khoa Hà<br />
Nội, Viện Kinh tế và Quản lý, các đơn vị liên quan của Trường Đại học Bách Khoa<br />
Hà Nội và cơ sở tại Quảng Ninh đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Phạm Thị Kim Ngọc, người đã tận<br />
tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài này.<br />
Trong quá trình học tập, triển khai nghiên cứu đề tài và những gì đạt được<br />
ngày hôm nay, tôi không thể quên công lao giảng dạy và hướng dẫn của các thầy,<br />
cô giáo Viện Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.<br />
Vì đây là một đề tài rộng về cả lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, được thực<br />
hiện trong một thời gian ngắn, cho nên dù người viết đã có nhiều cố gắng để hoàn<br />
thành nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Kính mong hội đồng,<br />
các thầy cô phản biện, các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp đóng góp ý kiến để người<br />
viết tiếp tục hoàn thiện để tài, phục vụ cho công việc nghiên cứu và ứng dụng trong<br />
thực tiễn sau này.<br />
Quảng Ninh, ngày 28 tháng 11 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Trịnh Văn Bình<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIÊT TẮT, CÁC KÝ HIỆU<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH<br />
DOANH NƯỚC SẠCH ......................................................................................... 8<br />
1.1 Một số vấn đề cơ bản về nước và nước sạch ...................................................... 8<br />
1.1.1 Khái niệm về nước và nước sạch .............................................................. 8<br />
1.1.2 Vai trò của nước và nước sạch .................................................................. 9<br />
1.1.3 Nhu cầu sử dụng nước và nước sạch ....................................................... 12<br />
1.1.4 Nước sạch và mức độ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội ................. 14<br />
1.2 Sự cần thiết của việc nghiên cứu về phát triển sản xuất kinh doanh nước sạch . 16<br />
1.2.1 Sự phân bố nguồn nước trên thế giới ...................................................... 16<br />
1.2.2 Tình hình phát triển SXKD nước sạch ở Việt Nam ................................. 18<br />
1.2.3 Tình hình phát triển SXKD nước sạch tại Quảng Ninh. .......................... 20<br />
1.3 Tổng quan về hoạt động sản xuất kinh doanh: ................................................. 23<br />
1.3.1 Các khái niệm:........................................................................................ 23<br />
1.3.2 Nội dung của hoạt động sản xuất kinh doanh nước sạch: ........................ 24<br />
1.4 Các chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nước<br />
sạch: ...................................................................................................................... 25<br />
1.4.1 Các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh:................. 25<br />
1.4.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh:............... 27<br />
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nước sạch:............. 28<br />
1.5.1 Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường bên trong: ...................................... 28<br />
1.5.2 Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài: ..................................... 30<br />
1.6 Kinh nghiệm quốc tế về vấn đề nước sạch, quản lý cấp nước và sản xuất kinh<br />
doanh nước sạch .................................................................................................... 33<br />
1.6.1 Vấn đề nước sạch ................................................................................... 33<br />
1.6.2 Về sản xuất và kinh doanh nước sạch ..................................................... 34<br />
<br />
Tóm tắt chương I ................................................................................................. 35<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH<br />
DOANH TẠI CÔNG TY TNHH 1TV KINH DOANH NƯỚC SẠCH QUẢNG<br />
NINH .................................................................................................................... 37<br />
2.1 Tổng quan về Công ty...................................................................................... 37<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ....................................... 37<br />
2.1.2 Nhiệm vụ, tổ chức bộ máy quản lý và lao động của Công ty................... 38<br />
2.1.3 Tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty ........................................ 39<br />
2.2. Quy trình sản xuất và kinh doanh nước sạch tại công ty Kinh doanh Nước sạch<br />
Quảng Ninh ........................................................................................................... 42<br />
2.2.1. Hiện trạng công suất thiết kế, công suất thực tế sản xuất, công suất nhu<br />
cầu nước sản xuất. ........................................................................................... 42<br />
2.2.2. Nguồn nguyên liệu trong sản xuất nước sạch của Công ty ..................... 42<br />
2.2.3 Quy trình sản xuất nước.......................................................................... 45<br />
2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh<br />
nước sạch Quảng Ninh .......................................................................................... 46<br />
2.3.1 Đặc điểm về sản phẩm của Công ty ........................................................ 46<br />
2.3.2 Thị trường và khách hàng của Công ty ................................................... 47<br />
2.3.3 Sản lượng nước sản xuất toàn công ty..................................................... 51<br />
2.3.4 Chất lượng nước sạch sản xuất ............................................................... 52<br />
2.3.5 Kết quả hoạt động kinh doanh ................................................................ 53<br />
2.4 Phân tích các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
của Công ty. .......................................................................................................... 60<br />
2.4.1 Hoạt động quản trị của Công ty: ............................................................. 60<br />
2.4.2 Nhân lực:................................................................................................ 61<br />
2.4.3 Tài chính. ............................................................................................... 62<br />
2.4.4 Hoạt động Marketing:............................................................................. 66<br />
2.5 Phân tích ảnh hưởng của môi trường sản xuất kinh doanh nước sạch tại VN.... 76<br />
2.5.1 Tình hình cấp và thoát nước tại Việt Nam: ............................................. 76<br />
2.5.2 Đặc điểm về Cung và các nhà cung cấp: ................................................. 78<br />
2.5.3 Đặc điểm về Cầu và khách hàng ............................................................. 80<br />
<br />