BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------<br />
<br />
VŨ HÙNG CƯỜNG<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO NGÂN HÀNG VPBANK HÒA BÌNH<br />
GIAI ĐOẠN 2011-2015<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS - TS. NGHIÊM SĨ THƯƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN<br />
LƯỢC KINH DOANH .......................................................................................... 4<br />
1.1. CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ...................... 4<br />
1.1.1 Chiến lược kinh doanh .................................................................................... 4<br />
1.1.2 Quản trị chiến lược kinh doanh ....................................................................... 6<br />
1.1.3. Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh ....................................................... 8<br />
1.1.4. Yêu cầu khi xây dựng chiến lược kinh doanh ................................................. 9<br />
1.2. XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ VÀ HỆ THỐNG MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC: ........ 10<br />
1.2.1. Nhiệm vụ chiến lược.................................................................................... 10<br />
1.2.2 Hệ thống mục tiêu chiến lược ....................................................................... 11<br />
1.2.3 Nguyên tắc khi xác định mục tiêu ................................................................. 11<br />
1.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ........ 12<br />
1.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô........................................................................... 12<br />
1.3.2 Phân tích môi trường ngành .......................................................................... 15<br />
1.3.3 Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp .................................................... 18<br />
1.4 CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH, LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC ................ 21<br />
1.4.1 Ma trận thị phần tăng trưởng BCG:............................................................... 22<br />
1.4.2 Ma trận McKinsey – GE (General Electric) .................................................. 23<br />
1.4.3 Phân tích SWOT và các kết hợp chiến lược: ................................................. 25<br />
1.5 ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH NGÂN HÀNG.................................................... 26<br />
1.5.1 Tiềm năng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng ............................................. 26<br />
1.5.2 Sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước ............................................................ 27<br />
1.5.3 Đối thủ cạnh tranh ........................................................................................ 27<br />
1.5.4 Các yếu tố nội tại của ngân hàng ................................................................... 28<br />
CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG CHI<br />
NHÁNH HÒA BÌNH ........................................................................................... 31<br />
<br />
i<br />
<br />
2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÀNH NGÂN HÀNG VIỆT NAM ................................ 31<br />
2.2 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG VPBANK HÒA BÌNH .............................. 32<br />
2.2.1 Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng CN Hòa Bình ........ 32<br />
2.2.2 Cơ cấu tổ chức của VPBank Hòa Bình .......................................................... 33<br />
2.3 CÁC LOẠI HÌNH SẢN PHẨM DỊCH VỤ...................................................... 35<br />
2.3.1 Nhóm sản phẩm huy động vốn ...................................................................... 36<br />
2.3.2 Nhóm sản phẩm tín dụng .............................................................................. 38<br />
2.3.3 Nhóm các sản phẩm kinh doanh ngoại tệ ...................................................... 41<br />
2.3.4 Nhóm sản phẩm Bảo lãnh ............................................................................. 44<br />
2.3.5 Nhóm sản phẩm dịch vụ khác........................................................................ 45<br />
2.3.6 Kết quả kinh doanh các năm 2008 – 2011 ..................................................... 48<br />
2.4 Phân tích môi trường kinh doanh của VPBank Hòa Bình ................................. 55<br />
2.4.1 Môi trường vĩ mô .......................................................................................... 55<br />
2.4.2 Môi trường vi mô .......................................................................................... 59<br />
2.5.2 Cơ cấu tổ chức .............................................................................................. 64<br />
2.5.3 Năng lực quản lý........................................................................................... 65<br />
2.5.4 Năng lực tài chính ......................................................................................... 65<br />
2.5.5 Nghiên cứu và phát triển (R&D) ................................................................... 66<br />
2.5.6 Công nghệ thông tin ..................................................................................... 66<br />
2.5.7 Đánh giá điểm mạnh điểm yếu ..................................................................... 66<br />
2.6 TỔNG HỢP KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ VÀ CÁC MÔ HÌNH<br />
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG VPBANK HÒA BÌNH ............. 67<br />
2.6.1 Ma trận BCG ................................................................................................ 68<br />
2.6.2 Ma trận Mc. Kinsey – GE ............................................................................. 70<br />
2.6.3 Sự cần thiết phải xây dựng chiến l ược kinh doanh ........................................ 72<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO NGÂN<br />
HÀNG VPBANK HÒA BÌNH ............................................................................ 75<br />
3.1 CƠ SỞ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ............................................................... 75<br />
3.1.1 Mục tiêu trước mắt của VPBank Hòa Bình .................................................... 75<br />
<br />
ii<br />
<br />
3.1.2 Mục tiêu dài hạn của VPBank Hòa Bình ....................................................... 76<br />
3.2 PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH KHẢ THI ................................. 77<br />
3.2.1 Phân tích ma trận SWOT............................................................................... 78<br />
3.2.2 Nhận dạng các phần của chiến lược ............................................................... 79<br />
3.2.3 Lựa chọn chiến lược...................................................................................... 79<br />
3.2.4 Giải pháp thực hiện chiến lược ...................................................................... 79<br />
3.3 CÁC CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ ................................................. 79<br />
3.3.1 Nhóm sản phẩm Huy động nguồn vốn ........................................................... 80<br />
3.3.2 Nhóm sản phẩm Tín dụng ............................................................................. 84<br />
3.3.3 Nhóm sản phẩm Kinh doanh ngoại tệ ............................................................ 94<br />
3.3.4 Nhóm sản phẩm Bảo lãnh ............................................................................. 95<br />
3.3.5 Nhóm sản phẩm dịch vụ khác........................................................................ 97<br />
3.4 CÁC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỤ THỂ ................................................ 99<br />
3.4.1 Đổi mới cơ cấu tổ chức, chất lượng nguồn nhân lực. ..................................... 99<br />
3.4.2 Giải pháp MAKETING ............................................................................... 101<br />
3.4.3 Giải pháp công nghệ ................................................................................... 103<br />
3.4.4 Giải pháp quản lý chất lượng dịch vụ .......................................................... 104<br />
3.4.5 Phát triển mở rộng mạng lưới, kênh phân phối thanh toán. .......................... 105<br />
3.4.6 Các chương trình điều chỉnh chiến lược....................................................... 106<br />
3.5 DỰ BÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN KHI TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC ......... 106<br />
3.5.1 Dự báo quy mô tổng tài sản chi nhánh ......................................................... 107<br />
3.5.2 Dự báo kết quả kinh doanh .......................................................................... 109<br />
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 112<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
Hình 1.1: Mô hình quản trị chiến lược ..................................................................... 8<br />
Hình 1.2: Mô phỏng môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.............................. 12<br />
Hình 1.3: Mô hình 5 lực lượng của M.Porter ......................................................... 15<br />
Hình 1.4: Ma trận thị phần tăng trưởng BCG ......................................................... 22<br />
Hình 1.5: Ma trận chiến lược của Mc.Kinsey - Ge ................................................. 24<br />
Hình 1.7: Cơ sở lựa chọn chiến lược kinh doanh ................................................... 26<br />
Hình 2.1: Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng ...................... 31<br />
Hình 2.2: Chi phí của hệ thống ngân hàng Việt Nam ............................................. 32<br />
Hình 2.3: Cơ cấu tổ chức của VPBank Hòa Bình ................................................... 34<br />
Hình 2.4: Bảng cân đối kế toán .............................................................................. 48<br />
Hình 2.5: Bảng nguồn vốn ..................................................................................... 49<br />
Hình 2.7: Bảng dư nợ tín dụng............................................................................... 51<br />
Hình 2.8: Bảng cơ cấu nhóm dư nợ tín dụng .......................................................... 52<br />
Hình 2.9: Thu nhập chi phí .................................................................................... 53<br />
Hình 2.10: Cơ cấu thu nhập chi phí ....................................................................... 54<br />
Hình 2.11: Kết quả kinh doanh .............................................................................. 55<br />
Hình 2.12: Ma trận thị phần tăng trưởng BCG ....................................................... 69<br />
Hình 2.13: Ma trận chiến lược của MC.KINSEY - GE .......................................... 72<br />
Hình 3.1: Ma trận SWOT ...................................................................................... 79<br />
Hình 3.2: Dự báo kết quả sản phẩm dịch vụ đến năm 2015.................................. 108<br />
Hình 3.3: Sơ đồ tăng trưởng sản phẩm, dịch vụ đến năm 2015 ............................ 109<br />
Hình 3.4: Dự báo kết quả kinh doanh đến năm 2015............................................ 110<br />
Hình 3.5: Sơ đồ dự báo kết quả kinh doanh đến năm 2015 .................................. 110<br />
Hình 3.6: Phiếu thăm dò ý kiến khách hàng ......................................................... 113<br />
Hình 3.7: Nhu cầu đào tạo ................................................................................... 114<br />
<br />
iv<br />
<br />