intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty CP dược phẩm Nam Hà

Chia sẻ: Lê Đặng Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

65
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà trong hoạt động kinh doanh, phân tích môi trường vĩ mô, môi trương nghành, phân tích nội bộ, tổng hợp các cơ hội và nguy cơ nhằm tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội, thách thức và từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực canh tranh của đơn vị trong hoạt động kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty CP dược phẩm Nam Hà

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------<br /> <br /> HOÀNG MINH TIẾN<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CHO CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM NAM HÀ<br /> <br /> Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. PHẠM CẢNH HUY<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty CP dược phẩm Nam Hà<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan những ý tưởng về nội dung và đề xuất trong luận văn này<br /> là kết quả nghiên cứu của quá trình học tập, nghiên cứu, tiếp thu các kiến thức từ<br /> Giảng viên hướng dẫn và các Thầy, Cô trong Viện Kinh tế và Quản lý – Trường Đại<br /> học Bách Khoa Hà Nội<br /> Tất cả các số liệu, bảng biểu trong luận văn là kết quả của quá trình thu thập<br /> tài liệu từ các nguồn khác nhau, phân tích và đánh giá dựa trên cơ sở các kiến thức<br /> tôi đã tiếp thu được trong quá trình học tập, không phải là sản phẩm sao chép, trùng<br /> lặp với các đề tài nghiên cứu trước đây.<br /> Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm./.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> HOÀNG MINH TIẾN<br /> <br /> Học viên: Hoàng Minh Tiến<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty CP dược phẩm Nam Hà<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Em xin chân thành cảm ơn giảng viên TS. Phạm Cảnh Huy là người trực<br /> tiếp hướng dẫn em trong suốt quá trình làm luận văn. Nhờ sự giúp, dìu dắt của thầy<br /> em đã học hỏi được những kiến thức cơ bản đáng quý không những từ sách vở mà<br /> cả trong thực tế, từ đó giúp em tích luỹ được những kinh nghiệm quý báu để tiếp tục<br /> bước chân trên con đường sự nghiệp sau này. Em xin chân thành cảm ơn quý thầy<br /> cô nhất là các thầy cô trong Viện Kinh tế và Quản lý – Trường Đại học Bách Khoa<br /> hà Nội đã giúp em có những kiến thức để tiếp tục trên con đường sự nghiệp.<br /> Tuy nhiên do thời gian hạn hẹp, khả năng của tác giả có hạn mà vấn đề<br /> nghiên cứu quá rộng, nằm trong môi trường luôn vận động và biến đổi, phải sử<br /> dụng một khối lượng lớn tài liệu về nhiều lĩnh vực khác nhau nên luận văn không<br /> tránh khỏi những sơ suất. Em rất mong nhận được những lời khuyên, những góp ý<br /> của quý Thầy Cô trong hội đồng bảo về và những người đã đọc luận văn này./.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Hoàng Minh Tiến<br /> <br /> Học viên: Hoàng Minh Tiến<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty CP dược phẩm Nam Hà<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC BẢNG<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ<br /> PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................................... 4<br /> 1.1. CẠNH TRANH VÀ VAI TRÒ CỦA CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH<br /> TẾ THỊ TRƯỜNG ............................................................................................... 4<br /> 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ......................................................................... 4<br /> 1.1.2. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường ................................. 6<br /> 1.1.2.1. Vai trò của cạnh tranh đối với doanh nghiệp .................................... 6<br /> 1.1.2.2. Vai trò của cạnh tranh đối với người tiêu dùng ................................. 6<br /> 1.1.2.3. Vai trò của cạnh tranh đối với nền kinh tế ........................................ 6<br /> 1.1.3. Các hình thức cạnh tranh chủ yếu ........................................................... 7<br /> 1.1.3.1. Theo tính chất cạnh tranh ................................................................ 7<br /> 1.1.3.2. Theo mức độ cạnh tranh .................................................................. 7<br /> 1.1.3.3. Căn cứ vào chủ thể tham gia thị trường ............................................ 8<br /> 1.1.3.4. Căn cứ theo phạm vi lãnh thổ ........................................................... 9<br /> 1.1.3.5. Căn cứ theo phạm vi ngành kinh tế .................................................. 9<br /> 1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ................................ 9<br /> 1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh ........................................................... 9<br /> 1.2.2. Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp..................................................... 11<br /> 1.2.2.1. Khái niệm ...................................................................................... 11<br /> 1.2.2.2. Các yếu tố cơ bản tạo nên lợi thế cạnh tranh................................... 12<br /> Học viên: Hoàng Minh Tiến<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty CP dược phẩm Nam Hà<br /> 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................. 16<br /> 1.2.3.1. Khả năng duy trì và mở rộng thị phần ............................................ 17<br /> 1.2.3.2. Chất lượng của sản phẩm và các quá trình sản xuất ........................ 18<br /> 1.2.3.3. Giá cả sản phẩm, dịch vụ ................................................................ 18<br /> 1.2.3.4. Hiệu quả kinh doanh ...................................................................... 19<br /> 1.2.3.5. Khả năng đổi mới của doanh nghiệp .............................................. 19<br /> 1.2.3.6. Khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng .................................... 20<br /> 1.2.3.7. Khả năng tiếp cận và khai thác có hiệu quả các nguồn lực phục vụ<br /> quá trình kinh doanh ................................................................................... 21<br /> 1.2.3.8. Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp. ....................................... 22<br /> 1.2.3.9. Khả năng liên kết và hợp tác với doanh nghiệp khác và hội nhập kinh<br /> tế quốc tế .................................................................................................... 22<br /> 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ......... 23<br /> 1.2.4.1. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài ........................................ 23<br /> 1.2.4.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong......................................... 28<br /> 1.2.5. Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. ............... 30<br /> 1.2.6. Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp............ 31<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 34<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM NAM HÀ...................................... 35<br /> 2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM NAM<br /> HÀ ..................................................................................................................... 35<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................ 35<br /> 2.1.2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh............................................................. 37<br /> 2.1.3. Mô hình tổ chức Công ty dược phẩm Nam Hà ...................................... 37<br /> 2.1.4. Đặc điểm công nghệ quy trình sản xuất của Công ty cổ phần dược Nam Hà42<br /> 2.1.5. Đặc điểm về sản phẩm khách hàng của Công ty dược phẩm Nam Hà ... 45<br /> 2.1.6. Đánh giá hiệu quả hoạt động của Công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà 46<br /> <br /> Học viên: Hoàng Minh Tiến<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1