BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
CAO PHƯƠNG THẢO<br />
<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM PHÂN BÓN<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SUPE PHỐT PHÁT VÀ HÓA CHẤT<br />
LÂM THAO<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. NGUYỄN MINH DUỆ<br />
<br />
HÀ NỘI - NĂM 2012<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
1<br />
<br />
Học viên: Cao Phương Thảo<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT -------------------------------------------------------- 6<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ---------------------------------------- 7<br />
LỜI MỞ ĐẦU ------------------------------------------------------------------------------------ 8<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH ------------------------------------------------------------------------------------------- 11<br />
1.1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh-------------------------------------------------------------- 11<br />
1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh ----------------------------------------------------------------- 11<br />
1.1.2 Vai trò của cạnh tranh -------------------------------------------------------------------- 13<br />
1.1.3 Các hình thức cạnh tranh----------------------------------------------------------------- 14<br />
1.2 Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh -------------------------------------------------- 16<br />
1.2.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh ------------------------------------------------------ 16<br />
1.2.2 Các cấp độ năng lực cạnh tranh --------------------------------------------------------- 17<br />
1.2.3 Các phương pháp phân tích năng lực cạnh tranh ------------------------------------- 20<br />
1.3 Đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm ---------------------------------------- 22<br />
1.3.1 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm ---------------------------- 23<br />
1.3.1.1 Các yếu tố thuộc về sản phẩm -------------------------------------------------------- 23<br />
Thị phần sản phẩm------------------------------------------------------------------------------- 23<br />
Chất lượng sản phẩm ---------------------------------------------------------------------------- 24<br />
Giá bán sản phẩm -------------------------------------------------------------------------------- 25<br />
Khả năng sinh lợi của sản phẩm --------------------------------------------------------------- 25<br />
Sự đa dạng hóa sản phẩm ----------------------------------------------------------------------- 26<br />
1.3.1.2 Các yếu tố nội bộ doanh nghiệp ------------------------------------------------------ 26<br />
Năng lực tài chính ------------------------------------------------------------------------------- 27<br />
Năng lực quản lý và điều hành ----------------------------------------------------------------- 28<br />
Năng lực marketing------------------------------------------------------------------------------ 28<br />
Năng lực nghiên cứu và phát triển------------------------------------------------------------- 29<br />
Trình độ thiết bị và công nghệ sản xuất ------------------------------------------------------ 29<br />
Trình độ lao động -------------------------------------------------------------------------------- 29<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
2<br />
<br />
Học viên: Cao Phương Thảo<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Uy tín của doanh nghiệp ------------------------------------------------------------------------ 30<br />
Năng lực liên kết và hợp tác-------------------------------------------------------------------- 30<br />
1.3.2 Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường -------------------------------------------------- 31<br />
1.3.2.1 Các yếu tố từ môi trường vĩ mô ------------------------------------------------------ 31<br />
Môi trường kinh tế ------------------------------------------------------------------------------- 31<br />
Môi trường KHCN ------------------------------------------------------------------------------ 31<br />
Môi trường văn hóa – xã hội ------------------------------------------------------------------- 32<br />
Môi trường chính trị – pháp luật --------------------------------------------------------------- 32<br />
Môi trường tự nhiên ----------------------------------------------------------------------------- 32<br />
1.3.2.2 Các yếu tố từ môi trường vi mô ------------------------------------------------------ 33<br />
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp -------------------------------------------------------------------- 34<br />
Áp lực của nhà cung cấp ------------------------------------------------------------------------ 34<br />
Áp lực của khách hàng -------------------------------------------------------------------------- 34<br />
Áp lực của đổi thủ cạnh tranh tiềm ẩn -------------------------------------------------------- 35<br />
Áp lực của sản phẩm thay thế ------------------------------------------------------------------ 35<br />
1.3.3 Công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh ------------------------------------------------- 35<br />
1.3.3.1 Ma trận SWOT -------------------------------------------------------------------------- 35<br />
1.3.3.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ---------------------------------------------------------- 36<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ----------------------------------------------------------------------- 38<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANHSẢN<br />
PHẨM PHÂN BÓN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SUPE PHỐT PHÁT VÀ HÓA<br />
CHẤT LÂM THAO (LAFCHEMCO) ----------------------------------------------------- 39<br />
2.1 Giới thiệu tổng quan về thị trường phân bón Việt Nam và về LAFCHEMCO<br />
------------------------------------------------------------------------------------------------------ 39<br />
2.1.1 Tổng quan về thị trường phân bón Việt Nam ----------------------------------------- 39<br />
2.1.2 Giới thiệu tổng quan về LAFCHEMCO ---------------------------------------------- 42<br />
2.1.2.1 Khái quát về lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển ---------------------- 42<br />
2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức -------------------------------------------------------------------------- 43<br />
2.1.2.3 Ngành nghề kinh doanh ---------------------------------------------------------------- 45<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
3<br />
<br />
Học viên: Cao Phương Thảo<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
2.1.2.4 Kết quả sản xuât kinh doanh của LAFCHEMCO ---------------------------------- 47<br />
2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm phân bón của LAFCHEMCO ---- 49<br />
2.2.1 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường --------------------------------------- 49<br />
2.2.1.1 Các yếu tố từ môi trường vĩ mô ------------------------------------------------------ 49<br />
Môi trường kinh tế ------------------------------------------------------------------------------- 49<br />
Môi t rường KHCN ------------------------------------------------------------------------------ 50<br />
Môi trường văn hóa – xã hội ------------------------------------------------------------------- 51<br />
Môi trường chính trị – pháp luật --------------------------------------------------------------- 53<br />
Môi trường tự nhiên ----------------------------------------------------------------------------- 54<br />
2.2.1.2 Các yếu tố từ môi trường vi mô ------------------------------------------------------ 55<br />
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp -------------------------------------------------------------------- 55<br />
Áp lực của nhà cung cấp ------------------------------------------------------------------------ 59<br />
Áp lực của khách hàng -------------------------------------------------------------------------- 60<br />
Áp lực của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn -------------------------------------------------------- 61<br />
Áp lực của sản phẩm thay thế ------------------------------------------------------------------ 62<br />
2.2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm phân bón của LAFCHEMCO --------- 64<br />
2.2.2.1 Các yếu tố thuộc về sản phẩm -------------------------------------------------------- 64<br />
Thị phần ------------------------------------------------------------------------------------------- 64<br />
Chất lượng sản phẩm ---------------------------------------------------------------------------- 66<br />
Giá bán sản phẩm -------------------------------------------------------------------------------- 67<br />
Khả năng sinh lợi của sản phẩm --------------------------------------------------------------- 67<br />
Sự đa dạng hóa sản phẩm ----------------------------------------------------------------------- 68<br />
2.2.2.1Các yếu tố nội doanh nghiệp ----------------------------------------------------------- 69<br />
Năng lực tài chính ------------------------------------------------------------------------------- 69<br />
Năng lực quản lý và điều hành ----------------------------------------------------------------- 71<br />
Năng lực marketing------------------------------------------------------------------------------ 72<br />
Năng lực nghiên cứu và phát triển------------------------------------------------------------- 74<br />
Trình độ thiết bị và công nghệ sản xuất ------------------------------------------------------ 76<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
4<br />
<br />
Học viên: Cao Phương Thảo<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Trình độ lao động -------------------------------------------------------------------------------- 77<br />
Uy tín của doanh nghiệp ------------------------------------------------------------------------ 79<br />
Năng lực liên kết và hợp tác-------------------------------------------------------------------- 80<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ----------------------------------------------------------------------- 83<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC<br />
CẠNH TRANH CHO SẢN PHẨM PHÂN BÓN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
SUPE PHỐT PHÁT VÀ HÓA CHẤT LÂM THAO ------------------------------------ 85<br />
3.1 Quan điểm và định hướng phát triển đối với ngành phân bón Việt Nam------ 85<br />
3.2 Định hướng phát triển giai đoạn 2010- 2020 của LAFCHEMCO --------------- 86<br />
3.3.1 Quan điểm đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ------------ 86<br />
3.3.2 Phân tích hình thành giải pháp ---------------------------------------------------------- 87<br />
3.3.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm phân bón của<br />
LAFCHEMCO ----------------------------------------------------------------------------------- 91<br />
3.3.3.1 Giải pháp 1: Tăng cường hiệu quả của hoạt động Marketing -------------------- 91<br />
3.3.3.2 Giải pháp 2: Tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển -------------------- 95<br />
3.3.3.3 Giải pháp 3: Đầu tư phát triển nguồn nhân lực ------------------------------------- 99<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 --------------------------------------------------------------------- 103<br />
KẾT LUẬN ------------------------------------------------------------------------------------ 104<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ------------------------------------------------------------------ 106<br />
PHỤ LỤC -------------------------------------------------------------------------------------- 107<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
5<br />
<br />
Học viên: Cao Phương Thảo<br />
<br />