intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm phân bón của Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

101
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; vận dụng lý luận để phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm phân bón của Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm phân bón của Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm phân bón của Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> CAO PHƯƠNG THẢO<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM PHÂN BÓN<br /> CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SUPE PHỐT PHÁT VÀ HÓA CHẤT<br /> LÂM THAO<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. NGUYỄN MINH DUỆ<br /> <br /> HÀ NỘI - NĂM 2012<br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> 1<br /> <br /> Học viên: Cao Phương Thảo<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT -------------------------------------------------------- 6<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ---------------------------------------- 7<br /> LỜI MỞ ĐẦU ------------------------------------------------------------------------------------ 8<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH ------------------------------------------------------------------------------------------- 11<br /> 1.1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh-------------------------------------------------------------- 11<br /> 1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh ----------------------------------------------------------------- 11<br /> 1.1.2 Vai trò của cạnh tranh -------------------------------------------------------------------- 13<br /> 1.1.3 Các hình thức cạnh tranh----------------------------------------------------------------- 14<br /> 1.2 Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh -------------------------------------------------- 16<br /> 1.2.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh ------------------------------------------------------ 16<br /> 1.2.2 Các cấp độ năng lực cạnh tranh --------------------------------------------------------- 17<br /> 1.2.3 Các phương pháp phân tích năng lực cạnh tranh ------------------------------------- 20<br /> 1.3 Đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm ---------------------------------------- 22<br /> 1.3.1 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm ---------------------------- 23<br /> 1.3.1.1 Các yếu tố thuộc về sản phẩm -------------------------------------------------------- 23<br /> Thị phần sản phẩm------------------------------------------------------------------------------- 23<br /> Chất lượng sản phẩm ---------------------------------------------------------------------------- 24<br /> Giá bán sản phẩm -------------------------------------------------------------------------------- 25<br /> Khả năng sinh lợi của sản phẩm --------------------------------------------------------------- 25<br /> Sự đa dạng hóa sản phẩm ----------------------------------------------------------------------- 26<br /> 1.3.1.2 Các yếu tố nội bộ doanh nghiệp ------------------------------------------------------ 26<br /> Năng lực tài chính ------------------------------------------------------------------------------- 27<br /> Năng lực quản lý và điều hành ----------------------------------------------------------------- 28<br /> Năng lực marketing------------------------------------------------------------------------------ 28<br /> Năng lực nghiên cứu và phát triển------------------------------------------------------------- 29<br /> Trình độ thiết bị và công nghệ sản xuất ------------------------------------------------------ 29<br /> Trình độ lao động -------------------------------------------------------------------------------- 29<br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> 2<br /> <br /> Học viên: Cao Phương Thảo<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ<br /> <br /> Uy tín của doanh nghiệp ------------------------------------------------------------------------ 30<br /> Năng lực liên kết và hợp tác-------------------------------------------------------------------- 30<br /> 1.3.2 Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường -------------------------------------------------- 31<br /> 1.3.2.1 Các yếu tố từ môi trường vĩ mô ------------------------------------------------------ 31<br /> Môi trường kinh tế ------------------------------------------------------------------------------- 31<br /> Môi trường KHCN ------------------------------------------------------------------------------ 31<br /> Môi trường văn hóa – xã hội ------------------------------------------------------------------- 32<br /> Môi trường chính trị – pháp luật --------------------------------------------------------------- 32<br /> Môi trường tự nhiên ----------------------------------------------------------------------------- 32<br /> 1.3.2.2 Các yếu tố từ môi trường vi mô ------------------------------------------------------ 33<br /> Đối thủ cạnh tranh trực tiếp -------------------------------------------------------------------- 34<br /> Áp lực của nhà cung cấp ------------------------------------------------------------------------ 34<br /> Áp lực của khách hàng -------------------------------------------------------------------------- 34<br /> Áp lực của đổi thủ cạnh tranh tiềm ẩn -------------------------------------------------------- 35<br /> Áp lực của sản phẩm thay thế ------------------------------------------------------------------ 35<br /> 1.3.3 Công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh ------------------------------------------------- 35<br /> 1.3.3.1 Ma trận SWOT -------------------------------------------------------------------------- 35<br /> 1.3.3.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ---------------------------------------------------------- 36<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ----------------------------------------------------------------------- 38<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANHSẢN<br /> PHẨM PHÂN BÓN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SUPE PHỐT PHÁT VÀ HÓA<br /> CHẤT LÂM THAO (LAFCHEMCO) ----------------------------------------------------- 39<br /> 2.1 Giới thiệu tổng quan về thị trường phân bón Việt Nam và về LAFCHEMCO<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------------ 39<br /> 2.1.1 Tổng quan về thị trường phân bón Việt Nam ----------------------------------------- 39<br /> 2.1.2 Giới thiệu tổng quan về LAFCHEMCO ---------------------------------------------- 42<br /> 2.1.2.1 Khái quát về lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển ---------------------- 42<br /> 2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức -------------------------------------------------------------------------- 43<br /> 2.1.2.3 Ngành nghề kinh doanh ---------------------------------------------------------------- 45<br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> 3<br /> <br /> Học viên: Cao Phương Thảo<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ<br /> <br /> 2.1.2.4 Kết quả sản xuât kinh doanh của LAFCHEMCO ---------------------------------- 47<br /> 2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm phân bón của LAFCHEMCO ---- 49<br /> 2.2.1 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường --------------------------------------- 49<br /> 2.2.1.1 Các yếu tố từ môi trường vĩ mô ------------------------------------------------------ 49<br /> Môi trường kinh tế ------------------------------------------------------------------------------- 49<br /> Môi t rường KHCN ------------------------------------------------------------------------------ 50<br /> Môi trường văn hóa – xã hội ------------------------------------------------------------------- 51<br /> Môi trường chính trị – pháp luật --------------------------------------------------------------- 53<br /> Môi trường tự nhiên ----------------------------------------------------------------------------- 54<br /> 2.2.1.2 Các yếu tố từ môi trường vi mô ------------------------------------------------------ 55<br /> Đối thủ cạnh tranh trực tiếp -------------------------------------------------------------------- 55<br /> Áp lực của nhà cung cấp ------------------------------------------------------------------------ 59<br /> Áp lực của khách hàng -------------------------------------------------------------------------- 60<br /> Áp lực của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn -------------------------------------------------------- 61<br /> Áp lực của sản phẩm thay thế ------------------------------------------------------------------ 62<br /> 2.2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm phân bón của LAFCHEMCO --------- 64<br /> 2.2.2.1 Các yếu tố thuộc về sản phẩm -------------------------------------------------------- 64<br /> Thị phần ------------------------------------------------------------------------------------------- 64<br /> Chất lượng sản phẩm ---------------------------------------------------------------------------- 66<br /> Giá bán sản phẩm -------------------------------------------------------------------------------- 67<br /> Khả năng sinh lợi của sản phẩm --------------------------------------------------------------- 67<br /> Sự đa dạng hóa sản phẩm ----------------------------------------------------------------------- 68<br /> 2.2.2.1Các yếu tố nội doanh nghiệp ----------------------------------------------------------- 69<br /> Năng lực tài chính ------------------------------------------------------------------------------- 69<br /> Năng lực quản lý và điều hành ----------------------------------------------------------------- 71<br /> Năng lực marketing------------------------------------------------------------------------------ 72<br /> Năng lực nghiên cứu và phát triển------------------------------------------------------------- 74<br /> Trình độ thiết bị và công nghệ sản xuất ------------------------------------------------------ 76<br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> 4<br /> <br /> Học viên: Cao Phương Thảo<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ<br /> <br /> Trình độ lao động -------------------------------------------------------------------------------- 77<br /> Uy tín của doanh nghiệp ------------------------------------------------------------------------ 79<br /> Năng lực liên kết và hợp tác-------------------------------------------------------------------- 80<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ----------------------------------------------------------------------- 83<br /> CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH CHO SẢN PHẨM PHÂN BÓN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br /> SUPE PHỐT PHÁT VÀ HÓA CHẤT LÂM THAO ------------------------------------ 85<br /> 3.1 Quan điểm và định hướng phát triển đối với ngành phân bón Việt Nam------ 85<br /> 3.2 Định hướng phát triển giai đoạn 2010- 2020 của LAFCHEMCO --------------- 86<br /> 3.3.1 Quan điểm đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ------------ 86<br /> 3.3.2 Phân tích hình thành giải pháp ---------------------------------------------------------- 87<br /> 3.3.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm phân bón của<br /> LAFCHEMCO ----------------------------------------------------------------------------------- 91<br /> 3.3.3.1 Giải pháp 1: Tăng cường hiệu quả của hoạt động Marketing -------------------- 91<br /> 3.3.3.2 Giải pháp 2: Tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển -------------------- 95<br /> 3.3.3.3 Giải pháp 3: Đầu tư phát triển nguồn nhân lực ------------------------------------- 99<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 3 --------------------------------------------------------------------- 103<br /> KẾT LUẬN ------------------------------------------------------------------------------------ 104<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ------------------------------------------------------------------ 106<br /> PHỤ LỤC -------------------------------------------------------------------------------------- 107<br /> <br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> 5<br /> <br /> Học viên: Cao Phương Thảo<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2