intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu quá trình xây dựng, triển khai và đề xuất giải pháp duy trì hệ thống quản lý chất lượng và ISO 9001:2008 trong công ty Văcxin và Sinh phẩm số 1

Chia sẻ: Nguyễn Thu Ngân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

57
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm tìm hiểu rõ hơn về chuyên ngành Quản trị chất lượng được áp dụng trong công tác sản xuất kinh doanh của Công ty, qua đó có những đề xuất, kiến nghị nhằm tăng cường hiệu quả của việc Áp dụng HTQLCL của Công ty nói riêng và các Công ty sản xuất kinh doanh dược nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu quá trình xây dựng, triển khai và đề xuất giải pháp duy trì hệ thống quản lý chất lượng và ISO 9001:2008 trong công ty Văcxin và Sinh phẩm số 1

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> NGUYỄN VIỆT QUANG<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> -------------------------<br /> <br /> NGUYỄN VIỆT QUANG<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGHIÊN CỨU QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG, TRIỂN KHAI VÀ<br /> ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP DUY TRÌ HỆ THỐNG QUẢN LÝ<br /> CHẤT LƯỢNG VÀ ISO 9001-2008 TRONG CÔNG TY VẮC<br /> XIN VÀ SINH PHẨM SỐ 1<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> KHÓA 2010B<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN............................................................................... 4<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................ 5<br /> 1. Lý do lựa chọn đề tài .................................................................................................... 5<br /> 2. Mục đích của đề tài ...................................................................................................... 6<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 6<br /> 4. Kết cấu của Luận văn................................................................................................... 7<br /> <br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG, QUẢN LÝ<br /> CHẤT LƯỢNG VÀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br /> ISO 9001:2008 .................................................................................... 8<br /> 1.1. Khái niệm chất lượng ............................................................................................... 8<br /> 1.2. Một số khái niệm về chất lượng trước đây ............................................................. 10<br /> 1.3. Khái niệm chất lượng theo ISO 9000 ..................................................................... 13<br /> 1.4. Đặc điểm của chất lượng sản phẩm ....................................................................... 17<br /> 1.5. Quản lý chất lượng (Quality Management)............................................................ 18<br /> 1.6. Các công cụ quản lý chất lượng .............................................................................. 20<br /> 1.6.1. Phiếu kiểm tra (Check sheet) ............................................................................. 20<br /> 1.6.2. Biểu đồ tần suất (Histogram) .............................................................................. 20<br /> 1.6.3. Biểu đồ Pareto (Pareto charts) ........................................................................... 20<br /> 1.6.4. Sơ đồ dòng chảy (Flow charts) ........................................................................... 21<br /> 1.6.5. Biểu đồ kiểm soát (Control charts) ..................................................................... 21<br /> 1.6.6. Sơ đồ nhân quả (Cause and effect/ Fishbone diagram) ....................................... 22<br /> 1.6.7. Biểu đồ tán xạ (Scatter diagram) ........................................................................ 22<br /> 1.7. Các nguyên tắc của quản lý chất lượng .................................................................. 23<br /> 1.8. Các phương pháp chủ yếu của quản lý chất lượng ............................................... 24<br /> 1.8.1. Kiểm tra chất lượng ............................................................................................ 24<br /> 1.8.2. Kiểm soát chất lượng ......................................................................................... 24<br /> 1.8.3. Kiểm soát chất lượng toàn diện........................................................................... 25<br /> 1.8.4. Quản lý chất lượng toàn diện .............................................................................. 25<br /> 1.9. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000................................................................... 26<br /> 1.9.1. Phiên bản của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 qua các thời kỳ ...................................... 26<br /> Bảng 1.1: Các giai đoạn phát triển của Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 ................................. 28<br /> 1.9.2. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 ..................................................... 29<br /> 1.9.3. Nguyên tắc của ISO 9001:2008.......................................................................... 30<br /> 1.9.4. Đối tượng và các trường hợp áp dụng ................................................................ 31<br /> Hình 1.1: Mô hình quá trình quản lý chất lượng .......................................................... 32<br /> 1.9.5. Vai trò và lợi ích của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ............................................ 32<br /> 1.9.5.1. Vai trò ............................................................................................................. 32<br /> 1.9.5.2. Lợi ích ............................................................................................................. 33<br /> <br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG I ................................................................. 34<br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ ÁP<br /> DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU<br /> CHUẨN ISO 9001:2008 TẠI CÔNG TY VẮC XIN VÀ SINH<br /> PHẨM SỐ 1...................................................................................... 35<br /> 1<br /> <br /> 2.1. Giới thiệu về Công ty Văcxin và Sinh phẩm số 1 ................................................... 35<br /> 2.1.1. Giới thiệu chung ................................................................................................ 35<br /> 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh ...................................................................................... 36<br /> 2.1.3. Đội ngũ cán bộ ................................................................................................... 36<br /> Hình 2.1 : Cơ cáu nhân lực của Công ty theo trình độ học vấn.................................... 37<br /> 2.1.4. Sơ đồ tổ chức bộ máy của VABIOTECH ........................................................... 37<br /> 2.1.5. Các sản phẩm chính .......................................................................................... 42<br /> 2.1.6. Quy trình sản xuất các sản phẩm chính ............................................................ 42<br /> Hình 2.3: Quy trình sản xuất vacxin Viêm gan B ......................................................... 45<br /> Hình 2.4: Quy trình sản xuất vacxin Viêm não Nhật Bản ............................................ 49<br /> Hình 2.5: Quy trình sản xuất vacxin Tả uống ............................................................... 51<br /> 2.2. Nghiên cứu quá trình triển khai áp dụng HTQLCL theo ISO 9001:2008 ............ 51<br /> 2.2.1. Lý do áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 ............................. 51<br /> 2.2.3. Công tác chuẩn bị và cam kết của Lãnh đạo Công ty........................................... 52<br /> 2.2.4. Thành lập ban ISO 9001:2008 .......................................................................... 55<br /> 2.2.5. Đánh giá lựa chọn Công ty tư vấn..................................................................... 57<br /> 2.2.6. Đánh giá thực trạng .......................................................................................... 57<br /> 2.2.7. Chính sách đào tạo ............................................................................................ 58<br /> Bảng 2.1 : Các lớp đào tạo ISO 9001:2008 .................................................................... 58<br /> 2.2.8. Xây dựng hệ thống văn bản theo ISO 9001:2008 .............................................. 59<br /> Hình 2.6: Cấu trúc tài liệu HTQLCL ............................................................................ 60<br /> 2.2.9. Áp dụng hệ thống văn bản.................................................................................. 63<br /> 2.2.10. Đánh giá nội bộ và hoàn thiện hệ thống ........................................................... 63<br /> 2.2.11. Đánh giá chứng nhận ...................................................................................... 64<br /> 2.2.12. Duy trì hệ thống chất lượng sau chứng nhận ..................................................... 65<br /> 2.3. Công tác tổ chức thực hiện & Chi phí thực hiện dự án xây dựng HTQLCL ISO<br /> 9001:2008 tại VABIOTECH .......................................................................................... 65<br /> 2.3.1. Công tác tổ chức thực hiện ................................................................................ 65<br /> Bảng 2.2: Công tác tổ chức thực hiện ............................................................................ 65<br /> 2.3.2. Chi phí xây dựng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ................................ 67<br /> Bảng 2.3: Chi phí xây dựng HTQLCL ISO 9001:2008 ................................................. 67<br /> 2.4. Kết quả việc áp dụng hệ thống QLCL ISO 9000: 2008 tại Công ty TNHH MTV<br /> Vắcxin và Sinh phẩm số 1 .............................................................................................. 67<br /> 2.4.1. Đánh giá trong nội bộ Công ty............................................................................ 67<br /> 2.4.1.1. Phương pháp thực hiện .................................................................................... 67<br /> 2.4.1.2. Kết quả ............................................................................................................ 68<br /> Hình 2.7 – Biểu đồ mức độ chuyển biến sau khi áp dụng ISO 9000 ............................ 68<br /> Hình 2.8 – Biểu đồ mức độ lỗi trong sản xuất sau khi áp dụng ISO 9001:2008 .......... 69<br /> Hình 2.9: Các yếu tố nâng cao hiệu quả việc áp dụng HTQLCL ................................. 69<br /> Hình 2.10. Một số yếu tố gây trở ngại trong việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 . 70<br /> 2.5. Lợi ích của việc áp dụng hệ thống QLCL ISO 9001:2008 ..................................... 70<br /> 2.5.1. Lợi ích ghi nhận trong hoạt động sản xuất kinh doanh .................................... 71<br /> 2.5.2. Lợi ích do khách hàng ghi nhận........................................................................ 71<br /> 2.5.3. Lợi ích do nhân viên Công ty ghi nhận ............................................................. 72<br /> 2.6. Một số ưu điểm và tồn tại khi áp dụng hệ thống quản lý chất luợng theo ISO<br /> 9001:2008 .................................................................................................................... 73<br /> 2.6.1. Ưu điểm .............................................................................................................. 73<br /> 2.6.2. Mặt hạn chế và nguyên nhân .............................................................................. 73<br /> <br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG II ............................................................... 76<br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG III : ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT HUY<br /> HIỆU QUẢ VIỆC ÁP DỤNG HTQLCL THEO TIÊU CHUẨN<br /> ISO 9001:2008 .................................................................................. 77<br /> 3.1. Định hướng phát triển của Công ty ........................................................................ 77<br /> 3.1.1. Kế hoạch phát triển của Công ty trong thời gian tới ........................................... 77<br /> 3.1.2. Giải pháp thực hiện để đáp ứng yêu cầu phát triển của Công ty.......................... 77<br /> 3.2. Phân tích sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả áp dụng ISO 9001 :2008 ............... 77<br /> 3.3. Đề xuất một số giải pháp nhằm duy trì và nâng cao hiệu quả áp dụng HTQLCL<br /> theo tiêu chuẩn ISO 9001 :2008 tại Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1...................... 78<br /> 3.3.1. Giải pháp 1: Tăng cường cam kết của lãnh đạo trong duy trì và hoàn thiện hệ<br /> thống quản lý chất lượng của Công ty ......................................................................... 78<br /> 3.3.1.1. Cơ sở lý luận của giải pháp ............................................................................ 78<br /> 3.3.1.2 Nội dung của giải pháp .................................................................................... 79<br /> 3.3.1.3. Hiệu quả của giải pháp ................................................................................... 79<br /> 3.3.2. Giải pháp 2 : Đào tạo, nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ công<br /> chức của Công ty.......................................................................................................... 80<br /> 3.3.2.1. Cơ sở lý luận của giải pháp ............................................................................. 80<br /> 3.3.2.2. Nội dung của giải pháp .................................................................................... 80<br /> 3.3.3. Giải pháp 3. Cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO<br /> 9001: 2008 ................................................................................................................... 85<br /> 3.3.3.1. Cơ sở lý luận của giải pháp ............................................................................. 85<br /> 3.3.3.2. Nội dung của giải pháp .................................................................................... 85<br /> 3.3.4 . Giải pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý.................. 87<br /> 3.3.4.1. Cơ sở lý luận và thực tế của giải pháp ............................................................ 87<br /> 3.3.4. 2. Nội dung của giải pháp .................................................................................. 87<br /> 3.3.6. Giải pháp 6: Sử dụng một số công cụ thống kê trong việc phân tích vấn đề ở mọi<br /> lĩnh vực, mọi bộ phận ................................................................................................... 89<br /> 3.3.6.1. Nội dung thực hiện giải pháp:.......................................................................... 89<br /> Hình 3.1. Mô hình của sơ đồ xương cá .......................................................................... 90<br /> Bảng 3.1. Trình tự các bước và thời gian giải quyết vấn đề ......................................... 91<br /> Hình 3.2. Sơ đồ Pert ....................................................................................................... 91<br /> 3.3.7. Giải pháp 7: Áp dụng 5S ở tất cả các bộ phận .................................................... 92<br /> 3.3.7.1 Mục đích của giải pháp..................................................................................... 92<br /> 3.3.7.2. Tổ chức thực hiện giải pháp ............................................................................. 92<br /> <br /> TÓM TẮT CHƯƠNG III ................................................................ 95<br /> KẾT LUẬN ...................................................................................... 96<br /> PHỤ LỤC 1 ...................................................................................... 98<br /> PL 1.1 Phiếu điều tra nội bộ về quá trình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn<br /> 9001:2008 ........................................................................................................................ 98<br /> <br /> PHỤ LỤC 2: ................................................................................... 103<br /> P.L 2.1. Phiếu thăm dò ý kiến khách hàng sau quá trình áp dụng HTQLCL theo tiêu<br /> chuẩn 9001:2008 tại Công ty........................................................................................ 103<br /> PL 2.2 Tổng hợp ý kiến khách hàng sau quá trình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn<br /> ISO 9001:2008 tại Công ty ........................................................................................... 104<br /> <br /> PHỤ LỤC 3: ................................................................................... 105<br /> 3<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan: Luận văn “Nghiên cứu quá trình xây dựng, triển khai và áp<br /> dụng hệ thống quản lý chất lượng và ISO 9001:2008 trong Công ty Vắc xin và Sinh<br /> phẩm số 1” là công trình nghiên cứu riêng của tôi. Các số liệu trong luận văn được sử<br /> dụng trung thực; các tài liệu tham khảo có nguồn trích dẫn; kết quả trong luận văn là<br /> trung thực và chưa từng công bố trong các công trình nghiên cứu khác.<br /> Tôi xin chân thành cám ơn các Thầy Cô trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã<br /> truyền đạt cho tôi kiến thức trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm<br /> ơn TS. Lê Hiếu Học đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành tốt luận văn này.<br /> Xin chân thành cám ơn Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1đã tạo điều kiện cho<br /> tôi trong thời gian thực hiện luận văn này./.<br /> Hà Nội, ngày 25 tháng 3 năm 2013<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Nguyễn Việt Quang<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2