BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ QUỲNH ANH<br />
<br />
NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. CAO TÔ LINH<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin cảm ơn các thầy, cô giáo bộ môn Khoa Kinh tế và Quản lý đã<br />
trang bị cho tôi những kiến thức căn bản làm nền tảng cho những nghiên cứu<br />
của tôi trong luận văn này cũng như trong công việc và cuộc sống.<br />
Đặc biệt chân thành cảm ơn thầy giáo TS. Cao Tô Linh đã hướng dẫn, chỉ<br />
bảo tận tình trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn của tôi.<br />
Xin cảm ơn Viện Đào tạo sau đại học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
đã tạo cho chúng tôi một môi trường học tập và nghiên cứu khoa học tốt.<br />
Bên cạnh đó tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc và cán bộ, nhân<br />
viên Công ty cổ phần may Sông Hồng đã tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và<br />
cung cấp số liệu để tôi hoàn thành luận văn thạc sĩ này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br />
<br />
i<br />
<br />
Mã học viên: CB100025<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ..................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG ....................................................................................... vii<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC<br />
CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ....................................................... 5<br />
1.1 KHÁI QUÁT VỀ CẠNH TRANH ........................................................... 5<br />
1.1.1 Khái niệm cạnh tranh........................................................................ 5<br />
1.1.2 Đặc trưng của cạnh tranh ................................................................... 6<br />
1.1.3 Vai trò của cạnh tranh ........................................................................ 7<br />
1.1.4 Phân loại cạnh tranh........................................................................... 8<br />
1.1.4.1 Căn cứ vào chủ thể tham gia cạnh tranh ...................................... 8<br />
1.1.4.2 Căn cứ vào phạm vi kinh tế ......................................................... 9<br />
1.1.4.3 Căn cứ theo tính chất và mức độ cạnh tranh ................................ 9<br />
1.2 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................... 10<br />
1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh ........................................................ 10<br />
1.2.2 Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ....... 11<br />
1.2.2.1 Trình độ và năng lực tổ chức, quản lý doanh nghiệp: ................ 11<br />
1.2.2.2 Nguồn lực tài chính ................................................................... 13<br />
1.2.2.3 Trình độ thiết bị, bí quyết công nghệ......................................... 14<br />
1.2.2.4 Trình độ quản trị ....................................................................... 14<br />
1.2.2.5 Các lực lượng cạnh tranh trong ngành ....................................... 15<br />
1.2.3 Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp....... 17<br />
1.2.3.1 Thị phần.................................................................................... 17<br />
1.2.3.2 Năng suất lao động ................................................................... 18<br />
1.2.3.3 Tỷ suất lợi nhuận ...................................................................... 18<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Mã học viên: CB100025<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
1.2.3.4 Uy tín của doanh nghiệp ........................................................... 19<br />
1.2.4 Các công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp........................................ 20<br />
1.2.4.1 Giá cả........................................................................................ 20<br />
1.2.4.2 Chất lượng sản phẩm ................................................................ 21<br />
1.2.4.3 Dịch vụ ..................................................................................... 22<br />
1.2.4.4 Mạng lưới marketing ................................................................ 22<br />
1.2.4.5 Thương hiệu và các hoạt động xúc tiến ..................................... 24<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
26CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG .................................... 26<br />
2.1 Giới thiệu chung về Công ty cổ phần May Sông Hồng ........................... 26<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần May Sông Hồng ..28<br />
2.1.2 Bộ máy cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty Cổ phần May Sông Hồng ..29<br />
2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Cổ phần May Sông Hồng ....... 31<br />
2.1.4 Quy trình sản xuất của Công ty Cổ phần May Sông Hồng ............... 32<br />
2.1.5 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần may<br />
Sông Hồng năm 2011-2012 ...................................................................... 35<br />
2.1.6 Nhận xét chung về Công ty cổ phần May Sông Hồng ...................... 37<br />
2.2 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty cổ<br />
phần May Sông Hồng ................................................................................... 38<br />
2.2.1 Phân tích nguồn tài chính................................................................. 38<br />
2.2.2 Phân tích nguồn nhân lực................................................................. 40<br />
2.2.3 Phân tích năng lực sản xuất và công nghệ ........................................ 43<br />
2.2.4 Phân tích trình độ quản lý ................................................................ 44<br />
2.2.5 Phân tích các lực lượng cạnh tranh trong ngành may mặc................ 46<br />
2.2.5.1 Áp lực của đối thủ cạnh tranh ................................................... 46<br />
2.2.5.2 Áp lực của khách hàng .............................................................. 49<br />
2.2.5.3 Áp lực của nhà cung cấp ........................................................... 51<br />
2.2.5.4 Áp lực của các đối thủ tiềm ẩn .................................................. 53<br />
Học viên: Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br />
<br />
iii<br />
<br />
Mã học viên: CB100025<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
2.2.5.5 Áp lực của các sản phẩm thay thế ............................................. 54<br />
2.2.5.6 Nhận xét chung về các lực lượng cạnh tranh trong ngành may mặc54<br />
2.3 Phân tích các công cụ cạnh tranh của Công ty CP May Sông Hồng dựa<br />
trên các tiêu chí ............................................................................................ 55<br />
2.3.1 Giá cả .............................................................................................. 55<br />
2.3.2 Chất lượng sản phẩm ....................................................................... 56<br />
2.3.3 Chính sách thương hiệu của Công ty................................................ 57<br />
2.3.4 Chính sách xúc tiến bán và tăng tốc độ tiêu thụ ............................... 60<br />
2.3.5 Nhận xét chung về các công cụ cạnh tranh của Công ty Cổ Phần May<br />
Sông Hồng................................................................................................ 63<br />
2.4 Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần May<br />
Sông Hồng ................................................................................................... 63<br />
2.4.1 Thị phần ......................................................................................... 63<br />
2.4.2 Năng suất lao động .......................................................................... 65<br />
2.4.3 Nhận xét chung về một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của<br />
Công ty cổ phần May Sông Hồng ............................................................. 66<br />
2.5 Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Sông<br />
Hồng ............................................................................................................ 66<br />
2.5.1 Những điểm đã đạt được .................................................................. 66<br />
2.5.2 Những hạn chế................................................................................. 68<br />
2.6 Tóm tắt Chương 2 và nhiệm vụ Chương 3 .............................................. 70<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG......................... 71<br />
3.1 Triển vọng phát triển ngành may mặc và định hướng của Công ty cổ phần<br />
May Sông Hồng ........................................................................................... 71<br />
3.1.1 Mục tiêu, định hướng phát triển ngành may đến năm 2020 .............. 71<br />
3.1.2 Mục tiêu phát triển của Công ty cổ phần May Sông Hồng giai đoạn<br />
2013 - 2020 .............................................................................................. 74<br />
Học viên: Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br />
<br />
iv<br />
<br />
Mã học viên: CB100025<br />
<br />