intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Sông Hồng

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

136
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ phân tích, đánh giá thực trạng khả năng cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam nói chung và Công ty Cổ phần May Sông Hồng nói riêng, rút ra nguyên nhân từ đó luận văn đưa ra đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Sông Hồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Sông Hồng

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ QUỲNH ANH<br /> <br /> NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG<br /> <br /> Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. CAO TÔ LINH<br /> <br /> Hà Nội – 2013<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ QTKD<br /> <br /> ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin cảm ơn các thầy, cô giáo bộ môn Khoa Kinh tế và Quản lý đã<br /> trang bị cho tôi những kiến thức căn bản làm nền tảng cho những nghiên cứu<br /> của tôi trong luận văn này cũng như trong công việc và cuộc sống.<br /> Đặc biệt chân thành cảm ơn thầy giáo TS. Cao Tô Linh đã hướng dẫn, chỉ<br /> bảo tận tình trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn của tôi.<br /> Xin cảm ơn Viện Đào tạo sau đại học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> đã tạo cho chúng tôi một môi trường học tập và nghiên cứu khoa học tốt.<br /> Bên cạnh đó tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc và cán bộ, nhân<br /> viên Công ty cổ phần may Sông Hồng đã tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và<br /> cung cấp số liệu để tôi hoàn thành luận văn thạc sĩ này.<br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> Học viên<br /> <br /> Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br /> <br /> i<br /> <br /> Mã học viên: CB100025<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ QTKD<br /> <br /> ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ..................................................................... vi<br /> DANH MỤC BẢNG ....................................................................................... vii<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ....................................................... 5<br /> 1.1 KHÁI QUÁT VỀ CẠNH TRANH ........................................................... 5<br /> 1.1.1 Khái niệm cạnh tranh........................................................................ 5<br /> 1.1.2 Đặc trưng của cạnh tranh ................................................................... 6<br /> 1.1.3 Vai trò của cạnh tranh ........................................................................ 7<br /> 1.1.4 Phân loại cạnh tranh........................................................................... 8<br /> 1.1.4.1 Căn cứ vào chủ thể tham gia cạnh tranh ...................................... 8<br /> 1.1.4.2 Căn cứ vào phạm vi kinh tế ......................................................... 9<br /> 1.1.4.3 Căn cứ theo tính chất và mức độ cạnh tranh ................................ 9<br /> 1.2 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................... 10<br /> 1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh ........................................................ 10<br /> 1.2.2 Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ....... 11<br /> 1.2.2.1 Trình độ và năng lực tổ chức, quản lý doanh nghiệp: ................ 11<br /> 1.2.2.2 Nguồn lực tài chính ................................................................... 13<br /> 1.2.2.3 Trình độ thiết bị, bí quyết công nghệ......................................... 14<br /> 1.2.2.4 Trình độ quản trị ....................................................................... 14<br /> 1.2.2.5 Các lực lượng cạnh tranh trong ngành ....................................... 15<br /> 1.2.3 Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp....... 17<br /> 1.2.3.1 Thị phần.................................................................................... 17<br /> 1.2.3.2 Năng suất lao động ................................................................... 18<br /> 1.2.3.3 Tỷ suất lợi nhuận ...................................................................... 18<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br /> <br /> ii<br /> <br /> Mã học viên: CB100025<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ QTKD<br /> <br /> ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> 1.2.3.4 Uy tín của doanh nghiệp ........................................................... 19<br /> 1.2.4 Các công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp........................................ 20<br /> 1.2.4.1 Giá cả........................................................................................ 20<br /> 1.2.4.2 Chất lượng sản phẩm ................................................................ 21<br /> 1.2.4.3 Dịch vụ ..................................................................................... 22<br /> 1.2.4.4 Mạng lưới marketing ................................................................ 22<br /> 1.2.4.5 Thương hiệu và các hoạt động xúc tiến ..................................... 24<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> 26CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG .................................... 26<br /> 2.1 Giới thiệu chung về Công ty cổ phần May Sông Hồng ........................... 26<br /> 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần May Sông Hồng ..28<br /> 2.1.2 Bộ máy cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty Cổ phần May Sông Hồng ..29<br /> 2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Cổ phần May Sông Hồng ....... 31<br /> 2.1.4 Quy trình sản xuất của Công ty Cổ phần May Sông Hồng ............... 32<br /> 2.1.5 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần may<br /> Sông Hồng năm 2011-2012 ...................................................................... 35<br /> 2.1.6 Nhận xét chung về Công ty cổ phần May Sông Hồng ...................... 37<br /> 2.2 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty cổ<br /> phần May Sông Hồng ................................................................................... 38<br /> 2.2.1 Phân tích nguồn tài chính................................................................. 38<br /> 2.2.2 Phân tích nguồn nhân lực................................................................. 40<br /> 2.2.3 Phân tích năng lực sản xuất và công nghệ ........................................ 43<br /> 2.2.4 Phân tích trình độ quản lý ................................................................ 44<br /> 2.2.5 Phân tích các lực lượng cạnh tranh trong ngành may mặc................ 46<br /> 2.2.5.1 Áp lực của đối thủ cạnh tranh ................................................... 46<br /> 2.2.5.2 Áp lực của khách hàng .............................................................. 49<br /> 2.2.5.3 Áp lực của nhà cung cấp ........................................................... 51<br /> 2.2.5.4 Áp lực của các đối thủ tiềm ẩn .................................................. 53<br /> Học viên: Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br /> <br /> iii<br /> <br /> Mã học viên: CB100025<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ QTKD<br /> <br /> ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> 2.2.5.5 Áp lực của các sản phẩm thay thế ............................................. 54<br /> 2.2.5.6 Nhận xét chung về các lực lượng cạnh tranh trong ngành may mặc54<br /> 2.3 Phân tích các công cụ cạnh tranh của Công ty CP May Sông Hồng dựa<br /> trên các tiêu chí ............................................................................................ 55<br /> 2.3.1 Giá cả .............................................................................................. 55<br /> 2.3.2 Chất lượng sản phẩm ....................................................................... 56<br /> 2.3.3 Chính sách thương hiệu của Công ty................................................ 57<br /> 2.3.4 Chính sách xúc tiến bán và tăng tốc độ tiêu thụ ............................... 60<br /> 2.3.5 Nhận xét chung về các công cụ cạnh tranh của Công ty Cổ Phần May<br /> Sông Hồng................................................................................................ 63<br /> 2.4 Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần May<br /> Sông Hồng ................................................................................................... 63<br /> 2.4.1 Thị phần ......................................................................................... 63<br /> 2.4.2 Năng suất lao động .......................................................................... 65<br /> 2.4.3 Nhận xét chung về một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của<br /> Công ty cổ phần May Sông Hồng ............................................................. 66<br /> 2.5 Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Sông<br /> Hồng ............................................................................................................ 66<br /> 2.5.1 Những điểm đã đạt được .................................................................. 66<br /> 2.5.2 Những hạn chế................................................................................. 68<br /> 2.6 Tóm tắt Chương 2 và nhiệm vụ Chương 3 .............................................. 70<br /> CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG......................... 71<br /> 3.1 Triển vọng phát triển ngành may mặc và định hướng của Công ty cổ phần<br /> May Sông Hồng ........................................................................................... 71<br /> 3.1.1 Mục tiêu, định hướng phát triển ngành may đến năm 2020 .............. 71<br /> 3.1.2 Mục tiêu phát triển của Công ty cổ phần May Sông Hồng giai đoạn<br /> 2013 - 2020 .............................................................................................. 74<br /> Học viên: Nguyễn Thị Quỳnh Anh<br /> <br /> iv<br /> <br /> Mã học viên: CB100025<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2