BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------VŨ VIẾT TRUNG<br />
<br />
VŨ VIẾT TRUNG<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ NAM NINH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
KHOÁ: 2011 - 2013<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
VŨ VIẾT TRUNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ NAM NINH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. Nguyễn Đại Thắng<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................7<br />
CHƯƠNG 1.....................................................................................................................9<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP<br />
TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH XĂNG DẦU ......................................................9<br />
1.1.Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ....................................................................9<br />
1.1.1.Khái niệm hiệu quả.................................................................................................9<br />
1.1.2.Khái niệm, bản chất hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ...............................11<br />
1.2.Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu .........................13<br />
1.2.1.Đặc điểm kinh doanh xăng dầu ............................................................................13<br />
1.2.2.Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng<br />
dầu .................................................................................................................................11<br />
1.2.3.Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp kinh<br />
doanh xăng dầu..............................................................................................................15<br />
1.2.3.1.Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô...................................................................15<br />
1.2.3.2.Các yếu tố thuộc môi trường ngành ................................................................17<br />
1.2.3.3.Các yếu tố thuộc về doanh nghiệp.....................................................................18<br />
1.3.Phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ...................................................21<br />
1.3.1.Thực chất, ý nghĩa của việc phân tích ..................................................................21<br />
1.3.2.Nội dung và trình tự để phân tích.........................................................................21<br />
1.3.2.1.Phân tích tổng quát về hiệu quả kinh doanh......................................................21<br />
1.3.2.2.Phân tích các chỉ tiêu thành phần ......................................................................22<br />
1.3.2.3.Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu thành phần ..........................23<br />
1.2.3.3.Phương pháp so sánh tương quan......................................................................26<br />
1.2.4.Tài liệu dùng để phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp .....................26<br />
1.2.4.1.Các tài liệu bên trong của doanh nghiệp ...........................................................26<br />
1.2.4.2.Các tài liệu bên ngoài doanh nghiệp .................................................................26<br />
1.4.Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh .....................27<br />
<br />
1<br />
<br />
Vũ Viết Trung<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.4.1.Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.....................27<br />
Tóm tắt chương 1 ..........................................................................................................31<br />
CHƯƠNG 2...................................................................................................................32<br />
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ NAM<br />
NINH .............................................................................................................................32<br />
2.1. Tổng quan về Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh .....................................................32<br />
2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty ....................................................32<br />
2.1.2.Chức năng nhiệm vụ của Công ty ........................................................................33<br />
2.1.4.Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có .............................................................37<br />
2.1.5.Một số kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian qua ...............38<br />
2.2.Giới thiệu thị trường xăng dầu trên địa bàn Hà Nam Ninh.....................................40<br />
2.2.1.Đặc điểm của khách hàng trên địa bàn.................................................................40<br />
Nguồn: Petrolimex Nam Định.......................................................................................43<br />
2.3.Phân tích hiệu quả kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh .....................44<br />
2.3.3.Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu thành phần .............................54<br />
2.4.Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh của công ty..............................................73<br />
2.4.1.Những thành tích của Công ty..............................................................................73<br />
2.4.2.Những hạn chế và nguyên nhân gây ra hạn chế đó ..............................................74<br />
2.4.2.1.Các hạn chế của công ty ....................................................................................74<br />
2.4.2.2.Nguyên nhân của những hạn chế.......................................................................75<br />
2.4.2.3.Các vấn đề cần giải quyết..................................................................................77<br />
Tóm tắt chương 2 ..........................................................................................................78<br />
CHƯƠNG 3...................................................................................................................79<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG<br />
TY XĂNG DẦU HÀ NAM NINH ...............................................................................79<br />
3.1.Mục tiêu phát triển kinh doanh của của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh..............79<br />
3.1.1.Mục tiêu kinh doanh Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ................79<br />
3.1.1.Mục tiêu phát triển kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh giai đoạn<br />
2010 -2015.....................................................................................................................80<br />
2<br />
<br />
Vũ Viết Trung<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
3.2.Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty xăng dầu<br />
Hà Nam Ninh.................................................................................................................81<br />
3.2.1.Giải pháp tăng doanh thu:.....................................................................................81<br />
3.2.1.1.Mục đích và căn cứ của giải pháp .....................................................................81<br />
3.2.1.2.Nội dung và cách tiến hành ...............................................................................81<br />
3.2.1.3.Kết quả mong đợi của giải pháp........................................................................86<br />
3.2.2.Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị nhân lực ...................................87<br />
3.2.2.1.Mục đích và căn cứ của giải pháp .....................................................................87<br />
3.2.2.2.Nội dung và cách tiến hành ...............................................................................88<br />
a)Bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ của Công ty ...............................................88<br />
b)Tuyển chọn và đào tạo đội ngũ bán hàng...................................................................88<br />
c)Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, tổ chức....................................................89<br />
3.2.2.3.Kết quả của giải pháp ........................................................................................90<br />
3.2.3.Giải pháp cắt giảm chi phí....................................................................................90<br />
3.2.3.1.Mục tiêu và căn cứ của giải pháp ......................................................................91<br />
3.2.3.2.Nội dung giải pháp ............................................................................................91<br />
a)Tiết giảm chi phí hao hụt............................................................................................91<br />
b)Tiết kiệm chi phí vận chuyển .....................................................................................92<br />
c)Tiết giảm các chi phí khác..........................................................................................92<br />
3.2.3.3.Kết quả của giải pháp ........................................................................................92<br />
3.2.4.1.Mục tiêu và căn cứ của giải pháp ......................................................................93<br />
3.2.4.2.Nội dung giải pháp ............................................................................................95<br />
a)Đầu tư mở rộng cụm kho xăng dầu Hà Nam..............................................................95<br />
b)Đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các cửa hàng .........................................................97<br />
3.2.4.3.Kết quả giải pháp...............................................................................................98<br />
3.3.Một số kiến nghị:.....................................................................................................98<br />
Tóm tắt chương 3 ........................................................................................................100<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................................101<br />
<br />
3<br />
<br />
Vũ Viết Trung<br />
<br />