intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Ứng dụng mô hình SERVQUAL đánh giá chất lượng dịch vụ cáp quang băng rộng của Viễn Thông Hà Nội

Chia sẻ: Lê Đặng Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

157
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý thuyết về chất lượng và quản lý chất lượng; ứng dụng mô hình SERVQUAL đánh giá chất lượng dịch vụ cáp quang băng rộng của Viễn thông Hà Nội; đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cáp quang băng rộng của Viễn thông Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Ứng dụng mô hình SERVQUAL đánh giá chất lượng dịch vụ cáp quang băng rộng của Viễn Thông Hà Nội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> NGYỄN MẠNH SƠN<br /> <br /> ------------------------------------<br /> <br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> ỨNG DỤNG MÔ HÌNH SERVQUAL ĐÁNH GIÁ<br /> <br /> NGUYỄN MẠNH SƠN<br /> <br /> CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÁP QUANG BĂNG RỘNG<br /> FTTH Ở VIỄN THÔNG HÀ NỘI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> HÀ NỘI – 2013<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN MẠNH SƠN<br /> <br /> ỨNG DỤNG MÔ HÌNH SERVQUAL ĐÁNH GIÁ<br /> CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÁP QUANG BĂNG RỘNG<br /> FTTH Ở VIỄN THÔNG HÀ NỘI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. LÊ HIẾU HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................3<br /> 1.<br /> <br /> Lý do lựa chọn đề tài..........................................................................................3<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Mục đích nghiên cứu của đề tài ........................................................................4<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu...................................................................................4<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi giới hạn nghiên cứu......................................................5<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Ý nghĩa thực tiễn của đề tài...............................................................................6<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Kết cấu của luận văn..........................................................................................6<br /> <br /> CHƯƠNG 1....................................................................................................................7<br /> CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG, CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ, MÔ<br /> HÌNH SERVQUAL VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ FTTH .....................................7<br /> 1.1<br /> <br /> Tổng quan về chất lượng ...............................................................................7<br /> <br /> 1.1.1 Chất lượng và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng ...................................7<br /> 1.1.2 Chất lượng dịch vụ .......................................................................................9<br /> 1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ ..........................13<br /> 1.2<br /> <br /> Mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ SERVQUAL. ................................16<br /> <br /> 1.3<br /> <br /> Những vấn đề cơ bản về dịch vụ FTTH và chất lượng dịch vụ FTTH ...22<br /> <br /> 1.3.1 Dịch vụ FTTH.............................................................................................22<br /> 1.3.2 Quy định về quản lý chất lượng dịch vụ FTTH..........................................25<br /> 1.3.3 Chất lượng dịch vụ FTTH ..........................................................................26<br /> 1.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ FTTH ..............................26<br /> 1.4<br /> Ứng dụng của thang đo SERVQUAL trong đánh giá chất lượng dịch vụ<br /> FTTH 28<br /> 1.4.1 Thang đo thành phần Độ tin cậy:................................................................30<br /> 1.4.2 Thang đo thành phần Mức độ đảm bảo: .....................................................31<br /> 1.4.3 Thang đo thành phần Phương tiện hữu hình ..............................................32<br /> 1.4.4 Thang đo thành phần Sự cảm thông, thấu hiểu ..........................................33<br /> 1.4.5 Thang đo thành phần Khả năng đáp ứng....................................................34<br /> CHƯƠNG 2: ............................................................................................................37<br /> THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ FTTH THEO MÔ HÌNH<br /> SERVQUAL .............................................................................................................37<br /> 2.1 Giới thiệu chung về VNPT Hà Nội và dịch vụ FTTH ....................................37<br /> 2.1.1. Giới thiệu chung về Viễn thông Hà Nội ......................................................37<br /> Nguy n M nh S n                                               1<br /> <br /> Ngành Quản trị kinh doanh <br /> <br /> Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ<br /> <br /> 2.1.2. Dịch vụ FTTH tại VNPT Hà Nội ................................................................38<br /> 2.2. Đánh giá chất lượng dịch vụ FTTH theo mô hình SERVQUAL .................39<br /> 2.2.1. Các đặc điểm của đối tượng tham gia khảo sát ...........................................40<br /> 2.2.2. Đánh giá Độ tin cậy đối với cảm nhận-kỳ vọng của khách hàng về dịch vụ<br /> ...............................................................................................................................40<br /> 2.2.3. Đánh giá độ kỳ vọng và nhận thức của khách hàng về Mức độ đảm bảo của<br /> dịch vụ....................................................................................................................47<br /> 2.2.4. Đánh giá về cảm nhận và kỳ vọng của khách hàng về Phương tiện hữu<br /> hình của dịch vụ.....................................................................................................51<br /> 2.2.5. Đánh giá Sự cảm thông, thấu hiểu về nhận thức và kỳ vọng của khách hàng<br /> về dịch vụ...............................................................................................................57<br /> 2.2.6. Đánh già Khả năng đáp ừng về kỳ vọng và nhận thức của khách hàng về<br /> dịch vụ....................................................................................................................63<br /> 2.2.7. Nhận định chung..........................................................................................66<br /> CHƯƠNG 3..................................................................................................................69<br /> ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ FTTH<br /> .......................................................................................................................................69<br /> 3.1 Định hướng phát triển dịch vụ FTTH của VNPT Hà Nội:............................69<br /> 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ FTTH ................................69<br /> 3.2.1. Giải pháp 1: Nâng cao chất lượng đường dây thuê bao cáp quang FTTH,<br /> tăng chất lượng kết nối và tính ổn định dịch vụ ...................................................70<br /> 3.2.1.1. Cơ sở của giải pháp..................................................................................70<br /> 3.2.1.2. Các nội dung cần thực hiện: .....................................................................70<br /> 3.2.2. Giải pháp 2: Nâng cao chất lương chăm sóc khách hàng lớn, khách hàng<br /> đặc biệt...................................................................................................................75<br /> 3.2.2.1. Cơ sở của giải pháp.................................................................................75<br /> 3.2.2.2. Các nội dung cần thực hiện ......................................................................76<br /> Kết luận ........................................................................................................................80<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................81<br /> Phụ lục1: Phiếu điều tra chất lượng dịch vụ FTTH ................................................82<br /> <br /> Nguy n M nh S n                                               2<br /> <br /> Ngành Quản trị kinh doanh <br /> <br /> Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do lựa chọn đề tài<br /> Thị trường viễn thông tại Việt Nam là một thị trường có tính cạnh tranh cao với<br /> tốc độ phát triển thị trường băng thông rộng ngày một lớn. VNPT Hà Nội, là một đơn<br /> vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đang phải đối mặt với sự<br /> cạnh tranh của các Tập đoàn Viễn thông khác như Viettel, FPT, CMC. Viettel là một<br /> đối thủ rất mạnh, có ảnh hưởng lớn trong thị trường viễn thông Việt Nam.<br /> Ngày nay, Internet đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, giúp mọi người ở khắp<br /> nơi trên thế giới có thể giao tiếp, trao đổi, học tập, mua sắm, giải trí dễ dàng, nhanh<br /> chóng. Các ứng dụng, dịch vụ trên Internet cũng ngày càng phát triển theo, điều này<br /> đòi hỏi tốc độ, băng thông kết nối Internet cao và cáp quang trở thành lựa chọn số một<br /> - FTTH (Fiber To The Home) là một điển hình. FTTH đáp ứng các dịch vụ luôn đòi<br /> hỏi mạng kết nối tốc độ cao như IPTV, hội nghị truyền hình, video trực tuyến, giám<br /> sát từ xa IP Camera...<br /> Theo ITU, tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam đạt 31.06% một tỷ lệ khá cao<br /> trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Malaysia là 55,30% và Singapore<br /> là 70%, điều này cho thấy thị trường Internet tại Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ.<br /> Số thuê bao Internet băng rộng tại Việt Nam tính đến hết tháng 7/2013 là<br /> 4.761.543, trong đó số thuê bao băng rộng sử dụng cáp quang FTTH là 228.584<br /> (chiếm 4,8%). Như vậy, tại thị trường Viêt Nam, dịch vụ FTTH mới chỉ ở giai đoạn<br /> đầu của sự phát triển. Đây thực sự là một thị trường tiềm năng mà bất cứ doanh<br /> nghiệm cung cấp dịch vụ viễn thông nào cũng muốn chiếm thị phần cao nhất.<br /> VNPT xác định phát triển băng rộng là chiến lược của Tập đoàn, cụ thế của<br /> chiến lược này là VNPT đã đầu từ 1 tỷ USD để xây dựng xa lộ băng rộng cho Việt<br /> Nam.<br /> Vấn đề đặt ra là, thị trường băng rộng FTTH mới ở giai đoạn đầu của sự phát<br /> triển, nhưng sự cach tranh rất gay gắt bởi có tới 10 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông<br /> cùng tham gia cung cấp dịch vụ FTTH như Viettel, FPT, CMC, SPT, NetNam, VTC…<br /> Mặc dù VNPT cố gắng để duy trì là doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường đầy<br /> cạnh tranh này nhưng theo thông báo cáo của bộ phận Chăm sóc khách hàng đưa ra<br /> vẫn chỉ ra rằng sự hàilòng của khách hàng còn ở dưới mức mong đợi. Việc này cần<br /> nhanh trong phân tich và tìm giải pháp khắc phục nhằm đàm bảo phát triển đúng chiến<br /> lược, cũng như chiếm lĩnh thị phần lớn nhất.<br /> Nguy n M nh S n                                               3<br /> <br /> Ngành Quản trị kinh doanh <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0