ĐINH TRUNG KIÊN<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------<br />
<br />
ĐOÀN THỊ THANH TÚ<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY DỊCH VỤ NĂNG LƯỢNG GỐM SỨ<br />
BÁT TRÀNG<br />
ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
KHÓA 2010B<br />
<br />
TS. NGUYỄN THỊ MAI ANH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan<br />
Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn<br />
của TS. Nguyễn Thị Mai Anh.<br />
Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng.<br />
Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa<br />
từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào.<br />
Xin trân trọng cảm ơn.<br />
Hà Nội, ngày 20 tháng 03 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Đoàn Thị Thanh Tú<br />
<br />
Đoàn Thị Thanh Tú<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
i<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian thực hiện đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho<br />
công ty dịch vụ năng lượng gốm sứ Bát Tràng”, tác giả đã tích lũy được một số<br />
kinh nghiệm bổ ích, ứng dụng các kiến thức đã học ở trường vào thực tế doanh<br />
nghiệp.<br />
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Anh<br />
trong việc hoàn thiện luận văn này. Tác giả cũng xin được trân trọng cảm ơn các<br />
Thầy, Cô giáo của Viện Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã<br />
giảng dạy, truyền đạt những kiến thức thực tế trên cơ sở lý luận khoa học những<br />
môn học hữu ích của khóa học Thạc sỹ này. Trân trọng cảm ơn các bạn đồng nghiệp<br />
và Ban Giám đốc, cán bộ công ty dịch vụ năng lượng gốm sứ Bát Tràng đã tận tình<br />
cung cấp số liệu, hỗ trợ và hợp tác cùng tác giả trong thời gian nghiên cứu thực hiện<br />
luận văn này.<br />
<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 20 tháng 03 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Đoàn Thị Thanh Tú<br />
<br />
Đoàn Thị Thanh Tú<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
ii<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Lợi cảm ơn<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt<br />
Danh mục các sơ đồ và danh mục các bảng<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP........................................................................... 5<br />
1.1 Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược............................................. 5<br />
1.1.1 Chiến lược kinh doanh ......................................................................... 5<br />
1.1.2 Quản trị chiến lược kinh doanh ............................................................ 9<br />
1.1.3 Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh............................................ 10<br />
1.2 Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp..................................... 12<br />
1.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài .......................................................... 14<br />
1.2.2 Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp .................................... 23<br />
1.3 Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh .............................................. 27<br />
1.3.1 Các công cụ xây dựng chiến lược ....................................................... 27<br />
1.3.2 Các loại hình chiến lược kinh doanh................................................... 31<br />
1.3.3 Lựa chọn chiến lược kinh doanh......................................................... 34<br />
1.4 Các giải pháp (nguồn lực) để thực hiện chiến lược ...................................... 36<br />
1.4.1 Giải pháp về nguồn lực và cơ cấu tổ chức .......................................... 36<br />
1.4.2 Giải pháp marketing ........................................................................... 36<br />
1.4.3 Giải pháp về công nghệ và kỹ thuật .... Error! Bookmark not defined.7<br />
1.4.4 Giải pháp về nguồn lực tài chính ........ Error! Bookmark not defined.7<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ..................................................................................... 38<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CHO CÔNG TY DỊCH VỤ NĂNG LƯỢNG GỐM SỨ BÁT TRÀNG ..... 39<br />
<br />
2.1 Giới thiệu chung về công ty......................................................................... 39<br />
2.1.1 Quá trình xây dựng và phát triển ........................................................ 39<br />
2.1.2 Hình thức pháp lý và lĩnh vực kinh doanh của công ty ....................... 41<br />
Đoàn Thị Thanh Tú<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
iii<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của công ty................................................................. 42<br />
2.1.4 Kết quả kinh doanh của công ty giai đoạn 2010-2012......................... 44<br />
2.2 Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ............................................. 47<br />
2.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô ................................................................ 47<br />
2.2.2 Phân tích môi trường ngành................................................................ 51<br />
2.2.3 Nhận diện các cơ hội và thách thức .... Error! Bookmark not defined.0<br />
2.3 Phân tích môi trường bên trong ................... Error! Bookmark not defined.2<br />
2.3.1 Phân tích các yếu tố thuộc môi trường bên trong ................................ 62<br />
2.3.2 Nhận diện các điểm mạnh và điểm yếu của công tyError! Bookmark not defined.<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .................................................................................... 76<br />
Chương 3: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY DỊCH<br />
VỤ NĂNG LƯỢNG GỐM SỨ GIAI ĐOẠN 2014-2017 ...................................... 77<br />
3.1 Các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty ............................. 77<br />
3.1.1 Sự ra đời của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ............. 77<br />
3.1.2 Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng NL tiết kiệm và hiệu quả 78<br />
3.1.3 Nhu cầu thị trường và xu hướng phát triển ngành .............................. 80<br />
3.1.4 Tầm nhìn phát triển của công ty.......................................................... 83<br />
<br />
3.2 Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty giai đoạn 2014-2017Error! Bookmark not def<br />
3.2.1 Phương pháp phân tích và lựa chọn chiến lược................................... 84<br />
3.2.2 Ma trận SWOT của công ty ................................................................ 85<br />
3.2.3 Đánh giá và lựa chọn chiến lược cho công ty giai đoạn 2014-2017 .... 88<br />
3.3 Lựa chọn phương án chiến lược..................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.4 Các giải pháp, nguồn lực để thực hiện chiến lượcError! Bookmark not defined.<br />
3.4.1 Giải pháp đầu tư phát triển nguồn nhân lựcError! Bookmark not defined.<br />
3.4.2 Giải pháp truyền thông phát triển thị trườngError! Bookmark not defined.<br />
3.4.3 Giải pháp về công nghệ và kỹ thuật ...... Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.4 Giải pháp về nguồn lực tài chính ........................................................ 98<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 105<br />
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 106<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 107<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
Đoàn Thị Thanh Tú<br />
<br />
vi<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />