BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
TRẦN VĂN THUYẾT<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN CÔNG NGHỆ<br />
GIAI ĐOẠN 2012-2017<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS.PHẠM THỊ KIM NGỌC<br />
<br />
Hà Nội –2013<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty CP Tư vấn Công nghệ giai đoạn 2012-2017<br />
<br />
Lời cam đoan<br />
<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực<br />
sự của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến thức kinh điển,<br />
nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học của TS.<br />
Phạm Thị Kim Ngọc.<br />
Các số liệu và những kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng được<br />
công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Trần Văn Thuyết<br />
<br />
Thực hiện: Trần Văn Thuyết<br />
<br />
-1-<br />
<br />
HDKH: TS.Phạm Thị Kim Ngọc<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty CP Tư vấn Công nghệ giai đoạn 2012-2017<br />
<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt<br />
SBU<br />
<br />
: Đơn vị kinh doanh chiến lược (Strategy Business Unit)<br />
<br />
USP<br />
<br />
: Đề nghị bán hàng độc đáo<br />
<br />
UAP<br />
<br />
: Đề nghị quảng cáo độc đáo<br />
<br />
BCG<br />
<br />
: Ma trận BCG (Boston Conslting Group)<br />
<br />
SWOT<br />
<br />
: Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ (Strengths Weaknesses - Oportunities – Threats)<br />
<br />
SPACE<br />
<br />
: Ma trận vị trí chiến lược và đánh giá hoạt động<br />
<br />
ROE<br />
<br />
: Tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (Return on common<br />
equyty)<br />
<br />
R&D<br />
<br />
: Hoạt động nghiên cứu và phát triển (Research and Development)<br />
<br />
GDP<br />
<br />
: Tổng sản phẩm quốc nội (Gross Domestic Product)<br />
<br />
CTech<br />
<br />
: Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ (Technology Consultancy Joint<br />
Stock Company)<br />
<br />
Danh mục các bảng biểu<br />
Bảng 1.1. Hệ thống tài liệu chiến lược................................................................... 38<br />
Bảng 2.1. Tóm tắt so sánh ưu thế cạnh tranh của ASTEC và CTech ...................... 62<br />
Bảng 2.2. Nguồn nhân lực theo chất lượng lao động Công ty CTech năm 2012 ..... 65<br />
Bảng 2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh Công ty CTech (cập nhật đến năm 2012)67<br />
Bảng 2.3. Tài sản cố định của Công ty CTech năm 2011 ....................................... 67<br />
Bảng 2.4. Danh mục các thiết bị thi công và kiểm tra của Công ty CTech ............. 68<br />
Bảng 3.1. Bảng tính điểm các trục của ma trận SPACE......................................... 80<br />
<br />
Thực hiện: Trần Văn Thuyết<br />
<br />
-2-<br />
<br />
HDKH: TS.Phạm Thị Kim Ngọc<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty CP Tư vấn Công nghệ giai đoạn 2012-2017<br />
<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br />
<br />
Hình 1.1. Sơ đồ chiến lược quân sự ......................................................................... 8<br />
Hình 1.2. Sơ đồ chiến lược kinh doanh .................................................................... 9<br />
Hình 1.3. Logic của chiến lược giá rẻ .................................................................... 17<br />
Hình 1.4. Logic của chiến lược khác biệt. .............................................................. 20<br />
Hình 1.5. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ............. 27<br />
Hình 1.6. Mối liên hệ giữa doanh nghiệp và môi trường kinh doanh ..................... 29<br />
Hình 1.7. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh ............................................................. 32<br />
Hình 1.8. Ma trận BCG ......................................................................................... 39<br />
Hình 1.9. Các chiến lược chuẩn trong tổ hợp kinh doanh BCG ............................. 41<br />
Hình 1.10. Ma trận SWOT ..................................................................................... 44<br />
Hình 1.11. Kết cấu tiềm lực thành công của doanh nghiệp .................................... 45<br />
Hình 1.12.Mạng lưới tiềm lực thành công của một hoạt động kinh doanh. ............ 45<br />
Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ ....................... 52<br />
Hình 2.2. Quy mô Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ ......................................... 53<br />
Hình 3.1. Ma trận SWOT của Công ty ................................................................... 75<br />
Hình 3.3. Véc tơ phát triển của Igor Ansoff ........................................................... 78<br />
Hình 3.3. Ma trận SPACE của Công ty CTech....................................................... 81<br />
Hình 3.2. Mạng lưới tiềm lực thành công của CTech ............................................. 82<br />
<br />
Thực hiện: Trần Văn Thuyết<br />
<br />
-3-<br />
<br />
HDKH: TS.Phạm Thị Kim Ngọc<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty CP Tư vấn Công nghệ giai đoạn 2012-2017<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan........................................................................................................... 1<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt .................................................................... 2<br />
Danh mục các bảng biểu .......................................................................................... 2<br />
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 6<br />
Chương 1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH TRONG DOANH NGHIỆP ...................................................................... 8<br />
1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh ..................................................................... 8<br />
1.1.1. Đặc trưng của chiến lược kinh doanh ....................................................... 10<br />
1.1.2. Nội dung của chiến lược kinh doanh ........................................................ 12<br />
1.1.3. Vai trò của chiến lược kinh doanh ............................................................ 13<br />
1.2. Khái niệm hoạch định chiến lược kinh doanh ................................................. 14<br />
1.2.1. Ý nghĩa của hoạch định chiến lược kinh doanh. ....................................... 15<br />
1.2.2. Các loại chiến lược kinh doanh ................................................................ 16<br />
1.2.2.1. Chiến lược dẫn đầu chi phí thấp ......................................................... 16<br />
1.2.2.2. Chiến lược khác biệt .......................................................................... 20<br />
1.2.2.3. Chiến lược tập trung .......................................................................... 22<br />
1.3. Các căn cứ để hoạch định chiến lược kinh doanh. ........................................... 24<br />
1.4. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh ................................................... 27<br />
1.4.1. Xác định tầm nhìn chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp.................... 28<br />
1.4.2. Phân tích chiến lược ................................................................................. 29<br />
1.4.3. Lập chiến lược công ty. ............................................................................ 36<br />
1.4.4. Lập chiến lược các đơn vị kinh doanh. ..................................................... 37<br />
1.4.5. Xây dựng các biện pháp thực hiện chiến lược........................................... 37<br />
1.4.6. Đánh giá chiến lược và các biện pháp thực hiện. ...................................... 37<br />
1.4.7. Lập và thông qua các tài liệu chiến lược. .................................................. 38<br />
1.5. Các công cụ hỗ trợ hoạch định chiến lược....................................................... 38<br />
1.5.1. Ma trận BCG (Boston Conslting Group) .................................................. 38<br />
1.5.2. Ma trận SWOT (Strengths - Weaknesses - Oportunities - Threats). .......... 41<br />
1.5.3. Ma trận tiềm lực thành công ..................................................................... 44<br />
1.6. Một số kinh nghiệm hoạch định chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp<br />
trong ngành ........................................................................................................... 46<br />
Chương 2 – PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH Ở CÔNG TY CP TƯ VẤN CÔNG NGHỆ GIAI ĐOẠN 2012 -2017 ..... 50<br />
Thực hiện: Trần Văn Thuyết<br />
<br />
-4-<br />
<br />
HDKH: TS.Phạm Thị Kim Ngọc<br />
<br />