BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ MINH HUỆ<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC<br />
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦ CÔNG<br />
MỸ NGHỆ TỈNH NAM ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ QUANG<br />
<br />
Hà Nội - 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD 2011<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tác giả luận văn xin cam kết những ý tưởng, nội dung và đề xuất trong luận<br />
văn này là kết quả của quá trình học tập, tiếp thu các kiến thức từ Thầy giáo hướng<br />
dẫn và các Thầy, Cô trong Viện Kinh tế và Quản lý – Trường Đại học Bách Khoa<br />
Hà Nội<br />
Tất cả các số liệu, bảng biểu trong đề tài này là kết quả của quá trình thu thập<br />
tài liệu, phân tích và đánh giá dựa trên cơ sở các kiến thức, kinh nghiệm của bản<br />
thân tác giả đã tiếp thu được trong quá trình học tập, không phải là sản phẩm sao<br />
chép, trùng lặp với các đề tài nghiên cứu trước đây.<br />
Trên đây là cam kết ràng buộc trách nhiệm của tác giả đối với các nội dung, ý<br />
tưởng và đề xuất của luận văn này.<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Minh Huệ<br />
Khóa: CH 2011-2013<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Minh Huệ<br />
<br />
i<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD 2011<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................... v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ .............................................. vi<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................viii<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT<br />
TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC............................................................................... 1<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược.............................................................................. 1<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược ................................................................................ 1<br />
1.1.2.Vai trò, ý nghĩa của chiến lược ....................................................................... 3<br />
1.1.3. Phân loại chiến lược....................................................................................... 4<br />
1.2. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực .......................................................... 5<br />
1.2.1. Khái niệm về nhân lực,nguồn nhân lực.......................................................... 5<br />
1.2.2. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực ............................................................ 6<br />
1.3. Tầm quan trọng và vai trò của nhân lực trong kinh tế thị trường .................. 9<br />
1.4. Các bước xây dựng chiến lược................................................................... 12<br />
1.5. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển nguồn nhân lực16<br />
1.5.1. Phân tích môi trường bên ngoài .................................................................. 16<br />
1.5.1.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô: ............................................... 16<br />
1.5.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô: ............................................... 19<br />
1.5.2. Phân tích hiện trạng nguồn nhân lực ............................................................ 20<br />
1.6. Căn cứ xác đinh nhu cầu nguồn nhân lực .................................................. 21<br />
1.7. Hoạch định các phương án và thiết kế các giải pháp phát triển nguồn nhân lực. 24<br />
1.8. Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực .... 25<br />
1.9. Tập hợp các cơ sở, căn cứ, công cụ xây dựng chiến lược phát triển nguồn<br />
nhân lực............................................................................................................ 25<br />
1.9.1. Tập hợp các cơ sở, căn cứ chiến lược .......................................................... 25<br />
1.9.2. Mô hình phân tích SWOT ........................................................................... 27<br />
1.9.3. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter ........................................... 29<br />
Học viên: Nguyễn Thị Minh Huệ<br />
<br />
ii<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD 2011<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 32<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦ<br />
CÔNG MỸ NGHỆ NAM ĐỊNH ......................................................................... 33<br />
2.1. Khái quát chung về công ty cổ phần XNK thủ công Mỹ Nghệ Nam Định .. 33<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty............................................. 33<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ hoạt động SXKD của công ty................................ 33<br />
2.1.3. Đặc điểm sản xuất kinh doanh .................................................................... 34<br />
2.1.4. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của công ty................................................. 35<br />
2.2. Thực trạng nguồn nhân lực và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực.............. 36<br />
2.2.1. Thực trạng NNL của công ty cổ phần XNK thủ công Mỹ Nghệ Nam Định 36<br />
2.2.2. Nhu cầu phát triển nguồn nhân lực .............................................................. 43<br />
2.3. Các ảnh hưởng đến chiến lược phát triển NNL cho công ty xuất nhập khẩu<br />
thủ công Mỹ Nghệ Nam Định........................................................................... 43<br />
2.3.1. Chiến lược phát triển tổng thể công ty XNKthủ công Mỹ Nghệ Nam Định<br />
đến năm 2020 ........................................................................................................ 43<br />
2.3.2. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................... 44<br />
2.3.2.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ................................................ 44<br />
2.3.2.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô: ............................................... 52<br />
2.3.3. Phân tích môi trưòng nội bộ......................................................................... 58<br />
2.3.3.1. Nguồn nhân lực công ty ................................................................. 58<br />
2.3.3.2. Thực trạng các chính sách nguồn nhân lực của công ty .................. 60<br />
2.3.3.3. Kết quả đạt được trong công tác quản lý và phát triển nguồn nhân lực<br />
ở Công ty trong thời gian qua..................................................................... 66<br />
2.3.3.4. Một số tồn tại cần khắc phục .......................................................... 68<br />
2.4. Tập hợp các cơ sở, căn cứ chiến lược và phân tích SWOT ......................... 70<br />
2.4.1. Những điểm mạnh, điểm yếu và các cơ hội và thách thức trong công tác phát<br />
triển NNL của công ty cổ phần XNK thủ công Mỹ Nghệ Nam Định.................... 70<br />
2.4.2. Dự báo kế hoạch nguồn nhân lực để thực hiện mục tiêu tổng thể ................ 72<br />
Học viên: Nguyễn Thị Minh Huệ<br />
<br />
iii<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD 2011<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ...................................................................................... 76<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC<br />
PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ CHO CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU<br />
THỦ CÔNG MỸ NGHỆ NAM ĐỊNH ................................................................ 77<br />
3.1. Xác định mục tiêu chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty ......... 77<br />
3.1.1. Mục tiêu giai đoạn đến 2015........................................................................ 77<br />
3.1.2. Giai đoạn 2015- 2020 .................................................................................. 77<br />
3.2. Đề xuất các chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty ................... 78<br />
3.3. Đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược phát triển cho công ty ............. 83<br />
3.3.1. Chiến lược 1: Hoạch định chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao........ 83<br />
3.3.2. Chiến lược 2: Nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ....... 87<br />
3.3.3. Chiến lược 3: Đổi mới, nâng cao hiệu quả của các chính sách sử dụng, đãi<br />
ngộ nguồn nhân lực ............................................................................................... 94<br />
3.3.4. Chiến lược 4: Nâng cao hiệu quả công tác tài chính .................................... 96<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ...................................................................................... 98<br />
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 99<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 101<br />
PHỤ LỤC .......................................................................................................... 102<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Minh Huệ<br />
<br />
iv<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />