intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn trên địa bàn quận Phú Nhuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bố cục của luận văn gồm 3 chương: Chương 1 - Cơ sở lý luận về quản thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng vốn; Chương 2 - Thực trạng về quản thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng vốn tại Chi cục Thuế Quận Phú Nhuận; Chương 3 - Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản thu thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn trên địa bàn quận Phú Nhuận

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------- NGUYỄN THỊ TÂM MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TỪ CHUYỂN NHƢỢNG VỐN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8 năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------- NGUYỄN THỊ TÂM MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TỪ CHUYỂN NHƢỢNG VỐN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRƢƠNG QUANG DŨNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8 năm 2017
  3. i CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS. TRƢƠNG QUANG DŨNG Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 23 tháng 9 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Lê Quang Hùng Phản biện 1 3 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Ngọc Dương Ủy viên 5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. ii TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 15 tháng 8 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Thị Tâm Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 21/11/1974 Nơi sinh: Lâm Đồng Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820227 I- Tên đề tài: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận II- Nhiệm vụ và nội dung: Luận văn đƣợc cấu trúc gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về quản thuế thu nhập cá nh n đối với chuyển nhƣợng vốn Chƣơng 2: Thực trạng về quản thuế thu nhập cá nh n đối với chuyển nhƣợng vốn tại Chi cục Thuế Quận Phú Nhuận Chƣơng 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nh n đối với chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận. III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/02/2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 15/8/2017 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. Trƣơng Quang Dũng CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đ y à công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số iệu, kết quả nêu trong Luận văn à trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị T m
  6. iv LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành uận văn này, tôi xin ch n thành gởi ời cảm ơn tới: Qu Thầy, Cô Trƣờng Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh đã hết òng truyền đạt những kiến thức trong suốt thời gian mà tôi đƣợc học tại trƣờng, đặc biệt à sự hƣớng dẫn tận tình của TS. Trƣơng Quang Dũng - Trƣờng Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, tôi xin gửi ời cảm ơn ch n thành tới gia đình, bạn bè, và đặc biệt à ban ãnh đạo Chi cục Thuế quận Phú Nhuận và đồng nghiệp đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình hoàn thiện uận văn này. Trong quá trình hoàn tất đề tài, mặc dù đã cố gắng tham khảo nhiều tài iệu, tranh thủ nhiều kiến đóng góp, song thiếu sót à điều không thể tránh khỏi. Rất mong nhận đƣợc thông tin đóng góp qu báu từ Qu Thầy, Cô, Đồng nghiệp và các bạn. Xin chân thành cám ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 8 năm 2017 Ngƣời viết Nguyễn Thị T m
  7. v TÓM TẮT Hoàn thiện công tác quản thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn à một trong những yếu tố góp phần tạo ập nguồn tài chính cho ngân sách nhà nƣớc và góp phần thực hiện công bằng xã hội. Với mục tiêu đặt ra, uận văn đã giải quyết đƣợc một số vấn đề cơ bản sau: Bằng phƣơng pháp định tính sử dụng kết quả nghiên cứu và số iệu thứ cấp từ tổ chức, đơn vị có iên quan và từ các công trình khoa học đã công bố có iên quan thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn, uận văn đã khái quát cơ sở uận chung về thuế TNCN và thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn. Bằng phƣơng pháp định ƣợng sử dụng các số iệu sơ cấp từ cuộc khảo sát riêng cho uận văn, thông qua phiếu điều tra và các cuộc phỏng vấn (toàn bộ số iệu khảo sát đƣợc xử bằng thống kê) để đánh giá thực trạng tổ chức quản hoạt động thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn của Chi cục thuế quận Phú Nhuận. Từ kết quả đánh giá thực trạng, uận văn đã chỉ rõ ra khó khăn, tồn tại nhƣ sau: - Cơ quan thuế không kiểm soát đƣợc số ƣợng đối tƣợng có nghĩa vụ phải kê khai thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn. - Cơ chế phối hợp giữa cơ quan thuế và Sở kế hoạch đầu tƣ còn ỏng lẻo - Tình trạng sử dụng tiền mặt còn phổ biến. - Cơ sở pháp về chế tài đối với các đối tƣợng vi phạm chƣa đủ sức răn đe. - Công tác kiểm tra, thanh tra còn hạn chế. - Trình độ hiểu biết và thức chấp hành của các đối tƣợng còn hạn chế, t m trốn thuế còn an truyền.
  8. vi Nắm bắt đƣợc thực trạng trên, tác giả đƣa ra một số giải pháp và kiến nghị góp phần hoàn thiện trong công tác quản thu thuế TNCN đối với chuyển nhƣợng vốn. Các giải pháp này không những áp dụng cho Chi cục thuế quận Phú Nhuận mà còn áp dụng cho những Chi cục thuế khác nhƣ: - Giải pháp về chính sách thuế - Giải pháp về công tác tuyên truyền, hỗ trợ nhằm n ng cao thức tu n thủ pháp uật - Giải pháp về công tác quản đối tƣợng nộp thuế - Giải pháp về công tác kiểm tra, kiểm soát - Giải pháp về bộ máy quản thuế - Giải pháp về áp dụng công nghệ mới trong quản thu thuế Hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ mang ại những thay đổi tích cực góp phần n ng cao hiệu quả trong tổ chức quản thuế TNCN đối với chuyển nhƣợng vốn.
  9. vii ABSTRACT Improving personal income tax management of transfer of a capital asset is one of the factors contribute to create financial resources for the state budget and contribute to social justice. As set objectives, Content includes three core issues following: Using qualitative research which collects previous research results and secondary materials from associations, organizations and units. Presents the basis theoretical about personal income tax and personal income tax of transfer of a capital asset. Using quantitative research which follows primary information from the own surveys through questionnaires and direct interviews after integrated and processed by statistics, supports the author to estimate the reality of activity personal income tax management of transfer of a capital asset. Base on current situations, thesis has pointed out difficulties exist, reason and the surface was achieved for personal income tax management of transfer of a capital asset in tax office of Phu Nhuan District. The thesis reaches some problems including: - The tax office don’t contro number of people who have to liability to duty personal income tax management of transfer of a capital asset. - Coordination mechanism between Tax authorities and DPI remains lax; - Using cash is also common; - The legal for violating sanction against is not strong enough; - The inspection, audit is still limited - The level of knowledge and sense of execution of people is limited, psychological tax evasion still spreads everywhere.
  10. viii Handling above matters, the author gives some suggestions to contribute to improving personal income tax management of transfer of a capital asset in tax office of Phu Nhuan District. These solutions are not applicable to management at tax office of Phu Nhuan District, but also can be applied to other tax office as: - Suggestion for tax policy - Suggestion for propaganda - Suggestion for tax object management - Suggestion for inspection, audit - Suggestion for tax administration - Suggestion for new technology to improve tax collection management Hopefully results of this study will bring positive changes, improve organizational performance in activity personal income tax management of transfer of a capital asset.
  11. ix MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... iii LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... iv TÓM TẮT ...................................................................................................................v ABSTRACT ............................................................................................................. vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... xii DANH MỤC CÁC BẢNG...................................................................................... xiii LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu.........................................................................................3 5. Bố cục của luận văn ................................................................................................3 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN L THUẾ THU NHẬP CÁ NH N Đ I VỚI CHU ỂN NHƢ NG V N ........................................................................4 1.1 Quản trị và các chức năng quản trị........................................................................4 1.1.1 Khái niệm quản trị ..............................................................................................4 1.1.2 Các chức năng quản trị .......................................................................................4 1.2 Thuế thu nhập cá nh n đối với chuyển nhƣợng vốn .............................................5 1.2.1 Khái niệm thuế thu nhập cá nh n .......................................................................5 1.2.2 Đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân ..................................................................6 1.2.3 Vai trò của thuế TNCN đối với nền kinh tế .......................................................7 1.2.4 Cơ sở pháp lý của thuế TNCN ở Việt Nam .......................................................9 1.3 Quản lý thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn .......................................................11 1.3.1 Hoạch định chính sách thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn ............................11 1.3.1.1 Đối tƣợng nộp thuế .......................................................................................11 1.3.1.2 Căn cứ tính thuế ...........................................................................................13 1.3.2 Tổ chức thực hiện .............................................................................................17 1.3.2.1 Tổ chức bộ máy thu thuế ...............................................................................18 1.3.2.2 Tổ chức quản lý thu thuế ...............................................................................18 1.3.3 Kiểm tra, giám sát ............................................................................................20 1.3.4 Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động quản lý thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn .............................................................................................................................20
  12. x 1.3.4.1 Nhân tố thuộc về Chi cục Thuế .....................................................................20 1.3.4.2. Nhân tố bên ngoài Chi cục Thuế ..................................................................21 Tóm tắt chƣơng 1 ......................................................................................................22 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN L THUẾ THU NHẬP CÁ NH N Đ I VỚI CHU ỂN NHƢ NG V N TẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN PHÚ NHUẬN ....23 2.1 Tổng quan về Chi cục thuế Phú Nhuận ...............................................................23 2.1.1 Lịch sử hình hành .............................................................................................23 2.1.2 Tổ chức bộ máy của Chi cục thuế quận Phú Nhuận ........................................23 2.1.3 Một số kết quả hoạt động của Chi cục thuế quận Phú Nhuận .........................28 2.1.3.1 Kết quả thu NSNN ........................................................................................28 2.1.3.2 Kết quả thu NSNN đối với thu nhập cá nhân................................................28 2.2 Thực trạng quản lý thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn quận Phú Nhuận ........................................................................................................................29 2.2.1 Thực trạng chính sách thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn .............................29 2.2.1.1 Về đối tƣợng nộp thuế ...................................................................................32 2.2.1.2 Đối với cơ sở tính thuế ..................................................................................33 2.2.2 Thực trạng tổ chức quản lý thu thuế TNCN đối với chuyển nhƣợng vốn của Chi cục thuế quận Phú Nhuận ...................................................................................35 2.2.2.1 Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế..........................35 2.2.2.2 Quản đối tƣợng nộp thuế...........................................................................39 2.2.2.3 Tình hình kê khai nộp thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn ..........................42 2.2.2.4 Quản lý nợ thuế và cƣỡng chế.......................................................................45 2.2.2.5 Công tác thanh tra, kiểm tra việc thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn ...46 2.3 Đánh giá chung ...................................................................................................51 2.3.1 Những thành tựu đạt đƣợc................................................................................51 2.3.2 Những hạn chế và nguyên nh n .......................................................................54 2.3.2.1 Những hạn chế ..............................................................................................54 2.3.2.2 Nguyên nhân của hạn chế .............................................................................56 Tóm tắt chƣơng 2 ......................................................................................................58 Chƣơng 3: MỘT S GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NH N Đ I VỚI CHUYỂN NHƢ NG V N TR N Đ A BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN .............................................................................59
  13. xi 3.1 Định hƣớng quản thuế thu nhập cá nhân ........................................................59 3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận ...............................................................60 3.2.1 Hoàn thiện các văn bản về chính sách thuế .....................................................60 3.2.2 Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện .............................................................61 3.2.3 Hoàn thiện công tác kiểm tra kiểm soát hoạt động thu thuế ............................69 3.3 Kiến Nghị ............................................................................................................70 3.3.1 Kiến nghị với Tổng cục thuế và Bộ Tài chính .................................................70 3.3.2 Kiến nghị với UBND TP.Hồ Chí Minh ...........................................................71 3.3.3 Kiến nghị với Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh .......................................................71 Tóm tắt chƣơng 3 ......................................................................................................72 KẾT LUẬN ...............................................................................................................73 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................74 PHỤ LỤC ..................................................................................................................76
  14. xii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BTC : Bộ tài chính CBCC : Cán bộ công chức CP : Chính phủ CQT : Cơ quan thuế MST : Mã số thuế NNT : Ngƣời nộp thuế NSNN : Ng n sách nhà nƣớc TMS : Tax management system TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TNCN : Thu nhập cá nh n TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh
  15. xiii DANH MỤC CÁC BẢNG Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức Chi cục thuế Phú Nhuận ....................................................27 Bảng 2.1: Kết quả thu NSNN qua các năm...............................................................28 Bảng 2.2: Kết quả thu NSNN đối với thu nhập cá nh n năm 2014-2016 .................28 Bảng 2.3: Tình hình quản ngƣời nộp thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn quận Phú Nhuận năm 2014 - 2016 .....................................................................................32 Bảng 2.4 Những khó khăn trong công tác tuyên truyên ...........................................36 Bảng 2.5 Tình hình hoạt động tuyên truyền tại Chi cục thuế quận Phú Nhuận năm 2014-2016..................................................................................................................37 Bảng 2.6 Những khó khăn trong quản đối tƣợng nộp thuế...................................39 Bảng 2.7 Tình hình cấp mã số thuế cá nh n trên địa bàn quận Phú Nhuận từ năm 2014 - 2016 ...............................................................................................................41 Bảng 2.8 Tầm quan trọng cuả một số yếu tố trong kê khai thuế ..............................43 Bảng 2.9 Bảng tổng hợp thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận từ năm 2014 - 2016........................................................................................44 Bảng 2.10 Phân tích tình hình thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn quận Phú Nhuận từ năm 2014 - 2016........................................................................45 Bảng 2.11 Bảng kết quả thanh tra, kiểm tra năm 2014-2016..................................47 Bảng 2.12 Bảng kết quả thanh tra, kiểm tra thuế trên địa bàn quận Phú Nhuận năm 2014-2016 .................................................................................................................47 Bảng 2.13 Tầm quan trọng cuả một số yếu tố trong thanh tra, kiểm tra...................48
  16. 1 LỜI MỞ ĐẦU .T nh cấp thiết của đề tài Trong các khoản thu về thuế, thuế thu nhập cá nh n (TNCN) ngày càng trở nên à nguồn thu quan trọng cho ng n sách nhà nƣớc (NSNN), à công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Để đạt đƣợc điều đó các chính sách thuế phải đạt đƣợc mục đích tạo nguồn thu vững chắc, đảm bảo c n đối thu chi NSNN, góp phần phát huy tác dụng điều tiết vĩ mô nền kinh tế, thực hiện công bằng xã hội. Việc quản thuế phải đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng, đảm bảo quyền và ợi ích hợp pháp của ngƣời nộp thuế. Chính vì vai trò quan trọng của thuế TNCN mà việc quản thu thuế TNCN nói chung, thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn nói riêng à một trong những giải pháp quan trọng góp phần c n đối thu chi cho NSNN. Tăng cƣờng tập trung, huy động đầy đủ và kịp thời số thu cho ng n sách nhà nƣớc trên cơ sở không ngừng nuôi dƣỡng và phát triển nguồn thu, đó à mục tiêu quản thuế mà nhà nƣớc hƣớng tới. Nhƣng àm thế nào để đạt đƣợc mục tiêu đó phải nói đến vị trí quan trọng của công tác quản thuế. Thuế thu nhập cá nh n chiếm tỉ trọng chủ yếu trong số thu ng n sách nhà nƣớc ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, àm tốt công tác quản thuế thu nhập nói chung và thuế thu nhập cá nh n nói riêng sẽ có tác dụng ớn trong việc thu đúng, thu đủ và kịp thời số thu cho ng n sách nhà nƣớc. Xã hội ngày càng phát triển, vấn đề thu nhập ngày càng trở nên phức tạp, iên quan đến mọi mặt đời sống của d n cƣ, trong đó có thu nhập từ chuyển nhƣợng vốn. Chuyển nhƣợng vốn à một trong những hoạt động khá phổ biến trong bối cảnh nền kinh tế nƣớc ta hiện nay. Song nhiều doanh nghiệp, cá nh n né tránh nghĩa vụ thuế không kê khai thuế, hoặc bằng cách ghi trên hợp đồng khai báo với cơ quan thuế giá chuyển nhƣợng chỉ bằng giá vốn để không phải nộp thuế. Ở nƣớc ta hiện nay nói chung và tại Chi cục thuế Phú Nhuận nói riêng, việc quản thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn còn nhiều hạn chế kể từ việc ban hành pháp uật thuế đến tổ chức thực hiện cũng nhƣ kiểm tra, kiểm soát. Chính vì thế, công tác quản
  17. 2 thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn cần phải đƣợc hoàn thiện nhằm chống thất thu NSNN. Trƣớc thực tế đó, là công chức đƣợc ph n công theo dõi quản doanh nghiệp, tôi đã chọn đề tài nghiên cứu “Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận” để àm uận văn thạc sĩ với hy vọng uận văn này sẽ góp phần vào việc tăng thu cho ng n sách nhà nƣớc. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Mục tiêu tổng quát: Trên cơ sở nghiên cứu uận và thực tiễn từ đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản thu thuế thu nhập cá nh n từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận. - Mục tiêu cụ thể: + Thứ nhất, hệ thống cơ sở uận và thực tiễn về công tác quản thu thuế TNCN và TNCN từ chuyển nhƣợng vốn. + Thứ hai, ph n tích thực trạng công tác quản thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận. + Thứ ba, đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản thu thuế thu nhập cá nh n từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác quản thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn quận Phú Nhuận. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Hoạt động quản thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn (không bao gồm từ chuyển nhƣợng chứng khoán) trên địa bàn quận Phú Nhuận. + Về thời gian: Dữ iệu dùng để thực hiện uận văn đƣợc thu thập trong khoảng từ thời gian từ năm 2014 đến năm 2016 (Dữ iệu khảo sát đƣợc thu thập từ tháng 03/2017 đến tháng 05/2017).
  18. 3 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu ph n tích định tính dựa trên số iệu thống kê tổng hợp từ thực tế kết hợp phƣơng pháp so sánh để ph n tích, đánh giá công tác quản thu thuế TNCN từ chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận. 5. Bố cục của luận văn Luận văn gồm 3 chƣơng cụ thể nhƣ sau: Chƣơng : Cơ sở uận về quản thuế thu nhập cá nh n đối với chuyển nhƣợng vốn Chƣơng 2: Thực trạng về quản thuế thu nhập cá nh n đối với chuyển nhƣợng vốn tại Chi cục Thuế Quận Phú Nhuận Chƣơng 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản thu thuế thu nhập cá nh n đối với chuyển nhƣợng vốn trên địa bàn Quận Phú Nhuận.
  19. 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI CHUYỂN NHƢỢNG VỐN . u n tr và các chức năng qu n tr . . hái ni m qu n tr Theo Mary Parke Fo ett: “Quản trị là nghệ thuật đạt đƣợc mục đích thông qua ngƣời khác”. Định nghĩa này cho rằng nhà quản trị đạt đƣợc mục tiêu của tổ chức bằng cách sắp xếp, giao việc cho những ngƣời khác thực hiện chứ không chỉ tự mình hoàn thành công việc. Koontz và O’Donne viết: “Có ẽ không có ĩnh vực hoạt động nào của con ngƣời quan trọng hơn à công việc quản lý, bởi vì mọi nhà quản trị ở mọi cấp độ và trong mọi cơ sở đều có nhiệm vụ cơ bản là thiết kế và duy trì một môi trƣờng mà trong đó các cá nh n àm việc với nhau trong các nhóm có thể hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu đã định”. Phát biểu này nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thiết kế một bộ máy quản lý hữu hiệu để có thể điều hành, phối hợp hoạt động của toàn bộ tổ chức hƣớng tới mục tiêu đã đề ra. Một định nghĩa khác của James Stonner và Stephen Robbín: “Quản trị là tiến trình hoạch định, tổ chức, ãnh đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt đƣợc mục tiêu đã đề ra”. Robert Kreitner đã đƣa ra định nghĩa về quản trị khá rõ ràng: “Quản trị là tiến trình làm việc với con ngƣời và thông qua con ngƣời nhằm đạt đƣợc mục tiêu của tổ chức trong một môi trƣờng uôn thay đổi. Trọng tâm của quá trình này là sử dụng hiệu quả nguồn lực có giới hạn”. . . Các chức năng qu n tr Chức năng quản trị là những nhóm công việc chung, tổng quát mà nhà quản trị ở cấp bậc nào cũng thực hiện. Nói cụ thể hơn, chức năng quản trị đƣợc hiểu là một loại hoạt động quản trị, đƣợc tách riêng trong quá trình phân công và chuyên môn hóa ao động quản trị, thể hiện phƣơng hƣớng hay giai đoạn tiến hành các tác động
  20. 5 quản trị nhằm hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. Hiện nay có nhiều cách phân loại các chức năng quản trị, nhƣng nhìn chung, các nhà khoa học đã tƣơng đối có sự thống nhất về bốn chức năng quản trị là: hoạch định, tổ chức, điều khiển và kiểm soát. - Chức năng hoạch định: là chức năng đầu tiên trong quá trình quản trị. Hoạt động này bao gồm việc xác định rõ hệ thống mục tiêu của tổ chức, xây dựng và lựa chọn chiến ƣợc tổng thể để thực hiện các mục tiêu này và thiết lập một hệ thống các kế hoạch để phối hợp các hoạt động của tổ chức. Đồng thời đƣa ra các biện pháp để thực hiện các mục tiêu, các kế hoạch của tổ chức. - Chức năng tổ chức: chủ yếu là thiết kế cơ cấu của tổ chức, bao gồm xác định những việc phải làm, những ai sẽ làm những việc đó, những bộ phận nào cần đƣợc thành lập, quan hệ phân công phối hợp và trách nhiệm giữa các bộ phận và xác lập hệ thống quyền hành trong tổ chức. - Chức năng điều khiển: là chức năng thực hiện sự kích thích, động viên, chỉ huy, phối hợp con ngƣời, thực hiện các mục tiêu quản trị và giải quyết các xung đột trong tập thể nhằm đƣa tổ chức đi theo đúng quỹ đạo dự kiến của tổ chức. - Chức năng kiểm soát: để đảm bảo công việc thực hiện nhƣ kế hoạch dự kiến, nhà quản trị cần theo dõi xem tổ chức của mình hoạt động nhƣ thế nào, bao gồm việc theo dõi toàn bộ hoạt động cuả các thành viên, bộ phận và cả tổ chức.Hoạt động kiểm soát thƣờng là việc thu thập thông tin về kết quả thực hiện thực tế, so sánh kết quả thực hiện thực tế với các mục tiêu đã đặt ra và tiến hành các điều chỉnh nếu có sai lệch, nhằm đƣa tổ chức đi đúng quỹ đạo đến mục tiêu. Trong thực tế, nhiều trƣờng hợp chức năng tổ chức và chức năng điều khiển đƣợc ghép lại thành chức năng tổ chức thực hiện. . Thu thu nhập cá nh n đối v i chu n nhượng vốn 1.2.1 hái ni m thu thu nhập cá nh n Thuế à một khoản đóng góp bắt buộc cho nhà nƣớc do uật pháp qui định đối với các pháp nh n và thể nh n thuộc đối tƣợng chịu thuế nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của nhà nƣớc. Thuế à hình thức ph n phối ại bộ phận nguồn tài chính của xã
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1