1<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
<br />
------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ TRANG<br />
<br />
GIẢNG DẠY CÁC TÁC PHẨM MỚI<br />
CHO SÁO TRÚC HỆ TRUNG CẤP<br />
TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỆ THUẬT HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
<br />
HÀ NỘI 2016<br />
<br />
2<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
<br />
-----------------NGUYỄN THỊ TRANG<br />
<br />
GIẢNG DẠY CÁC TÁC PHẨM MỚI<br />
CHO SÁO TRÚC HỆ TRUNG CẤP<br />
TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỆ THUẬT HÀ NỘI<br />
Chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy chuyên nghành<br />
Mã số: 60210202<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
<br />
Hướng dẫn khoa học: PGS- TS Đỗ Xuân Tùng<br />
<br />
HÀ NỘI 2016<br />
<br />
3<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu khoa học này là của cá nhân tôi<br />
được thực hiện bởi sự hướng dẫn của PGS.TS.Đỗ Xuân Tùng.<br />
Các số liệu và kết quả nghiên cứu của luận văn này là trung thực và chưa<br />
công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào.<br />
<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Thị Trang<br />
<br />
4<br />
<br />
KÝ HIỆU VIẾT TẮT<br />
<br />
- ÂNQGVN: Âm nhạc Quốc gia Việt Nam<br />
- ÂNTT: Âm nhạc truyền thống<br />
- BGH: Ban giám hiệu<br />
- BVHTT: Bộ Văn hóa Thông tin<br />
- CĐNT: Cao đẳng nghệ thuật<br />
- CĐ: Cao đẳng<br />
- ĐH: Đại học<br />
- GD & ĐT: Giáo dục và đào tạo<br />
- GV: Giáo viên<br />
- NCDT: Nhạc cụ dân tộc<br />
- NCTT: Nhạc cụ truyền thống<br />
- NSƯT: Nghệ sỹ ưu tú.<br />
- NXB: Nhà xuất bản<br />
- SGK: Sách giáo khoa<br />
- PGS: Phó giáo sư<br />
- TC: Trung cấp<br />
- Ths: Thạc sỹ<br />
- TS: Tiến sĩ<br />
- UBND: Ủy ban nhân dân<br />
<br />
5<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
4. Mục tiêu nghiên cứu<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
6. Những đóng góp chính của luận văn<br />
7. Bố cục luận văn<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY<br />
1.1.<br />
Cơ sở lý luận<br />
1.1.1. Khái quát về các tác phẩm mới trong giáo trình hệ trung cấp<br />
1.1.2. Vai trò của tác phẩm mới trong giáo trình giảng dạy<br />
1.1.3. Những kỹ thuật sáo trúc được sử dụng trong tác phẩm mới<br />
1.2. Thực trạng giảng dạy<br />
1.2.1. Giới thiệu khái quát về Trường, Khoa và tổ bộ môn<br />
1.2.2. Về giáo trình giảng dạy tác phẩm mới<br />
1.2.3. Về phương pháp giảng dạy<br />
1.2.4. Về chất lượng học sinh<br />
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1<br />
CHƯƠNG 2: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY<br />
TÁC PHẨM MỚI<br />
2.1. Các giải pháp chính<br />
2.1.1. Bổ sung và sắp xếp lại giáo trình giảng dạy<br />
2.1.2. Nâng cao yêu cầu giảng dạy kỹ thuật cho từng năm học<br />
2.2. Các giải pháp hỗ trợ<br />
2.2.1. Dạy sáo 10 lỗ bấm ngay từ năm thứ nhất<br />
2.2.2. Thống nhất các chỉ dẫn diễn tấu ghi trong tác phẩm mới<br />
2.2.3. Bổ sung các bài tập hỗ trợ<br />
2.2.4. Tập hoà tấu với đĩa nhạc nền<br />
2.3. Thực nghiệm sư phạm<br />
2.3.1. Biên soạn giáo án và tổ chức thực nghiệm<br />
2.3.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm<br />
Tiểu kết chương 2<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
1<br />
1<br />
2<br />
4<br />
5<br />
5<br />
5<br />
5<br />
6<br />
6<br />
6<br />
7<br />
9<br />
12<br />
12<br />
13<br />
19<br />
22<br />
24<br />
25<br />
25<br />
25<br />
28<br />
41<br />
41<br />
42<br />
44<br />
47<br />
48<br />
48<br />
51<br />
52<br />
52<br />
54<br />
56<br />
<br />