BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
----------***---------<br />
<br />
BÙI THỊ THU HUYỀN<br />
<br />
PHÁT TRIỂN MỞ RỘNG ÂM VỰC CHO CÁC GIỌNG HÁT<br />
Ở TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT QUÂN ĐỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
-----------***------------<br />
<br />
BÙI THỊ THU HUYỀN<br />
<br />
PHÁT TRIỂN MỞ RỘNG ÂM VỰC CHO CÁC GIỌNG HÁT<br />
Ở TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT QUÂN ĐỘI<br />
Chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy chuyên ngành âm nhạc (Thanh nhạc)<br />
Mã số: 60 21 02 02<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS. NSND Nguyễn Trung Kiên<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết<br />
quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực, khách quan và<br />
chưa từng để bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận<br />
văn này đều được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2016<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Bùi Thị Thu Huyền<br />
<br />
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Bộ VH,TT&DL<br />
<br />
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch<br />
<br />
ĐC<br />
<br />
Đối chứng<br />
<br />
GS<br />
<br />
Giáo sư<br />
<br />
GS-NSND<br />
<br />
Giáo sư Nghệ sĩ nhân dân<br />
<br />
HVANQGVN<br />
<br />
Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam<br />
<br />
NSƯT<br />
<br />
Nghệ sĩ ưu tú<br />
<br />
NGND<br />
<br />
Nhà giáo nhân dân<br />
<br />
NCKH<br />
<br />
Nghiên cứu khoa học<br />
<br />
PGS<br />
<br />
Phó giáo sư<br />
<br />
SV<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
TN<br />
<br />
Thực nghiệm<br />
<br />
VHNT<br />
<br />
Văn hóa Nghệ thuật<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
Hình 1.1. Âm vực của giọng hát được thể hiện trên đàn piano ........................ 6<br />
Hình 1.2. Âm vực thông thường của các loại giọng ......................................... 8<br />
Hình 1.3. Cấu trúc âm khu của giọng Nam Cao. ............................................ 13<br />
Hình 2.1. Âm vực thông thường và quãng chuyển 2 âm khu ngực - đầu ....... 26<br />
Hình 2.2. Lý thuyết 3 âm khu của giọng Nam cao ......................................... 27<br />
Hình 2.3. Một số bài tập đồng nhất âm khu, phát triển mở rộng âm vực ....... 29<br />
Hình 2.4. Vị trí thanh quản ở vị trí cao và thấp trong cơ chế phát thanh ....... 36<br />
Hình 2.5. Sự thay đổi xảy ra trong ống thanh quản ở những ca sĩ hát đóng<br />
tiếng tại các nốt âm vực cao với các nguyên âm A, E và I. ............................ 36<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Bảng 2.1. Kết quả điểm thực nghiệm giữa hai SV nhóm TN và ĐC.............. 50<br />
<br />