1<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO<br />
VÀ DU LỊCH<br />
<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
------------------<br />
<br />
LÊ THÙY LINH<br />
<br />
Đưa hai tác phẩm viết cho đàn bầu với dàn<br />
nhạc của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân vào chương trình<br />
giảng dạy bậc Đại học tại Học viện Âm nhạc quốc<br />
gia Việt Nam<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
<br />
2<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
VĂN<br />
<br />
BỘ<br />
<br />
HOÁ,<br />
<br />
THỂ<br />
<br />
THAO<br />
<br />
VÀ DU LỊCH<br />
<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
<br />
------------------<br />
<br />
LÊ THÙY LINH<br />
<br />
Đưa hai tác phẩm viết cho đàn Bầu với dàn nhạc của nhạc<br />
sĩ<br />
Đỗ Hồng Quân vào chương trình giảng dạy bậc Đại học tại<br />
Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam<br />
<br />
Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy chuyên ngành Đàn bầu<br />
Mã số: 60 21 02 02<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br />
PGS.TS ĐỖ XUÂN TÙNG<br />
<br />
3<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những kết quả nghiên<br />
cứu và các số liệu đƣợc trình bày trong luận văn là hoàn toàn trung thực.<br />
Nếu có điều gì sai sót tôi xin chịu trách nhiệm.<br />
<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2016<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Lê Thùy Linh<br />
<br />
4<br />
<br />
KÝ HIỆU VIẾT TẮT<br />
<br />
- BGĐ: Ban Giám đốc<br />
- BVH,TT&DL: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.<br />
- ĐH: Đại học<br />
- GD & ĐT: Giáo dục và đào tạo<br />
- GS: Giáo sƣ<br />
- GV: Giảng viên<br />
- HVÂNQGVN: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam<br />
- NCTT: Nhạc cụ truyền thống<br />
- NGND: Nhà giáo nhân dân<br />
- NGƢT: Nhà giáo ƣu tú<br />
- NSND: Nghệ sỹ nhân dân<br />
- NSƢT: Nghệ sỹ ƣu tú.<br />
- Nxb: Nhà xuất bản<br />
- SGK: sách giáo khoa<br />
- PGS: Phó giáo sƣ<br />
- TC: Trung cấp<br />
- Ths: Thạc sỹ<br />
- TS: Tiến sĩ<br />
<br />
5<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU<br />
CHƢƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ TÁC PHẨM MỚI VÀ THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY<br />
TÁC PHẨM MỚI CỦA BỘ MÔN ĐÀN BẦU<br />
<br />
8<br />
<br />
1.1.<br />
Vai trò của tác phẩm mới và một số đặc điểm về kỹ thuật diễn tấu, tính chất<br />
ấm nhạc của hai concerto “Đối thoại” và “Sắc xuân”<br />
8<br />
1.1.1. Phân loại các tác phẩm mới<br />
8<br />
1.1.2. Vị trí, vai trò của các tác phẩm mới trong giáo trình giảng dạy đàn bầu<br />
12<br />
1.1.3. Một số đặc điểm về kỹ thuật diễn tấu và tính chất âm nhạc của haiconcerto<br />
“Đối thoại” và“Sắc xuân”<br />
<br />
14<br />
<br />
1.2. Thực trạng giảng dạy các tác phẩm mới tại bộ môn đàn Bầu khoa Nhạc cụ<br />
ruyền thống Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam<br />
<br />
21<br />
<br />
1.2.1. Về chƣơng trình đào tạo<br />
<br />
21<br />
<br />
1.2.2. Về phƣơng pháp giảng dạy tác phẩm mới ở bộ môn đàn Bầu hiện nay<br />
<br />
22<br />
<br />
1.2.3. Đánh giá kết quả trình diễn tác phẩm mới của sinh viên<br />
<br />
24<br />
<br />
*Tiểu kết chương 1<br />
<br />
25<br />
<br />
CHƢƠNG 2: GIẢNG DẠY HAI TÁC PHẨM “ ĐỐI THOẠI” VÀ “SẮC XUÂN”<br />
<br />
27<br />
<br />
2.1. Luyệntập cao độ và tiết tấu<br />
<br />
27<br />
<br />
2.1.1. Ý nghĩa, vai trò của cao độ và tiết tấu trong thể hiện hai tác phẩm “Đối thoại”<br />
và“Sắc xuân”<br />
<br />
27<br />
<br />
2.1.2. Luyện tập cao độ theo thang âm bình quân luật<br />
<br />
28<br />
<br />
2.1.3. Luyện tậptiết tấu<br />
<br />
35<br />
<br />
2.2. Các giải pháp hỗ trợ trong giảng dạy<br />
<br />
39<br />
<br />
2.2.1. Tăng cƣờng giải thích về nội dung, tính chất âm nhạc của tác phẩm để nâng<br />
cao khả năng thể hiện âm nhạc<br />
<br />
39<br />
<br />
2.2.2. Luyện tập hòa tấu với piano đƣợc rút gọn từdàn nhạc<br />
<br />
43<br />
<br />
2.3. Thực nghiệm sƣ phạm<br />
<br />
45<br />
<br />
2.3.1. Biên soạn giáo án thực nghiệm, tổ chức dạy thực nghiệm<br />
<br />
45<br />
<br />
2.3.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm<br />
<br />
51<br />
<br />
* Tiểu kết chương 2<br />
<br />
52<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ<br />
<br />
53<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
56<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
59<br />
<br />
60<br />
<br />