TRÊN SÂN KHẤU VIỆT NAM<br />
<br />
NGHỆ THUẬT ĐẠO DIỄN NHẠC KỊCH CHÂU ÂU<br />
NGUYỄN THỊ HUYỀN NGA<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU - ĐIỆN ẢNH HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HUYỀN NGA<br />
<br />
NGHỆ THUẬT ĐẠO DIỄN NHẠC KỊCH CHÂU ÂU<br />
TRÊN SÂN KHẤU VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành Nghệ thuật Sân khấu<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
Hà Nội - 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU - ĐIỆN ẢNH HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HUYỀN NGA<br />
<br />
NGHỆ THUẬT ĐẠO DIỄN NHẠC KỊCH CHÂU ÂU<br />
TRÊN SÂN KHẤU VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Nghệ thuật Sân khấu<br />
Mã số: 60210222<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br />
PGS.TS. NGƢT NGUYỄN ĐÌNH THI<br />
<br />
Hà Nội<br />
2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan những vấn đề nêu trong luận văn này là do tôi nghiên<br />
cứu, không sao chép của người khác. Những ý kiến tham khảo, tư liệu của các<br />
tác giả đều có chú thích nguồn gốc đầy đủ.<br />
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những nội dung trong luận văn./.<br />
Hà Nội, ngày ….. tháng ….. năm 2016<br />
Người viết luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thị Huyền Nga<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo & Quản lý<br />
khoa học, Khoa Sau đại học, Khoa Sân khấu và các thầy, cô giáo, Trường Đại<br />
học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã tạo điều kiện cho tôi được học tập nâng cao<br />
trình độ.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn thầy giáo PGS.TS. NGƯT Nguyễn Đình Thi<br />
đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện<br />
đề tài này.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt<br />
Nam cũng như toàn bộ anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều kiện và<br />
giúp đỡ tôi trong quá trình học tập cũng như làm nghề để tôi có được những<br />
kinh nghiệm thông qua thực tiễn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, anh chị em lớp Thạc sĩ<br />
Nghệ thuật Sân khấu khóa 12 – Trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà<br />
Nội, những người đã đồng hành bên tôi, tạo điều kiện để tôi học tập, nghiên<br />
cứu và thực hiện luận văn này.<br />
Dù tôi đã cố gắng để hoàn thành tốt luận văn nhưng cũng không thể<br />
tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Kính mong nhận được những đóng<br />
góp, chia sẻ của các thầy cô giáo, các bạn đồng nghiệp.<br />
Xin trân trọng cảm ơn.<br />
<br />
Nguyễn Thị Huyền Nga<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài ............................................................................... 4<br />
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ....................................................................... 6<br />
3. Mục đích nghiên cứu ............................................................................... 8<br />
4. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 8<br />
5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .................................................................. 8<br />
6. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................. 9<br />
7. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................. 9<br />
8. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 9<br />
9. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ............................................................... 10<br />
10. Cấu trúc của luận văn .......................................................................... 10<br />
<br />
Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA NGHỆ THUẬT DÀN DỰNG<br />
OPERA ...................................................................................................... 11<br />
1.1. Khái niệm và đặc điểm nghệ thuật Opera (Nhạc kịch) .................. 11<br />
1.2. Lƣợc sử hình thành nghệ thuật Opera thế giới. ............................. 15<br />
1.2.1. Opera thời kỳ tiền cổ điển............................................................. 15<br />
1.2.2. Opera thời kỳ cổ điển. .................................................................. 18<br />
1.2.3. Opera thời kỳ lãng mạn ................................................................ 20<br />
1.2.4. Opera thế kỷ XX. ......................................................................... 23<br />
1.3. Lƣợc sử hình thành nghệ thuật Opera Việt Nam. .......................... 29<br />
1.4. Về nghệ thuật dàn dựng Opera. ...................................................... 34<br />
1.4.1. Những dấu ấn của nghệ thuật dàn dựng sân khấu Opera. .............. 34<br />
1.4.2 Nghệ thuật đạo diễn sân khấu. ....................................................... 41<br />
<br />
Tiểu kết chƣơng 1:................................................................................... 49<br />
Chƣơng 2 ĐẶC ĐIỂM DÀN DỰNG NHẠC KỊCHCỦA CÁC<br />
ĐẠO DIỄN CHÂU ÂU TRÊN SÂN KHẤU VIỆT NAM ........51<br />
<br />