BỘ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
<br />
TRƢƠNG DIỆU THỪA<br />
<br />
LỖI CHÍNH TẢ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮ VĂN<br />
<br />
VINH, 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
------------------------<br />
<br />
TRƢƠNG DIỆU THỪA<br />
<br />
LỖI CHÍNH TẢ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Chuyên ngành :<br />
Mã số :<br />
<br />
Ngôn ngữ học<br />
602201<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮ VĂN<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
PGS. TS. HOÀNG TRỌNG CANH<br />
<br />
VINH, 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn đƣợc hoàn thành với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy, cô<br />
trƣờng Đại học Vinh, của các bạn bè, đồng nghiệp.<br />
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến Phòng Giáo dục – Đào<br />
tạo Quận 1, Quận 5 và Quận Bình Tân thành phố Hồ Chí Minh, các trƣờng Tiểu<br />
học trong các quận, các thầy cô giáo và bạn bè đồng nghiệp đã tận tình quan tâm<br />
chỉ bảo, cung cấp thông tin và tƣ liệu quý giá cho luận văn;<br />
Xin cảm ơn sự ủng hộ động viên giúp đỡ của Ban giám hiệu, các thầy cô<br />
trong tổ Ngôn ngữ, các phòng chức năng của trƣờng Đại học Vinh;<br />
Đặc biệt em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Hoàng Trọng<br />
Canh đã tận tình gíup đỡ em hoàn thành luận văn này;<br />
Trong quá trình học tập và nghiên cứu, bản thân tác giả đã có nhiều cố<br />
gắng, song luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các thầy cô<br />
giáo, các bạn bè đồng nghiệp chỉ dẫn và góp ý.<br />
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn./.<br />
Thành phố Vinh, ngày tháng năm 2011<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Trƣơng Diệu Thừa<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU<br />
TRA1. Lý do chọn đề tài.....................................................................<br />
1<br />
3<br />
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu…………………………………..<br />
7<br />
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu……………………………<br />
8<br />
4. Đối tƣợng nghiên cứu…………………………………………<br />
8<br />
5. Tƣ liệu và phƣơng pháp nghiên cứu…………………………<br />
Cái mới của nghĩa của đề tài<br />
9<br />
6. Cái mớivà ýđề tài ……………………………………………………<br />
9<br />
7. Cấu trúc của luận văn…………………………………………<br />
10<br />
CHƢƠNG 1:<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br />
11<br />
1.1 Chữ viết và chính tả tiếng Việt………………………………..<br />
11<br />
1.1.1 Chữ viết tiếng Việt………………………………………<br />
25<br />
1.1.2 Chính tả tiếng Việt ………………………………………<br />
37<br />
1. 2 Chính tả trong chƣơng trình sách tiếng Việt và việc dạy học<br />
chính tả ở Nội trƣờng Tiểu họctrìnhthành phố Hồ Chí Minh Việt Tiểu<br />
37<br />
1.2.1 các dung và chƣơng tại chính tả trong sách tiếng<br />
học 1.2.2 Vài nét về thành phố Hồ Chí Minh và việc dạy học chính tả ở<br />
39<br />
các trƣờng Tiểu học<br />
<br />
1.3 Tiểu kết chƣơng 1<br />
CHƢƠNG 2:<br />
CÁC LOẠI LỖI CHÍNH TẢ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.<br />
<br />
44<br />
<br />
2.1 Kết quả khảo sát lỗi chính tả của học sinh Tiểu học trên địa bàn<br />
thành phố Hồ Chí Minh<br />
2.1.1. Mục đích khảo sát<br />
2.1.2. Địa điểm và đối tƣợng khảo sát<br />
2.1.3. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát<br />
2.2. Các loại lỗi chính tả của học sinh Tiểu học tại thành Phố Hồ Chí<br />
Minh<br />
2.2.1. Lỗi chính tả của học sinh Tiểu học qua bài kiểm tra chất<br />
lƣợng<br />
<br />
46<br />
<br />
46<br />
<br />
46<br />
46<br />
47<br />
49<br />
49<br />
<br />
2.2.2. Lỗi chính tả của học sinh Tiểu học qua vở ghi<br />
2.2.3. Lỗi chính tả thông qua phiếu khảo sát của học sinh<br />
2.2.4. Tổng hợp các loại lỗi CT của HS Tiểu học trên địa bàn thành<br />
phố Hồ Chí Minh<br />
2.3. Tiểu kết chƣơng 2<br />
CHƢƠNG 3:<br />
NGUYÊN NHÂN LỖI CHÍNH TẢ VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT<br />
NHẰM KHẮC PHỤC LỖI CHÍNH TẢ CỦA HỌC SINH TIỂU<br />
HỌC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
71<br />
<br />
3.1 Nguyên nhân mắc lỗi CT của học sinh Tiểu học thành phố Hồ Chí<br />
<br />
89<br />
<br />
Minh<br />
3.1.1. Học sinh không nắm vững quy tắc viết chữ Quốc ngữ<br />
3.1.2. Học sinh viết sai chính tả do ảnh hƣởng của phát âm địa<br />
phƣơng<br />
<br />
79<br />
85<br />
87<br />
89<br />
<br />
90<br />
92<br />
<br />
3.2 Một số đề xuất nhằm khắc phục lỗi chính tả của học sinh Tểu<br />
học trên địa bàn thànhthốngHồ Chí Minh và tăng cƣờng hệ thống<br />
3.2.1 Xác đinh hệ phố CT phƣơng ngữ<br />
bài tập CT phƣơng ngữ<br />
<br />
100<br />
<br />
3.2.2 Giúp học sinh ý thức đầy đủ hệ thống CT phƣơng ngữ<br />
3.2.3 Tăng cƣờng tri giác viết chữ bằng thị giác ở học sinh<br />
3.2.4 Lấy HS làm trung tâm trong giờ học CT<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />
102<br />
<br />
100<br />
<br />
102<br />
104<br />
108<br />
<br />