intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Chia sẻ: NT Minh Huan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:110

252
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện; đánh giá thực trạng phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện; đề xuất các giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO          BỘ NÔNG NHIỆP VÀ PTNT TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP ĐỀ CƯƠNG LUẬN VĂN  THẠC SĨ TRẦN XUÂN KIỀU PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM XàHỘI TỰ NGUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN  HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HÒA BÌNH NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS Nguyễn Thị Xuân Hương Hà Nội, 2019
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Những kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là hoàn toàn  trung thực, của tôi, không vi phạm bất cứ điều gì trong luật sở  hữu trí tuệ  và pháp luật Việt Nam. Nếu sai, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp  luật. Hà Nội, ngày    tháng   năm 2020 Tác giả
  3. LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập, nghiên cứu. Để hoàn thành luận văn này tôi xin  bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới: Thầy giáo hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Xuân Hương Các thầy, cô giáo trong Trường  Đại học Lâm nghiệp  đã chỉ  bảo,  hướng dẫn và giúp đỡ tận tình trong quá trình tôi thực hiện luận văn này. Xin cảm  ơn Lãnh đạo UNBD huyện Tân Lạc đã tạo điều kiện cho  tôi thực tập, thu thập số liệu để hoàn thiện báo cáo. Xin cảm  ơn lãnh đạo Bảo hiểm xã hội huyện Tân Lạc đã tạo điều  kiện cho tôi thực tập, cung cấp số liệu, thông tin để tôi hoàn thành bản báo   cáo luận văn này. Xin cảm  ơn trưởng các khu, xóm tại 3 xã tôi điều tra khảo sát, đồng   thời gửi lời cảm  ơn đến các cô chú, anh chị  đã tham gia khảo sát để  tôi   hoàn thành luận văn. Sự  giúp đỡ  của Lãnh đạo, đồng nghiệp cơ  quan và gia đình, bạn bè   đã luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thực  hiện.  Xin chân thành cảm ơn!
  4. MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                                      ..................................................................................................................      ii  LỜI CẢM ƠN                                                                                                                          ......................................................................................................................       iii  MỤC LỤC                                                                                                                                 .............................................................................................................................       iv  DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ                                                                                         .....................................................................................      v  DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT                                                                                         .....................................................................................       vii  ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                                            ........................................................................................................................      8  1.1.4.2. Phát triển số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện                    ................      22  1.1.4.3. Quản lý quỹ BHXH tự nguyện                                                                          ......................................................................       24  1.1.4.5. Công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát                                                             .........................................................      27  1.1.5.2. Yếu tố chủ quan                                                                                                 .............................................................................................       32  2.1. Đặc điểm cơ bản của địa bàn nghiên cứu                                                                   ...............................................................       43  2.1.1. Các đặc điểm tự nhiên                                                                                           .......................................................................................       43  2.1.2. Đặc điểm, dân số và lao động                                                                               ...........................................................................       46  2.1.3. Đặc điểm văn hóa, giáo dục, y tế                                                                         .....................................................................       47  2.1.4. Các đặc điểm kinh tế xã hội                                                                                 .............................................................................       49  2.2. Đặc điểm cơ bản của BHXH huyện Tân Lạc                                                            ........................................................      52  2.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển                                                                            ........................................................................       52  2.2.2. Chức năng nhiệm vụ của BHXH huyện Tân Lạc                                              ...........................................      53  2.2.3. Cơ cấu tổ chức                                                                                                      ..................................................................................................       54  2.2.4. Kết quả hoạt động của BHXH huyện Tân Lạc                                                   ...............................................       58  2.3.2. Phương pháp thu thập số liệu, tài liệu                                                                 .............................................................       60  2.3.3. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu                                                               ...........................................................       60  2.3.3.1. Phương pháp xử lý số liệu                                                                                 .............................................................................       60  2.3.3.2. Các phương pháp phân tích số liệu :                                                                  ..............................................................      60  2.3.4. Các chỉ tiêu đánh giá sử dụng trong luận văn                                                       ...................................................      61  3.1.1.  Công tác thu BHXH tự nguyện của huyện Tân Lạc                                           .......................................       62 3.5.2.1. Nâng cao nhận thức của người lao động về sự cần thiết tham gia   BHXHTN                                                                                                                          ......................................................................................................................       99  3.5.2.2. Hoàn thiện hệ thống mạng lưới và công tác dân vận                                     .................................       102  3.5.2.3. Đổi mới công tác tuyên truyền                                                                         .....................................................................       102 3.5.2.4. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban,   ngành, đoàn thể xã hội                                                                                                   ...............................................................................................       103
  5. DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Số hiệu Tên bảng Trang Bảng 2.1 Đặc điểm dân số và lao động huyên Tân Lạc 35 Bảng 2.2 Giá trị sản xuất và cơ cấu GTSX của huyện Tân Lạc 39 Bảng 2.3 Cơ cấu nhân lực của BHXH huyện Tân Lạc 6 Kết quả hoạt động của BHXH huyện Tân Lạc trong 3  Bảng 2.4 47 năm 2017­2019 Kết quả thu BHXH của huyện Tân Lạc trong 3 năm từ  Bảng 3.1 54 2017­2019 Số lượng tham gia BHXH tự nguyện phân theo khu  Bảng 3.2 55 vực Phân loại đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của  Bảng 3.3 55 huyện Tân Lạc Tình hình thu, chi BHXH huyện Tân Lạc qua 3 năm từ  Bảng 3.4 60 2017­2019 Bảng 3.5 Tổng hợp công tác tuyên truyền của huyện Tân Lạc 61 Số người tham gia BHXHTN trên địa bàn huyện Tân  Bảng 3.6 68 Lạc giai đoạn 2017­2019 Mức người dân tham gia BHXH tự nguyện của huyện  Bảng 3.7 70 Tân Lạc Kết quả khảo sát của 3 địa phương tại huyện Tân Lạc  Bảng 3.8 72 về Hài lòng về dịch vụ BHXH tự nguyện Bảng 3.9 Cơ cấu trình độ của người dân điều tra 75 Mức thu nhập của người dân huyện Tân Lạc Bảng 3.10 77  đối với các nhóm hộ điều tra Nguyên nhân nhóm đối tượng chưa tham gia BHXH tự  Bảng 3.11 78 nguyện Mức độ hiểu biết, nhận thức của người dân  về  Bảng 3.12 79 BHXH tự nguyện Thái độ phục vụ của BHXH huyện Tân Lạc và hệ  Bảng 3.13 80 thống đại lý
  6. Số hiệu Tên hình, sơ đồ Trang Hình 2.1 Bản đồ địa chính tỉnh Hòa Bình 32 Cơ cấu tổ chức, bộ máy của bảo hiểm xã hội  Sơ đồ 2.1 43 huyện Tân Lạc Sơ đồ 3.1 Sơ đồ phương thức đóng BHXH tự nguyện 52 Tỉ trọng tham gia BHXH tự nguyện theo nhóm  Hình 3.1 59 ngành nghề Sơ đồ hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH tự  Sơ đồ 3.2 67 nguyện Tỉ lệ mức đóng của người tham gia BHXH tự  Hình 3.2 71 nguyện năm 2019 của huyện Tân Lạc
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ ASXH An sinh xã hội BHXH Bảo hiểm xã hội CTTT Công nghệ thông tin BHXHTN Bảo hiểm xã hội tự nguyện BHYT Bảo hiểm y tế BHTN Bảo hiểm thất nghiệp LĐ Lao động KH Kế hoạch UBND Ủy ban nhân dân GTSX Giá trị sản xuất
  8. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tính cấp thiết của đề tài Trong xã hội hiện đại, các quốc gia, một mặt nỗ lực hướng vào và phát  huy mọi nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực cho tăng trưởng kinh tế, nâng cao  khả  năng cạnh tranh của nền kinh tế, tạo ra bước phát triển bền vững và  ngày càng phồn vinh cho đất nước; mặt khác, không ngừng hoàn thiện hệ  thống (an sinh xã hội) ASXH, trước hết  là bảo hiểm xã hội (BHXH) để giúp   cho con người, người lao động có khả  năng chống đỡ  với các rủi ro xã hội,  đặc biệt là rủi ro trong kinh tế thị trường và rủi ro xã hội khác. Kinh tế ngày  càng phát triển Trong nền kinh tế  thị trường có nhiều thành phần kinh tế  để  phát triển   phải sử dụng số lượng lao động lớn cho hoạt  động sản xuất kinh doanh, dịch  vụ, nhu cầu tham gia BHXH của những người trong  độ  tuổi lao động là rất  lớn. Trong khi  đó loại hình BHXH bắt buộc mới chỉ  áp dụng cho các  đối  tượng lao  động làm việc trong các doanh nghiệp, các cơ  quan,  đơn vị  của  Đảng, công an, Nhà nước, hội  đoàn thể, Quân đội, trong các lực lượng vũ  trang... còn số lượng lớn lao động làm việc tại các hộ  gia đình nông nghiệp,  các làng nghề, những người lao động tự  do không thuộc đối tượng tham gia  BHXH bắt buộc. Trong thời kỳ đổi mới và phát triển kinh tế ­ xã hội, Đảng và Nhà nước  ta đã xác định quan điểm phải giải quyết tốt ASXH; hoàn toàn phù hợp với  chủ trương và đường lối phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội   chủ  nghĩa, cho phép mở  rộng phạm vi thực hiện dịch vụ  BHXH đến tất cả  người lao động. Hiện có những cách tính khác nhau về  số  người tham gia   BHXH, nhưng dù theo cách tính nào thì tỷ  lệ  người tham gia BHXH  ở  Việt   Nam hiện vẫn rất thấp. Trong tổng số 55 triệu lao động, có khoảng 14 triệu   người đang đóng BHXH.  8
  9. Bảo hiểm xã hội tự nguyện ra đời từ năm 2008, mở ra cơ hội cho người   lao động được hưởng lương hưu, góp phần bảo đảm cuộc sống của họ  khi   về già. Tính ưu việt của chính sách là rất rõ. Tuy nhiên, đã 10 năm trôi qua số  lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại huyện Tân Lạc còn hạn  chế  (số  liệu qua các năm như  sau năm 2016 là 98 người, năm 2017 là 57  người, năm 2018 là 179 người, số  lượng người lao động tham gia này chưa   xứng với kỳ  vọng và tiềm năng, nhiều người dân chưa được tiếp cận với   thông tin về BHXH tự nguyện. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là người trước đó đã có  thời gian tham gia BHXH bắt buộc, nay đóng tiếp BHXH tự  nguyện để  đủ  điều kiện hưởng lương hưu; số  người tham gia BHXH tự nguyện mới còn  hạn chế, hàng năm phát triển rất chậm. Ngày 23/05/2018 Ban Chấp hành Trung  ương Đảng Khóa XII đã thông  qua và ban hành nghị quyết số 28­NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã  hội. Trong đó mục tiêu và nội dung cải cách có nội dung “Tăng cường sự liên   kết, hỗ trợ giữa các chính sách bảo hiểm xã hội cũng như tính linh hoạt của   các chính sách nhằm đạt được mục tiêu mở  rộng diện bao phủ” nhằm thực  thiện đồng bộ các nội dung cải cách để mở rộng diện bao phủ BHXH hướng   tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân. Huyện  Tân Lạc  là một trong những huyện có số  dân trong  độ  tuổi lao  động lớn, ít doanh nghiệp  đa số  vẫn là lao  động tự  do trong lĩnh vực nông  nghiệp, chăn nuôi, nghề thủ công và các hoạt động dich vụ. Khả năng thu hút  doanh nghiệp đầu tư  vào huyện còn thấp dẫn đến số  lao động tham gia bảo  hiểm xã hội chưa cao. Qua 10 năm triển khai thực hiện BHXH tự  nguyện trên địa bàn huyện   Tân Lạc  đã tạo  điều kiện nhiều hơn cho người lao  động  được  tham gia   BHXH; giúp người lao động có thể  duy trì việc đóng BHXH ngay cả  khi   không ở diện đóng BHXH bắt buộc.  9
  10. Tuy nhiên, người dân do thu nhập còn thấp cụ thể là người lao động tự  do, nông dân và sự  hiểu biết về  BHXH còn nhiều hạn chế, nên họ  thường  chưa  mặn  mà  trong  việc  chủ   động  tham  gia  vào  các   loại  hình  BHXH  tự  nguyện hiện nay. Do đó, số  lượng người lao động tự  do, nông dân tham gia   BHXH tự nguyện trên địa bàn đạt thấp. Chính điều này đã làm cho người dân  lao động nói chung và người nông dân nói riêng thường dễ  gặp phải những  khó khăn về kinh tế ­ tài chính khi có những rủi ro xảy ra trong cuộc sống và  khi về già.  Vấn đề đặt ra là làm thế nào để người dân nhận thức được sự cần thiết   của việc tham gia BHXH tự nguyện? Những yếu tố  ảnh hưởng tới nhu cầu   tham gia BHXH tự  nguyện của người dân? Giải pháp nào giải quyết việc  tham gia BHXH tự nguyện của người dân? Xuất phát từ những lý do trên, tôi  chọn nghiên cứu đề  tài:  "Phát triển bảo hiểm xã hội tự  nguyện trên địa   bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình”. 2. Mụ c tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đánh giá thực trạng phát triển BHXG tự nguyện nhằm đề  xuất các giải  pháp phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. 2.2. Mục tiêu cụ thể ­ Hệ  thống hóa các vấn đề  lý luận và thực tiễn phát triển BHXH tự  nguyện; ­ Đánh giá thực trạng phát triển BHXH tự  nguyện trên địa bàn huyện   Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình; ­ Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển BHXH tự nguyện trên   địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình ­ Đề xuất các giải pháp phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện  Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; 10
  11. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Các vấn đề  lý luận và thực tiễn về  phát triển BHXH tự  nguyện và các   nguyên nhân  ảnh hưởng đến sự  phát triển BHXH tự  nguyện trên địa bàn   huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. 3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Phạm vi về  nội dung:  Nghiên cứu tình hình phát triển và các yếu tố  ảnh hưởng đến phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh   Hòa Bình; Phạm vi về không gian: Trên địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình Phạm vi về  thời gian nghiên cứu:  Số  liệu thứ  cấp thu thập từ  năm  2017­2019; số liệu sơ cấp điều tra trong năm 2020. 4. Nội dung nghiên cứu ­ Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển BHXH tự nguyện; ­ Thực trạng phát triển BHXH  tự  nguyện  trên địa bàn huyện Tân Lạc,  tỉnh Hòa Bình; ­ Các yếu tố   ảnh hưởng đến phát triển BHXH   tự  nguyện  trên địa bàn  huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; ­ Một số  giải pháp chủ  yếu phát triển BHXH   tự  nguyện  trên địa bàn  huyện Tâ Lạc, tỉnh Hòa Bình. 5. Kết cấu của luận văn Nội dung luận văn được kết cấu gồm những phần sau: ­ Phần mở  đầu: Tính cấp thiết của đề  tài; mục tiêu; đối tượng; phạm  vi; nội dung nghiên cứu ­ Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển BHXH tự nguyện ­ Chương 2: Đặc điểm địa bàn và phương pháp nghiên cứu ­ Chương 3: Kết quả nghiên cứu  11
  12. ­ Kết luận và kiến nghị 12
  13. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN BHXH TỰ NGUYỆN 1.1. Cơ sở lý luận về phát triển BHXH tự nguyện 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản Bảo hiểm xã hội Tuy có lịch sử  phát triển lâu dài nhưng đến nay vẫn chưa có một khái  niệm thống nhất về BHXH, vì tùy từng góc độ tiếp cận khác nhau mà BHXH   được hiểu theo những cách khác nhau: Theo   Giáo   sư   Henri   Kliler   thuộc   trường   Đại   học   tổng   hợp   tự   do   Bruxelles của Bỉ  đã đưa ra khái niệm về  BHXH và các nội dung của BHXH  như sau: BHXH là toàn bộ các luật và quy định nhằm bảo đảm cho người lao  động hưởng lương (và người lao động tự  do với một số  hạn chế) cũng như  gia đình họ (những người có quyền theo quy định) được hưởng trợ cấp khi họ  ở trong hoàn cảnh hoặc mất toàn bộ hay một phần thu nhập từ lao động hoặc  phát sinh những chi phí cần được hỗ  trợ  (như  việc học hành của con cái và   chăm sóc y tế) [3]. Theo khái niệm này, BHXH sẽ  bao gồm: Bảo hiểm y tế, bảo hiểm tàn  tật, trợ cấp gia đình, thai sản, trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp,  bảo hiểm hưu trí và tử tuất, trợ cấp thất nghiệp. Theo Tổ  chức Lao động Quốc tế: “BHXH là sự  bảo vệ  của xã hội đối   với các thành viên của mình thông qua các biện pháp công cộng nhằm chống  lại các khó khăn về  kinh tế, xã hội do bị  ngừng hoặc giảm thu nhập, gây ra   bởi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, thất nghiệp, thương tật, tuổi già, chết;  đồng thời đảm bảo các chăm sóc y tế  và trợ  cấp cho các gia đình đông con”   [4]. 13
  14. Theo Luật BHXH Việt Nam năm 2014: BHXH là sự  bảo đảm thay thế  hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất  thu  nhập  do  ốm   đau,  thai  sản,   tai  nạn  lao   động,  bệnh  nghề   nghiệp,   thất   nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng góp vào quỹ BHXH [7]. Ngoài những khái niệm nêu trên, khi nghiên cứu về vấn đề  này, từ  điển  và một số  nhà khoa học còn đưa ra những khái niệm khác nhau về  BHXH,   chẳng hạn: Theo Từ  điển Bách khoa Việt Nam: BHXH là sự  thay thế  hoặc bù đắp  một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do   ốm   đau,  thai  sản,  tai  nạn  lao  động hoặc  bệnh  nghề  nghiệp,  tàn tật,  thất   nghiệp, tuổi già, tử tuất. Dựa trên cơ sở một quỹ tài chính do sự đóng góp của  các bên tham gia BHXH, có sự  bảo hộ  của Nhà nước theo pháp luật, nhằm  bảo đảm an toàn đời sống của người lao động và gia đình họ, đồng thời góp  phần đảm bảo an toàn xã hội”  [12]. Theo Luật BHXH Việt Nam năm 2014: “BHXH là sự  bảo đảm thay thế  hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất  thu nhập do  ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề  nghiệp, hết tuổi  lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng góp vào quỹ BHXH” [7]. ­ Bảo hiểm xã hội tự nguyện  Theo Luật BHXH Việt Nam năm 2014: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà   người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu  nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH để người   tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất [7]. BHXH tự nguyện do Nhà nước tổ chức và quản lý. Người lao động hoàn  toàn tự nguyện tham gia, không bị pháp luật cưỡng chế. Họ tự lựa chọn mức   đóng và phương thức đóng phí BHXH theo quy định của pháp luật, phù hợp   với điều kiện và khả  năng tài chính của mình để  được hưởng các chế  độ  14
  15. BHXH. Có thể nói, BHXH tự nguyện là loại hình BHXH nhằm lấp đầy dần  các khoảng trống chưa được tham gia loại hình BHXH bắt buộc của người  lao động, là cầu nối, là bước quá độ tiến tới thực hiện BHXH cho mọi người   lao động trong xã hội. 1.1.2. Đặc điểm, vai trò của BHXH tự nguyện 1.1.2.1.  Đặc điểm của BHXH tự nguyện BHXH tự  nguyện là một bộ  phận của chính sách BHXH, do đó về  cơ  bản nó có những đặc điểm của BHXH nói chung. Ngoài ra, BHXH tự nguyện  còn có những đặc điểm riêng: Việc tham gia hay không tham gia là hoàn toàn tự  nguyện. Người tham  gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với nhu cầu và khả  năng tài  chính của mình. So với BHXH bắt buộc, cơ  chế  hoạt  động của   BHXH tự nguyện linh hoạt và mềm dẻo hơn. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thường là những người lao động  tự  do, nông dân…Những người này thường chiếm tỷ  trọng lớn trong lực   lượng lao động xã hội, đặc biệt là đối với những nước đang phát triển như ở  Việt Nam hiện nay. Họ  thường là  những lao động  có trình độ  chuyên môn  thấp, việc làm bấp bênh, không  ổn định, thu nhập thấp…Do vậy, để  những   đối tượng này rất khó tiếp cận và tham gia BHXH tự  nguyện. Điều này đòi  hỏi Nhà nước cần phải xây dựng chính sách phù hợp, đặc biệt cần có sự  hỗ  trợ một phần phí BHXH cho các đối tượng tham gia, nhất là trong những giai   đoạn đầu triển khai. Nguồn tài chính để hình thành quỹ BHXH tự nguyện chủ yếu do người   lao động đóng góp. Những người này thường có thu nhập thấp và số  người  ban đầu tham gia chưa nhiều, cho nên quỹ  thường bị  hạn hẹp. Để  có nguồn   quỹ đáp ứng được yêu cầu hoạt động, cần phải có nhiều biện pháp tích cực,   như: Hình thức tuyên truyền phong phú, linh hoạt, giải thích cặn kẽ  đầy đủ  để  vận động các tổ  chức kinh tế, xã hội, cá nhân hảo tâm  ủng hộ  quỹ, các   15
  16. nguồn tài trợ khác và sự đóng góp và bảo trợ của Nhà nước cho quỹ khi cần  thiết. Bảo hiểm xã hội tự nguyện thường chỉ được triển khai với một số  chế  độ nhất định nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế và khả năng tài chính của các đối  tượng tham gia. Để lựa chọn những chế độ  phù hợp khi triển khai, các nước  đều tiến hành điều tra nhu cầu thực tế từ chính các đối tượng hướng tới và  có tính đến khả năng hỗ trợ của Nhà nước. Đây là đặc điểm rất quan trọng, là  cơ sở để xây dựng và ban hành chính sách BHXH tự nguyện. 1.1.2.2.   Vai trò của BHXH tự nguyện * Góp phần ổn định cuộc sống cho bản thân và gia đình người tham gia  Khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, tình trạng bao cấp của Nhà  nước đối với người dân nói chung và người lao động nói riêng sẽ  dần  dần được loại bỏ. Mọi người phải tự mình xoay xở để đảm bảo ổn định   cuộc sống. Đặc biệt là khi gặp phải rủi ro như   ốm đau, tai nạn…thu  nhập bị  giảm sút, chi phí khám chữa bệnh và điều trị  sẽ  có  ảnh hưởng   trực tiếp đến cuộc sống của mỗi gia đình. Bởi vậy, tham gia BHXH sẽ  giúp người lao động tiết kiệm được những khoản tiền nhỏ  bé, đều đặn   từ khi còn trẻ, khỏe để có nguồn lực tài chính cần thiết, tối thiểu khi về  già hoặc khi bị   ốm đau, tai nạn do BHXH trợ  cấp. Hơn nữa, việc tham   gia BHXH còn được Nhà nước hỗ trợ và bảo trợ, cho nên họ hoàn toàn an   tâm và tự tin trong cuộc sống. Đây chính là chỗ dựa tâm lý vững chắc để  người lao động hăng hái tham gia lao động sản xuất, từ đó góp phần nâng  cao năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động. Từ  thực tế  cho thấy, dù người lao động làm việc  ở  những ngành  nghề, những lĩnh vực rất khác nhau, dù họ có quan hệ lao động hay không   có quan hệ  lao động, nhưng khi hết tuổi lao động thu nhập từ  lao động   chắc chắn sẽ bị giảm sút hoặc không còn nữa. Vì thế, tham gia BHXH sẽ  trực tiếp giúp họ ổn định cuộc sống khi về già, giảm nhẹ gánh nặng phụ  16
  17. thuộc vào con cái hoặc phúc lợi xã hội. Điều này còn có ý nghĩa vô cùng  to lớn trong điều kiện tốc độ  già hóa dân số  đang diễn ra nhanh chóng  như hiện nay. * Đảm bảo sự công bằng và bình đẳng giữa những người lao động Mọi người lao động trong xã hội đều phải làm việc để có thu nhập đảm  bảo ổn định cuộc sống, dù người đó có tham gia vào thị trường lao động hay  lao động tự do, tự tạo việc làm. Tuy nhiên, do thực tế khách quan đòi hỏi, do  nhu cầu bức thiết của cuộc sống và do khả năng tổ chức, quản lý của Chính  phủ, mà những người lao động có quan hệ  lao động thường được tham gia  BHXH trước dưới hình thức bắt buộc. Khi kinh tế ­ xã hội phát triển, khi sản   xuất hàng hóa đã trở  nên phổ  biến, thì nhu cầu tham gia BHXH của những   người nông dân, những lao động tự do, tự tạo việc làm cũng trở nên bức thiết   hơn bao giờ hết. Bởi vậy, hình thức BHXH tự nguyện ra đời đã đáp ứng được  nhu cầu thực sự của họ ở những mức độ và phạm vi khác nhau thể hiện ở số  lượng các chế  độ  BHXH tự  nguyện. Việc ban hành chính sách và tổ  chức  triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm này có ý nghĩa vô cùng to lớn và  thực chất cũng là để đảm bảo tính công bằng và bình đẳng giữa những người   lao động, đảm bảo quyền con người mà cả thế giới luôn hướng tới trong một  xã hội văn minh và phát triển như hiện nay. * Bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tiếp góp phần đảm bảo an sinh xã hội Cũng với cơ  chế  đóng ­ hưởng, chia sẻ  rủi ro, nâng cao tính cộng  đồng, BHXH tự nguyện cùng với BHXH bắt buộc đã bao phủ  được mọi  người lao động trong xã hội có bảo hiểm. Mảng chính sách này luôn   được coi là lưới ASXH đầu tiên, là trụ  cột chính trong hệ  thống ASXH   quốc gia. Khi diện bao phủ  của BHXH được mở  rộng nhờ  chính sách  BHXH tự nguyện, sẽ làm giảm đi đáng kể các đối tượng được bảo trợ xã  hội, từ  đó làm giảm chi tiêu cho ngân sách Nhà nước. Nhờ  đó góp phần   đảm bảo ASXH bền vững. Điều này còn có ý nghĩa và vai trò to lớn đối  17
  18. với những quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam), vì ở đó LLLĐ   tham gia BHXH bắt buộc chiếm tỷ  lệ  rất khiêm tốn do sản xuất chưa  thực sự  phát triển. Số  lao động là nông dân, lao động tự  do chiếm tỷ  lệ  rất cao. Một khi LLLĐ này tích cực và có cơ  chế  thuận lợi để  họ  tham  gia thì diện bao phủ của BHXH sẽ ngày càng được mở rộng. Nguồn quỹ  BHXH được hình thành ngày càng lớn và hiệu quả chia sẻ rủi ro sẽ ngày   càng cao, quy luật số  đông trong bảo hiểm sẽ  phát huy tối đa tác dụng.   Nhờ đó hệ thống các chính sách đảm bảo ASXH sẽ ngày càng được hoàn  thiện và ASXH sẽ bền vững hơn, ổn định hơn. 1.1.3. Nguyên tắc của BHXH tự nguyện  Nguyên tắc BHXH tự nguyện là những định hướng, quy định về phương  thức hoạt động của cả  hệ  thống BHXH nhằm đảm bảo cho các hoạt động  BHXH tự nguyện diễn ra bình thường, đạt được những mục tiêu đề  ra. Theo  nghĩa đó, BHXH tự nguyện phải được xây dựng trên nền tảng các nguyên tắc   cơ bản sau: Nguyên tắc tự nguyện Trong   BHXH   tự   nguyện,   việc   tham  gia   hoàn  toàn   dựa  trên   cơ   sở   tự  nguyện của người lao động, không mang tính bắt buộc. Người lao động có  quyền tự quyết định tham gia hay không tham gia, được lựa chọn mức đóng,  phương thức đóng phù hợp với nhu cầu và thu nhập của mình. Vì đây là hình  thức tự  nguyện, nên để  thu hút nhiều người lao động tham gia, nhằm đảm   bảo ASXH thì Nhà nước cần phải thiết kế một chính sách thông thoáng, mềm  dẻo, linh hoạt phù hợp với thực tiễn và tổ  chức triển khai có hiệu quả  chính  sách BHXH tự nguyện. Thậm chí phải hỗ  trợ  đóng phí cho những người lao  động thuộc đối tượng thu nhập thấp để họ có cơ hội tham gia. Nếu đảm bảo   thực hiện tốt nguyên tắc này, thì chính sách BHXH tự nguyện mới thực sự đi  vào cuộc sống và công tác tổ  chức triển khai mới diễn ra dễ dàng, thuận lợi   và có hiệu quả. [8] 18
  19. Nguyên tắc đóng ­ hưởng, công bằng và bình đẳng Có thể  nói, mọi hoạt động trong đời sống xã hội nếu thực hiện công  bằng và bình đẳng sẽ hạn chế được những mâu thuẫn nội tại giữa con người   với con người và đây chính là động lực tạo ra sự đoàn kết và khơi dậy tiềm   năng và sức sáng tạo của con người cho sự phát triển kinh tế ­ xã hội của đất  nước. Trong hệ  thống BHXH nói chung và BHXH tự  nguyện nói riêng, cần  phải tuân thủ theo nguyên tắc này, vì nó liên quan tới quyền và nghĩa vụ  của   người lao động và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động và   gia đình họ. Nguyên tắc này phải được   thực hiện ngay trong quá trình xây  dựng và tổ chức triển khai chính sách BHXH tự nguyện. Cụ thể, không có sự  phân biệt giữa 2 loại hình BHXH bắt buộc và tự  nguyện, hoặc trong cùng  BHXH tự  nguyện cũng không được phân biệt về  giới tính, ngành nghề, khu  vực, thu nhập…Mức đóng và mức hưởng trợ  cấp BHXH tự  nguyện thường   có mối quan hệ tương ứng với nhau, đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ít hưởng  ít, nếu chỉ thực hiện với chế độ hưu trí và tử tuất. Nếu thực hiện các chế độ  khác thì BHXH tự  nguyện vẫn có tính không hoàn trả  nhằm chia sẻ  rủi ro,  gắn kết cộng đồng và lợi ích giữa các bên tham gia. . [8] Nguyên tắc đơn giản và thuận tiện Ở  các nước trên thế  giới cũng như   ở  Việt Nam, hình thức BHXH tự  nguyện thường triển khai sau BHXH bắt buộc. Do vậy, về chính sách cũng  như   bộ  máy  thực  hiện  không  thể   đồng  bộ   và  hoàn  thiện  bằng  loại  hình   BHXH bắt buộc. Hơn nữa, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là   nông dân, lao động tự  do…Những người này có đặc điểm là công việc bấp   bênh, không  ổn định, trình độ  học vấn, tay nghề chuyên môn kỹ  thuật và thu  nhập thấp… Vì vậy, để những người lao động này nhanh chóng tiếp cận với   chính sách BHXH tự  nguyện thì quá trình tổ  chức thực hiện phải đơn giản,   dễ  dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ  quyền lợi cho người tham  19
  20. gia. Cụ thể, phải đơn giản hóa về thủ tục đăng ký tham gia và hưởng các chế  độ; phương thức thu, chi trả phải linh hoạt và thuận tiện. . [8] Nguyên tắc bảo trợ của Nhà nước Bảo hiểm xã hội ra đời nhằm  ổn định đời sống cho người lao động và  gia đình họ, góp phần bảo đảm ASXH. Hoạt động BHXH vừa mang tính kinh  tế, vừa mang tính chính trị, xã hội, vừa thể  hiện tính nhân văn sâu sắc. Do  vậy, cho dù BHXH hoạt động theo hình thức bắt buộc hay tự nguyện thì đều  có sự bảo trợ của Nhà nước. Mục đích bảo trợ của Nhà nước là để cho hoạt   động BHXH tự nguyện được an toàn, lành mạnh, hiệu quả và đạt được mục  tiêu đề ra. Hơn nữa, giúp cho người tham gia an tâm, tin tưởng. Không chỉ có   bảo trợ, Nhà nước còn có thể  hỗ  trợ  phí BHXH tự  nguyện cho người tham   gia, đặc biệt trong giai đoạn đầu triển khai. Cách làm này sẽ trực tiếp khuyến   khích và tạo sức lan tỏa giữa những lao động trong xã hội nhằm nhanh chóng   mở rộng diện bao phủ của BHXH nói chung. . [8] Nguyên tắc phát triển Phát triển chính sách BHXH tự  nguyện là thể  hiện sự  công bằng, văn  minh và tiến bộ xã hội. Để chính sách này thực sự đi vào cuộc sống, thì việc  thiết kế  chính sách phải theo hướng “mở  và linh hoạt”, tổ  chức triển khai   phải phù hợp với thực tiễn. Từ đó mới mở rộng được diện bao phủ BHXH tự  nguyện. Tuy nhiên, số  lượng chế  độ  được áp dụng trong mỗi thời kỳ  phải  phù hợp với thể chế chính trị, điều kiện phát triển kinh tế ­ xã hội, thu nhập   của dân cư, trình độ  quản lý… và đáp  ứng được nhu cầu thực tế  của người  tham gia. Khi phát triển đối tượng tham gia, không nên mở  rộng tràn lan, mà  phải có lộ  trình và phân loại lao động theo các nhóm có mức thu nhập khác   nhau (cao, trung bình, thấp). Đối với nhóm lao động có mức thu nhập từ trung   bình trở  lên thì khả  năng tham gia BHXH tự  nguyện sẽ  rất cao và việc mở  rộng đối tượng tham gia  ở nhóm này sẽ  dễ  dàng hơn. Nhưng nhóm lao động   có mức thu nhập thấp thì khó có khả  khả  năng tham gia, để  nhóm này có cơ  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1