intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của luận văn "Ảnh hưởng của lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh" là nghiên cứu ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đích thực và hàm ý của phong cách lãnh đạo đích thực ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của nhân viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬN VĂN ẢNH HƯỞNG CỦA PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO ĐÍCH THỰC ẢNH HƯỞNG CỦA LÃNH ĐẠO ĐÍCH THỰC ĐẾN KHẢ NĂNG ĐẾN KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÁC SÁNG TẠO CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÁC DOANH NGHIỆP DOANH NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8340101 Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Họ và tên học viên: TRẦN TẤN TRƯỜNG Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. VŨ THỊ THANH XUÂN TRẦN TẤN TRƯỜNG Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG TP. Hồ Chí Minh – Năm 2022 LUẬN VĂN THẠC SĨ ẢNH HƯỞNG CỦA LÃNH ĐẠO ĐÍCH THỰC ĐẾN KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÁC DOANH NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 8340101 Họ và tên học viên: TRẦN TẤN TRƯỜNG Người hướng dẫn: PGS, TS VŨ THỊ THANH XUÂN Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
  3. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii DANH MỤC VIẾT TẮT .......................................................................................... iii DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. iv DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................v TÓM TẮT LUẬN VĂN ........................................................................................... vi CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ...................................................1 1.1 Xác định vấn đề nghiên cứu ..............................................................................1 1.2 Tính cấp thiết của đề tài.....................................................................................1 1.3 Tổng quan về các nghiên cứu về phong cách lãnh đạo đích thực ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo..............................................................................................3 1.3.1 Tổng quan về tài liệu và cơ sở lý thuyết .....................................................3 1.3.2 Khung phân tích và giả thuyết của luận văn ...............................................3 1.4 Mục tiêu của đề tài ............................................................................................5 1.4.1 Mục tiêu tổng quát ......................................................................................5 1.4.2 Mục tiêu cụ thể ...........................................................................................5 1.5 Đối tượng ...........................................................................................................5 1.5.1 Đối tượng nghiên cứu .................................................................................5 1.5.2 Đối tượng khảo sát:.....................................................................................5 1.6 Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................6 1.6.1 Phạm vi nội dung ........................................................................................6 1.6.2 Phạm vi không gian ....................................................................................6 1.6.3 Phạm vi thời gian ........................................................................................6 1.7 Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................6 1.8 Phương pháp nghiên cứu: ..................................................................................6 1.8.1 Phương pháp lấy mẫu .................................................................................7 1.8.2 Dữ liệu thu thập ..........................................................................................7 1.9 Đóng góp mới của nghiên cứu ...........................................................................8 1.9.1 Về mặt lý thuyết..........................................................................................8
  4. 1.9.2 Về mặt thực tiễn ..........................................................................................8 1.10 Kết cấu luận văn ..............................................................................................9 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT ...................................................................................................................................10 2.1 Một số lý luận cơ bản về phong cách lãnh đạo và khả năng sáng tạo của nhân viên ........................................................................................................................10 2.1.1. Phong cách lãnh đạo đích thực ................................................................10 2.1.2. Các yếu tố thành phần của phong cách lãnh đạo đích thực .....................13 2.2 Khả năng sáng tạo ...........................................................................................14 2.2.1 Khái niệm về khả năng sáng tạo ...............................................................14 2.2.2 Khả năng sáng tạo của người lao động .....................................................16 2.3 Các lý thuyết về khả năng sáng tạo .................................................................17 2.3.1 Các cách tiếp cận lý thuyết về sáng tạo ....................................................17 2.3.2 Quan điểm của Amabile ...........................................................................17 2.3.3 Quan điểm của Woodman & cộng sự .......................................................18 2.4 Mô hình của các thành phần sáng tạo..............................................................19 2.5 Các lý thuyết về phong cách lãnh đạo .............................................................22 2.5.1 Các cách tiếp cận lý thuyết phong cách lãnh đạo .....................................22 2.5.2 Quan điểm của Walumbwa và các cộng sự ..............................................23 2.5.3 Quan điểm của Qiu và các cộng sự ..........................................................25 2.6 Phong cách lãnh đạo đích thực tác động đến khả năng sáng tạo của người lao động trong tổ chức .................................................................................................26 2.7 Đề xuất mô hình nghiên cứu ...........................................................................29 Tóm tắt chương 2 ..................................................................................................30 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................31 3.1 Quy trình nghiên cứu .......................................................................................31 3.2 Nghiên cứu định tính .......................................................................................34 3.3 Thiết kế thang đo và các lý thuyết nghiên cứu ................................................35 3.3.1 Thang đo phong cách lãnh đạo đích thực với bốn bình diện tương ứng với các thang đo: ......................................................................................................35 3.4 Nghiên cứu định lượng ....................................................................................42 3.4.1 Cỡ mẫu và phương pháp lấy mẫu .............................................................42
  5. 3.4.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo ....................................................................44 3.4.5 Giả định không xảy ra hiện tượng đa cộng tuyến: ....................................47 3.4.6 Kiểm định sự khác biệt .............................................................................47 Tóm tắt chương 3 ..................................................................................................47 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................................48 4.1 Trình bày kết quả sơ bộ - mô tả mẫu ...............................................................48 4.1.1 Trình bày kết quả sơ bộ ............................................................................48 4.1.2 Mô tả mẫu .................................................................................................49 4.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo qua hệ số tin cậy cronbach’s alpha ............51 4.2.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo sự tự nhận thức: ..................................51 4.2.2 Đánh giá độ tin cậy của Thang đo Quan điểm đạo đức nội tại .................53 4.2.3 Đánh giá độ tin cậy của thang đo Quá trình xử lý thông tin cân bằng: ....55 4.2.4 Đánh giá độ tin cậy của thang đo Minh bạch trong mối quan hệ: ............58 4.2.5 Đánh giá độ tin cậy của thang đo Khả năng sáng tạo ...............................61 4.3 Phân tích nhân tố khám phá ............................................................................65 4.3.1 Kiểm định đối với nhân tố đối thang đo của phong cách lãnh đạo đích thực ....................................................................................................................66 4.3.2 Kiểm định đối với nhân tố khả năng sáng tạo ..........................................69 4.3.3 Kiểm định tương quan đối với yếu tố của phong cách lãnh đạo tác động đến khả năng sáng tạo ..................................................................................................71 4.3.4 Đánh giá thang đo biến phụ thuộc khả năng sáng tạo ..................................73 4.4 Mô hình nghiên cứu chính thức.......................................................................73 4.5 Kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phương pháp hồi quy ...........................74 4.5.1 Kiểm định ma trận tương quan giữa các biến quan sát ............................74 4.5.2 Phân tích hồi quy tuyến tính .....................................................................75 4.5.3 Đánh giá giả định cần thiết trong hồi quy tuyến tính ...............................79 4.6 Kiểm định sự khác biệt về trình độ học vấn với khả năng sáng tạo của nhân viên ........................................................................................................................84 4.7 Thảo luận kết quả nghiên cứu .........................................................................84 Tóm tắt chương 4 ..................................................................................................86 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý NGHIÊN CỨU ......................................87 5.1 Tóm tắt kết quả nghiên cứu .............................................................................87
  6. 5.2 Kết luận ............................................................................................................88 5.2.1 Hàm ý quản trị nhằm năng cao năng lực lãnh đạo và khả năng sáng tạo .89 5.3 Đề xuất giải pháp .............................................................................................93 5.4 Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo.................................96 Tóm tắt chương 5 ..................................................................................................97 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ i - Tiếng Việt.............................................................................................................. i - Tiếng Anh.............................................................................................................. i PHỤ LỤC 1 ........................................................................................................... iv
  7. LỜI CAM ĐOAN Tên đề tài: “Ảnh hưởng của lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh” - Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS Vũ Thị Thanh Xuân - Tên học viên: Trần Tấn Trường - Địa chỉ học viên: 8/1 Nguyễn Văn Tạo, X. Hiệp Phước, H. Nhà Bè, TP.HCM - Số điện thoại liên lạc: 0932 680 992 - Ngày nộp luận văn: 09/9/2022 Lời cam đoan: “Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình do chính tôi nghiên cứu và soạn thảo. Tôi không sao chép từ bất kỳ một bài viết nào đã được công bố mà không trích dẫn nguồn gốc. Nếu có bất kỳ một sự vi phạm nào, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm”. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 9 năm 2022 Trần Tấn Trường
  8. LỜI CẢM ƠN Để thực hiện đề tài này tác giả đã nhận được hướng dẫn về mặt khoa học của PGS, TS Vũ Thị Thanh Xuân, sự trợ giúp về tư liệu, số liệu của các cơ quan, ban ngành của Tp. Hồ Chí Minh và sự tham gia trả lời phỏng vấn của các đơn vị, cá nhân trong các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh…. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến PGS, TS Vũ Thị Thanh Xuân, Trường Đại học Ngoại Thương – Cơ sở II tại TP.HCM, các doanh nghiệp và cá nhân đã tham gia khảo sát và trả lời phỏng vấn. Và để đạt được kết quả như ngày hôm nay, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đến Quý thầy, cô trực thuộc Khoa Quản trị kinh doanh và Ban quản lý đào tạo sau đại học- Trường Đại học Ngoại thương là những người đã truyền thụ kiến thức chuyên môn, hỗ trợ cho tác giả để hoàn thành khoá cao học. Cảm ơn gia đình và bạn bè đã động viên, hỗ trợ quý báo về nhiều mặt cho tác giả trong quá trình học tập và thực hiện đề tài này. Trân trọng cảm ơn!
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt AL Authentic Leadership Lãnh đạo đích thực ANOVA Analysis of variance Phân tích phương sai DNN&V - Doanh nghiệp nhỏ và vừa EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố khám phá HTTC - Hỗ trợ của tổ chức NLĐ - Người lao động Principal Component Phân tích thành phần chính PCA Analysis Phong cách lãnh đạo đích PCLĐĐT - thực RCST - Rào cản sáng tạo Statistical Package for the Phần mềm thống kê cho SPSS Social Sciences ngành khoa học xã hội ST - Sáng tạo TP.HCM - Thành phố Hồ Chí Minh
  10. DANH MỤC HÌNH Hình 1. 1 Khung phân tích của nghiên cứu .................................................................4 Hình 2. 1 Mô hình các thành phần của sự sáng tạo...................................................19 Hình 2. 2 Mô hình đề xuất trong nghiên cứu ............................................................29 Hình 3. 1 Quy trình nghiên cứu của luận văn ...........................................................33 Hình 4. 1 Mô hình nghiên cứu chính thức ................................................................74 Hình 4. 2 Biểu đồ Tuyến tính phần dư bình phương ................................................79 Hình 4. 3 Biểu đồ phân tích Scatterplot ....................................................................81 Hình 4. 4 Biểu đồ Histogram ....................................................................................82 Hình 4. 5 Đồ thị P-P plot ...........................................................................................83
  11. DANH MỤC BẢNG Trang Bảng 3. 1 Kết quả phỏng vấn được sử dụng để xây dựng bảng câu hỏi khảo sát .....34 Bảng 4. 1 Thống kê mẫu khảo sát theo độ tuổi .........................................................49 Bảng 4. 2. Thống kê mẫu khảo sát theo chức danh/ cấp bậc ....................................49 Bảng 4. 3 Thống kê mẫu khảo sát theo mức thu nhập ..............................................50 Bảng 4. 4 Thống kê mẫu khảo sát theo trình độ học vấn ..........................................50 Bảng 4. 5 Thống kê mẫu khảo sát theo thời gian sinh sống tại Tp.Hồ Chí Minh .....51 Bảng 4. 6 Thời gian sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh ................................................51 Bảng 4. 7 Kết quả phân tích dữ liệu thang đo Sự tự nhận thức ................................52 Bảng 4. 8 Kết quả phân tích dữ liệu thang đo Quan điểm đạo đức nội tại lần 1 .....53 Bảng 4. 9 Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố QD lần 2 ....................................54 Bảng 4. 10 Kết quả phân tích dữ liệu thang đo Quan điểm đạo đức nội (lần 2) .......55 Bảng 4. 11 Kết quả phân tích dữ liệu thang đo Quá trình xử lý thông tin cân bằng56 Bảng 4. 12 Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố CB lần 2 ..................................57 Bảng 4. 13 Kết quả phân tích dữ liệu thang đo CB (lần 2) .......................................57 Bảng 4. 14 Kết quả phân tích dữ liệu thang đo Minh bạch trong mối quan hệ ......59 Bảng 4. 15 Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố MB lần 2 .................................60 Bảng 4. 16 Kết quả phân tích dữ liệu thang đo MB (lần 2) ......................................60 Bảng 4. 17 Kết quả phân tích dữ liệu SPSS.20 thang đo Khả năng sáng tạo lần 1 ..61 Bảng 4. 18 Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố ST lần 2 ...................................63 Bảng 4. 19 Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố ST ............................................63 Bảng 4. 20 Hệ số Cronbach alpha của các thành phần. ............................................64
  12. Bảng 4. 21 Kiểm định KMO thang đo lãnh đạo đích thực. .....................................66 Bảng 4. 22 Bảng tóm tắt thang đo phong cách lãnh đạo đích thực (mới) sau khi thực hiện phân tích nhân tố khám phá (EFA) ...................................................................69 Bảng 4. 23 Kết quả phân tích EFA thang đo khả năng sáng tạo. ..............................71 Bảng 4. 24 Kết quả phân tích nhân tố thang đo Khả năng sáng tạo lần 2 ................71 Bảng 4. 25 Kết quả phân tích hệ số tương quan cho các biến ..................................72 Bảng 4. 26 Hệ số KMO và Bartlett’s thang đo Khả năng sáng tạo ..........................73 Bảng 4. 27 Kết quả phân tích nhân tố thang đo Sự sáng tạo của người lao động….73 Bảng 4. 28 Kết quả KMO các biến nhân tố mới .......................................................75 Bảng 4. 29 Mức độ tác động của biến độc lập ..........................................................76 Bảng 4. 30 Kết quả hồi quy tuyến tính .....................................................................78 Bảng 4. 31 Kết quả ANOVA- Trình độ học vấn ......................................................84
  13. i TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong bối cảnh hiện nay, nguồn lực con người được quan tâm đến như một trong những yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp, việc xem trọng yếu tố này có thể giúp ích cho doanh nghiệp hình thành một môi trường thuận lợi, phát huy hết tiềm năng của những nhân viên. Nhằm tạo điều kiện cho yếu tố con người trở thành nguồn lực chính để tăng lợi thế, nâng tầm tổ chức đó, cần tạo cho nhân viên có khả năng tư duy sáng tạo thì không thể thiếu một phong cách lãnh đạo tích cực, là động lực chính yếu cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Ở khía cạnh khác, khả năng sáng tạo ở người nhân viên được tác động bởi “Phong cách lãnh đạo đích thực”. Khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp là một trong những nguồn lực cốt lỗi được tác động bởi người lãnh đạo mang phong cách đích thực. Và đề tài: “Ảnh hưởng của lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo của nhân viên tại doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh” với mục đích khẳng định sự ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đích thực - Phong cách lãnh đạo đang được quan tâm nhiều trong những năm gần đây có ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của nhân viên trong doanh nghiệp và được cho là phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay. Luận văn đã hoàn thành với hai bước nghiên cứu định tính và định lượng. Trước tiên, nghiên cứu định tính, đã thảo luận cùng với nhóm nghiên cứu nhằm kiểm tra, bổ sung và điều chỉnh thang đo cho phù hợp với bối cảnh ở Việt Nam. Bước tiếp theo, nghiên cứu định lượng, khảo sát 400 nhân viên và cấp quản lý đang làm việc trong các doanh nghiệp trên ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, kết quả khảo sát được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0, với quy trình như sau: kiểm định độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá, kiểm tra hệ số tương quan các biến và phân tích hồi quy nhằm kiểm định mối liên hệ giữa phong cách lãnh đạo đích thực với khả năng sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh.
  14. ii Sau khi hoàn thành quy trình nghiên cứu, cho thấy giữa phong cách lãnh đạo đích thực với khả năng sáng tạo của của nhân viên tại các doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh có mối quan hệ cùng chiều. Song song đó, tác giả đã có đánh giá sự khác biệt đối với nhóm khác nhau về trình độ học vấn và khả năng sáng tạo của nhân viên để xét có sự khác nhau hay không? Kết quả cho thấy, không có sự khác biệt giữa các nhóm có trình độ học vấn khác nhau, như vậy người có trình học vấn khác nhau thì vẫn có khả năng sáng tạo như nhau. Sau khi hoàn thiện quá trình nghiên cứu, với kết quả đã được kiểm định có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp và nhà quản lý nhận thấy được tầm quan trọng của việc quan tâm đến các khía cạnh khác nhau của nhân viên như: về khả năng sáng tạo của nhân viên và cuối cùng nhận biết sự ảnh hưởng tích cực của Phong cách lãnh đạo đích thực đối với khả năng sáng tạo, để có những chính sách phù hợp trong việc phát triển lãnh đạo mang phong cách đích thực cho nhà quản lý trong các doanh nghiệp. Nâng cao năng lực lãnh đạo chính là bản lĩnh của người lãnh đạo trong việc dẫn dắt các cấp dưới, triển khai công việc, thúc đẩy công việc và hoàn thành công việc đạt được mục tiêu, hiệu quả nhất định. Năng lực lãnh đạo không chỉ là năng lực quản lý người khác mà còn là tạo niềm tin cho người khác; không chỉ là khả năng diễn giải để khích lệ cấp dưới mà hơn thế, nó bao hàm sức hấp dẫn từ chính bản thân người lãnh đạo có thể cảm hóa cấp dưới; không chỉ đơn thuần dựa vào hành động còn là chỗ dựa tinh thần cho mọi người cùng nhau hành động. Khi mà hình thái mới đang không ngừng biến đổi thì mỗi một người lãnh đạo đều phải đối mặt với vấn đề liên tục nâng cao năng lực lãnh đạo của mình. Phong cách lãnh đạo đích thực mang lại làng gió mới, tạo nguồn cảm hứng, tác động tích cực, mạnh mẽ đến khả năng sáng tạo của nhân viên trong điều kiện lý tưởng của nó.
  15. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Xác định vấn đề nghiên cứu Phong cách lãnh đạo đích thực là kiểu lãnh đạo mà chúng ta cần có để tái tạo lòng tin đối với doanh nghiệp/ tổ chức. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên toàn cầu, người lãnh đạo đứng trước nhiều thách thức khi phải tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, đồng thời tạo ra một môi trường hướng đến khách hàng, coi trọng nhân viên, tìm kiếm sự tín nhiệm của nhà đầu tư. Đây là một vấn đề cần nhiều giải pháp, cũng là đề tài cho một khuôn mẫu hoàn hảo về lãnh đạo trong tương lai. Từ lý thuyết và thực tiễn cũng đã cho thấy rằng, “Phong cách lãnh đạo đích thực” đã mang lại làng gió mới cho nhà quản lý và nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với phong cách lãnh đạo này cũng góp phần tạo sự gắn bó, gia tăng niềm tin của nhân viên đối với người lãnh đạo và hơn hết phong cách lãnh đạo đích thực đã tác động mạnh mẽ đến khả năng tư duy, khả năng sáng tạo của người lao động trong doanh nghiệp/ tổ chức. 1.2 Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh hiện tại, tình hình chung trên thế giới đang đối mặt với các thách thức trong quản trị nguồn nhân lực, đó là sự cạnh tranh để thu hút nhân sự có chất lượng cao, đảm bảo quá trình hoạt động của doanh nghiệp được thông suốt, vấn đề đặt ra là làm sao để giữ chân được nhân tài là một vấn đề khó khăn đối với nhà quản trị. Sau khi Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế như WTO, APEC, ASEM,...đặc biệt Tp.Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của đất nước, các doanh nghiệp luôn có nhu cầu mở rộng, phát triển doanh nghiệp ngoài việc rất cần nguồn vốn kinh doanh còn rất cần nguồn nhân sự chất lượng cao để phục vụ cho các hoạt động của doanh nghiệp. Để thu hút và giữ chân những nhân viên có năng lực để tránh tình trạng chảy máu chất xám là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Sự thành công của doanh nghiệp có đạt như kỳ vọng cần có sự chú trọng đến “lãnh đạo” với một hướng đi mới, có tư duy cải tiến hơn là tư duy bảo thủ sẽ làm tổ chức đi chậm hơn so với định hướng phát triển. Do đó cần phải có một phong cách lãnh đạo đáp ứng được sự kỳ vọng này và phong cách lãnh đạo này được sự chú ý, quan tâm nhiều trong văn hóa đổi mới của doanh nghiệp.
  16. 2 Đây cũng là yếu tố quan trọng cần có ở nhà lãnh đạo hiện đại, bởi nó có “tính đích thực” có thể mang đến sự thành công cho “lãnh đạo” doanh nghiệp vượt qua khó khăn với môi trường kinh doanh đầy thách thức như hiện nay. Làm thế nào để phát huy khả năng sáng tạo của người lao động để phục vụ cho doanh nghiệp/ tổ chức là đề tài được nhiều nhà nghiên cứu cũng như nhà quản trị các doanh nghiệp/ tổ chức quan tâm suốt những năm vừa qua. Trong khi đó chưa có nghiên cứu mang tính hệ thống về tác động của lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo đối với các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh. Hiện nay các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn thu hút nguồn lao động chất lượng cao do nhiều hạn chế nhất định, trong đó năng lực lãnh đạo cũng là một phần của rào cản này. Tuy “phong cách lãnh đạo đích thực” đã chứng minh được nó là một phong cách lãnh đạo hiệu quả bởi vì nó có thể kết nối với nhiều yếu tố tích cực cho tổ chức, nhưng phần lớn các nghiên cứu về đề tài phong cách lãnh đạo này lại chỉ được thực hiện trong bối cảnh văn hóa phương Tây và các quốc gia có mức độ phát triển cao hơn ở Việt Nam. Tầm ảnh hưởng từ lãnh đạo mang phong cách đích thực đối với khả năng sáng tạo của nhân viên trong các tổ chức/ doanh nghiệp vẫn chưa được chú trọng nhiều trong bối cảnh trong nước, đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh nơi tập trung nhiều doanh nghiệp bậc nhất cả nước. Vì vậy, việc nghiên cứu phân tích “Ảnh hưởng của lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh” là hết sức cần thiết và có ý nghĩa, để xác định yếu tố tác động đến khả năng sáng tạo của nhân viên, làm cơ sở để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có phong cách lãnh đạo phù hợp, nâng cao năng suất lao động nhằm đạt hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong xu thế hội nhập hiện nay. Xuất phát từ những vấn đề trên, nên đề tài “Ảnh hưởng của lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh” được lựa chọn để nghiên cứu.
  17. 3 1.3 Tổng quan về các nghiên cứu về phong cách lãnh đạo đích thực ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo 1.3.1 Tổng quan về tài liệu và cơ sở lý thuyết Nguồn thứ cấp: Dữ liệu được tìm kiếm, thống kê và trích dẫn các thông tin trên các nguồn từ các tạp chí như International Business Research, Journal of Personality and Social Psychology, International Business Research,… công cụ tìm kiếm Google Scholar và các trang báo, tạp chí khoa học quốc tế: ScienceDicrect và Emerald Insight. Tài liệu thu thập từ thư viện của trường đại học có ngành học, lĩnh vực nghiên cứu phù hợp với đề tài. Tác giả cũng dựa vào các tư liệu này để làm cơ sở để thực hiện đề tài. Nguồn sơ cấp: Được thu thập từ các bảng câu hỏi khảo sát những nhân viên, quản lý trong các doanh nghiệp, tập trung chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nguồn dữ liệu sử dụng để đo lường tác động của phong cách lãnh đạo, khả năng sáng tạo của nhân viên ở nơi mà họ đang công tác. Phương pháp thực hiện: Nghiên cứu này sử dụng chủ yếu hai phương pháp là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng: - Nghiên cứu định tính: Dựa vào các cơ sở lý thuyết và tổng quan về các nghiên cứu trong nước và ngoài nước để đưa ra mô hình đề xuất, các giả thuyết liên quan. Với phương pháp này, tác giả tiến hành xây dựng thang đo và điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh trong nước. - Nghiên cứu định lượng: Tác giả tiến hành khảo sát các đối tượng phù hợp với nghiên cứu, kết quả thu nhận được sau khi thực hiện khảo sát sẽ được sàng lọc để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu như đã đề xuất. 1.3.2 Khung phân tích và giả thuyết của luận văn 1.3.2.1 Khung phân tích của nghiên cứu Trên cơ sở tìm hiểu và phân tích các mô hình nghiên cứu về phong cách lãnh đạo, khả năng sáng tạo của nhân viên, đồng thời xuất phát từ mục đích nghiên cứu của đề tài, tác giả đề xuất xây dựng mô hình nghiên cứu phong cách lãnh đạo đích thực với khả năng sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh. Các yếu tố của phong cách lãnh đạo đích thực ảnh hưởng như thế nào đến
  18. 4 khả sáng tạo của nhân viên dựa trên cở sở lý thuyết phong cách lãnh đạo đích thực của Walumbwa và các cộng sự (2008) với bốn bình diện cụ thể: Sự tự nhận thức, minh bạch trong mối quan hệ, quan điểm đạo đức nội tại, quá trình xử lý công bằng. Sự tự nhận thức (H1+) (H2+) Khả năng Minh bạch trong sáng tạo của mối quan hệ nhân viên (H3+) Quá trình xử lý thông tin cân bằng (H4+) Quan điểm đạo đức nội tại Hình 1. 1 Khung phân tích của nghiên cứu 1.3.2.2 Giả thuyết của nghiên cứu Giả thuyết (H1+) Sự tự nhận thức trong phong cách lãnh đạo đích thực có ảnh hưởng tích cực đến khả năng sáng tạo của nhân viên. Giả thuyết (H2+) Minh bạch trong mối quan hệ của phong cách lãnh đạo đích thực có tác động tích cực đến khả năng sáng tạo của nhân viên. Giả thuyết (H3+) Quan điểm đạo đức nội tại trong phong cách lãnh đạo đích thực có ảnh hưởng tích cực đến khả năng sáng tạo của nhân viên. Giả thuyết (H4+) Quá trình xử lý thông tin cân bằng của phong cách lãnh đạo đích thực có tác động tích cực đến khả năng sáng tạo của nhân viên.
  19. 5 1.4 Mục tiêu của đề tài 1.4.1 Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của luận văn là nghiên cứu ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đích thực và hàm ý của phong cách lãnh đạo đích thực ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của nhân viên. 1.4.2 Mục tiêu cụ thể Để thực hiện mục tiêu tổng quát của nghiên cứu thì luận văn cần đạt đươc 03 mục tiêu sau: Mục tiêu 1: Hệ thống hoá cơ sở lý thuyết, các yếu tố thành phần của phong cách lãnh đạo đích thực. Mục tiêu 2: Đánh giá mức độ tác động của phong cách lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo của nhân viên. Mục tiêu 3: Đề ra hàm ý quản trị để gia tăng khả năng sáng tạo của nhân viên và năng lực lãnh đạo từ phong cách lãnh đạo đích thực. 1.5 Đối tượng 1.5.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: phong cách lãnh đạo đích thực và khả năng sáng tạo của nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 1.5.2 Đối tượng khảo sát: Đối tượng khảo sát của nghiên cứu là nhóm nhân viên, nhóm quản lý của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP.HCM. Thực hiện khảo sát các nội dung cần thiết cho nghiên cứu và các đối tượng này được khảo sát trực tiếp, gián tiếp bằng phiếu phỏng vấn. Kết quả thu thập được từ đáp viên sẽ đạt độ tin cậy cao, chính xác, nhanh chóng và đảm bảo tính khách quan.
  20. 6 1.6 Phạm vi nghiên cứu 1.6.1 Phạm vi nội dung Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu các vấn đề liên quan đến khả năng sáng tạo của nhân viên và lãnh đạo mang phong cách đích thực trong các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, trong đó tập trung các yếu tố của người lãnh đạo mang phong cách lãnh đạo đích thực. 1.6.2 Phạm vi không gian Nghiên cứu được thực hiện tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên ở Tp. Hồ Chí Minh. 1.6.3 Phạm vi thời gian Đề tài tập trung nghiên cứu dữ liệu thứ cấp của các doanh nghiệp trong 05 năm gần nhất (2016 – 2021) và số liệu sơ cấp được tổ chức khảo sát từ ngày 15/7/2022 đến 15/8/2022. Tác giả tập trung khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 1.7 Câu hỏi nghiên cứu Câu 1. Các yếu tố thành phần của phong cách lãnh đạo đích thực là gì? Câu 2. Các yếu tố của phong cách lãnh đạo đích thực ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sáng tạo của nhân viên? Câu 3. Giải pháp để nâng cao khả năng sáng tạo của nhân viên và năng lực lãnh đạo thông qua phong cách lãnh đạo đích thực? 1.8 Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng cả phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Trong đó, nghiên cứu định tính nhằm phân loại dữ liệu vào mô hình để làm cơ sở chính cho báo cáo kết quả nghiên cứu. Nghiên cứu định lượng nhằm xác định sự ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đích thực đến khả năng sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2