intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng tới sự trung thành của khách hàng trong hệ thống ngân hàng bán lẻ Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:129

35
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn xác định các yếu tố tác động đến mức độ hài lòng của khách hàng một cách đầy đủ và chính xác hơn. Từ đó Ngân hàng sẽ có những cải thiện thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng và giúp cho khách hàng luôn cảm thấy hài lòng mỗi khi tìm đến Ngân hàng. Kết quả nghiên cứu là cơ sở phục vụ cho việc triển khai các sản phẩm, và dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng tới sự trung thành của khách hàng trong hệ thống ngân hàng bán lẻ Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ TRUNG THÀNH  CỦA KHÁCH HÀNG TRONG HỆ THỐNG  NGÂN HÀNG BÁN LẺ VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ HOA
  2. 2 Hà Nội, 2017 2
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ TRUNG THÀNH  CỦA KHÁCH HÀNG TRONG HỆ THỐNG  NGÂN HÀNG BÁN LẺ VIỆT NAM Ngành: Quản trị kinh doanh  Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 1506020028 Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Hoa  Người hướng dẫn: PGS.TS. LÊ THÁI PHONG 
  4. 4 Hà Nội, 2017 4
  5. 5 LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin chân thành cảm  ơn Quý thầy cô trong khoa Quản trị  kinh doanh trường Đại học Ngoại Thương đã trang bị  cho tôi nhiều kiến thức   quý báu trong thời gian vừa qua. Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Lê Thái Phong, người hướng dẫn khoa   học của luận văn, đã giúp tôi tiếp cận thực tiễn, phát hiện đề  tài và tận tình   hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tôi xin cảm  ơn tới những người bạn, đồng nghiệp và những  người thân đã tận tình giúp đỡ, góp ý tôi trong suốt thời gian nghiên cứu. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Hoa
  6. 6 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng tới sự trung thành của  khách hàng trong hệ thống ngân hàng bán lẻ Việt Nam” là công trình nghiên cứu   của bản thân, được đúc kết từ quá trình học tập và nghiên cứu thực tiễn thời gian   vừa qua, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Lê Thái Phong. Số liệu trong luận văn  được tôi thu thập và là một phần của đề  tài cấp cơ  sở  có mã số  NT2016­29 do  PGS.TS. Lê Thái Phong làm chủ  nhiệm. Kết quả nghiên cứu trong luận văn này  chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Hoa
  7. 7 MỤC LỤC
  8. 8 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 1. Agribank : Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam 2. ATM  : Máy rút tiền tự động 3. BIDV : Ngân hàng Thương mại Cổ  phần Đầu tư  và Phát triển Việt  Nam 4. FSQ : Mô hình chất lượng dịch vụ thực hiện 5. HDBank : Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển thành phố  Hồ  Chí Minh 6. KPI : Chỉ số đánh giá thực hiện công việc 7. MHB : Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà Đồng bằng  sông Cửu Long 8. NH : Ngân hàng 9. NHBL : Ngân hàng bán lẻ 10. NHTM  : Ngân hàng thương mại 11. NHTMCP : Ngân hàng thương mại Cổ phần 12. SERVQUAL : Mô hình chất lượng dịch vụ 13. SERVPERF : Mô hình chất lượng dịch vụ thực hiện 14. SHB : Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn­Hà Nội 15. SPSS : Phần mềm phân tích chuyên dụng 16. TCTD : Tổ chức tín dụng 17. TP Bank : Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong 18. TSQ : Mô hình chất lượng kỹ thuật 19. Vietcombank :   Ngân   hàng   Thương   mại   Cổ   phần     Ngoại   Thương   Việt   Nam 20. VPbank : Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng
  9. 9 DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ
  10. ix TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Đề tài luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng tới sự trung thành của khách   hàng trong hệ  thống Ngân hàng bán lẻ  Việt Nam ”  được thực hiện với mục  đích đo lường yếu tố sự trung thành của khách hàng trong mối quan hệ tác động   của các yếu tố: sự tin cậy, sự đáp ứng, năng lực phục vụ, sự đồng cảm, tính hữu   hình và chi phí chuyển đổi tại thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam. Nghiên cứu  được thực hiện với cỡ  mẫu là 292 khách hàng hiện có sử  dụng dịch vụ  ngân  hàng tại địa bàn. Nghiên cứu được thiết kế với hai bước là nghiên cứu sơ  bộ và  nghiên cứu chính thức, sử dụng thang đo Likert 7. Dữ liệu được thu thập từ các   nguồn: bản in phiếu khảo sát gửi qua email tới người tham gia khảo sát và phiếu   khảo sát trực tiếp tới người tham gian khảo sát. Sau đó dữ liệu được xử lý bằng  phần mềm SPSS 20.0. Các thang đo được điều chỉnh với phương pháp nghiên  cứu  thử   và   thảo  luận,   sau   đó   được   đánh   giá   bằng  kiểm   định   hệ   số   tin   cậy   Cronbach Alpha. Mô hình nghiên cứu và các giả  thuyết được kiểm định bằng  phân tích hồi quy tuyến tính bội. Kết quả cho thấy, nhân tố chi phí chuyển đổi và  sự đáp ứng là hai yếu tố có sự tác động nhiều nhất tới sự trung thành của khách  hàng trong hệ thống ngân hàng bán lẻ Việt Nam. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu,   một số  giải pháp đã được tác giả  đưa ra cho các nhà quản trị  ngân hàng nhằm  duy trì và nâng cao sự trung thành của khách hàng đối với ngân hàng. 
  11. 11 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và sự mở cửa thị trường, xu  hướng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra rất mạnh mẽ, trong   lĩnh vực ngân hàng Việt Nam đã diễn ra sự  canh tranh khốc liệt giữa các Ngân  hàng Nhà nước, Ngân hàng Thương mại Cổ phần và Ngân hàng Nước ngoài.  Trong sự cạnh tranh khốc liệt đó, khách hàng là nhân tố chủ chốt quyết định  tới sự tồn tại sống còn của Ngân hàng. Ngân hàng nào chiếm được sự trung thành  của khách hàng thì Ngân hàng đó sẽ phát triển. Các ngân hàng trên thế giới từ lâu  đã rất quan tâm đến việc duy trì và phát triển lòng trung thành của khách hàng đối  với sản phẩm và dịch vụ của mình. Ở Việt Nam hiện nay, các ngân hàng đang có   xu hướng dịch chuyển chiến lược quản trị quan hệ khách hàng lấy khách hàng  làm trung tâm và luôn coi trọng giữ  gìn mối quan hệ  giữa ngân hàng và khách   hàng. Chiến lược kinh doanh hướng  đến khách hàng đã đang và sẽ  trở  thành  chiến lược kinh doanh quan trọng bậc nhất trong s ố các chiến lược kinh doanh  của Ngân hàng. Và câu hỏi “Làm thế nào để giữ  được sự trung thành của khách  hàng đối với ngân hàng?” là mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo. Củng   cố  lượng khách hàng hiện tại với lượng chi phí bỏ  ra nhỏ  nhưng mang lại hiệu  quả  to lớn cũng như  thu hút thêm lượng khách hàng mới là nhiệm vụ  cấp thiết   của các Ngân hàng luôn phải cố  gắng thực hiện với tất cả khả năng của mình.  Trong những năm trước đây, hệ thống ngân hàng đã phát triển về chiều rộng rất   nhanh, thể  hiện qua việc tăng số  lượng ngân hàng và mở  ra hàng loạt các chi   nhánh, phòng giao dịch trên cả  nước, dẫn đến sự  cạnh tranh gay gắt giữa các  ngân hàng, không chỉ  là ngân hàng trong nước mà còn phải cạnh tranh với ngân  hàng nước ngoài. Bởi vậy Ngân hàng Nhà Nước có chủ trương sẽ tái cấu trúc lại   ngành ngân hàng giai đoạn 2016­2020, sẽ xử lý dứt điểm tất cả những ngân hàng   yếu kém, không có triển vọng phục hồi, kể cả  khi phải áp dụng các biện pháp   giải thể, phá sản hoặc các biện pháp can thiệp bắt buộc khác. Những năm vừa  
  12. 12 qua, ngành ngân hàng Việt Nam đã chứng kiến rất nhiều cuộc sát nhập NH, SHB  sát nhập Habubank, HDBank sát nhập DaiABank, MHB sát nhập với BIDV,…  Theo ông Sandeep Mahajan ­ Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới   cho biết Việt Nam có quá nhiều ngân hàng nhỏ  nên việc giảm số  lượng ngân   hàng là cần thiết, ông cho rằng: "Việc giảm số  lượng ngân hàng không nên vội   vàng, quan trọng là phương thức, quy trình sáp nhập, hợp nhất phù hợp. Con số  không quan trọng bằng cải cách của Ngân hàng Nhà nước".  Với số  lượng hơn   30 ngân hàng lớn nhỏ  hiện nay thì việc kế  hoạch giảm xuống dưới 20 NH của  Ngân hàng Nhà nước sẽ khiến cho các NH cần phải tự nâng cao chất lượng của   mình, giữ  khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới để  cạnh tranh với NH khác  để tiếp tục tồn tại. Tuy nhiên, việc xây dựng lòng tin, sự trung thành nơi khách hàng chưa chắc  đảm bảo khách hàng đó sẽ sử dụng dịch vụ của Ngân hàng lâu dài. Bên cạnh đó,   sự trung thành của khách hàng cũng đã có những thay đổi, họ ngày càng hiểu biết  hơn về  Ngân hàng, nhu cầu sử  dụng dịch vụ ngân hàng của họ  cũng ngày càng   tăng lên và họ  kỳ  vọng nhiều hơn về  ngân hàng. Do vậy, nghiên cứu sự  trung   thành của khách hàng đối với Ngân hàng là một trong những nhiệm vụ  quan   trọng nhất của Ngân hàng, phải thực hiện thường xuyên, liên tục để  có thể  đáp  ứng kịp thời với những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng để  họ  luôn cảm   thấy thỏa mãn mỗi khi sử  dụng dịch vụ  của ngân hàng. Đề  tài:   “Các nhân tố   ảnh hưởng tới sự trung thành của khách hàng trong hệ thống Ngân hàng bán   lẻ Việt Nam” được thực hiện không ngoài mục đích trên và tác giả  hy vọng sẽ  nhận được nhiều ý kiến đóng góp để  vấn đề  nghiên cứu được hoàn thiện hơn.   Luận văn này xác định các yếu tố tác động đến mức độ hài lòng của khách hàng   một cách đầy đủ và chính xác hơn. Từ đó Ngân hàng sẽ có những cải thịện thích   hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng và giúp cho khách hàng   luôn cảm thấy hài lòng mỗi khi tìm đến Ngân hàng. Kết quả nghiên cứu là cơ sở  phục vụ cho việc triển khai các sản phẩm, và dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của  khách hàng.
  13. 13 2 .Tổng  quan nghiên cứu Xuất phát từ  nhu cầu tìm hiểu, đề  xuất các nhân tố  tác động đến sự trung  thành của khách hàng trong ngân hàng và đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường  sự trung thành của khách hàng, tác giả đã tiến hành tìm hiểm các nghiên cứu về  các nhân tố bên trong và bên ngoài ngân hàng ảnh hưởng đến sự trung thành của   khách hàng. Không chỉ  phổ  biến nhiều tại nước ngoài, các nghiên cứu về  đánh  giá sự trung thành của khách hàng và các nhân tố tác động đến sự trung thành của   khách hàng được nhiều học giả Việt Nam quan tâm tới. Tác giả đã tiếp cận một  số công trình nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam, cụ thể như sau: Một trong những nghiên cứu nổi bật được rất nhiều học giả tham khảo và  lấy làm cơ sở cho các nghiên cứu về phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới sự trung  thành của khách hàng là nghiên cứu của Goulrou Abdollahi (2008). Nghiên cứu đã  đưa ra khẳng định các yếu tố có ảnh hưởng tới sự trung thành của khách hàng là:  chất lượng dịch vụ cảm nhận, sự thỏa mãn, rào cản chuyển đổi, sự lựa chọn và   thói quen.  Các tác giả  Việt Nam cũng đã có một số nghiên cứu về sự trung thành của  khách hàng như Nguyễn Thị  Mai Trang (2006) đã đưa ra kết quả  nghiên cứu là   chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng làm thỏa mãn khách hàng cũng như làm   tăng lòng trung thành của họ, còn nghiên cứu của tác giả Đỗ Tiến Hòa (2007) đã   xác định được sự  thỏa mãn của khách hàng chịu sự   ảnh hưởng của các yếu tố:   tính cạnh tranh về giá, sự thuận tiện, phong cách phục vụ, sự tín nhiệm, hình ảnh  doanh nghiệp. Nghiên cứu của hai tác giả  đã trở  thành tiền đề  cho một loạt các   nghiên cứu sau này về  sự  trung thành của khách hàng trong ngân hàng.  Ở  mỗi  nghiên cứu, các tác giả  đều xây dựng các mô hình nghiên cứu về  các yếu tố  tác   động đến sự  trung thành của khách hàng, tiến hành thu thập số  liệu điều tra sử  dụng thang đo Likert và phân tích dữ  liệu thu được bằng phần mềm SPSS. Các  nghiên cứu đều đã đưa ra được kết luận về  các nhân tố  có  ảnh hưởng đến sự  trung thành của khách hàng và mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố từ đó đưa ra 
  14. 14 được những giải pháp nhằm nâng cao sự trung thành của khách hàng trong ngân  hàng. 3 . Mục tiêu nghiên cứu ­ Mục tiêu chung:  Nghiên cứu các nhân tố   ảnh hưởng tới sự  trung thành của khách hàng đối  với dịch vụ ngân hàng của hệ thống ngân hàng bán lẻ Việt Nam. ­ Mục tiêu cụ thể:  Xác định một số yếu tố tác động đến sự trung thành của khách hàng đối  với hệ thống ngân hàng bán lẻ  Phân tích mức độ tác động của các yếu tố tới lòng trung thành của khách  hàng đối với dịch vụ ngân hàng bán lẻ Việt Nam  Kiến nghị  một số  giải pháp cho nhà quản trị  ngân hàng nhằm duy trì và   nâng cao sự trung thành của khách hàng đối với ngân hàng bán lẻ Việt Nam 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ­       Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố  tác động đến sự  trung thành của  khách hàng trong hệ thống ngân hàng bán lẻ Việt Nam ­ Phạm vi nghiên cứu:   Phạm vi về  nội dung: Có thể  có rất nhiều các yếu tố  tác động đến sự  trung thành của khách hàng nhưng trong luận văn này tập trung vào các yếu tố:  Sự  tin cậy, sự  đáp  ứng, năng lực phục vụ, sự  đồng cảm, tính hữu hình, sự  hài  lòng, chi phí chuyển đổi  Phạm vi về không gian: các NHTM Nhà nước và NHTMCP Việt Nam  Phạm vi về thời gian: từ tháng 12/2016 đến tháng 4/2017 4. Thiết kế nghiên cứu và quy trình thực hiện Thiết kế nghiên cứu được thể hiện trong bảng 1 dưới đây:
  15. 15 Bảng 1.1: Thiết kế nghiên cứu Bước Nghiên cứu Phương pháp Thời gian 1 Sơ bộ Định tính 12/2016 Định tính 2 Chính thức 02/2017 Định lượng Nghiên cứu được thực hiện với hai bước là nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu   chính thức, nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng phương pháp định tính, nghiên  cứu chính thức được thực hiện bằng cả  phương pháp nghiên cứu định tính kết  hợp với phương pháp nghiên cứu định lượng. ­ Nghiên cứu định tính sử dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn, thảo luận   chuyên gia và thảo luận nhóm để xậy dựng, khám phá và bổ sung những câu hỏi   trắc nghiệm nhằm xây dựng hoàn chỉnh một mô hình đánh giá sự trung thành của  khách hàng, tìm hiểu các tiêu chí đánh giá đặc điểm của các nhân tố   ảnh hưởng  tới chất lượng dịch vụ, sự  hài lòng, rào cản chuyển đổi và sự  trung thành của  khách  hàng đối với dịch vụ ngân hàng của hệ  thống ngân hàng bán lẻ  Việt Nam,  điều chỉnh thang đo và xây dựng bảng câu hỏi phục vụ  cho quá trình nghiên cứu  định lượng. ­ Nghiên cứu định lượng được sử dụng để  kiểm định mô hình lý thuyết và   các nhân tố   ảnh hưởng tới sự  trung thành của khách hàng trong hệ  thống ngân  hàng bán lẻ Việt Nam. 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đề  tài nghiên cứu xác định các nhân tố   ảnh hưởng tới sự  trung thành của   khách hàng một cách đầy đủ  và chính xác hơn để  từ  đó ngân hàng sẽ  có những   cải tiến thích hợp nhằm nâng cao sự trung thành của khách hàng. Kết quả nghiên cứu là cơ sở phục vụ cho việc cải tiến chất lượng dịch vụ  và xây dựng các sản phẩm dịch vụ, chính sách đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với việc phân tích các nhân tố liên quan đến sự trung thành của khách hàng  của ngân hàng, ngân hàng sẽ hiểu rõ hơn hành vi của khách hàng cũng như  chất  
  16. 16 lượng dịch vụ mà ngân hàng đang cung cấp. Đây là cách đánh giá mang tính khách   quan và khái quát cao về hoạt động của ngân hàng trong mắt khách hàng. 7. Kết cấu của luận văn Kết cấu của luận văn gồm: 4 chương CHƯƠNG 1: CƠ  SỞ  LÝ LUẬN VỀ  SỰ  TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH  HÀNG TRONG NGÂN HÀNG Trình bày những vấn đề tổng quan của đề tài nghiên cứu làm nền tảng dẫn   dắt hướng nghiên cứu và giải quyết các vấn đề, mục tiêu nghiên cứu đề ra. CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  Trình bày thiết kế nghiên cứu, phương pháp kiểm định thang đo, kiểm định  mô hình và các giả thuyết nghiên cứu.   CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: CÁC NHÂN TỐ   ẢNH HƯỞNG  TỚI SỰ  TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG TRONG HỆ  THỐNG NGÂN  HÀNG BÁN LẺ VIỆT NAM Nêu mẫu thông tin nghiên cứu, kết quả nghiên cứu, mô tả thực trạng về sự  trung thành của khách hàng ngân hàng cùng các yếu tố  tác động tới sự  trung  thành. CHƯƠNG 4: MỘT SỐ  ĐỀ  XUẤT TĂNG CƯỜNG SỰ  TRUNG THÀNH  CỦA KHÁCH HÀNG TRONG HỆ THỐNG NGÂN HÀNG BÁN LẺ VIỆT NAM Dựa  trên kết  quả  nghiên cứu và  định hướng của  NHNN   đưa   kiến  nghị  những giải pháp làm duy trì và tăng cường sự hài lòng của khách hàng đối với các  ngân hàng bán lẻ Việt Nam.
  17. 17 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH  HÀNG TRONG NGÂN HÀNG 1.1. Khái niệm về sự trung thành của khách hàng 1.1.1. Khái niệm về sự trung thành Khách hàng là những cá nhân hay tổ chức mà doanh nghiệp đang hướng các  nỗ  lực Marketing vào. Họ  là người có điều kiện ra quyết định mua sắm. Khách  hàng là đối tượng được thừa hưởng các đặc tính, chất lượng của sản phẩm hoặc   dịch vụ.  Từ  đó khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng là những người trực   tiếp sử dụng dịch vụ mà các ngân hàng cung cấp. Khách hàng trong lĩnh vực ngân   hàng tạo ra doanh thu và nguồn sống cho các ngân hàng bởi vậy họ  xứng đáng  được phục vụ  một cách chu đáo. Nếu khách hàng vì một lý do nào đó mà cảm   thấy không hài lòng với ngân hàng họ  đang sử  dụng, họ  sẵn sàng rời bỏ  và   chuyển sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác.  Sự trung thành được định nghĩa như là sự cam kết sâu sắc mua lại hoặc  ghé  thăm sản phẩm/dịch vụ   ưa thích trong tương lai, do đó gây ra sự  lặp đi lặp lại  cùng nhãn hiệu hoặc đặt hàng lại, dù những  ảnh hưởng hoàn cảnh và nỗ  lực   marketing có khả  năng dẫn đến việc chuyển đổi hành vi (Oliver.1999, tr 34).  Theo Caruana (2002, trang 42) khách hàng trung thành có thể hiểu là khách hàng  thực hiện hành vi mua từ một nhà cung cấp lặp lại nhiều lần, có thái độ tích cực   đối với nhà cung cấp và chỉ nghĩ đến nhà cung cấp khi có phát sinh nhu cầu cho   dịch  vụ  này.  Theo  định  nghĩa  này,  một  khách hàng  trung thành là  một  người  thường xuyên sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp, thực sự thích nhà cung cấp và   đánh giá cao về  nó và không bao giờ  nghĩ đến việc sử  dụng một nhà cung cấp  nào khác cho dịch vụ này. Lòng trung thành của khách hàng trong ngành ngân hàng thể hiện khi khách  hàng đã lựa chọn một giao dịch với một ngân hàng, họ  sẽ  tiếp tục giao dịch với  
  18. 18 ngân hàng đó, sẽ khuyến cáo người khác sử dụng dịch vụ của ngân hàng và khi   có nhu cầu sử dụng mới, họ sẽ coi ngân hàng đó là sự lựa chọn đầu tiên dù biết  có thể có lựa chọn tốt hơn tương đối ở  một ngân hàng khác về  tiện ích hay giá  cả  dịch vụ  (Kathleen Khirallah, 2005, trang 27). Theo Clark (2001, trang 49), gi ữ  chân khách hàng lâu trong thị trường cạnh tranh đòi hỏi các nhà cung cấp sẽ vượt  ra ngoài sự hài lòng cơ bản để tạo ra sự trung thành nhằm bảo vệ, chống lại sự  tấn công của đối thủ  cạnh tranh. Sự  trung thành chính là tài sản của các ngân   hàng, khi khách hàng trung thành họ sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của NH và họ có   thể giới thiệu cho rất nhiều khách hàng tiềm năng khác đến giao dịch với NH và  họ  còn truyền miệng để  củng cố  niềm tin cho khách hàng hiện tại để  họ  trở  thành khách hàng trung thành của NH.  Nhiều nghiên cứu trong ngành NH đã cho thấy các NH  ảo tưởng là luôn đi  tìm khách hàng mới, tập trung quá nhiều vào việc tranh giành miếng bánh thị  phần nhưng lại quên chăm sóc và giữ  châ cho khách hàng hiện có (Nguyễn Thị  Mai Trang, 2006, trang 11). Đã đến lúc cần phải có chiến lược phát triển bền   vững với chiến lược thu hút thêm khách hàng mới song song với việc duy trì khách  hàng đã có để  có thể  đứng vững và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày   càng gay gắt hiện nay. 1.1.2. Vai trò của sự trung thành Hiện nay, trong điều kiện nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ,   các ngân hàng cạnh tranh nhau ngày càng khốc liệt, khách hàng có vai trò hết sức   quan trọng đến sự thành công hay thất bại của ngân hàng. Nếu ngân hàng không   có khách hàng thì ngân hàng đó không thể  tồn tại. Bởi vậy sự  trung thành của   khách hàng có vị  trí vô cùng quan trọng đối với hệ  thống các ngân hàng bán lẻ  Việt Nam. Theo nghiên cứu cứ 20% khách hàng trung thành sẽ đem lại 80% lợi nhuận   cho công ty, và tỷ  lệ lợi thuận cho khuynh hướng tăng lên theo lòng trung thành   của khách hàng. Khách hàng trung thành sẽ  có chi phí phục vụ  thấp hơn so với 
  19. 19 các khách hàng mới vì các giao dịch đã được thực thi theo lộ trình quen thuộc và   họ cũng ít đòi hỏi ở công ty hơn . Khách hàng trung thành có thể đề xuất ý tưởng về sản phẩm và dịch vụ cho   công ty, nói tốt về công ty về sản phẩm và dịch vụ của công ty, chú ý ít hơn đến   nhãn hiệu và quảng cáo của những đối thủ cạnh tranh. Sự trung thành của khách   hàng sẽ  khiến cho họ  ít nhạy cảm hơn về  giá và có xu hướng tiêu dùng nhiều   hơn những sản phẩm dịch vụ mới mà công ty giới thiệu. Khách hàng trung thành chính là nền tảng để  doanh nghiệp tiếp tục phát  triển trong tương lai. Và có một sự thật hiển nhiên khác là những người hài lòng  với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thường có xu hướng quay trở  lại mua   hàng, chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp của họ về thương hiệu. Thậm chí khi cần  thiết, họ còn bảo vệ thương hiệu trong trường hợp khủng hoảng truyền thông. Trong ngành ngân hàng nói riêng, khách hàng trung thành cũng sẽ đem lại lợi  nhuận cao hơn so với khách hàng mới bởi để  chiếm được khách hàng mới cần  tốn chi phí rất lớn. Chi phí đó có thể chia ra: chi phí quảng cáo để hút khách hàng   mới, phí hoa hồng, chi phí cho lực lượng bán hàng,... thêm vào đó là các chi phí  phía sau như chi phí cho đội hỗ trợ, vận hành để xử lý các quy trình. Các chi phí  để giành khách hàng mới thường lớn hơn mức các nhà quản lý mong đợi. Khách  hàng  ổn định đồng nghĩa với việc doanh thu  được dự  đoán trước và thường  xuyên, dòng lợi  nhuận sẽ an toàn hơn. Bên cạnh đó, khách hàng trung thành còn  giúp ngân hàng nâng cao hình  ảnh và thương hiệu của ngân hàng, bởi trong mắt   khách hàng, ngân hàng có chất lượng dịch vụ  tốt thì mới giữ  chân được khách   hàng lâu. Từ  đó sẽ  tạo hiệu  ứng cho những khách hàng khác cũng sẽ  sử  dụng  dịch vụ của ngân hàng. Ngược lại, khi một khách hàng cảm thấy không thoả mãn  với dịch vụ  ngân hàng, thiếu sự  trung thành với NH thì NH không chỉ  mất đi   khách hàng đó mà còn đánh mất rất nhiều khách hàng tiềm năng khác bởi những   lời truyền miệng từ  khách hàng hiện tại có thể  làm tăng doanh thu của NH rất   nhiều nhưng các phản ánh tiêu cực từ  những khách hàng này sẽ   ảnh hưởng tới  
  20. 20 lợi nhuận và tương lai của NH. Một khách hàng hài lòng có thể  chia sẻ  trải  nghiệm sử  dụng dịch vụ của họ với 3 người, nhưng khách hàng không hài lòng  sẽ chia sẻ với 9­12 người. Bởi vậy, các NH cần đầu tư  nghiên cứu và cung cấp   các sản phẩm dịch vụ dựa trên nhu cầu của khách hàng với mục tiêu đáp ứng tốt   nhất nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nói tóm lại sự  trung thành của khách hàng đối với các doanh nghiệp nói  chung và hệ thống ngân hàng nói riêng có thể coi là một trong những yếu tố đóng  góp to lớn vào lợi nhuận của ngân hàng, việc gia tăng sự trung thành sẽ giúp ngân  hàng phát triển bền vững hơn. 1.1.3. Phân loại khách hàng theo sự trung thành Ta có thể phân loại khách hàng theo yếu tố  lòng trung thành gồm các loại:   không trung thành, trung thành và cực đoan.   Nhóm   khách   hàng  hàng   trung   thành: Họ   yêu   thích   sản   phẩm   của   doanh nghiệp Đây là sự hài lòng mang tính tích cực và được phản hồi thông qua các nhu   cầu sử dụng hàng ngày một tăng lên đối với nhà cung cấp dịch vụ. Nhóm khách  hàng này thường xuyên chia sẻ những điều tốt đẹp về công ty hay sản phẩm của  doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp tiếp tục đề  nghị  họ  mua hàng, họ  sẽ  tiếp tục   mua mà không ngần ngại. Họ hy vọng nhà cung cấp dịch vụ sẽ có đủ  khả  năng   đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của mình. Những khách hàng như vậy xứng   đáng được hưởng mọi  ưu đãi và khuyến khích, chẳng hạn như  thường xuyên   giao tiếp kiểu như  "người một nhà" hoặc cung cấp các hình thức khuyến mãi  đặc biệt. Đặc biệt ở đây không chỉ có nghĩa là giảm giá, mà còn có nghĩa thật sự  đặc biệt. Tức là những gì chỉ  có riêng họ  mới có, còn các khách hàng khác thì  không. Đây là nhóm khách hàng dễ  trở  thành khách hàng trung thành của ngân   hàng miễn là họ  nhận thấy ngân hàng cũng có nhiều cải thiện trong việc cung   cấp dịch vụ cho họ. Yếu tố tích cực còn thể hiện ở chỗ, chính từ những yêu cầu   không ngừng tăng lên của khách hàng mà nhà cung cấp dịch vụ càng nỗ  lực cải  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2