intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

43
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với mỗi quốc gia, nhà ở không chỉ là nguồn tài sản có giá trị mà nó còn thể hiện trình độ phát triển, tiềm năng kinh tế và góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn. Có nhà ở thích hợp và an toàn là một nhu cầu thiết yếu, là nguyện vọng chính đáng của mỗi công dân, trong đó có các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, các đối tượng có khó khăn về thu nhập. Mời các bạn cùng tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ƯỜNG ĐẠI HỌC CÔ TRƯ ÔNG NGH HỆ TP. HC CM ----------------------------- N NGUYỄ ỄN THI CÁC YẾU Y TỐ Ố ẢNH H HƯỞ ỞNG ĐẾN QU UYẾT ĐỊNH MUA NHÀ Ở XÃ HỘI TẠI T TPP. HỒ CHÍ C MINH M N VĂN LUẬN N THẠC SĨ Chuyêên ngànhh : QUẢN N TRỊ KIN NH DOA ANH Mã số ngànhh: 603401102 TP. HỒ CHÍ C MINH,, tháng 8 năăm 2015
  2. BỘ GIIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ƯỜNG ĐẠI HỌC CÔ TRƯ ÔNG NGH HỆ TP. HC CM ----------------------------- N NGUYỄ ỄN THI CÁC YẾU Y TỐ Ố ẢNH H HƯỞ ỞNG ĐẾN QU UYẾT ĐỊNH MUA NHÀ Ở XÃ HỘI TẠI T TPP. HỒ CHÍ C MINH M LUẬN N VĂN N THẠC SĨ Chuyêên ngànhh : QUẢN N TRỊ KIN NH DOA ANH Mã số ngànhh: 603401102 CÁN BỘ B HƯỚN NG DẪN KHOA K H HỌC: PGS S.TS NGU UYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ C MINH,, tháng 8 năăm 2015
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 15 tháng 8 năm 2015 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Lưu Thanh Tâm Chủ tịch 2 PGS. TS. Lê Thị Mận Phản biện 1 3 TS. Phan Mỹ Hạnh Phản biện 2 4 TS. Lê Tấn Phước Ủy viên 5 TS. Nguyễn Đình Luận Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày11tháng7năm 2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN THI Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 29/01/1987 Nơi sinh: Long An Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1341820139 I- Tên đề tài: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA NHÀ Ở XÃ HỘI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ: Sử dụng kiến thức đã học và kiến thức thực tiễn thu số liệu, tài liệu nhằm phân tích “các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh” Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu. Chương 2: Cơ sở lý luận về nhu cầu của người tiêu dùng. Chương 3: Mô hình nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu. Chương 5: Kiến nghị và kết luận hướng giải pháp nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. III- Ngày giao nhiệm vụ: 19/01/2015 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 10/7/2015 V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh.” là công trình nghiên cứu của riêng tôi được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy PGS.TS Nguyễn Phú Tụ. Luận văn là kết quả nghiên cứu độc lập, không sao chép trái phép toàn bộ hay môt phần công trình nghiên cứu của bất cứ ai khác. Những nội dung được trình bày trong luận văn là hoàn toàn trung thực. Phần lớn những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, chứng minh, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan khác, người viết đều có chú thích nguồn gốc sau mỗi trích dẫn để dễ tra cứu, kiểm chứng. Các nội dung nghiên cứu, số liệu và kết quả nghiên cứu trong Luận văn là chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 7 năm 2015 Học viên thực hiện Luận văn NGUYỄN THI
  6. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin kính gửi lời cám ơn chân thành tới Ban giám hiệu cùng các thầy cô trường Đại Học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh, và khoa Sau đại học đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức trong suốt thời gian học để tôi có nền tảng kiến thức thực hiện luận văn này. Đặc biệt tôi xin gởi lời tri ân sâu sắc nhất tới thầy PGS.TS Nguyễn Phú Tụ. Trường Đại Học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian tôi làm luận văn. Xin chúc Thầy và gia đình được vạn sự như ý. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình và những người bạn thân thiết, đã luôn động viên, ủng hộ tôi trong thời gian học tập và làm luận văn tốt nghiệp. Trân trọng. Tác giả
  7. iii TÓM TẮT Đề tài này nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội tại TP. Hồ Chí Minh. Bài nghiên cứu với mục đích kiểm định mối quan hệ giữa yếu tố thủ tục pháp lý (TTPL), chất lượng sản phẩm (CLSP), vị trí (VT), giá cả (GC) và thu nhập (TN), tác động như thế nào đến quyết định mua nhà ở xã hội (QĐMNOXH). Cụ thể, tác giả thực hiện xây dựng mô hình và sử dụng kỹ thuật phân tích tương quan, phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố và phân tích hồi quy để kiễm định tác động của 5 biến số trên đến quyết định mua nhà ở xã hội (QĐMNOXH). Để thực hiện nghiên cứu này, luận văn này sử dụng dữ liệu sơ cấp khảo sát 300 khách hàng đã mua nhà ở xã hội và đang chuẩn bị mua. Kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng 5 yếu tố thủ tục pháp lý (TTPL), chất lượng sản phẩm (CLSP), vị trí (VT), giá cả (GC) và thu nhập (TN) có mối quan hệ đồng biến với đến quyết định mua nhà ở xã hội (QĐMNOXH). Kết quả này sẽ giúp cho Chính phủ các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp nhìn nhận rõ hơn về chính sách nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, các bước thủ tục hành chính cần được đơn giản hóa và việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư cần được hỗ trợ để hiện thức hóa hơn nữa. Đối với người dân thì cần phải bỏ đi những ràng buộc không hợp lý như về tình trạng cư trú, đồng thời định lượng rõ hơn các yêu cầu về điều kiện nhà ở hiện tại cũng như điều kiện kinh tế và thu nhập hộ gia đình để người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận quỹ nhà ở xã hội.
  8. iv ABSTRACT This essay focuses on studying the elements afecting one’s decision on buying a social house in Ho Chi Minh City. Its objective is to examine the relationships among legal procedure, quality of products, position, price and annual income, and to find out how they get involved in buying social house process. Particularly, the writer created a model and used Correlation, Cronbach Alpha, Factor and Regression analysis techniques to verify the effects of the above variables on buying decision. This research is completed with the primary data which is taken fom a survey on 300 customers who already bought a social house or who were intending to. The result showed that 5 factors including legal procedure, quality of products, positon, price and annual income have a covariance relationship with buying social house decision. This will help the government, governmental organization and enterprises have a better evaluation of social housing policy. Besides, administrative procedures should be simplified and the process of approachich outside investment funds really needs to be supported to become more reality. For the civilians, unreasonable constraints such as residency status need to be removed. Moreover, current housing and economic conditions as well as household income should be quantitative clearly so that people can appoach social housing fund more easily.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN Đ ........................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN Ơ ................................................................................................................iii TÓM TẮT .................................................................................................................... iiii A ABSTRACT T ..................................................................................................................ivv MỤC LỤC ...................................................................................................................... v M D DANH MỤC CÁC TỪ ẮT .......................................................................... viiii Ừ VIẾT TẮ D DANH MỤC CÁC BẢ U ................................................................................ixx ẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌÌNH VẼ....................................................................................... x D CHƯƠNG 1: 1 TỔNG Q QUAN VỀ Ề ĐỀ TÀI NGHIÊN N C CỨU ......................................... 1 ứu .................................................................................................1 1.1 Lý do nghiên cứ t nghiênn cứu ............................................................................................2 1.2 Mục tiêu 1.3 Đối tư ượng nghiêên cứu và phạm p vi nghhiên cứu ...................................................3 1.3.1 Đối Đ tượng nghiên n cứu ...................................................................................3 1.3.2 Phhạm vi nghhiên cứu ......................................................................................3 1.4 Phươnng pháp ngghiên cứu .....................................................................................3 1.4.1 Nghiên N cứu sơ bộ địnhh tính...........................................................................4 1.4.2 Nghiên N cứu định lượngg .................................................................................5 t của đềề tài ...........................................................5 1.5 Ý nghhĩa khoa họọc và thực tiễn 1.6 Cấu trrúc của luậận văn ..........................................................................................6 CHƯƠNG 2: 2 CƠ SỞ LÝ YẾT ............................................................................. 7 L THUY 2.1 Tổng quan về nhhà ở xã hộii ..................................................................................7 2.1.1 Khái v nhà ở xãã hội ............................................................................7 K niệm về 2.1.2 Đối Đ tượng quản q lý nhàà ở xã hội ....................................................................8 2.1.3 Đối hà ở xã hộii .................................................................8 Đ tượng cuung cấp nh 2.1.4 Thhuê mua nhhà ở xã hội .................................................................................9 V trò nhà ở xã hội ......................................................................................9 2.1.5 Vai 2.1.6 Điều Đ kiện đư m nhà ở xã hội ....................................12 ược mua, thhuê, thuê mua 2.1.7 Phhát triển nhhà ở xã hộii ................................................................................12
  10. vii 2.1.8 Dự D án phát triển t nhà ở xã hội .....................................................................15 2.2 Mô hìình hành vii của người tiêu dùngg ..............................................................16 2.2.1 Khái K niệm hành h vi ngư ười tiêu dùnng ...........................................................16 2.2.2 Những N t tác độngg đến hành vi mua củủa người tiêêu dùng ..................17 yếu tố 2.2.3 Quá Q trình thhông qua quuyết định mua m hàng của c người tiêu t dùng ...............21 2.3 Các yếếu tố ảnh hhưởng đến quyết địnhh mua nhà ở xã hội .................................244 2.3.1 Khung K chínhh sách phátt triển nhà ở xã hội tạại Việt Nam m............................244 2.3.2 Chhính sách cho c vay vàà thu nhập ................. . ...............................................25 2.3.3 Các chủ đầuu tư ............................................................................................26 V trí nhà ở xã hội .......................................................................................28 2.3.4 Vị c ............................................................................28 2.4 Tổng quan về cáác nghiên cứu Tóm tắt chhương 2 .....................................................................................................31 CHƯƠNG 3: 3 MÔ HÌN ÊN CỨU ................................................................... 32 NH NGHIÊ 2 3.1 Mô hìình nghiên cứu và giảả thiết nghiiên cứu ....................................................32 M hình nghhiên cứu ....................................................................................32 3.1.1 Mô ứu .............................................................................33 3.1.2 Các giả thiếtt nghiên cứ 3.2 Xây dựng d các thhang đo ......................................................................................35 3.3 Qui trrình nghiênn cứu ..........................................................................................400 Tóm tắt chhương 3 .....................................................................................................41 CHƯƠNG 4: 4 KẾT QU ÊN CỨU ................................................................... 42 UẢ NGHIÊ 2 t thống kê mô tả ...................................................................................42 4.1 Phân tích 4.2 Phân tích ha ..............................................................................444 t Cronbach’s Alph t các nhhân tố .........................................................................................47 4.3 Phân tích 4.3.1 Phhân tích nhhân tố ảnh hưởng h đếnn quyết định h mua nhà ở xã hội ................47 4.3.2 Phhân tích nhhân tố quyếết định muaa nhà ở xã hội .........................................49 t tương quan hệ sốố Pearson ..................................................................500 4.4 Phân tích t hồi qui ................................................................................................51 4.5 Phân tích 4.5.1 Kiểm K định giả g thiết đốối với các hệ h số hồi qu uy mô hình h. ............................53 4.5.2 Kiểm K định các c giả thiếết nghiên cứ ứu ...........................................................53
  11. viii Tóm tắt chhương 4 .....................................................................................................57 CHƯƠNG 5: 5 GIẢI PH HÁP NHÀ À Ở XÃ H HỘI TRÊN ĐỊA BÀN N THÀNH H PHỐ HỒ Ồ CHÍ MINH VÀ KẾT LUẬN...... L ................................................................................. 58 8 5.1. Các giải g pháp pphát triển nhhà ở xã hội trên địa bàn b TP. HC CM .........................58 5.1.1 Giải G pháp vềề thủ tục phháp lý .......................................................................58 5.1.2 Giải m.............................................................600 G pháp vềề chất lượnng sản phẩm G pháp vềề vị trí nhàà ở xã hội ..................................................................61 5.1.3 Giải 5.1.4 Giải G pháp vềề giá cả nhhà ở xã hội ................. . ...............................................63 G pháp vềề thu nhập .................................................................................644 5.1.5 Giải 5.2 Kiến nghị n và kếtt luận.........................................................................................66 K nghị......................................................................................................66 5.2.1 Kiến K luận ........................................................................................................71 5.2.2 Kết TÀ ÀI LIỆU THAM T HẢO ........................................................................................... 73 KH
  12. viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BĐS : Bất động sản CLSP : Chất lượng sản phẩm CB-CNV : Cán bộ công nhân viên EFA : Phân tích nhân tố GC : Giá cả GCNQSHN : Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà NHNN : Ngân hàng nhà nước NHTM : Ngân hàng thương mại NOXH : Nhà ở xã hội QĐMNOXH : Quyết định mua nhà ở xã hội TN : Thu nhập TTPL : Thủ tục pháp lý TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh VT : Vị trí UBND : Ủy ban nhân dân
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3.1: Tổng hợp các thang đo được mã hóa ................................................ 37 Bảng 4.1: Thống kê mô tả về độ tuổi ................................................................ 42 Bảng 4.2: Thống kê mô tả về giới tính .............................................................. 43 Bảng 4.3: Thống kê mô tả về thu nhập .............................................................. 43 Bảng 4.4: Thống kê mô tả về nghề nghiệp ........................................................ 44 Bảng 4.5: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha các nhân tố ................... 46 Bảng 4.6: Ma trận nhân tố đã xoay(a) ............................................................... 48 Bảng 4.7: Kết quả phân tích các nhân tố của thang đo quyết định mua nhà ở xã hội ....................................................................................................................... 49 Bảng 4.8: Ma trận hệ số tương quan giữa các biến ........................................... 50 Bảng 4.9: Mô hình tổng quát ............................................................................. 51 Bảng 4.10: Phương sai ANOVA ........................................................................ 52 Bảng 4.11: Hồi qui.............................................................................................. 52
  14. x DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1: Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng hành vi mua của người tiêu dùng .............. 17 Hình 2.2 Mô hình các giai đoạn của quá trình thông qua quyết định mua sắm ........ 21 Hình 2.3: Mô hình phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khách hàng của các căn hộ chung cư trên thị trường Khánh Hòa....................................................... 30 Hình 2.4: Mô hình đo lường những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua căn hộ chung cư cao cấp của khách hàng tại TPHCM .................................................... 31 Hình 3.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội tại TPHCM ........................................................................................... 38 Hình 3.2: Quy trình nghiên cứu ................................................................................ 40
  15. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do nghiên cứu Nhà ở là không gian cư trú, nơi đảm bảo môi trường sống, tái tạo sức lao động mà còn là môi trường văn hoá, giáo dục, là tổ ấm hạnh phúc của mọi gia đình, là thước đo sự phồn vinh và tiến bộ xã hội. Đối với mỗi quốc gia, nhà ở không chỉ là nguồn tài sản có giá trị mà nó còn thể hiện trình độ phát triển, tiềm năng kinh tế và góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn. Có nhà ở thích hợp và an toàn là một nhu cầu thiết yếu, là nguyện vọng chính đáng của mỗi công dân, trong đó có các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, các đối tượng có khó khăn về thu nhập. Trong nhiều năm qua, Nhà nước ta đã có rất nhiều cố gắng trong việc tạo dựng nhà ở cho các đối tượng khó khăn về chỗ ở trong xã hội, những văn bản, những chính sách đã được ban hành nhằm khuyến khích các cá nhân tự tạo dựng nhà ở, các thành phần kinh tế tham gia tạo dựng nhà ở để giải quyết nhu cầu bức thiết của các đối tượng trong xã hội. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan toả lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tốc độ phát triển kinh tế và tăng dân số của thành phố luôn đạt ở mức độ cao. Sự phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người ngày được cải thiện cùng với sự gia tăng dân số đã tạo ra nhu cầu ngày càng lớn về nhà ở của người dân. Thành phố Hồ Chí Minh được coi là đơn vị luôn đi đầu trong việc cố gắng giải quyết những bức xúc về nhà ở trên địa bàn thành phố. Trong những năm qua, chính quyền thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết vấn đề nhà ở cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp và người nghèo, gặp khó khăn về nhà ở trong thành phố nhưng do không có chính sách hỗ trợ trực tiếp về nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, các hộ nghèo tại khu vực đô thị, trong khi đó các doanh nghiệp chỉ chú trọng phát triển các dự án nhà ở thương mại để bán cho các đối tượng có thu nhập cao và các hộ gia đình khá giả, vì vậy các đối tượng có khó khăn về nhà ở tại khu
  16. 2 vực đô thị (gồm cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được hưởng lương từ ngân sách; người lao động thuộc các thành phần kinh tế) không đủ khả năng tài chính để cải thiện chỗ ở. Việc thông qua Luật Nhà ở và Nghị định 90/2009/NĐ-CP ngày 6 tháng 9 năm 2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra đời những chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nhà ở cho các đối tượng khó khăn về nhà ở xã hội của thành phố. Trong đó quy định chi tiết việc thực hiện cơ chế Nhà nước hoặc các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội để cho một số đối tượng có thu nhập thấp gặp khó khăn về nhà ở thuê hoặc thuê mua. Tuy nhiên, quá trình triển khai chính sách phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 90/2006/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã nảy sinh một số những vướng mắc, trong đó nguyên nhân cơ bản là do chi phí đầu tư xây dựng các dự án nhà ở đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn và dài hạn, lãi suất cùng những chi phí phát sinh luôn đẩy giá thuê nhà lên cao khiến rất nhiều đối tượng thu nhập thấp không thể tiếp cận được quỹ nhà ở xã hội này. Nhằm tìm hiểu rõ hơn về hình thức nhà ở này cùng những thực trạng, định hướng của Nhà nước và của thành phố Hồ Chí Minh trong việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố trong tương lai. Đó là lý do vì sao mà tác giả chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội tại Thành Phố Hồ Chí Minh”. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu - Nhận biết được những nguyên nhân các đối tượng có nhu cầu mua nhà lại khó tiếp cận với loại hình nhà ở xã hội. Qua đó, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội tại TPHCM. - Xây dựng mô hình nhằm tìm ra các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu mua nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp. Từ đó đưa ra những giải pháp, tư vấn cho các nhà quản trị để đầu tư, kinh doanh hiệu quả loại hình nhà ở này, góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. - Phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua nhà ở xã hội.
  17. 3 - Đề xuấtt các giải pháp p để thu u hút khácch hàng quuan tâm đến loại hìnhh nhà ở xãã hội. 1..3 Đối tượ ợng nghiên n cứu và ph hạm vi ngh hiên cứu 1..3.1 Đối tư ượng nghiêên cứu Các yếu u tố ảnh hư ưởng đến quyết q định mua nhà ở xã hội củủa người cóó thu nhập p thhấp trên địaa bàn thànhh phố Hồ Chí C Minh. 1..3.2 Phạm vi nghiên n cứu Phạm vi v nghiên cứu c của chhuyên đề chỉ c tập trun ng xem xéét những vấn v đề liên n quuan đến nhhà ở xã hộii trong phạạm vi thànhh phố Hồ Chí C Minh, những chínnh sách vềề tạạo lập, phát triển quỹỹ nhà ở xã hội cũng như n định hướng h phátt triển của thành phố ố trong tương lai. 1..4 Phươngg pháp ngh hiên cứu Nghiên cứu khám m phá được thực hiện bằng phươ ơng pháp nghiên n cứuu định tính h thhông qua kỹỹ thuật thảảo luận nhóóm tập trunng Nghiên cứu chínhh thức đượ ợc thực hiiện bằng phương p phháp nghiênn cứu địnhh lư ượng thôngg qua kỹ thuật t thu thập t thông tin bằng cách phỏnng vấn trựcc tiếp 300 0 khhách hàng có nhu cầuu mua nhà ở xã hội tạại TPHCM. Dữ liệu được đ xử lý bằng phần n m mềm SPSS 16.0 với các c công cụ c thống kêê mô tả, kiểm định thang t đo Cronbach’s C s A Alpha, phânn tích nhân tố khám phá, p hồi quyy bội. Để thựcc hiện nghiiên cứu về các yếu tốố quyết địn nh mua nhàà ở xã hội, tác giả đãã kếết hợp sử dụng d nhiềuu phương pháp p ư nghiên cứu định tínnh, nghiên nghiêên cứu như n cứ ứu định lư ượng, phân tích thống g kê mô tảả, nghiên cứu c phân tíích… trên cơ sở tìm m hiiểu lý thuyyết và các nghiên n cứuu điển hìnhh về các yếếu tố quyếết định muaa nhà ở xãã hộội cùng vớ ới các thangg đo chi tiiết được thhiết lập sẽ được đ trình h bày trongg phần tiếpp thheo. Ngoàii ra, các mối m tương quan giữaa các biến cũng đượcc xem xétt một cáchh khhách quan,, đồng bộ để đ kết quả nghiên n cứuu đạt được chính xác và thực tiễễn. Cũng cầần phải nóii thêm rằngg, đề tài ngghiên cứu “các “ yếu tốố quyết địnnh mua nhàà ở xã hội tạii thành phốố Hồ Chí Minh” M là một m nghiênn cứu điềuu tra trong đó những g phhản hồi củ ủa khách hààng thu thập từ phiếu điều tra là nguồn thông t tin quan q trọng g
  18. 4 nhhất được dùùng trong quá trình nghiên n cứuu. Đối với nghiên n cứuu điều tra, ccác dữ liệu u thhu thập sẽ mang tínhh khách quuan hơn doo hạn chế được đ các ý kiến chủủ quan củaa nggười viết. Do D đó, quáá trình phâân tích và xử lý dữ liiệu sẽ đưa ra kết quảả có độ tin n cậậy và tổng ược áp dụnng cho những nghiên cứu sau đó với số g quan cao, có thể đư ố lư ượng mẫu nhiều n hơn. Nghiên cứu này đư ược tiến hàành thông qua q hai giaa đoạn chín nh: (1) nghhiên cứu sơ ơ bộộ định tính h nhằm xâyy dựng bảnn câu hỏi thhăm dò ý kiiến khách hàng; h (2) nghiên n cứu u địịnh lượng nhằm n thu tthập, phân tích dữ liệệu thăm dòò, cũng như ư ước lượnng và kiểm m địịnh mô hìnnh. 1..4.1 Nghiên cứu sơ bộ b định tín nh Nghiên cứu định tính nhằm m mục đíchh hiệu chỉnnh, bổ sunng thang đoo các kháii niiệm nghiênn cứu, xây dựng bảng câu hỏi thăm t dò ý kiến khácch hàng chho phù hợp p vớ ới điều kiệện của TPH HCM nói chung c và thhị trường nhà n ở xã hộ ội nói riêng. Từ mụcc tiêêu nghiên cứu đã xácc định, cơ sở s lý thuyếết, tác giả đã đ xây dựn ng bảng câuu hỏi thăm m dòò ý kiến khhách hàng sơ bộ lần 1. Tuy nhhiên, bảng câu hỏi sơ ơ bộ lần 1 chắc chắn n ợp. Vì vậy,, bước tiếpp là nghiên cứu định tính chhưa phù hợ t với việệc khảo sát 20 kháchh hààng tại TPH HCM. Trong bảng b câu hỏỏi sơ bộ, các thang đo đ yếu tố liiên quan đư ược đưa vàào với đầy y đủủ các biến tiềm ẩn, chhưa có mộtt điều chỉnnh nào đượcc thực hiện n. Mỗi biếnn được nêu u thhành một phát p biểu tư ương ứng để đáp viêên thể hiệnn ý kiến đáánh giá củủa mình. Ý kiiến trả lời của c đáp viêên được lư ượng hóa thheo thang đo đ Likert 5 mức độ ttừ (1) hoànn tooàn không đồng đ ý đếnn (5) hoàn toàn t đồng ý. Sau khi thực hiện nghiên cứuu định tínhh, tác giả xâây dựng đư ược bản câuu hỏi thăm m dòò ý kiến khhách hàng sơ bộ lần 2 và sử dụụng bảng câu c hỏi nàyy để thăm dò thử 50 0 khhách hàng để tiếp tụcc hiệu chỉnhh. Dữ liệu thu thập đư ược của bư ước nghiênn cứu sơ bộ ộ đư ược đưa vào v kiểm định đ độ tin cậy củaa thang đoo, sử dụngg kỹ thuật phân tíchh Cronbach Alpha A các biến b có hệệ số tươngg quan giữ ữa các biếnn và tổng (item-totall coorrelation) dưới 0,30 trong phânn tích Cronnbach’s Alppha sẽ bị loại bỏ. Tiếếp theo, dữ ữ liệệu được kiiểm định bằng b phân tích EFA để đ xem xétt khả năngg hội tụ củaa thang đo o
  19. 5 vàà phân tíchh nhân tố EFA các biến b quan sát có trọn ng số (Facttor loadingg) nhỏ hơn n 0,,5 trong EF FA sẽ tiếp tục loại bỏ b và kiểm m tra tổng phương p trícch (≥50%). Các biến n còòn lại (than ng đo hoànn chỉnh) sẽẽ được đưaa vào bảngg câu hỏi dùng d cho nghiên n cứu u địịnh lượng chính thứcc. Kết quảả cho thấy các thang đo đều đư ược rút trícch nguyên n vẹẹn, không có hiện tượng thang đo bị táchh/gộp biến quan sát của c thang đo đ này vào o c biến quan sát nào bị loại bỏ thêm thhang đo kháác, không có t tại bư ước này. 1..4.2 Nghiên cứu định h lượng Nghiên cứu định lượng l chínnh thức đượ ợc thực hiệện tại thànnh phố Hồ Chí Minh,, đểể phân tíchh nhân tố khám k phá (EFA) vớii ít nhất 5 mẫu trên 1 biến quaan sát. Bênn cạạnh đó, đểể tiến hànhh phân tíchh hồi qui một cách tốt nhất, Tabachnick T k & Fidelll (11996) cho rằng r kích thhước mẫu cần phải đđảm bảo theeo công thứ ức: n ≥ 8m +50. Trongg đó, n là cở c mẫu m số biến độc lập của mô hình. Trên cơ ơ sở đó, tácc giả tiến hành thu thập t dữ liệệu với cỡ mẫu m là 300. Phương g phháp chọn mẫu m được tiến heo phươnng pháp thuuận lợi, ngẫu nhiên và t hành th v đảm bảo o tư ương đối thheo đúng yêu y cầu chho mục tiêêu nghiên cứu. c Phươnng pháp thhu thập dữ ữ liệệu bằng bảảng câu hỏỏi và thăm dò ý kiếnn khách hàng là côngg nhân và viên v chức,, nggười có thhu nhập thấấp đang có ó nhu cầu nhà ở tại thành phốố Hồ Chí Minh, M phátt bảảng câu hỏỏi cho khách hàng để khách hàng điền vào phiếu trả lời. l 1..5 Ý nghĩaa khoa họcc và thực tiiễn của đềề tài Đề tài nghiên n cứu xác định các c yếu tố tác t động đếến quyết địịnh mua nhhà ở xã hộii m một cách đầầy đủ và chính c xác hơn. h Từ đóó sẽ có nhhững cải thhiện thích hợp nhằm m nââng cao hiệệu phát triểển nhà ở xã hội tại TPHCM nóii riêng và các c thành phố p ở Việtt N Nam nói ch hung. Kết quả q nghiên n cứu là cơ ơ sở phục vụ cho việệc triển khhai các sản n phhẩm, và dịịch vụ mớii đáp ứng nhu n cầu củủa khách hàng h về nh hà ở xã hộii. Với việcc phhân tích cáác yếu tố liên l quan đến đ mức quyết q định mua nhà ở của khácch hàng đểể Chính phủ và v các doannh nghiệp sẽ hiểu rõõ hơn về sự ự khó khănn của kháchh hàng khii
  20. 6 mua nhà ở xã hội. Đây là cách đánh giá mang tính khách quan và khái quát cao đo lường hiệu quả về việc phát triển nhà ở xã hội. Đề tài là nguồn tư liệu quan trọng giúp cơ quan quản lý và các chính quyền địa phương lắng nghe những phản hồi và nhu cầu từ các bên tham gia nhằm có được những bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp trong chính sách nhà ở xã hội. 1.6 Cấu trúc của luận văn Đề tài nghiên cứu được chia thành 5 chương với nội dung cụ thể như sau: Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu. Chương 2: Cơ sở lý luận về nhu cầu của người tiêu dùng. Chương 3: Mô hình nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu. Chương 5: Kiến nghị và kết luận hướng giải pháp nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2