intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

14
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm tối ưu hóa quy trình quản lý chất lượng, từ việc đặt ra các chính sách và mục tiêu, đến việc triển khai và theo dõi các hoạt động hằng ngày. Qua đó, xây dựng một hệ thống linh hoạt, thích ứng được với yêu cầu thị trường và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của tiêu chuẩn quốc tế, góp phần tăng cường sự cạnh tranh và bền vững của công ty trong môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam)

  1. UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ KIM CÚC MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015 TẠI CÔNG TY TNHH NEW SYSTEM TECHNOLOGY (VIỆT NAM) CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG – 2023
  2. UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ KIM CÚC MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015 TẠI CÔNG TY TNHH NEW SYSTEM TECHNOLOGY (VIỆT NAM) CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS VÕ XUÂN VINH TS. ĐÀO QUYẾT THẮNG BÌNH DƯƠNG – 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu “Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam)” là công trình nghiên cứu của riêng tôi - Lê Kim Cúc – được thực hiện dưới sự hướng dẫn của GS.TS Võ Xuân Vinh và TS. Đào Quyết Thắng, cũng như sự hỗ trợ của cán bộ công nhân viên công ty TNHH New System Technology (Việt Nam); không có sự sao chép của bất kỳ các công trình nào khác. Đề tài nghiên cứu đã sử dụng thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau; cơ sở lý thuyết và các trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng và có độ chính xác cao nhất trong phạm vi kiến thức và sự hiểu biết của tác giả. Bình Dương, ngày …. tháng …. năm 2023 Tác giả Lê Kim Cúc i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn thạc sĩ tôi gặp không ít khó khăn, thử thách. Nhưng nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ nhiệt tình của GS.TS Võ Xuân Vinh và TS. Đào Quyết Thắng để tôi có thể hoàn thành luận văn một cách tốt nhất. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía cán bộ công nhân viên công ty TNHH New System Technology (Việt Nam) đã tận tình giúp đỡ, hỗ trợ trong quá trình thu thập thông tin, dữ liệu cho đề tài nghiên cứu góp phần giúp tôi có cơ sở xây dựng đề tài. Nhờ sự hỗ trợ về phía nhà trường, nhờ sự giảng dạy tận tâm, tận tình của quý Thầy Cô trường Đại học Thủ Dầu Một đã trực tiếp truyền thụ những kiến thức quý báu để tôi có đủ kiến thức, kĩ năng xây dựng, vận dụng những kiến thức đã học để hoàn thành luận văn. Bình Dương, ngày …. tháng …. năm 2023 Tác giả Lê Kim Cúc ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Lý do thực hiện đề tài ........................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 4 2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................ 4 2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................ 4 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 4 3.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 4 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 4 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 5 5. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài .............................................. 5 6. Kết cấu luận văn ................................................................................................ 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ...................................................................... 7 1.1. Các khái niệm cơ bản trong hệ thống quản lý chất lượng ............................... 7 1.1.1. Chất lượng ................................................................................................. 7 1.1.1.1. Khái niệm chất lượng ......................................................................... 7 1.1.1.2. Giá trị và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng .................... 8 1.1.2. Quản lý chất lượng .................................................................................... 9 1.1.2.1. Khái niệm quản lý chất lượng ............................................................ 9 1.1.2.2. Các thành phần của quản lý chất lượng ............................................ 10 1.1.3. Khái niệm hệ thống quản lý chất lượng .................................................. 10 1.1.4. Phân biệt chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng ............................. 11 1.2. Lý thuyết nền về quản lý chất lượng ............................................................. 11 1.2.1. Mô hình chất lượng dịch vụ Gronroos .................................................... 11 1.2.2. Mô hình mức độ cảm nhận SERVPERF – Service Performance ........... 12 1.2.3. Mô hình SERVQUAL – Service Quality................................................ 12 1.3. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................... 12 iii
  6. 1.3.1. Nghiên cứu trong nước ........................................................................... 12 1.3.2. Nghiên cứu nước ngoài ........................................................................... 14 1.3.3. Khoảng trống nghiên cứu ........................................................................ 16 1.4. Tổng quan về bộ tiêu chuẩn ISO 9000 .......................................................... 16 1.4.1. Tổ chức ISO ............................................................................................ 16 1.4.2. Đôi nét về ISO 9000 và lịch sử hình thành ............................................. 17 1.4.3. Cấu trúc của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 ..................................................... 18 1.5. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ...................... 19 1.5.1. Sơ lược về tiêu chuẩn ISO 9001:2015 .................................................... 19 1.5.1.1. Giới thiệu về tiêu chuẩn ISO 9001:2015 .......................................... 19 1.5.1.2. Các nguyên tắc của hệ thống quản lý chất lượng ............................. 19 1.5.1.3. Tầm quan trọng của hệ thống quản lý chất lượng ............................ 21 1.5.2. Các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ......................................................................................................... 22 1.5.2.1. Cấu trúc của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ........................................... 22 1.5.2.2. Thuật ngữ và các khái niệm mới trong tiêu chuẩn ISO 9001:2015 . 25 1.5.3. Lợi ích áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ............................................ 27 1.5.4. Phương pháp đánh giá hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ......................................................................................................... 28 1.5.5. Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 ........ 29 1.5.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ................................................................................ 30 1.5.6.1. Yếu tố bên ngoài ............................................................................... 30 1.5.6.2. Yếu tố bên trong ............................................................................... 30 1.5.7. Mối liên hệ giữa tiêu chuẩn ISO 9001 :2015 và IATF 16949 ................ 31 Tóm tắt Chương 1 ................................................................................................ 32 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI CÔNG TY NEW SYSTEM TECHNOLOGY (VIỆT NAM) .............................. 33 2.1. Giới thiệu về công ty TNHH New System Technology (Việt Nam) ............ 33 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.............................................................. 33 iv
  7. 2.1.2. Sản phẩm và dịch vụ chính ..................................................................... 35 2.1.3. Mục tiêu kinh doanh ............................................................................... 36 2.1.4. Cơ cấu tổ chức......................................................................................... 37 2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty .............................. 38 2.2. Thực trạng về hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty ................................ 39 2.2.1. Khái quát hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty ................................ 39 2.2.1.1. Chính sách chất lượng ...................................................................... 39 2.2.1.2. Sơ đồ Tổ chức và Trách nhiệm Hệ thống Quản lý Chất lượng ........ 39 2.2.2. Cấu trúc tài liệu hệ hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty ................. 41 2.2.3. Quá trình kiểm soát chất lượng tại Công ty ............................................ 41 2.2.3.1. Quá trình kiểm soát mẫu lần đầu ...................................................... 42 2.2.3.2. Quá trình kiểm soát đầu vào ............................................................. 43 2.2.3.3. Quá trình kiểm soát trên công đoạn.................................................. 44 2.2.3.4. Quá trình kiểm soát sản phẩm không phù hợp ................................. 44 2.2.3.5. Quá trình bảo trì máy móc, thiết bị .................................................. 44 2.2.3.6. Quá trình kiểm soát đầu ra................................................................ 45 2.2.3.7. Quá trình giải quyết khiếu nại của khách hàng ................................ 45 2.2.3.8. Đối sánh các quy trình kiểm soát chất lượng hiện tại với tiêu chuẩn ISO 9001:2015 .............................................................................................. 45 2.2.4. Đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 tại Công ty ........................................................................................................ 46 2.2.4.1. Mức độ hài lòng của khách hàng ...................................................... 46 2.2.4.2. Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty ........................... 48 2.4. Những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2015 tại Công ty ...................................................................... 60 2.4.1. Những thuận lợi ...................................................................................... 60 2.4.2. Những hạn chế ........................................................................................ 61 2.4.3. Nguyên nhân ........................................................................................... 62 Tóm tắt Chương 2 ................................................................................................ 64 v
  8. CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015 TẠI CÔNG TY........... 65 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ................................................................................. 65 3.1.1. Định hướng chiến lược phát triển của Công ty ....................................... 65 3.1.2. Đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng..................... 66 3.1.2.1. Giải pháp sơ khảo trong xây dựng tiêu chuẩn IATF 16949 ............. 66 3.1.2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng và mức độ hài lòng của khách hàng ... .......................................................................................................... 67 3.1.2.3. Về vấn đề cải tiến hiện tại ................................................................ 67 3.1.2.4. Giải pháp hoàn thiện quá trình kiểm soát hoạt động sản xuất.......... 69 3.1.2.5. Giải pháp nâng cao cơ sở hạ tầng ..................................................... 71 3.2. Kết quả áp dụng giải pháp vào thực tiễn ....................................................... 73 3.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ........................................................ 73 3.3.1. Hạn chế của nghiên cứu .......................................................................... 73 3.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo .................................................................... 74 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 75 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 76 PHỤ LỤC ............................................................................................................. 78 vi
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TT Viết tắt Diễn giải 1 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 2 HTQLCL Hệ thống quản lý chất lượng 3 FTA Hiệp định thương mại tự do - Free Trade Area 4 TQM Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện - Total Quality Management 5 EVFTA Hiệp định thương mại tự do liên minh châu Âu-Việt Nam - European-Vietnam Free Trade Agreement 6 EATF Một nhóm các nhà sản xuất ô tô và các hiệp hội thương mại liên quan ngành ô tô - International Automotive Task Force 6 TPP Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement 7 VAMI Hiệp hội cơ khí Việt Nam - Vietnam Association of Mechanical Industry 8 WTO Tổ chức Thương mại Thế giới - World Trade Organization 9 ISO Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế - International Organization for Standardization 10 ERP Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - Enterprise Resource Planning 11 SMEs Doanh nghiệp vừa và nhỏ 12 NSTVN New System Technology (Việt Nam) 13 QMS Hệ thống quản lý chất lượng - Quality Management System 14 TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam 15 QTCL Quản trị chất lượng 16 WI Hướng dẫn công việc – Work Instruction 17 CMR Đại diện quản lý công ty - Company management representative 18 QC Kiểm soát chất lượng – Quality control 19 QA Đảm bảo chất lượng – Quality Assurane vii
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty .......................... 38 Bảng 2.2. Theo dõi sự hài lòng của khách hàng – Năm 2022 ............................. 47 Bảng 2.3. Đặc điểm nhân sự khảo sát .................................................................. 49 Bảng 2.4. Kết quả khảo sát thực trạng về trách nhiệm của lãnh đạo ................... 50 Bảng 2.5. Kết quả khảo sát hoạt động sản xuất, chuyển giao sản phẩm.............. 52 Bảng 2.6. Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động kiểm soát quá trình sản xuất .. 53 Bảng 2.7. Kết quả khảo sát thực trạng về trách nhiệm, quyền hạn và thông tin trong Công ty........................................................................................................ 54 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát thực trạng về nhu cầu và mong đợi của nhân viên .. 55 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát thực trạng về hỗ trợ nguồn lực ................................. 56 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát thực trạng về năng lực, nhận thức của nhân viên .. 57 Bảng 2.11. Kết quả khảo sát thực trạng về vấn đề cải tiến .................................. 58 Bảng 2.12. Tổng kết giá trị trung bình mean cho nhóm yếu tố ........................... 59 viii
  11. DANH MỤC HÌNH Hình 2.1. Công ty New System Technology (Việt Nam) .................................... 33 Hình 2.2. Công ty New System Technology Malaysia ........................................ 34 Hình 2.3. Thị phần hiện tại của New System Technology (Việt Nam) ............... 36 Hình 2.4. Sơ đồ tổ chức New System Technology (Việt Nam) ........................... 37 Hình 2.5. Sơ đồ tổ chức hệ thống quản lý chất lượng .......................................... 40 Hình 2.6. Quá trình kiểm soát chất lượng ............................................................ 42 Hình 3.1. Lưu đồ kiểm soát sản phẩm không phù hợp……………………..…...70 ix
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do thực hiện đề tài Việt Nam nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Từ khi chính thức mở cửa nền kinh tế (1986) đến nay, Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Tổ chức thương mại thế giới như WTO; các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA), … Từ đây, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với các thị trường lớn, mở ra nhiều cơ hội việc làm. Tuy nhiên, những thách thức mà các doanh nghiệp đối mặt cũng không nhỏ, nhất là vấn đề về cạnh tranh để sản phẩm của công ty đến được với khách hàng. Đặc biệt trong nền kinh tế hiện nay để có được lợi thế cạnh tranh, yêu cầu doanh nghiệp phải chú trọng đến chất lượng của sản phẩm. Để khẳng định vị trí của mình ở thị trường trong nước cũng như quốc tế, các doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực nâng cao các hệ thống quản lý trong công ty, trong đó hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) là sự ưu tiên hàng đầu. Việc áp dụng các hệ thống quản lý và công cụ quản lý chất lượng như: TQM, ISO 9001:2015, OHSAS, HACCP, ISO 14000, 5S, IATF 16949, … giúp doanh nghiệp đảm bảo chặt chẽ các quy trình từ đầu vào đến đầu ra, dễ truy xuất thông tin, kiểm soát chặt quá trình, từ đó hạn chế được những sai lỗi, lãng phí, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất. Hiện nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí chính xác chiếm tỉ trọng cao trong ngành công nghiệp chế tạo tại Việt Nam, có thể xem đây là một trong những lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế, là động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp và kinh tế khác phát triển. Các sản phẩm trong lĩnh vực cơ khí chính xác là đầu vào của nhiều ngành công nghiệp khác như: công nghiệp lắp ráp ô tô, xe máy; công nghiệp điện tử; công nghiệp chế tạo trang thiết bị y tế, ... Theo Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI), dự báo đến năm 2030 quy mô ngành cơ khí ước đạt 310 tỉ USD. Dập kim loại là một trong những loại hình của ngành công nghiệp cơ khí, thông qua việc sử dụng khuôn mẫu để chế tác ra sản phẩm từ tấm 1
  13. kim loại phẳng. Các sản phẩm của ngành dập kim loại có mặt ở hầu hết các các thiết bị điện tử, trang thiết bị y tế, máy móc công nghiệp, … Ngày nay, khách hàng ngày càng khắc khe hơn đối với sản phẩm, nhận thức ngày càng được nâng cao. Một sản phẩm tốt không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ, mà còn phải đảm bảo về mặt chất lượng, cũng như là giá cả hợp lí. Với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, công nghệ, để làm ra được một sản phẩm, doanh nghiệp cần ít thời gian hơn, cải thiện năng suất. Song song đó, để tạo ra được sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu của khách hàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có quy trình, hệ thống quản lý chặt chẽ. Do đó, việc xây dựng, áp dụng và hoàn thiện HTQLCL là một trong những điều kiện tiên quyết để mang giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Sự ra đời của hệ thống quản lý chất lượng giải quyết được các vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ; Giảm rủi ro từ đầu vào đến đầu ra cho doanh nghiệp; Cải tiến, nâng cao uy tín của doanh nghiệp, sức mạnh nội bộ và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Ngày nay, nhiều hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng, ví dụ như TQM, ERP, ISO... Trong đó, có hai tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng phổ biến đang được doanh nghiệp sử dụng là hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và tiêu chuẩn ISO 9000. Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) là một phương pháp tiếp cận quản lý chất lượng tại mọi giai đoạn để tối ưu hóa năng suất và hiệu quả tổng thể của tổ chức hoặc doanh nghiệp. Tiêu chuẩn ISO 9000, ngược lại, là một mô hình quản lý chất lượng được thực hiện từ cấp quản lý cao nhất đến cấp nhân viên thấp nhất trong tổ chức. Hiện nay, tiêu chuẩn ISO 9000 đã nâng cấp lên thành phiên bản 2015, trong đó ISO 9001:2015 nêu lên các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng, và là một trong những lựa chọn được nhiều doanh nghiệp cân nhắc và áp dụng. Tại Việt Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỉ trọng cao nhất trong tất cả các loại hình doanh nghiệp hiện nay, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (2022) cả nước có khoảng 800.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) chiếm trên 98%. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 sẽ giúp 2
  14. các doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt được nhiều lợi ích hơn. Đặt nền móng kinh doanh tại Việt Nam từ cuối năm 2017, công ty TNHH New System Technology (Việt Nam) (Tác giả sẽ sử dụng từ Công ty để thay thế cho tên công ty đầy đủ Công ty TNHH New System Technology (Việt Nam) trong luận văn này) là doanh nghiệp FDI với 100% vốn đầu tư của Malaysia, chuyên gia công dập các chi tiết kim loại trong máy Scan, thiết bị y tế,...Công ty đã áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 (là một bộ phận của ISO 9000) trên nền tảng từ trụ sở chính tại Malaysia. Ban lãnh đạo luôn đánh giá cao việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã giúp Công ty xây dựng định hướng đúng đắn, có vai trò quan trọng trong những năm đầu hoạt động tại Việt Nam. Mặc dù Công ty đã hiệu quả áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015, nhưng vẫn tồn tại những hạn chế đáng chú ý. Những hạn chế này không chỉ ảnh hưởng đến quy trình sản xuất mà còn tác động đến khả năng đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt trước thách thức từ môi trường kinh doanh đầy biến động. Trong bối cảnh đó, việc đề xuất các giải pháp cải tiến trở nên cực kỳ cấp thiết. Đối với Công ty, những giải pháp này không chỉ giúp khắc phục những hạn chế hiện tại mà còn định hình cho tương lai bằng cách tối ưu hóa quy trình và tăng cường khả năng thích ứng. Với những lí do trên, đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam)” sẽ đề xuất một số giải pháp mang tính cấp thiết đối với hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty. Tính cấp thiết của đề tài không chỉ xuất phát từ việc đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 mà còn từ khả năng định hình lại hệ thống quản lý chất lượng để đối mặt mạnh mẽ với thách thức của môi trường kinh doanh đang thay đổi liên tục. 3
  15. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu và đề xuất một loạt các giải pháp nhằm Hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam). Mục tiêu là tối ưu hóa quy trình quản lý chất lượng, từ việc đặt ra các chính sách và mục tiêu, đến việc triển khai và theo dõi các hoạt động hằng ngày. Qua đó, xây dựng một hệ thống linh hoạt, thích ứng được với yêu cầu thị trường và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của tiêu chuẩn quốc tế, góp phần tăng cường sự cạnh tranh và bền vững của công ty trong môi trường kinh doanh đầy thách thức. Đồng thời làm nền tảng xây dựng tiêu chuẩn IATF 16949 để tạo điều kiện cho công ty mở rộng thị trường trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm đầu vào cho ngành công nghiệp ô tô. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Phát hiện hạn chế và nguyên nhân tồn tại hạn chế trong việc vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam). - Đánh giá thực trạng hệ thống quản lý chất lượng tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam). - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Công ty. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Hệ thống quản lý chất lượng tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam). 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: nghiên cứu giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam). - Về thời gian: + Thời gian nghiên cứu: từ tháng 12/2022 đến tháng 09/2023. 4
  16. + Thời gian số liệu thống kê: từ tháng 01/2019 đến tháng 12/2022. - Về không gian: nghiên cứu thực hiện tại công ty TNHH New System Technology (Việt Nam). 4. Phương pháp nghiên cứu Để hỗ trợ việc nghiên cứu và phân tích tình hình quản lý chất lượng tại Công ty, cũng như xác định các vấn đề hạn chế và nguyên nhân của sự không phù hợp, và để giúp Công ty hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015, tác giả đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu như sau: - Phương pháp khảo cứu lý thuyết thông qua việc thu thập thông tin về những nội dung có liên quan đến đề tài - qua các bài báo nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học, các bài luận văn thạc sĩ, sách báo, tài liệu - nhằm mục đích xây dựng cơ sở lý thuyết cho đề tài nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu định tính thông qua việc phỏng vấn và xin ý kiến của chuyên gia trong lĩnh vực quản trị chất lượng. - Phân tích thống kê, mô tả bao gồm công tác thu thập tài liệu, báo cáo, số liệu nội bộ của Công ty. Hồ sơ văn bản các quy trình chất lượng, đánh giá nội bộ, các biên bản, các phản hồi của khách hàng, các số liệu thống kê từ đầu năm 2019 đến năm 2022. 5. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài Thông qua đề tài nghiên cứu này, tác giả nhận thấy tầm quan trọng về mặt khoa học và thực tiễn như sau: - Về mặt khoa học: đề tài này góp phần bổ sung và làm rõ một số lý thuyết liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. - Về mặt thực tiễn: đề tài chỉ ra thực trạng hệ thống quản lý chất lượng hiện tại và đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Công ty, và các doanh nghiệp khác tham khảo. - Làm tài liệu cho các nghiên cứu tiếp theo. 5
  17. 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần Mở đầu và Kết luận thì luận văn này được chia thành ba chương cụ thể như sau: CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT Trong chương này tác giả cung cấp các cơ sở lý thuyết về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để làm cơ sở đánh giá thực trạng về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Công ty. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI CÔNG TY NEW SYSTEM TECHNOLOGY (VIỆT NAM) Trong chương này tác giả phân tích thực trạng trong việc đánh giá hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Công ty, từ đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP Trong chương này tác giả sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Công ty, đồng thời kiến nghị một số các giải pháp khác theo định hướng phát triển chung của Công ty. 6
  18. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. Các khái niệm cơ bản trong hệ thống quản lý chất lượng Hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn ISO 9001:2015, mặc dù có mối liên hệ chặt chẽ, nhưng có những sự khác biệt tương đối về phạm vi và chi tiết. Hệ thống quản lý chất lượng là một chiến lược tổng thể của tổ chức, bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng, quy trình, chính sách, và mục tiêu để đảm bảo chất lượng toàn diện trong mọi khía cạnh của hoạt động tổ chức. Ngược lại, tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là một văn bản chi tiết, tập trung chủ yếu vào sản phẩm và dịch vụ, đặt ra yêu cầu cụ thể để đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, ISO 9001:2015 thường được sử dụng như một công cụ để đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu chất lượng quốc tế. 1.1.1. Chất lượng 1.1.1.1. Khái niệm chất lượng Khái niệm chất lượng đã xuất hiện từ rất lâu và hiện nay, nó đã trở thành một khái niệm phổ biến và thông dụng trong cuộc sống hàng ngày. Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để đánh giá chất lượng và mỗi cách tiếp cận này có thể phục vụ cho các mục đích khác nhau. Do đó, các doanh nghiệp cần đưa ra quan điểm về chất lượng dựa trên các góc độ khác nhau như góc độ của người sản xuất, người tiêu dùng, đặc tính của sản phẩm hoặc thị trường để thực hiện chiến lược và đạt được các mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh. Trong khi có nhiều định nghĩa khác nhau về chất lượng, trong một môi trường kinh tế thị trường, các doanh nghiệp nên xem xét quan điểm về chất lượng từ góc độ của người tiêu dùng, khách hàng, và thị trường. Điều này là do các doanh nghiệp cần bán sản phẩm phù hợp với thị trường. Trong những năm gần đây, tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000 được Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa - ISO (The International Organization for Standardization) đưa ra, và đã được nhiều quốc gia chấp nhận như một định nghĩa chung về chất lượng. Theo tài liệu TCVN ISO 9000:2015 (Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9000:2015), thì chất lượng được diễn giải như sau: “một tổ chức định hướng vào 7
  19. chất lượng sẽ thúc đẩy văn hóa giúp dẫn đến hành vi, thái độ, hoạt động và quá trình mang lại giá trị thông qua việc đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng và các bên quan tâm khác có liên quan. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ của tổ chức được xác định bằng khả năng thỏa mãn khách hàng và ảnh hưởng mong muốn và không mong muốn tới các bên quan tâm liên quan. Chất lượng của sản phẩm và dịch vụ không chỉ bao gồm chức năng và công dụng dự kiến mà còn bao gồm cả giá trị và lợi ích được cảm nhận đối với khách hàng.” Việc đáp ứng nhu cầu là mục tiêu chính của đánh giá chất lượng cho sản phẩm và dịch vụ, và chất lượng là phương tiện quan trọng nhất cho sự cạnh tranh thành công. Các thuộc tính của chất lượng có thể được đánh giá theo nhiều phương diện, bao gồm: tính kỹ thuật, tính thẩm mỹ, tuổi thọ, độ tin cậy, tính an toàn, tính tiện dụng, tính kinh tế, và vấn đề môi trường. Ngoài ra, các thuộc tính vô hình như: tên, thương hiệu, và danh tiếng cũng đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Chất lượng liên quan đến nhiều yếu tố như: sản phẩm, dịch vụ, hoạt động, quy trình, hệ thống, tổ chức và cá nhân. Để có sản phẩm và dịch vụ tốt cần đảm bảo hệ thống và quy trình làm việc hiệu quả. Như vậy, chất lượng không chỉ nằm ở sản phẩm hay dịch vụ mà còn ở cách thức quản lý và thực hiện quy trình, hệ thống. 1.1.1.2. Giá trị và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng Trong thời đại kinh tế toàn cầu hiện nay, dưới sức ép từ hàng hóa nhập khẩu và sự tiêu dùng thông minh hơn của khách hàng, điều này buộc các nhà quản lý doanh nghiệp phải chú trọng đến việc đảm bảo và nâng cao chất lượng. Chất lượng ngày nay là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất để định đoạt sự thành bại trong cạnh tranh và xác định sự tồn tại, phát triển của mỗi tổ chức và toàn bộ nền kinh tế quốc gia. Khoa học và công nghệ ngày càng được áp dụng rộng rãi trong sản xuất hàng hóa và dịch vụ, khiến cho nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ trở nên đa dạng và phong phú hơn. Cùng với đó, yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng cũng tăng cao. Ngày nay, giá cả không còn là yếu tố quan trọng nhất mà người tiêu dùng 8
  20. quan tâm, mà chất lượng mới là yếu tố quan trọng nhất họ mong muốn được đáp ứng. Đây cũng là công cụ cạnh tranh hiệu quả để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp trên toàn cầu đều quan tâm đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông qua việc đạt được giấy chứng nhận về chất lượng từ các tổ chức quốc tế, điều này được xem là yếu tố quan trọng khi tiến hành các cuộc đàm phán và giao dịch kinh doanh. Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ không chỉ mang lại lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp mà còn là cơ sở để mở rộng ra thị trường quốc tế, tạo dựng uy tín cho sản phẩm trong nước, khuyến khích nhu cầu mua sắm của người dân, giảm lượng hàng nhập khẩu và tăng khả năng xuất khẩu. Việc đầu tư chi phí và tài chính ổn định là điều cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, nếu sản phẩm được chấp nhận trên thị trường thế giới và sản phẩm giành được thị phần rộng lớn, lợi nhuận tăng sẽ là phần thưởng cho sự cố gắng. Vì vậy, đặt ra chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm nên được coi là một nhiệm vụ quan trọng và nằm ở vị trí hàng đầu trong kế hoạch kinh doanh. Giá trị và tầm quan trọng của việc này không chỉ giúp tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, nhân lực và vốn xã hội mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường và các vấn đề xã hội khác, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Tóm lại, một doanh nghiệp nếu muốn duy trì và phát triển bền vững thì cần phải xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng toàn diện và hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. 1.1.2. Quản lý chất lượng 1.1.2.1. Khái niệm quản lý chất lượng Với môi trường kinh doanh hiện nay, việc đáp ứng và vượt qua kỳ vọng của khách hàng trở thành yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh. Để đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ không chỉ tuân thủ các tiêu chuẩn đã đặt ra mà còn liên tục cải tiến và đổi mới, doanh nghiệp cần áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2