BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
TRẦN HOÀNG LINH<br />
<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT 1 SỐ<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI<br />
NHẰM TĂNG TÍNH CẠNH TRANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÚ THÀNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN VĂN NGHIẾN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU......................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH ............4<br />
1.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh .......................................................................4<br />
1.2. Vai trò của cạnh tranh đối với nền kinh tế và đối với các doanh nghiệp ..........6<br />
1.2.1. Đối với nền kinh tế ......................................................................................6<br />
1.2.2. Đối với doanh nghiệp...................................................................................7<br />
1.3. Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp .................8<br />
1.3.1. Các nhân tố môi trường vĩ mô......................................................................8<br />
1.3.2. Các nhân tố môi trường vi mô (môi trường ngành) ....................................10<br />
1.3.3.Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp ...............................13<br />
1.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh .....................................................16<br />
1.4.1 .Các tiêu chí định lượng..............................................................................16<br />
1.4.2. Các tiêu chí định tính .................................................................................18<br />
1.5. Mối quan hệ giữa phát triển các sản phẩm mới và năng lực cạnh tranh .........20<br />
1.6. Quy trình phát triển sản phẩm mới................................................................27<br />
1.6.1. Hình thành ý tưởng ....................................................................................27<br />
1.6.2. Lựa chọn ý tưởng.......................................................................................28<br />
1.6.3. Soạn thảo dự án và thẩm định dự án...........................................................28<br />
1.6.4. Soạn thảo chiến lược marketing .................................................................29<br />
1.6.5. Phân tích khả năng sản xuất và tiêu thụ......................................................29<br />
1.6.6. Thiết kế sản phẩm......................................................................................29<br />
1.6.7. Thử nghiệm thị trường ...............................................................................30<br />
1.6.8. Triển khai sản xuất đại trà..........................................................................30<br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ..................................................................................30<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÚ THÀNH ...............................................................32<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty ....................................................................32<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển..............................................................32<br />
2.1.2. Các sản phẩm dịch vụ của Công ty cổ phần Phú Thành LED .....................34<br />
2.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức của Công ty...........................................................35<br />
2.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty trong thời gian qua .....................42<br />
2.2.1. Sản lượng và doanh thu .............................................................................42<br />
2.2.2. Cạnh tranh bằng sản phẩm .........................................................................46<br />
2.2.3. Hệ thống phân phối....................................................................................47<br />
2.2.4. Hình ảnh về thương hiệu và sản phẩm của Công ty đối với khách hàng .....48<br />
2.2.5. Các đối thủ cạnh tranh của Công ty...........................................................50<br />
2.3. Phân tích thực trạng về công tác phát triển sản phẩm của Công ty trong thời<br />
gian vừa qua. .......................................................................................................57<br />
2.3.1. Quy trình phát triển sản phẩm mới .............................................................57<br />
2.3.2. Hoạt động marketing sản phẩm mới...........................................................66<br />
2.3.3. Các phương pháp xúc tiến bán hàng mà công ty đang áp dụng...................67<br />
2.3.4. Chiến lược kinh doanh sản phẩm mới ........................................................71<br />
2.4. Phân tích ảnh hưởng của việc phát triển sản phẩm mới đến đến năng lực cạnh<br />
tranh của công ty .................................................................................................73<br />
2.4.1. Các ảnh hưởng tích cực..............................................................................74<br />
2.4.2. Những tồn tại và hạn chế ...........................................................................76<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..................................................................................79<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM<br />
MỚI NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY CP<br />
PHÚ THÀNH.....................................................................................................80<br />
3.1. Đề ra mục tiêu phát triển sản phẩm mới cho Công ty cổ phần Phú Thành giai<br />
đoạn từ năm 2012-2015 .......................................................................................80<br />
3.1.1. Căn cứ xác định mục tiêu...........................................................................80<br />
3.1.2. Mục tiêu của Công ty cổ phần Phú Thành về phát triển sản phẩm mới từ năm<br />
2012-2015 ...........................................................................................................81<br />
3.2. Các giải pháp chiến lược phát triển sản phẩm mới cho Công ty cổ phần Phú<br />
Thành ..................................................................................................................82<br />
3.2.1. Giải pháp về quản trị..................................................................................82<br />
3.2.2. Giải pháp về nhân sự .................................................................................84<br />
3.2.3. Giải pháp về marketing..............................................................................86<br />
3.2.4. Giải pháp về tài chính ................................................................................92<br />
3.2.5. Thiết lập hệ thống nhà cung cấp thiết bị, linh kiện sản phẩm......................94<br />
3.2.6. Xây dựng giải pháp khách hàng tối ưu .......................................................95<br />
3.2.7. Xây dựng bộ phận thông tin thị trường ......................................................95<br />
2.3.8. Tổ chức triển khai hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) ...................96<br />
KẾT LUẬN...................................................................................................... 101<br />
PHỤ LỤC......................................................................................................... 102<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU<br />
<br />
Sơ đồ 1.1. Quy trình phát triển sản phẩm mới ...................................................27<br />
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu bộ máy tổ chức của Công ty cổ phần Phú Thành LED ........36<br />
Bảng 2.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty CP Phú Thành từ<br />
năm 2009-2011. ................................................................................................42<br />
Bảng 2.2: Các chỉ tiêu tỷ suất 1.........................................................................44<br />
Bảng 2.3: Các chỉ tiêu tỷ suất 2.........................................................................45<br />
Bảng 2.4: Đánh giá của khách hàng về sản phẩm của Công ty Phú Thành ........49<br />
Hình 2.1: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Phú Thành......................................56<br />
Bảng 2.5: Thống kê kết quả công tác phát ý tưởng tại Phú Thành .....................58<br />
Bảng 2.6: Kết quả thử nghiệm phát triển sản phẩm mới ....................................63<br />
Bảng 2.7: Kết quả thương mại hóa sản phẩm mới của Phú Thành.....................65<br />
Bảng 2.8: Các hình thức và chi phí quảng cáo...................................................68<br />
Bảng 3.1: Các chính sách đề xuất cho nhân viên kinh doanh.............................89<br />
Sơ đồ 3.1: Mô hình kênh phân phối đề xuất ......................................................90<br />
Sơ đồ 3.2: Mô hình tổ chức của Phòng R&D ....................................................97<br />
Bảng 3.2: Các nội dung đề xuất phát triển Phòng R&D ....................................99<br />
<br />