intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh xăng dầu cho Tổng công ty Dầu Việt Nam đến năm 2025

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

59
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xây dựng chiến lược kinh doanh xăng dầu cho Tổng công ty Dầu Việt Nam căn cứ trên mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp là: “Phát triển và hoàn chỉnh khâu hạ nguồn trong ngành Dầu Khí” từ đó đề ra các giải pháp thực hiện các chiến lược giúp cho hoạt động kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam phát triển bền vững và hiệu quả, cạnh tranh được với đối thủ trên thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh xăng dầu cho Tổng công ty Dầu Việt Nam đến năm 2025

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- ĐINH XUÂN THÀNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XĂNG DẦU CHO TỔNG CÔNG TY DẦU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- ĐINH XUÂN THÀNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XĂNG DẦU CHO TỔNG CÔNG TY DẦU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS PHAN ĐÌNH NGUYÊN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2015
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: Phó Giáo sư Tiến sỹ Phan Đình Nguyên. Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 23 tháng 05 năm 2015 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS. TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Đình Luận Phản biện 1 3 PGS. TS. Lê Thị Mận Phản biện 2 4 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên 5 TS. Lê Quang Hùng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Đinh Xuân Thành…......................................Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 25/09/1982..........................................Nơi sinh: TP. Vũng Tàu. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh.........................................MSHV:1241820198 I- Tên đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh xăng dầu cho Tổng công ty Dầu Việt Nam đến năm 2025. II- Nhiệm vụ và nội dung: Xây dựng chiến lược kinh doanh xăng dầu cho Tổng công ty Dầu Việt Nam đến năm 2025 để tận dụng các điểm mạnh của doanh nghiệp, cơ hội từ môi trường bên ngoài, khắc phục các điểm yếu nội tại và vượt qua các thách thức của thị trường phù hợp với những biến đổi liên tục của nền kinh tế thế giới và trong nước. Việc xây dựng chiến lược giúp cho tổ chức xác định được ngành nghề kinh doanh mới nào để tham gia, ngành nghề kinh doanh nào nên rút ra, việc phân phối tài nguyên ra sao, nên hay không nên phát triển hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường. III- Ngày giao nhiệm vụ: IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: V- Cán bộ hướng dẫn: Phó Giáo sư - Tiến sỹ Phan Đình Nguyên CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Đinh Xuân Thành
  6. ii LỜI CÁM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy/Cô giảng viên giảng dạy lớp cao học của trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức quý báu, làm nền tảng tốt giúp cho tôi có phương pháp và tư duy khoa học. Đồng thời tôi cũng gửi lời cảm ơn tới các lãnh đạo, các anh/chị, các bạn đồng nghiệp hiện đang công tác tại Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình tìm hiểu thực tế, thu thập dữ liệu để thực hiện luận văn. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn Phó Giáo sư - Tiến sỹ Phan Đình Nguyên đã hướng dẫn tận tình, giúp tôi có thể hoàn thành được luận văn thạc sỹ nà. ĐINH XUÂN THÀNH
  7. iii TÓM TẮT Trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế, môi trường thường xuyên thay đổi, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, với nhiệm vụ được giao phát triển hoàn chỉnh khâu hạ nguồn của ngành dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh xăng dầu giai đoạn 2025 để tận dụng các điểm mạnh của doanh nghiệp, cơ hội từ môi trường bên ngoài, khắc phục các điểm yếu nội tại và vượt qua các thách thức của thị trường phù hợp với những biến đổi liên tục của nền kinh tế thế giới và trong nước. Việc xây dựng chiến lược giúp cho tổ chức xác định được ngành nghề kinh doanh mới nào để tham gia, ngành nghề kinh doanh nào nên rút ra, việc phân phối tài nguyên ra sao, nên hay không nên phát triển hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường… Để hoàn thành luận văn, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Thu thập dữ liệu qua các nguồn như báo chí, internet, tài liệu nội bộ, phương pháp hỏi chuyên gia để hoàn thành Quy trình xây dựng chiến lược gồm ba giai đoạn: 1. Giai đoạn 1: Giai đoạn nhập vào sử dụng mô hình PEST để đánh giá môi trường vĩ mô, mô hình phân tích 5 lực lượng của M. Porter để đánh giá môi trường ngành xác định các cơ hội và thách thức từ đó hình thành ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE). Phân tích chuỗi giá trị theo M. Porter để xác định điểm mạnh, điểm yếu xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE). Giai đoạn này thực hiện để tóm tắt các thông tin cơ bản đã được nhập vào cần thiết cho việc hình thành chiến lược. 2. Giai đoạn 2: Là giai đoạn kết hợp sử dụng ma trận các điểm mạnh - điểm yếu – cơ hội – nguy cơ (SWOT) nhằm đưa ra các chiến lược khả thi có thể lựa chọn cho PV OIL. 3. Giai đoạn 3: Giai đoạn quyết định Sử dụng ma trận hoạch định chiến lược có khả năng định lượng (QSPM) để lựa chọn các chiến lược phù hợp cho sự phát triển hoạt động kinh doanh xăng dầu của PV OIL đến năm 2025.
  8. iv Trên cơ sở chiến lược đã xây dựng tác giả đề xuất Tổng công ty Dầu Việt Nam một số kiến nghị với Nhà nước và các kiến nghị cho Tổng công ty Dầu Việt Nam để thực hiện chiến lược này.
  9. v ABSTRACT In the economic globalization, constantly changing business environment and increasingly fierce competition, with assigned tasks to fully develop the downstream phase of the petroleum Vietnam, Vietnam Oil Corporation should establish a gasoline business development strategy in phase 2025 in order to take advantage of the business strengths and opportunities from the external environment, to overcome the intrinsic weaknesses and overcome the challenges of the market in accordance with the continuous transformation of the world economy and domestic. The strategy planning helps organizations to identify which business to join or to be drawn, how to distribute resources, whether or not to develop business activities or to expand the market ... Methods of study are used in this thesis: Gathering data through sources such as newspaper, internet, internal documents, expert consultant, in order to complete the process of developing implementation strategies consists of three phases: 1. Stage 1: Stage of entering to use PEST model to assess the macroeconomic environment, the analysis model of M. Porter's 5 forces to assess the environmental sector to identify opportunities and challenges which form the matrix evaluating external factors (EFE). Analysis M. Porter value chain to identify the strengths and weaknesses to build evaluation matrix elements inside (IFE) to summarize the basic information was entered into the form needed for strategy. 2. Stage 2: The phase of combination using matrix strengths - weaknesses - opportunities - risk (SWOT) in order to choose/select feasible options for PV OIL 3. Stage 3: Stage of decision to use strategic planning matrix capable of quantification (QSPM) to select the appropriate strategy for the development of petroleum operations of PV OIL to 2025 .
  10. vi On the basis of the above strategy, i would like to propose Vietnam Oil and Gas Corporation some recommendations to the State and for Vietnam Oil Corporation to implement this strategy.
  11. vii MỤC LỤC MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Đặt vấn đề .......................................................................................................... 1 2. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................... 1 3. Lịch sử nghiên cứu và các nghiên cứu có liên quan ......................................... 2 4. Mục tiêu của đề tài ............................................................................................ 3 5. Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu ........................................... 3 5.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 3 5.2. Nội dung nghiên cứu ....................................................................................... 3 5.3. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 3 5.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3 5.5. Nguồn thông tin dữ liệu: .................................................................................. 4 6. Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.................................................................................................................. 5 1.1. Khái niệm về chiến lược ................................................................................. 5 1.1.1. Khái niệm về chiến lược .......................................................................................................5 1.1.2. Các đặc trưng cơ bản của chiến lược..................................................................................6 1.1.3. Các giai đoạn xây dựng chiến lược ..................................................................................... 7 1.2. Các cấp chiến lược và các loại chiến lược ..................................................... 8 1.2.1. Các cấp chiến lược ................................................................................. 8 1.2.1.1. Chiến lược cấp công ty ........................................................................... 8 1.2.1.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh: ........................................................ 8 1.2.1.3. Chiến lược cấp chức năng: .................................................................... 8 1.2.1.4. Chiến lược toàn cầu ............................................................................... 8 1.2.2. Các loại chiến lược ................................................................................. 9 1.2.2.1. Nhóm chiến lược kết hợp ....................................................................... 9 1.2.2.2. Nhóm chiến lược chuyên sâu ................................................................. 9 1.2.2.3. Nhóm chiến lược mở rộng hoạt động .................................................. 10 1.2.2.4. Các loại chiến lược khác ...................................................................... 10
  12. viii 1.3. Quá trình phát triển của một doanh nghiệp và các chiến lược cấp công ty phù hợp ................................................................................................................ 11 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược............................... 12 1.4.1. Phân tích các yếu tố bên ngoài ..........................................................................................12 1.4.1.1. Môi trường vĩ mô ....................................................................................................... 12 1.4.1.2. Môi trường vi mô ....................................................................................................... 13 1.4.2. Phân tích tình hình bên trong của tổ chức, nhận diện những điểm mạnh và điểm yếu15 1.5. Công cụ xây dựng chiến lược ....................................................................... 16 1.5.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) .................................... 16 1.5.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ...................................... 17 1.5.3. Ma trận SWOT ..................................................................................... 18 1.5.4. Ma trận QSPM ..................................................................................... 18 1.6. Chiến lược, chính sách kinh doanh ............................................................. 19 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................... 21 CHƯƠNG 2 ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XĂNG DẦU VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY DẦU VIỆT NAM .................. 22 2.1 Tổng quan về Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) ...................................................22 2.1.1 Thông tin chung .................................................................................................................22 2.1.2 Quá trình xây dựng và phát triển của PV OIL ..............................................................22 2.1.3 Bộ máy tổ chức – quản lý ..................................................................................................24 2.1.4 Ngành nghề kinh doanh ....................................................................................................26 2.2 Đánh giá tình hình thực hiện chiến lược kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam đến năm 2015 .................................................................................................................26 2.2.1 Mục tiêu chiến lược ...........................................................................................................26 2.2.2 Thực trạng triển khai chiến lược của Tổng công ty Dầu Việt Nam trong những năm qua như sau .....................................................................................................................................27 2.2.2.1 Hệ thống tổ chức kinh doanh xăng dầu ..........................................................................28 2.2.2.2 Chính sách kinh doanh xăng dầu của PV OIL ....................................................... 28 2.2.2.3 Kết quả về hoạt động kinh doanh của PV OIL ........................................................ 29 2.3 Phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của PV OIL .................................................................................................. 34
  13. ix 2.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô ...............................................................................................34 2.3.1.1 Dự báo về giá các sản phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới ............................. 34 2.3.1.2 Môi trường kinh tế Việt Nam tác động đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ................ 35 2.3.1.3 Các yếu tố về chính sách của chính phủ, pháp luật, và chính trị .......................... 38 2.3.1.4 Các yếu tố về văn hóa xã hội ..................................................................................... 39 2.3.1.5 Các yếu tố về Địa lý tự nhiên .................................................................................... 40 2.3.1.6 Các yếu tố về công nghệ ............................................................................................ 43 2.3.1.7 Tác động của hội nhập và toàn cầu hóa .................................................................. 43 2.3.2 Phân tích môi trường vi mô của ngành xăng dầu ...........................................................44 2.3.2.1 Cách thức tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu ............................. 44 2.3.2.2 Các đối thủ cạnh tranh hiện tại của PV OIL ........................................................... 47 2.3.2.3 Các đối thủ cạnh tranh tiềm năng ............................................................................ 48 2.3.2.4 Áp lực của nhà cung cấp đối với PV OIL ................................................................ 48 2.3.2.5 Sức ép của khách hàng.............................................................................................. 50 2.3.2.6 Phát triển cải tiến sản phẩm và sản phẩm thay thế................................................. 51 2.3.2.7 Xác định cơ hội và thách thức .................................................................................. 52 2.3.2.8 Phân tích ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ................................................... 52 2.4 Phân tích các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của PV OIL .................................................................................................. 54 2.4.1 Các hoạt động chính...........................................................................................................54 2.4.1.1 Các hoạt động đầu vào .............................................................................................. 54 2.4.1.2 Các hoạt động liên quan đến sản xuất, vận hành ................................................... 56 2.4.1.3 Các hoạt động đầu ra ................................................................................................. 59 2.4.1.4 Các hoạt động Marketing, bán hàng và dịch vụ ...................................................... 61 2.4.2 Các hoạt động hỗ trợ ..........................................................................................................62 2.4.2.1 Về công tác tổ chức và nguồn nhân lực. .................................................................. 62 2.4.2.2 Về công tác nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu ................. 63 2.4.2.3 Công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ ............................................. 64 2.4.2.4 Năng lực tài chính kế toán. ....................................................................................... 65 2.4.2.5 Xác định điểm mạnh, điểm yếu đối với PV OIL ...................................................... 69 2.4.2.6 Phân tích ma trận đánh giá các yếu tố bên trong .................................................... 70 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 73
  14. x CHƯƠNG 3 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XĂNG DẦU CHO PV OIL ĐẾN NĂM 2025 ..................................................................................... 74 3.1 Sứ mệnh, tầm nhìn và quan điểm phát triển của PV OIL ......................... 74 3.1.1 Sứ mệnh...............................................................................................................................74 3.1.2 Tầm nhìn .............................................................................................................................74 3.1.3 Quan điểm phát triển ..........................................................................................................74 3.2 Xây dựng chiến lược kinh doanh xăng dầu cho PV OIL đến năm 2025 ... 74 3.2.1 Xây dựng chiến lược qua phân tích ma trận SWOT ........................................................74 3.2.2 Nhận xét ..............................................................................................................................78 3.2.3 Phân tích ma trận QSPM ...................................................................................................78 3.3 Giải pháp và lộ trình thực hiện từng chiến lược ........................................ 81 3.3.1 Chiến lược kết hợp về phía trước ......................................................................................81 3.3.1.1 Mục tiêu của chiến lược ............................................................................................ 82 3.3.1.2 Các giải pháp và lộ trình thực hiện .......................................................................... 82 3.3.2 Chiến lược phát triển thị trường và hội nhập quốc tế .....................................................82 3.3.2.1 Mục tiêu chiến lược ................................................................................................... 82 3.3.2.2 Giải pháp và lộ trình thực hiện ................................................................................. 82 3.3.3 Chiến lược phát triển đa dạng hóa, sản phẩm và dịch vụ ...............................................83 3.3.3.1 Mục tiêu chiến lược ................................................................................................... 83 3.3.3.2 Giải pháp và lộ trình thực hiện chiến lược .............................................................. 84 3.3.4 Chiến lược tái cấu trúc lại bộ máy kinh doanh xăng dầu ...............................................84 3.3.4.1 Mục tiêu chiến lược ................................................................................................... 84 3.3.4.2 Giải pháp và lộ trình thực hiện ................................................................................. 85 3.4 Kiến nghị ....................................................................................................... 86 3.4.1 Đối với nhà nước ................................................................................................................86 3.4.2 Đối với PV OIL ...................................................................................................................86 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................... 88 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 89
  15. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT GS Giáo sư TS Tiến sỹ Petrovietnam Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam PV OIL Tổng công ty Dầu Việt Nam Petrolimex Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Thalexim Tổng công ty thương mại Xuất nhập khẩu Thanh lễ Saigonpetro Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh Mipecorp Tổng công ty Xăng dầu Quân đội TĐL Tổng Đại lý kinh doanh xăng dầu ĐL Đại lý kinh doanh xăng dầu CHXD Cửa hàng bán lẻ xăng dầu TNĐM Thương nhân đầu mối TNNQBL Thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu TNPPXD Thương nhân phân phối xăng dầu PEC Công ty CP Tư vấn xây dựng Petrolimex M&A Mua bán sát nhập doanh nghiệp IEA Cơ quan năng lượng thế giới NMLD Nhà máy lọc dầu IMF Quỹ tiền tệ quốc tế GDP Tổng sản phầm quốc dân CPI Chỉ số giá tiêu dùng
  16. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 Các giai đoạn xây dựng chiến lược .......................................................... 7 Bảng 2.1 Sản lượng và thị phần của PV Oil giai đoạn 2010 - 2025 ........................ 27 Bảng 2.2 Bảng cân đối kế toán năm 2011, 2012, 2013, 2014 ................................ 31 Bảng 2.3 Bảng kết quả kinh doanh 2011, 2012, 2013, 2014 ................................. 32 Bảng 2.4 Dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam ....................................... 36 Bảng 2.5 Dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giai đoạn 2015-2025 .......................... 36 Bảng 2.6 Tương quan giữa tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu, GDP, CPI giai đoạn 2008 - 2014 ................................................................................................... 37 Bảng 2.7 Biểu thuế suất thuế nhập khẩu ................................................................ 38 Bảng 2.8 Thống kê sức chứa kho và năng lực cầu cảng của PV OIL...................... 57 Bảng 2.9 Thống kê năng lực vận hành kho cảng một số đầu mối ........................... 58 Bảng 2.10 Bảng thống kê năng lực sản xuất E5 của PV OIL.................................. 59 Bảng 2.11 Bảng Thống kê số điểm bán lẻ của một số doanh nghiệp đầu mối......... 60 Bảng 2.12Bảng thống kê phương tiện vận tải của PV OIL Trans ........................... 61 Bảng 2.13 Bảng thống kê năng suất lao động của một số đầu mối ......................... 62 Bảng 2.14 Bảng các chỉ số tài chính của PV OIL giai đoạn 2011-2014 .................. 65 Bảng 2.15 Bảng phân tích các chỉ số tài chính của PV OIL giai đoạn 2011-2014 .. 67 Bảng 2.16 Bảng so sánh các chỉ số tài chính giữa PV OIL với một số đơn vị ........ 68 Bảng 3.1 Ma Trận SWOT ............................................................................................... 75 Bảng 3.2 Phân tích định lượng ma trận QSPM đối với nhóm SO ........................... 78 Bảng 3.3 Số lượng CHXD của PV OIL đến năm 2025 .......................................... 82
  17. xiii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH Hình 1.1 Hình Mô hình PEST ......................................................................... 13 Hình 1.2 Mô hình phân tích 5 lực lượng cho môi trường kinh doanh ............ 13 Hình 1.3 Chuỗi giá trị của doanh nghiệp ........................................................ 15 Hình 2.1 Sơ đồ Bộ máy tổ chức của PV OIL .................................................. 25 Hình 2.2 Biểu đồ Sản lượng kinh doanh giai đoạn 2011-2014 ......................... 30 Hình 2.3Tỷ trọng sản lượng kênh phân phối giai đoạn 2011-2014................... 30 Hình 2.4 Thị phần của các đầu mối kinh doanh xăng dầu năm 2014................ 47 Hình 2.5 Bản đồ vị trí các NMLD của Việt Nam đến năm 2025 ...................... 49
  18. 1 MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) được thành lập tháng 06/2008 trên cơ sở hợp nhất Tổng công ty Thương mại dầu khí (Petechim) và Công ty Chế biến và Kinh doanh sản phẩm dầu mỏ (PDC), được Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam giao nhiệm vụ phát triển khâu hạ nguồn của ngành dầu khí gồm xuất nhập khẩu, kinh doanh dầu thô và các sản phẩm dầu khí; chế biến, tồn trữ, vận chuyển và phân phối các sản phẩm dầu khí, hóa dầu; xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị-kỹ thuật dầu khí; phát triển dịch vụ dầu khí; kinh doanh đa ngành trong nước và quốc tế. Trong đó, đặc biệt là hoạt động kinh doanh xăng dầu, PV OIL là đơn vị được giao nhiệm vụ trọng trách trong việc tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu của các Nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam khi hoàn thành. Chính vì vai trò đặc biệt như trên, việc cần phải nghiên cứu và xây dựng một chiến lược kinh doanh xăng dầu đến năm 2025 giúp cho PV OIL hoàn thành sứ mệnh tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của toàn bộ các Nhà máy lọc dầu của Petrovietnam trong tương lai. 2. Tính cấp thiết của đề tài Từ khi thành lập Tổng công ty Dầu Việt Nam đã xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Trong đó đã đưa ra được các Mục tiêu và chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh xăng dầu đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Tuy nhiên, trải qua hơn 06 năm phát triển môi trường hoạt động và chính sách kinh doanh xăng dầu đã có nhiều thay đổi, cụ thể Nhà nước đã chấm dứt bù lỗ cho hoạt động kinh doanh xăng dầu từ tháng 08/2008, hoạt động kinh doanh xăng dầu chuyển sang hoạt động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, điều này được cụ thể tại tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 về kinh doanh xăng dầu. Đến ngày 03/09/2014 Nhà nước lại tiếp tục có nhiều thay đổi trong điều hành kinh doanh xăng dầu khi ban hành mới Nghị định 83/2014/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2014) trong đó các điều kiện về Thương nhân phân phối đã được điều chỉnh
  19. 2 theo hướng mở rộng điều kiện gia nhập cho các doanh nghiệp tham gia phân phối xăng dầu, số lượng doanh nghiệp thương nhân phân phối xăng dầu đã được gia tăng từ 12 lên 18 đơn vị. Đứng trước những thay đổi như trên, việc xây dựng lại chiến lược kinh doanh xăng dầu của PV OIL đến năm 2025 là hết sức cần thiết giúp cho đơn vị nhận định các cơ hội, thách thức, xác định các điểm mạnh, điểm yếu của mình từ đó xác định các định hướng phát triển bền vũng góp phần hoàn thành nhiệm vụ tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu của toàn bộ Nhà máy lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Viện Nam, phục vụ nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người dân trên cả nước. 3. Lịch sử nghiên cứu và các nghiên cứu có liên quan Tổng công ty Dầu đã xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Đây là bản chiến lược phát triển toàn bộ hoạt động của đơn vị trong đó hoạt động kinh doanh xăng dầu chỉ là một lĩnh vực phát triển của đơn vị. Tuy nhiên, với doanh thu kinh doanh xăng dầu hàng năm chiếm hơn 95% doanh thu của toàn công ty, mạng lưới phát triển hoạt động trên toàn quốc, kết quả kinh doanh xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của đơn vị nhưng đến nay đơn vị chưa xây dựng chiến lược phát triển riêng cho lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, lĩnh vực được coi là nhạy cảm và có nhiều thay đổi về môi trường kinh doanh, cũng như chính sách điều hành của Nhà nước. Trước tình hình đó, tác giả nhận thấy việc xây dựng chiến lược riêng cho hoạt động kinh doanh xăng dầu là cần thiết giúp cho doanh nghiệp có những bước phát triển bền vững trong tương lai. Đề tài “Xây dựng chiến lược cho Tổng công ty Dầu Việt Nam đến năm 2025” hiện chưa có tác giả nào đề cập đến vấn đề này, do đó tác giả muốn thực hiện đề tài này giúp cho Tổng công ty Dầu Việt Nam có thể xác định được các mục tiêu chiến lược và xây dựng các giải pháp để thực hiện các chiến lược này một cách tốt nhất.
  20. 3 4. Mục tiêu của đề tài Xây dựng chiến lược kinh doanh xăng dầu cho Tổng công ty Dầu Việt Nam căn cứ trên mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp là: “Phát triển và hoàn chỉnh khâu hạ nguồn trong ngành Dầu Khí” từ đó đề ra các giải pháp thực hiện các chiến lược giúp cho hoạt động kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam phát triển bền vững và hiệu quả, cạnh tranh được với đối thủ trên thị trường 5. Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu 5.1. Đối tượng nghiên cứu Đánh giá thực trạng thực hiện chiến lược của Tổng công ty Dầu Việt Nam. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược. 5.2. Nội dung nghiên cứu - Khái quát về cơ sở xây dựng chiến lược kinh doanh. Các mô hình 05 lực lượng cạnh tranh của M. Porter, Ma trận bên trong, ma trận bên ngoài, Ma trận SWOT. - Phân tích thực trạng hệ thống kinh doanh xăng dầu, xác định các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. - Phân tích môi trường kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam xác định các cơ hội và thách thức đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của đơn vị. 5.3. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi thời gian: Số liệu lấy từ các năm 2011, 2012, 2013, 2014. - Phạm vi không gian: Nguồn thông tin thứ cấp là các nguồn thống kê kinh doanh của Tổng công ty Dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu Khí Việt nam, Bộ Công Thương. - Phạm vi nội dung: Phân tích thực trạng kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam, phân tích về môi trường kinh doanh, các đặc điểm bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Từ đó xác định các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để xây dựng các chiến lược kinh doanh xăng dầu phù hợp. 5.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp mô hình hóa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2