intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sinh học: Nghiên cứu sự sinh trưởng và khả năng ra hoa của cây hoàng lan (Cananga odorata (Lamk.) Hook.f.& Thomson) trồng ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

89
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu với các mục tiêu: đánh giá về sự sinh trưởng cây hoàng lan trồng tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre với một số mật độ trồng cây khác nhau; cung cấp những dẫn liệu bước đầu về khả năng ra hoa và hàm lượng tinh dầu của hoa hoàng lan. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sinh học: Nghiên cứu sự sinh trưởng và khả năng ra hoa của cây hoàng lan (Cananga odorata (Lamk.) Hook.f.& Thomson) trồng ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Trần Công Danh<br /> <br /> NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG VÀ KHẢ NĂNG RA HOA<br /> CỦA CÂY HOÀNG LAN (CANANGA ODORATA (LAMK.)<br /> HOOK.F.& THOMSON) TRỒNG Ở HUYỆN GIỒNG TRÔM,<br /> TỈNH BẾN TRE<br /> Chuyên ngành : Sinh Thái Học<br /> Mã số : 60 42 60<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SINH HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. PHẠM VĂN NGỌT<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2009<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> “ Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br /> Các số liệu và kết quả được tôi trình bày trong luận văn là trung thực và chưa<br /> từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác”<br /> TRẦN CÔNG DANH<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin chân thành bày ỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất của mình để gửi đến<br /> t<br /> TS Phạm Văn Ngọt- một người Thầy đáng kính, đã hết lòng chỉ bảo, hướng dẫn và<br /> truyền đạt những kiến thức về chuyên môn hết sức quý báu, những kinh nghiệm<br /> trong nghiên cứu khoa học. Thầy đã luôn động viên, chia sẻ những khó khăn, luôn<br /> bên cạnh giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận<br /> văn này.<br /> Xin chân thành cảm ơn :<br /> • Quý Thầy Cô đã giảng dạy trong suốt 3 năm học, những người đã<br /> truyền đạt kiến thức và luôn giúp đỡ tôi về chuyên môn cũng như<br /> những tài liệu tham khảo<br /> • Ban Chủ Nhiệm Khoa Sinh học trường Đại học Sư Phạm Thành phố<br /> Hồ Chí Minh đ nhiệt tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập,<br /> ã<br /> nghiên cứu để hoàn thành luận văn này<br /> • Quý Thầy Cô Phòng Khoa Học Công Nghệ - Sau Đại Học đã giúp đỡ<br /> tôi về mọi mặt trong suốt quá trình học tập<br /> • Quý Thầy Cô phòng thực hành phân tích Hóa – Lý đã tạo điều kiện<br /> thuân lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và học tập.<br /> • Gia đình anh Phạm Nguyễn, ấp Phú Trị, xã Châu Hoà, huyện Giồng<br /> Trôm, tỉnh Bến Tre đã giúp đỡ nhiệt tình và tạo điều kiện thuận lợi để<br /> tôi thực hiện luận văn.<br /> • Thầy Quách Văn Toàn Em, cùng các em sinh viên Trần Thụy Kim Hà,<br /> Bùi Thanh Phong, Nguy n Thị Như Ý đã giúp đỡ tôi trong quá trình<br /> ễ<br /> thu thập, ghi nhận các số liệu thực tiễn<br /> • Gia đình, bạn bè đã động viên, giúp đỡ cho tôi trong quá trình học tập<br /> và nghiên cứu để luận văn được hoàn thành<br /> TRẦN CÔNG DANH<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> h<br /> <br /> : chiều cao của cây hoàng lan<br /> <br /> ∆h<br /> <br /> : độ tăng trưởng chiều cao của cây<br /> <br /> d<br /> <br /> : đường kính thân<br /> <br /> ∆d<br /> <br /> : độ tăng trưởng đường kính thân<br /> <br /> l<br /> <br /> : chiều dài cành cấp 1<br /> <br /> ∆l<br /> <br /> : độ tăng trưởng chiều dài cành<br /> <br /> c<br /> <br /> : đường kính cành<br /> <br /> ∆c<br /> <br /> : độ tăng trưởng của đường kính cành<br /> <br /> n<br /> <br /> : số cành bị tỉa<br /> <br /> ∆n<br /> <br /> : số cành bị tỉa trung bình hằng tháng<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Việt Nam đang trong quá trình “ công nghiệp hoá - hiện đại hoá “ với chủ<br /> trương là tập trung phát triển các ngành công nghiệp chế biến và đa dạng hoá mặt<br /> hàng xuất khẩu. Hằng năm chúng ta xuất khẩu tinh dầu đạt 15 triệu USD (nhưng<br /> nhập khẩu đến 25 triệu USD mà chủ yếu là hương liệu ). Điều này cho thấy nhu cầu<br /> về tinh dầu là rất lớn và là một thị trường có nhiều triển vọng<br /> Do đó, việc chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với ứng dụng<br /> tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đưa cây tinh dầu vào cơ cấu cây trồng,<br /> xây dựng các vùng sản xuất nông lâm nghiệp tập trung, kết hợp với trồng xen hợp<br /> lý - hình thành những vườn cây chất lượng cao gắn với công nghệ sau thu hoạch và<br /> chế biến xuất khẩu mở ra nhiều triển vọng mới đáp ứng được cả yêu cầu về kinh tế<br /> lẫn chính trị : giúp xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống kinh tế-văn hoá, cải tạo<br /> và phục hồi hệ sinh thái bảo vệ môi trường sống…. thông qua việc sử dụng lao<br /> động nhàn rỗi, tận dụng nguồn đất trống đồi trọc ở một số vùng nhất là nông thôn<br /> và đồi núi.<br /> Nước ta có khoảng 657 loài thực vật có chứa tinh dầu, thuộc 357 chi và 114 họ<br /> (chiếm 6,3% tổng số loài, 15,8% tổng số chi và 37% tổng số họ) [14]. Tuy nhiên<br /> mới chỉ khai thác trong tự nhiên hoặc đưa vào gây trồng khoảng 20 loài (chiếm 3%<br /> số cây tinh dầu đã biết). Những cây được trồng và khai thác chủ yếu hiện nay là sả<br /> (Cymbopogon sp.), bạc hà ( Mentha arvensis), hương nhu (Ocimum gratissimum),<br /> húng quế ( Osimum basilicum), hồi ( Illicium verum), quế (Cinnamomum cassia),<br /> màng tang (Litsea cubeba), tràm (Melaleuca cajuputi ), … [15]. Việc tìm kiếm<br /> những cây tinh dầu có giá trị kinh tế cao đưa vào sản xuất nhằm đa dạng hoá tinh<br /> dầu xuất khẩu, xây dựng một vùng nguyên liệu và chế biến tinh dầu – hương liệu có<br /> ý nghĩa chiến lược về kinh tế , chính trị và xã h . Bên cạnh đó cần có những<br /> ội<br /> nghiên cứu chuyên sâu về các điều kiện sinh thái, môi trường sống, giống, kỹ thuật<br /> trồng và chăm sóc để nâng cao sản lượng tinh dầu.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2