intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Bồi dưỡng sinh giỏi Hóa học thông qua dạy học chuyên đề phản ứng oxi hóa khử ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

141
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu thực hiện tuyển chọn, xây dựng hệ thống lý thuyết và bài tập chuyên đề phản ứng oxi hóa-khử và đề xuất cách sử dụng hệ thống này để phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm đạt thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thi tuyển sinh đại học và cao đẳng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Bồi dưỡng sinh giỏi Hóa học thông qua dạy học chuyên đề phản ứng oxi hóa khử ở trường trung học phổ thông

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> ĐỖ XUÂN LỘC<br /> <br /> ̀<br /> ̉<br /> ́<br /> BÔI DƢỠ NG HỌC SINH GIOI HOA HỌC THÔNG QUA<br /> ̉<br /> DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ PHẢN ỨNG OXI HÓA-KHƢ<br /> Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI – 2015<br /> i<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> ĐỖ XUÂN LỘC<br /> <br /> ̀<br /> ̉<br /> ́<br /> BÔI DƢỠ NG HỌC SINH GIOI HOA HỌC THÔNG QUA<br /> ̉<br /> DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ PHẢN ỨNG OXI HÓA-KHƢ<br /> Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> (BỘ MÔN HÓA HỌC)<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS. TS. Lâm Ngo ̣c Thiềm<br /> <br /> HÀ NỘI – 2015<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn…………………… .......... ………………………………………………i<br /> Danh mục chữ viết tắt .................................................................................................ii<br /> Mục lục ...................................................................................................................... iii<br /> Danh mục bảng .......................................................................................................... vi<br /> Danh mục đồ thị ........................................................................................................vii<br /> MỞ ĐẦU…………………………………………………………………….. .......... 1<br /> Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT HIỆN VÀ BỒI<br /> DƢỠNG HỌC SINH GIỎI HÓA HỌC Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ........... 7<br /> 1.1. Lịch sử vấn đề ngiên cứu………………………………………………... .......... 7<br /> 1.2. Việc phát hiện học sinh có năng lực học tập Hóa học và công tác bồi dưỡng học<br /> sinh giỏi Hóa học ở trường THPT……………………………….. ............................ 8<br /> 1.2.1. Bồi dưỡng học sinh giỏi là phát hiện, đào tạo nhân tài cho đất nước..................... 8<br /> 1.2.2. Những năng lực, phẩm chất cần có của học sinh giỏi hóa học ......................... 8<br /> 1.2.3. Một số biện pháp phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học ................... 15<br /> 1.3. Một số vấn đề lí luận về bài tập trong dạy học Hóa học ở trường THPT ............... 17<br /> 1.3.1. Khái niệm ........................................................................................................ 17<br /> 1.3.2. Phân loại bài tập hóa học ............................................................................... 18<br /> 1.3.3. Vai trò, ý nghĩa của bài tập trong dạy học Hóa học ở trường THPT .............. 19<br /> 1.4. Một số vấn đề lí luận về sử dụng bài tập Hóa học trong dạy học ở trường THPT<br /> ................................................................................................................................... 20<br /> 1.4.1. Đặc trưng dạy học môn Hóa học..................................................................... 20<br /> 1.4.2. Lựa chọn và sử dụng bài tập hóa học trong giảng dạy ở trường THPT .......... 20<br /> 1.4.3. Sử dụng bài tập hóa học theo phương pháp dạy học tích cực ......................... 21<br /> 1.4.4. Sử dụng bài tập hóa học nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học<br /> ................................................................................................................................... 22<br /> 1.5. Phân tích tình hình thực tế công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT .. 23<br /> 1.5.1. Một số nhận xét về nội dung chương trình và tài liệu hóa học phục vụ cho<br /> việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT. .......................................................... 23<br /> <br /> iii<br /> <br /> 1.5.2. Những khó khăn và nhu cầu của giáo viên khi bồi dưỡng học sinh giỏi hóa<br /> học ............................................................................................................................. 23<br /> 1.5.3. Thực trạng sử dụng các phương pháp giải bài tập về phản ứng oxi hóa - khử<br /> để rèn luyện kỹ năng giải bài tập hóa học cho HS hiện nay ..................................... 28<br /> Tiểu kết chương 1...................................................................................................... 29<br /> Chƣơng 2. BỒI DƢỠNG HỌC SINH GIỎI HÓA HỌC THÔNG QUA DẠY<br /> HỌC CHUYÊN ĐỀ PHẢN ỨNG OXI HÓA-KHỬ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC<br /> PHỔ THÔNG ……………………………………………... .................................. 30<br /> 2.1. Vị trí của phản ứng oxihoa-khử trong chương trình hóa học trung học phổ<br /> thông. ......................................................................................................................... 30<br /> 2.2. Một số ví dụ về các bài toán oxi hóa-khử trong các kì thi học sinh giỏi tỉnh<br /> Quảng Ninh bảng B và thi đại học, cao đẳng<br /> ................................................................................................................................... 31<br /> 2.3. Xây dựng chuyên đề phản ứng oxihoa-khử để bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học<br /> ở trường trung học phổ thông.................................................................................... 35<br /> 2.3.1. Lý Thuyết ....................................................................................................... 35<br /> 2.3.2. Bài tập ............................................................................................................ 57<br /> 2.3.3. Hệ thống bài tập hóa học bồi dưỡng học sinh giỏi chuyên đề phản ứng<br /> oxi hóa-khử .................................................................................................. 58<br /> 2.4. Một số giáo án sử dụng hệ thống bài tập hóa học nhằm phát hiện và bồi<br /> dưỡng học sinh giỏi chuyên đề phản ứng oxi hóa-khử ................................... 72<br /> 2.4.1. Giáo án dạy trên lớp bài phản ứng oxi hóa-khử ................................... 72<br /> 2.4.2. Giáo án dạy chuyên đề trái buổi ...................................................................... 87<br /> 2.5. Các đề kiểm tra ............................................................................................................ 93<br /> 2.5.1 Bài kiểm tra 15 phút .................................................................................................. 93<br /> 2.5.2 Bài kiểm tra 45 phút(số 1) ................................................................................ 94<br /> 2.5.3 Bài kiểm tra 45 phút (số 2) ........................................................................................ 95<br /> Tiểu kết chương 2...................................................................................................... 98<br /> Chƣơng 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .............................................................. 99<br /> 3.1. Mục đích, nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ................................................. 99<br /> <br /> iv<br /> <br /> 3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ............................................................... 99<br /> 3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm............................................................... 99<br /> 3.2. Quá trình tiến hành thực nghiệm sư phạm ......................................................... 99<br /> 3.2.1. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm .................................................................. 99<br /> 3.2.2. Tiến hành thực nghiệm.................................................................................. 100<br /> 3.2.3. Nội dung và kết quả thực nghiệm ................................................................. 101<br /> 3.2.4. Xử lý số liệu thực nghiệm sư phạm. ............................................................. 101<br /> 3.3. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................................... 105<br /> 3.3.1. Phân tích định tính kết quả TNSP ................................................................. 105<br /> 3.3.2. Phân tích định lượng kết quả TNSP .............................................................. 107<br /> 3.3.3. Nhận xét ........................................................................................................ 107<br /> Tiểu kết chương 3.................................................................................................... 108<br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 109<br /> 1. Kết luận ............................................................................................................... 109<br /> 2. Khuyến nghị ........................................................................................................ 110<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 111<br /> PHỤ LỤC ............................................................................................................... 113<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1