ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
ĐỖ XUÂN LỘC<br />
<br />
̀<br />
̉<br />
́<br />
BÔI DƢỠ NG HỌC SINH GIOI HOA HỌC THÔNG QUA<br />
̉<br />
DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ PHẢN ỨNG OXI HÓA-KHƢ<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI – 2015<br />
i<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
ĐỖ XUÂN LỘC<br />
<br />
̀<br />
̉<br />
́<br />
BÔI DƢỠ NG HỌC SINH GIOI HOA HỌC THÔNG QUA<br />
̉<br />
DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ PHẢN ỨNG OXI HÓA-KHƢ<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br />
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
(BỘ MÔN HÓA HỌC)<br />
Mã số: 60 14 01 11<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS. TS. Lâm Ngo ̣c Thiềm<br />
<br />
HÀ NỘI – 2015<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn…………………… .......... ………………………………………………i<br />
Danh mục chữ viết tắt .................................................................................................ii<br />
Mục lục ...................................................................................................................... iii<br />
Danh mục bảng .......................................................................................................... vi<br />
Danh mục đồ thị ........................................................................................................vii<br />
MỞ ĐẦU…………………………………………………………………….. .......... 1<br />
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT HIỆN VÀ BỒI<br />
DƢỠNG HỌC SINH GIỎI HÓA HỌC Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ........... 7<br />
1.1. Lịch sử vấn đề ngiên cứu………………………………………………... .......... 7<br />
1.2. Việc phát hiện học sinh có năng lực học tập Hóa học và công tác bồi dưỡng học<br />
sinh giỏi Hóa học ở trường THPT……………………………….. ............................ 8<br />
1.2.1. Bồi dưỡng học sinh giỏi là phát hiện, đào tạo nhân tài cho đất nước..................... 8<br />
1.2.2. Những năng lực, phẩm chất cần có của học sinh giỏi hóa học ......................... 8<br />
1.2.3. Một số biện pháp phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học ................... 15<br />
1.3. Một số vấn đề lí luận về bài tập trong dạy học Hóa học ở trường THPT ............... 17<br />
1.3.1. Khái niệm ........................................................................................................ 17<br />
1.3.2. Phân loại bài tập hóa học ............................................................................... 18<br />
1.3.3. Vai trò, ý nghĩa của bài tập trong dạy học Hóa học ở trường THPT .............. 19<br />
1.4. Một số vấn đề lí luận về sử dụng bài tập Hóa học trong dạy học ở trường THPT<br />
................................................................................................................................... 20<br />
1.4.1. Đặc trưng dạy học môn Hóa học..................................................................... 20<br />
1.4.2. Lựa chọn và sử dụng bài tập hóa học trong giảng dạy ở trường THPT .......... 20<br />
1.4.3. Sử dụng bài tập hóa học theo phương pháp dạy học tích cực ......................... 21<br />
1.4.4. Sử dụng bài tập hóa học nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học<br />
................................................................................................................................... 22<br />
1.5. Phân tích tình hình thực tế công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT .. 23<br />
1.5.1. Một số nhận xét về nội dung chương trình và tài liệu hóa học phục vụ cho<br />
việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT. .......................................................... 23<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.5.2. Những khó khăn và nhu cầu của giáo viên khi bồi dưỡng học sinh giỏi hóa<br />
học ............................................................................................................................. 23<br />
1.5.3. Thực trạng sử dụng các phương pháp giải bài tập về phản ứng oxi hóa - khử<br />
để rèn luyện kỹ năng giải bài tập hóa học cho HS hiện nay ..................................... 28<br />
Tiểu kết chương 1...................................................................................................... 29<br />
Chƣơng 2. BỒI DƢỠNG HỌC SINH GIỎI HÓA HỌC THÔNG QUA DẠY<br />
HỌC CHUYÊN ĐỀ PHẢN ỨNG OXI HÓA-KHỬ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC<br />
PHỔ THÔNG ……………………………………………... .................................. 30<br />
2.1. Vị trí của phản ứng oxihoa-khử trong chương trình hóa học trung học phổ<br />
thông. ......................................................................................................................... 30<br />
2.2. Một số ví dụ về các bài toán oxi hóa-khử trong các kì thi học sinh giỏi tỉnh<br />
Quảng Ninh bảng B và thi đại học, cao đẳng<br />
................................................................................................................................... 31<br />
2.3. Xây dựng chuyên đề phản ứng oxihoa-khử để bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học<br />
ở trường trung học phổ thông.................................................................................... 35<br />
2.3.1. Lý Thuyết ....................................................................................................... 35<br />
2.3.2. Bài tập ............................................................................................................ 57<br />
2.3.3. Hệ thống bài tập hóa học bồi dưỡng học sinh giỏi chuyên đề phản ứng<br />
oxi hóa-khử .................................................................................................. 58<br />
2.4. Một số giáo án sử dụng hệ thống bài tập hóa học nhằm phát hiện và bồi<br />
dưỡng học sinh giỏi chuyên đề phản ứng oxi hóa-khử ................................... 72<br />
2.4.1. Giáo án dạy trên lớp bài phản ứng oxi hóa-khử ................................... 72<br />
2.4.2. Giáo án dạy chuyên đề trái buổi ...................................................................... 87<br />
2.5. Các đề kiểm tra ............................................................................................................ 93<br />
2.5.1 Bài kiểm tra 15 phút .................................................................................................. 93<br />
2.5.2 Bài kiểm tra 45 phút(số 1) ................................................................................ 94<br />
2.5.3 Bài kiểm tra 45 phút (số 2) ........................................................................................ 95<br />
Tiểu kết chương 2...................................................................................................... 98<br />
Chƣơng 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .............................................................. 99<br />
3.1. Mục đích, nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ................................................. 99<br />
<br />
iv<br />
<br />
3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ............................................................... 99<br />
3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm............................................................... 99<br />
3.2. Quá trình tiến hành thực nghiệm sư phạm ......................................................... 99<br />
3.2.1. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm .................................................................. 99<br />
3.2.2. Tiến hành thực nghiệm.................................................................................. 100<br />
3.2.3. Nội dung và kết quả thực nghiệm ................................................................. 101<br />
3.2.4. Xử lý số liệu thực nghiệm sư phạm. ............................................................. 101<br />
3.3. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................................... 105<br />
3.3.1. Phân tích định tính kết quả TNSP ................................................................. 105<br />
3.3.2. Phân tích định lượng kết quả TNSP .............................................................. 107<br />
3.3.3. Nhận xét ........................................................................................................ 107<br />
Tiểu kết chương 3.................................................................................................... 108<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 109<br />
1. Kết luận ............................................................................................................... 109<br />
2. Khuyến nghị ........................................................................................................ 110<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 111<br />
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 113<br />
<br />
v<br />
<br />