BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
--------------------------***--------------------------<br />
<br />
NGUYỄN VĂN HẢO<br />
<br />
VẤN ĐỀ CỰC TRỊ HÌNH HỌC TRONG<br />
KHÔNG GIAN EUCLID E3<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
--------------------------***--------------------------<br />
<br />
NGUYỄN VĂN HẢO – C00257<br />
<br />
VẤN ĐỀ CỰC TRỊ HÌNH HỌC TRONG<br />
KHÔNG GIAN EUCLID E3<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH: Phương pháp toán sơ cấp<br />
MÃ SỐ: 60460113<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS NGUYỄN DOÃN TUẤN<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2016<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và dưới sự hướng<br />
dẫn của PGS.TS Nguyễn Doãn Tuấn<br />
<br />
Các kết quả nêu trong luận văn là trung thực và mọi tham khảo điều được trích<br />
dẫn và ghi gõ nguồn gốc.<br />
<br />
Mọi sao chép không hợp lệ, vi phạm quy chế đào tạo hay gian trá tôi xin chịu<br />
hoàn toàn trách nhiệm.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Văn Hảo<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt thời gian theo học ở trường Đại học Thăng Long – Hà<br />
Nội và đặc biệt là trong khoảng thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp,<br />
tôi đã nhận được sự giúp đỡ hết lòng về mặt vật chất, tinh thần, kiến<br />
thức và những kinh nghiệm quí báu từ gia đình, thầy cô và bạn bè.<br />
Qua đây tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quí Thầy, Cô<br />
trường Đại học Thăng Long – Hà Nội, đặc biệt là quí Thầy, cô khoa<br />
Toán, những người đã hết lòng truyền đạt kiến thức và những kinh<br />
nghiệm quí báu trong suốt thời gian chúng tôi theo học ở trường để<br />
chúng tôi có thể tự lập được trong công việc sau này, đặc biệt là người<br />
thấy kính mến PGS – TS Nguyễn Doãn Tuấn - người đã tận tình hướng<br />
dẫn, động viên và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt<br />
nghiệp, Các anh chị học viên trong lớp Cao học khóa 3 và các bạn đồng<br />
nghiệp đã ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tài liệu<br />
cho tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn này.<br />
Tuy nhiên, do sự hiểu biết của bản thân và trong khuôn khổ của<br />
luận văn nên bản thân mới chỉ trình bày được một phần nào đó không<br />
tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được ý kiến đóng góp của<br />
thầy cô và các bạn đồng nghiệp để bản luận văn được hoàn chỉnh hơn<br />
Hà nội, ngày ...... tháng ......năm 2016<br />
Học viên thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Văn Hảo<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
Mục lục<br />
<br />
Mục lục<br />
0.1<br />
1<br />
<br />
iii<br />
Lý do chọn đề tài . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
v<br />
<br />
CÁC KIẾN THỨC CHUẨN BỊ<br />
<br />
1<br />
<br />
1.1<br />
<br />
CÁC ĐỊNH LÝ CƠ BẢN TRONG TAM GIÁC . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
1<br />
<br />
1.2<br />
<br />
CÁC BẤT ĐẲNG THỨC ĐẠI SỐ CƠ BẢN . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
3<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
Bất đẳng thức cơ bản: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
3<br />
<br />
MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ HÌNH HỌC KHÔNG GIAN . . . . . . .<br />
<br />
6<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
6<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Tìm thiết diện của hình đa diện (H) khi cắt bởi mặt phẳng (P)<br />
<br />
6<br />
<br />
1.3.3<br />
<br />
Phương pháp chứng minh hai đường thẳng vuông góc . . . .<br />
<br />
6<br />
<br />
1.3.4<br />
<br />
Phương pháp chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt<br />
<br />
1.3<br />
<br />
phẳng: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
7<br />
<br />
Khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng . . . . . . . . .<br />
<br />
8<br />
<br />
THỂ TÍCH KHỐI CHÓP, KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU . . . . . . . . . . .<br />
<br />
10<br />
<br />
1.3.5<br />
1.4<br />
<br />
1.4.1<br />
<br />
Thể tích khối chóp: (Phương pháp xác định chiều cao của<br />
khối chóp) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
1.4.2<br />
<br />
Thể tích hình lăng trụ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
11<br />
<br />
1.4.3<br />
<br />
Diện tích mặt cầu, thể tích khối cầu bán kính R: . . . . . . . .<br />
<br />
11<br />
<br />
1.4.4<br />
2<br />
<br />
10<br />
<br />
Tỷ số thể tích của hình chóp tam giác . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
11<br />
<br />
PHÂN LOẠI BÀI TOÁN CỰC TRỊ<br />
<br />
14<br />
<br />
2.1<br />
<br />
14<br />
<br />
BẢN CHẤT HÌNH HỌC CỦA CÁC BÀI TOÁN CỰC TRỊ . . . . . .<br />
<br />
iii<br />
<br />