intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Triết học: Đạo đức môi trường ở sinh viên Trường Đại học Hải Dương hiện nay: Thực trạng và những vấn đề

Chia sẻ: Thi Thui | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

92
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng đạo đức môi trường ở sinh viên Trường Đại học Hải Dương hiện nay; đánh giá những nét tích cực và hạn chế của thực trạng đó; trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế và nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi đạo đức môi trường cho sinh viên Trường Đại học Hải Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Triết học: Đạo đức môi trường ở sinh viên Trường Đại học Hải Dương hiện nay: Thực trạng và những vấn đề

VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> VŨ THỊ CÚC<br /> <br /> ĐẠO ĐỨC MÔI TRƢỜNG Ở SINH VIÊN<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƢƠNG HIỆN NAY:<br /> THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI, 2018<br /> <br /> VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> VŨ THỊ CÚC<br /> <br /> ĐẠO ĐỨC MÔI TRƢỜNG Ở SINH VIÊN<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƢƠNG HIỆN NAY:<br /> THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ<br /> <br /> Ngành: Triết học<br /> Mã số: 82 29 001<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> GS.TS. HỒ SĨ QUÝ<br /> <br /> HÀ NỘI, 2018<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số<br /> liệu ghi trong luận văn là trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa<br /> từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Vũ Thị Cúc<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br /> Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẠO ĐỨC MÔI TRƢỜNG .......................... 8<br /> 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu .......................................... 8<br /> 1.2. Đạo đức môi trường ở sinh viên ..................................................................... 28<br /> Chƣơng 2 . THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ ĐẠO ĐỨC MÔI<br /> TRƢỜNG Ở SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƢƠNG ....................... 38<br /> 2.1. Đặc điểmTrường Đại học Hải Dương ............................................................ 38<br /> 2.2. Thực trạng và những vấn đề về đạo đức môi trường ở sinh viên Trường Đại<br /> học Hải Dương ........................................................................................................ 41<br /> Chƣơng 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC MÔI TRƢỜNG Ở<br /> SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƢƠNG ............................................... 63<br /> 3.1. Nâng cao hoạt động của Nhà trường trong giáo dục đạo đức môi trường cho<br /> sinh viên đại học Hải Dương .................................................................................. 63<br /> 3.2. Tăng cường các hình thức ngoại khóa, các hoạt động ngoài giờlên lớpcho<br /> sinh viên về đạo đức môi trường ............................................................................ 68<br /> 3.3. Đẩy mạnh hình thức khen thưởng và kỷ luật sinh viên về đạo đức môi<br /> trường ....................................................................................................................... 71<br /> 3.4. Huy động các nguồn kinh phí chi cho hoạt động bảo vệ môi trường ........... 73<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................................. 77<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 80<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Việt Nam là một đất nước đang phát triển mạnh với thành tựu kinh tế - xã hội<br /> được cộng đồng thế giới đánh giá cao. Những năm gần đây cùng với sự tăng trưởng<br /> cao của nền kinh tế, sự phát triển nhanh chóng của đời sống xã hội cũng đã ít nhiều<br /> để lại những hệ lụy về bảo vệ môi trường. Ô nhiễm môi trường chất thải, kể cả chất<br /> thải khí, chất thải rắn, và chất thải hóa chất đều đã xảy ra. Tai nạn và sự cố môi<br /> trường ở một số địa phương đã trở thành hiểm họa đe dọa sự phát triển. Rác thải công<br /> nghiệp thế hệ cũ đã tràn vào Việt Nam. Môi trường thực phẩm cũng trở nên không an<br /> toàn…Trên thực tế, ô nhiễm môi trường đã và đang là vấn đề báo động ở Việt Nam.<br /> Vấn đề đặt ra là phải làm sao để ngăn chặn vấn nạn đó? Câu hỏi này đặt ra<br /> không chỉ đối với sự quản lý vĩ mô của chính phủ, mà còn đặt ra đối với hoạt động<br /> của các ngành các cấp, với thái độ và hành vi của toàn thể cộng đồng. Đặc biệt, câu<br /> hỏi đặt ra không chỉ về phương diện kinh tế - xã hội hay pháp luật, mà còn đặt ra về<br /> phương diện văn hóa và đạo đức. Đạo đức môi trường ngày nay là giá trị tinh thần<br /> không thể thiếu để các xã hội phát triển bền vững.<br /> Thế hệ trẻ nước ta chiếm tỉ lệ khoảng 27% dân số và đây cũng chính là những<br /> chủ nhân tương lai của đất nước, là những người sẽ góp phần thúc đẩy đất nước phát<br /> triển theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa. Để thúc đẩy được đất nước phát triển<br /> thì một điều không thể thiếu là cần ngăn không cho môi trường tiếp tục bị ô nhiễm,<br /> giải quyết được vấn nạn ô nhiễm môi trường. Điều này ở một mức độ lớn, phụ thuộc<br /> vào ý thức, văn hóa và đạo đức của cộng đồng cũng như của mỗi người thông qua<br /> hành động của họ với việc bảo vệ môi trường.<br /> Nói đến thế hệ trẻ, cần thiết phải chú ý đến lớp người rất có ý nghĩa đối với sự<br /> phát triển đất nước là những bạn trẻ còn đang ngồi trên ghế nhà trường, những sinh<br /> viên đầy nhiệt huyết, đang mang trong mình những ước mơ, những hoài bão lớn. Đây<br /> cũng là lực lượng có ý nghĩa lớn trong việc góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường<br /> hiện nay. Nghĩa là đạo đức môi trường ở lớp người trẻ tuổi đang là diều được xã hội<br /> <br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1