LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan tất cả những nội dung được trình bày trong luận văn<br />
này được nghiên cứu, thu thập và phân tích thông qua phỏng vấn khách hàng, dựa<br />
trên các tài liệu có liên quan đến chiến lược phát triển thị trường, cùng với sự<br />
hướng dẫn góp ý nhiệt tình của PGS.TS Phan Thị Minh Lý đã giúp hoàn thành<br />
luận văn này.<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm với cam đoan trên.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
i<br />
<br />
Nguyễn Huỳnh Hùng<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tập thể các thầy giáo,<br />
cô giáo của Trường Đại Học Kinh Tế - Đại Học Huế đã tận tình truyền đạt kiến<br />
thức chỉ bảo tôi trên con đường học tập và nghiên cứu khoa học.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới cô PGS.TS. Phan Thị Minh Lý đã<br />
giành nhiều tâm huyết, trí tuệ mẫn tiệp của mình, giúp định hướng khoa học và luôn<br />
<br />
Ế<br />
<br />
động viên khích lệ tôi hoàn thành luận văn một cách tốt nhất.<br />
<br />
U<br />
<br />
Xin cám ơn bạn bè, đồng nghiệp đã thường xuyên cổ vũ, động viên và cung<br />
<br />
́H<br />
<br />
cấp những tài liệu thông tin quan trọng trong suốt quá trình học và thực hiện đề tài.<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Cuối cùng xin đặc biệt cảm ơn những người thân trong gia đình đã quan tâm<br />
chia sẻ và tạo những điều kiện tốt nhất để tôi có thể yên tâm vững lòng hoàn thành<br />
<br />
H<br />
<br />
luận văn này.<br />
<br />
IN<br />
<br />
Mặc dù tôi đã cố gắng hoàn thành luận án này trong phạm vi và khả năng<br />
cho phép, nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi kính mong<br />
<br />
K<br />
<br />
nhận được sự thông cảm và chỉ bảo tiếp tục của các thầy cô.<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn./.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Huỳnh Hùng<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Họ tên học viên: NGUYỄN HUỲNH HÙNG<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Niên khóa: 2013 – 2015<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS: PHAN THỊ MINH LÝ<br />
Tên đề tài: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG MẠNG ĐIỆN<br />
THOẠI DI ĐỘNG VINAPHONE TẠI TỈNH TIỂN GIANG<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
U<br />
<br />
Tại Việt Nam, các nhà mạng viễn thông lớn nhất (Viettel, Mobifone, ….)<br />
<br />
́H<br />
<br />
hiện là các đối thủ cạnh tranh chính trong ngành viễn thông. Tỉnh Tiền Giang là một<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
trong những tỉnh nằm trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với những điều<br />
kiện thuận lợi về kinh doanh, nhưng cũng chính vì thế đã tạo ra sự cạnh tranh gay<br />
<br />
H<br />
<br />
gắt về thị trường dịch vụ viễn thông nói chung và dịch dụ mạng điện thoại di động<br />
<br />
IN<br />
<br />
nói riêng, vì vậy làm thế nào để phát triển thị trường dịch vụ mạng điện thoại di<br />
động trong điều kiện cạnh tranh gay gắt, tại đây là một vấn đề cần quan tâm của<br />
<br />
K<br />
<br />
Vinaphone Tiền Giang. Xuất phát từ thực tế đó tôi chọn đề tài: “Chiến lược phát<br />
<br />
O<br />
<br />
đề tài nghiên cứu.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
triển thị trường mạng điện thoại di động Vinaphone tại tỉnh Tiền Giang” làm<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu<br />
Đề tài sử dụng các phương pháp phân tích số liệu như mô tả, so sánh, phân<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
tích nhân tố khám phá.<br />
Xử lý mẫu nghiên cứu bằng phần mềm SPSS phiên bản 16.0.<br />
<br />
Kết quả nghiên cứu và những đóng góp của luận văn<br />
Kết quả phân tích đánh giá thực trạng kinh doanh của Vinaphone Tiền Giang<br />
trong những năm qua cho thấy bên cạnh những điểm mạnh về nhân lực với đội ngũ<br />
cán bộ nhân viên có phong cách làm việc chuyên nghiệp và năng động; hệ thống<br />
trang thiết bị, công nghệ được đầu tư ngày càng hiện đại; thương hiệu Vinaphone<br />
đã được xây dựng có đẳng cấp trên thị trường thông tin di động cả nước; sản phẩm<br />
và dịch vụ đa dạng phong phú với nhiều tiện ích và dịch vụ gia tăng; chất lượng<br />
<br />
iii<br />
<br />
dịch vụ được đánh giá cao với dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình và chu đáo<br />
nhất so với các mạng di động khác; và giá cả khá tốt với nhiều chương trình<br />
khuyến mãi và giảm giá thiết thực cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ, Công ty<br />
vẫn còn nhiều điểm yếu cần khắc phục.<br />
Những điểm yếu chủ yếu bao gồm: khả năng cạnh tranh về giá cước còn hạn<br />
chế; mạng phủ sóng chưa rộng khắp với số trạm phát sóng còn ít, chủ yếu tập trung<br />
tại những vị trí có mật độ dân cư đông như trung tâm huyện, thành phố; chậm chạp<br />
<br />
Ế<br />
<br />
trong việc triển khai các chiến lược cạnh tranh; tính chủ động trong việc huy động<br />
<br />
U<br />
<br />
các nguồn vốn để triển khai chiến lược phát triển thị trường không cao do chịu sự<br />
<br />
́H<br />
<br />
quản lý của Trung tâm và tập đoàn VNPT; chiến lược phát triển thương hiệu như:<br />
bán hàng lưu động, quảng cáo trên báo, đài phát thanh truyền hình, tiếp thị trực tiếp,<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, tài trợ an sinh xã hội, tham gia hội chợ triển<br />
lãm..... chưa mang tính nổi bật, còn nhàm chán và chưa định hướng lâu dài; nhân<br />
<br />
H<br />
<br />
viên tại các cửa hàng, các đại lý… chỉ quan tâm nhiều đến doanh số mà chưa có cái<br />
<br />
IN<br />
<br />
nhìn tích cực về thương hiệu và phát triển thị trường, đặc biệt là đối với các phân<br />
<br />
K<br />
<br />
đoạn thị trường mới.<br />
<br />
Dựa trên những đánh giá trên, kết hợp với những phân tích về cơ hội và<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
nguy cơ trong ngành dịch vụ viễn thông, luận văn đã đưa ra một số giải pháp giúp<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Vinaphone Tiền Giang triển khai tốt hơn chiến lược phát triển thị trường dịch vụ<br />
điện thoại di động tại địa phương, đặc biệt cần tập trung mở rộng và phát triển các<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
phân đoạn thị trường mới tại các khu vực vùng sâu vùng xa, nông thôn …, đồng<br />
thời đẩy mạnh việc phát triển các phân đoạn khách hàng mới như sinh viên, học<br />
sinh và giới kinh doanh. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải nỗ lực lớn<br />
trong công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm, qua đó thể hiện sự khác biệt của<br />
sản phẩm Vinaphone so với sản phẩm của các mạng di động khác thông qua chất<br />
lượng các dịch vụ phụ trội và chương trình chăm sóc khách hàng, đồng thời tích<br />
cực triển khai công tác phát triển các kênh phân phối và các trạm thu phát sóng tại<br />
các khu vực thị trường mới, như vùng sâu, vùng xa, nông thôn.<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
Tên viết tắt<br />
<br />
Tên tiếng Anh<br />
<br />
Tên tiếng việt<br />
<br />
GPC<br />
<br />
GSM Paging CardPhone<br />
<br />
Công ty dịch vu viễn thông<br />
<br />
VNPT<br />
<br />
Vietnam Posts and<br />
<br />
Tập<br />
<br />
Telecommunications Group<br />
<br />
thông Việt Nam<br />
<br />
Base Transceiver Station<br />
<br />
Trạm anten thu và phát sóng<br />
di động<br />
<br />
Global<br />
<br />
System<br />
<br />
for<br />
<br />
Mobile Hệ thống mạng tế bào<br />
<br />
U<br />
<br />
GMS<br />
<br />
Ế<br />
<br />
BTS<br />
<br />
đoàn bưu chính viễn<br />
<br />
́H<br />
<br />
Communication<br />
Short Message Services<br />
<br />
Dịch vụ tin nhắn ngắn<br />
<br />
MMS<br />
<br />
Multimedia Messaging Service<br />
<br />
Dịch vụ tin nhắn đa phương tiện<br />
<br />
SIM<br />
<br />
Subscriber Identity Module<br />
<br />
Thẻ dùng để nhận dạng thuê<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
SMS<br />
<br />
General Packet Radio Service<br />
<br />
ATM<br />
<br />
Automated Teller Machine<br />
<br />
EDGE<br />
<br />
Enhanced Data Rates for GMS<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
GPRS<br />
<br />
bao di động<br />
Công nghệ chuyển mạch gói<br />
Máy rút tiền tự động<br />
Nâng cao tốc độ truyền dữ liệu<br />
<br />
Announcement of missed calls<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
MCA<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Evolution<br />
<br />
v<br />
<br />
Thông báo cuộc gọi nhỡ<br />
<br />