Phần 1. MỞ ĐẦU<br />
1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br />
Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa là một<br />
đơn vị sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó sản phẩm chủ yếu là gạch<br />
<br />
uế<br />
<br />
tuynel. Sản phẩm của Công ty có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng cơ bản, xây<br />
dựng dân dụng và công nghiệp. Góp phần làm thay đổi bộ mặt của tỉnh Thanh Hóa<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
nói chung và Thành phố Thanh Hóa nói riêng ngày càng khang trang và phồn vinh.<br />
Đặc biệt có ý nghĩa hơn trong giai đoạn hiện nay với tốc độ đô thị hóa ở Thanh Hóa<br />
đang diễn ra nhanh chóng.<br />
<br />
h<br />
<br />
Trong quá trình hoạt động Công ty đã tạo dựng được vị thế của mình trong thị<br />
<br />
in<br />
<br />
trường tỉnh Thanh Hóa và có uy tín lớn đối với khách hàng tiêu thụ sản phẩm của<br />
mình. Doanh thu và lợi nhuận của công ty ngày càng tăng, hoàn thành nghĩa vụ nộp<br />
<br />
cK<br />
<br />
ngân sách cho nhà nước, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Với<br />
những thành quả đã đạt được, cho thấy Công ty sản xuất kinh doanh mặt hàng gạch<br />
<br />
họ<br />
<br />
tuynel rất có hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều mặt trái ngược gây bất<br />
lợi cho công ty, đó là sản xuất gạch tuynel không đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ quá<br />
cao và vốn không quá lớn. Vì vậy, việc gia nhập thị trường là khá dễ dàng nên đã có<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
nhiều doanh nghiệp nhảy vào đầu tư sản xuất kinh doanh để chia sẽ doanh thu và lợi<br />
nhuận, làm cho việc cạnh tranh trong ngành trở nên gay gắt, gây khó khăn cho hoạt<br />
động tiêu thụ sản phẩm của công ty.<br />
<br />
ng<br />
<br />
Trước bối cảnh đó đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm nghiên cứu. Đặc biệt<br />
<br />
trong những năm vừa qua đã có thêm nhiều nhà máy gạch được xây dựng thêm<br />
<br />
ườ<br />
<br />
trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, các Công ty sản xuất gạch tuynel trên địa bàn tỉnh<br />
cũng mở rông quy mô sản xuất, dẫn đến công suất các Công ty, nhà máy sản xuất<br />
<br />
Tr<br />
<br />
gạch tuynel trong tỉnh Thanh Hóa tăng cao. Trong khi đó, nhu cầu về sản phẩm<br />
gạch tuynel trên thị trường trong tỉnh tăng không theo kịp tốc độ tăng của cung<br />
về gạch tuynel, gây ra sự dư thừa cung về gạch và tồn kho lớn của các Công ty,<br />
nhà máy gạch trong tỉnh Thanh Hóa. Đây là nguyên nhân làm cho cạnh tranh<br />
trong ngành ngày càng gay gắt, thị phần của Công ty phải chia nhỏ cho các Công<br />
<br />
1<br />
<br />
ty khác trong tỉnh. Xuất phát từ đó tôi chọn đề tài: “Giải pháp đẩy mạnh tiêu<br />
thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh Đông Sơn - Thanh Hóa” làm luận văn thạc sĩ.<br />
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br />
<br />
uế<br />
<br />
- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tiêu thụ và hiệu<br />
quả tiêu thụ sản phẩm.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
- Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ và<br />
<br />
các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty<br />
TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh – Đông Sơn - Thanh Hóa trên địa bàn tỉnh<br />
Thanh Hóa.<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
- Nghiên cứu để đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm<br />
gạch tuynel của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh<br />
<br />
cK<br />
<br />
Hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.<br />
1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
1.3.1. Nội dung và đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
họ<br />
<br />
- Nội dung nghiên cứu chủ yếu của luận văn là những vấn đề liên quan đến<br />
giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các vấn đề liên quan đến hoạt động<br />
tiêu thụ của Công ty và các khách hàng tiêu thụ gạch tuynel của Công ty.<br />
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
ng<br />
<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông<br />
Sơn - Thanh Hóa và người tiêu dùng gạch Tuynel của Công ty trên địa bàn tỉnh<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Thanh Hóa.<br />
<br />
- Phạm vi thời gian: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa trong thời kỳ<br />
2010 – 2012 và đề xuất giải pháp đến năm 2015.<br />
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
1.4.1. Phương pháp thu thập số liệu<br />
a. Số liệu thứ cấp<br />
<br />
2<br />
<br />
Số liệu thứ cấp được thu thập ở Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh<br />
- Đông Sơn - Thanh Hóa từ năm 2010 đến năm 2012, qua các nguồn: Báo cáo tài chính kế toán, báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh, số liệu của phòng tổ chức hành<br />
chính và thông tin từ các địa chỉ tin cậy. Tất cả số liệu này đều có liên quan đến nội<br />
<br />
uế<br />
<br />
dung của đề tài nghiên cứu này. Ngoài ra, còn có các thông tin được đăng tải trên<br />
sách, báo, tạp trí, internet,…<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
b. Số liệu sơ cấp<br />
<br />
Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách tiến hành phỏng vấn trực tiếp dựa trên<br />
bảng câu hỏi được thiết kế phù hợp với từng đối tượng khách hàng, phù hợp với nội<br />
dung và mục đích nghiên cứu của đề tài.<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
- Chọn mẫu điều tra<br />
<br />
Trong tổng số 1.300 khách hàng của công ty bao gồm tất cả hệ thống đại lý,<br />
<br />
theo tỷ lệ 1/10.<br />
- Cách chọn mẫu<br />
<br />
cK<br />
<br />
người môi giới, người tiêu dùng cuối cùng chọn ra 130 người để điều tra nghiên cứu<br />
<br />
họ<br />
<br />
Chọn mẫu theo phương pháp chọn ngẫu nhiên. Dựa vào bản danh sách khách<br />
hàng thuộc bộ phận kinh doanh quản lý theo thứ tự số tự nhiên, cứ 10 người chọn<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
một người. Nếu trong quá trình phỏng vấn không gặp được khách hàng thì chọn<br />
khách hàng ở số tiếp theo. Sau điều tra song, số mẫu thu được là 130 mẫu điều tra<br />
trong đó số lượng khách hàng đại lý phỏng vấn được 20 đại lý, người môi giới<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
phỏng vấn được 20 người và phần còn lại phỏng vấn được 90 khách hàng mua lẻ.<br />
<br />
3<br />
<br />
Cơ cấu mẫu điều tra như sau:<br />
Bảng 1.1: Quy mô và cơ cấu mẫu điều tra<br />
Số lượng<br />
(khách<br />
<br />
Tỷ lệ<br />
(%)<br />
<br />
85<br />
<br />
uế<br />
<br />
Đặc điểm khách hàng<br />
<br />
45<br />
<br />
34,62%<br />
<br />
30<br />
<br />
23,08%<br />
<br />
35<br />
<br />
26,92%<br />
<br />
55<br />
<br />
42,31%<br />
<br />
10<br />
<br />
7,69%<br />
<br />
Dưới 2,5 triệu đồng/tháng<br />
<br />
10<br />
<br />
7,69%<br />
<br />
Từ 2,5 - 5 triệu đồng/tháng<br />
<br />
35<br />
<br />
26,92%<br />
<br />
Trên 5 triệu đồng/tháng<br />
<br />
85<br />
<br />
65,38%<br />
<br />
Xây nhà riêng<br />
<br />
80<br />
<br />
61,54%<br />
<br />
Bán hoặc môi giới<br />
<br />
34<br />
<br />
26,15%<br />
<br />
Xây dựng công trình Nhà nước<br />
<br />
15<br />
<br />
11,54%<br />
<br />
Mục đích khác<br />
<br />
1<br />
<br />
0,77%<br />
<br />
Chồng<br />
<br />
37<br />
<br />
28,46%<br />
<br />
Vợ<br />
<br />
15<br />
<br />
11,54%<br />
<br />
Con<br />
<br />
2<br />
<br />
1,54%<br />
<br />
Tư vấn xây dựng<br />
<br />
30<br />
<br />
23,08%<br />
<br />
Bạn bè, người thân<br />
<br />
31<br />
<br />
23,85%<br />
<br />
Nhân viên bán gạch<br />
<br />
15<br />
<br />
11,53%<br />
<br />
hàng)<br />
<br />
Nữ<br />
Lĩnh vực xây dựng<br />
Lĩnh vực kinh doanh<br />
<br />
h<br />
<br />
Nghề nghiệp<br />
<br />
in<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
cK<br />
<br />
Khác<br />
<br />
họ<br />
<br />
Thu nhập<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Mục đích mua sản phẩm<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Người tư vấn mua<br />
<br />
Tổng cộng<br />
<br />
65,38%<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Nam<br />
<br />
Giới tính<br />
<br />
130<br />
(Nguồn : số liệu điều tra và xử lý của tác giả)<br />
<br />
+ Giới tính: giới tính của khách hàng khác nhau thì quan tâm đến giá cả, chất<br />
lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ là khác nhau.<br />
<br />
4<br />
<br />
+ Thu nhập: với các nhóm khách hàng có thu nhập khác nhau thì nhu cầu<br />
cũng như cách lựa chọn sản phẩm cũng khác nhau như về giá, chất lượng, hay<br />
phong cách phục vụ.<br />
+ Mục đích mua sản phẩm: mục đích mua sản phẩm khác nhau thì sẽ có sự<br />
<br />
uế<br />
<br />
quan tâm khác nhau về chất lượng, giá cả và dịch vụ,…<br />
+ Người tư vấn mua sản phẩm: với những mục đích mua gạch khác nhau sẽ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
có nhiều ý kiến khác nhau trong việc lựa chọn. Thực tế, có nhiều khách hàng mua<br />
gạch về xây nhà riêng nhưng họ không am hiểu về gạch thì họ thường nhờ những<br />
<br />
người am hiểu về lĩnh vực xây dựng tư vấn để chọn mua. Để tài tập trung nghiên<br />
<br />
in<br />
<br />
1.4.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu<br />
<br />
h<br />
<br />
cứu về vấn đề này.<br />
<br />
- Sử dụng phương pháp phân tổ thống kê để tổng hợp và hệ thống hóa tài liệu<br />
<br />
cK<br />
<br />
điều tra theo các tiêu thức khác nhau phục vụ cho yêu cầu nghiên cứu của đề tài.<br />
- Sử dụng phần mềm SPSS để tính toán và xử lý số liệu.<br />
1.4.3. Các phương pháp phân tích<br />
<br />
họ<br />
<br />
- Phương pháp thống kê mô tả: sử dụng các bảng biểu, các sơ đồ và đồ thị để<br />
miêu tả những chỉ tiêu cần thiết trong quá trình phân tích.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
- Phương pháp phân tích số liệu đa biến như:<br />
+ Phương pháp phân tích nhân tố.<br />
+ Một số phương pháp chuyên dùng khác dùng trong phân tích và kiểm định<br />
<br />
ng<br />
<br />
thống kê.<br />
<br />
1.5. CẤU TRÚC LUẬN VĂN<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Chương 2: Thực trạng tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty TNHH vật<br />
<br />
liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa.<br />
Chương 3: Các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của<br />
<br />
TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa.<br />
<br />
5<br />
<br />