intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

110
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tiêu thụ và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm; phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ và các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh – Đông Sơn - Thanh Hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa;... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa

Phần 1. MỞ ĐẦU<br /> 1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa là một<br /> đơn vị sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó sản phẩm chủ yếu là gạch<br /> <br /> uế<br /> <br /> tuynel. Sản phẩm của Công ty có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng cơ bản, xây<br /> dựng dân dụng và công nghiệp. Góp phần làm thay đổi bộ mặt của tỉnh Thanh Hóa<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> nói chung và Thành phố Thanh Hóa nói riêng ngày càng khang trang và phồn vinh.<br /> Đặc biệt có ý nghĩa hơn trong giai đoạn hiện nay với tốc độ đô thị hóa ở Thanh Hóa<br /> đang diễn ra nhanh chóng.<br /> <br /> h<br /> <br /> Trong quá trình hoạt động Công ty đã tạo dựng được vị thế của mình trong thị<br /> <br /> in<br /> <br /> trường tỉnh Thanh Hóa và có uy tín lớn đối với khách hàng tiêu thụ sản phẩm của<br /> mình. Doanh thu và lợi nhuận của công ty ngày càng tăng, hoàn thành nghĩa vụ nộp<br /> <br /> cK<br /> <br /> ngân sách cho nhà nước, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Với<br /> những thành quả đã đạt được, cho thấy Công ty sản xuất kinh doanh mặt hàng gạch<br /> <br /> họ<br /> <br /> tuynel rất có hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều mặt trái ngược gây bất<br /> lợi cho công ty, đó là sản xuất gạch tuynel không đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ quá<br /> cao và vốn không quá lớn. Vì vậy, việc gia nhập thị trường là khá dễ dàng nên đã có<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> nhiều doanh nghiệp nhảy vào đầu tư sản xuất kinh doanh để chia sẽ doanh thu và lợi<br /> nhuận, làm cho việc cạnh tranh trong ngành trở nên gay gắt, gây khó khăn cho hoạt<br /> động tiêu thụ sản phẩm của công ty.<br /> <br /> ng<br /> <br /> Trước bối cảnh đó đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm nghiên cứu. Đặc biệt<br /> <br /> trong những năm vừa qua đã có thêm nhiều nhà máy gạch được xây dựng thêm<br /> <br /> ườ<br /> <br /> trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, các Công ty sản xuất gạch tuynel trên địa bàn tỉnh<br /> cũng mở rông quy mô sản xuất, dẫn đến công suất các Công ty, nhà máy sản xuất<br /> <br /> Tr<br /> <br /> gạch tuynel trong tỉnh Thanh Hóa tăng cao. Trong khi đó, nhu cầu về sản phẩm<br /> gạch tuynel trên thị trường trong tỉnh tăng không theo kịp tốc độ tăng của cung<br /> về gạch tuynel, gây ra sự dư thừa cung về gạch và tồn kho lớn của các Công ty,<br /> nhà máy gạch trong tỉnh Thanh Hóa. Đây là nguyên nhân làm cho cạnh tranh<br /> trong ngành ngày càng gay gắt, thị phần của Công ty phải chia nhỏ cho các Công<br /> <br /> 1<br /> <br /> ty khác trong tỉnh. Xuất phát từ đó tôi chọn đề tài: “Giải pháp đẩy mạnh tiêu<br /> thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh Đông Sơn - Thanh Hóa” làm luận văn thạc sĩ.<br /> 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br /> <br /> uế<br /> <br /> - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tiêu thụ và hiệu<br /> quả tiêu thụ sản phẩm.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> - Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ và<br /> <br /> các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty<br /> TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh – Đông Sơn - Thanh Hóa trên địa bàn tỉnh<br /> Thanh Hóa.<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> - Nghiên cứu để đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm<br /> gạch tuynel của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh<br /> <br /> cK<br /> <br /> Hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.<br /> 1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> 1.3.1. Nội dung và đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> họ<br /> <br /> - Nội dung nghiên cứu chủ yếu của luận văn là những vấn đề liên quan đến<br /> giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các vấn đề liên quan đến hoạt động<br /> tiêu thụ của Công ty và các khách hàng tiêu thụ gạch tuynel của Công ty.<br /> 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> ng<br /> <br /> - Phạm vi nghiên cứu: Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông<br /> Sơn - Thanh Hóa và người tiêu dùng gạch Tuynel của Công ty trên địa bàn tỉnh<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Thanh Hóa.<br /> <br /> - Phạm vi thời gian: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa trong thời kỳ<br /> 2010 – 2012 và đề xuất giải pháp đến năm 2015.<br /> 1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 1.4.1. Phương pháp thu thập số liệu<br /> a. Số liệu thứ cấp<br /> <br /> 2<br /> <br /> Số liệu thứ cấp được thu thập ở Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh<br /> - Đông Sơn - Thanh Hóa từ năm 2010 đến năm 2012, qua các nguồn: Báo cáo tài chính kế toán, báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh, số liệu của phòng tổ chức hành<br /> chính và thông tin từ các địa chỉ tin cậy. Tất cả số liệu này đều có liên quan đến nội<br /> <br /> uế<br /> <br /> dung của đề tài nghiên cứu này. Ngoài ra, còn có các thông tin được đăng tải trên<br /> sách, báo, tạp trí, internet,…<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> b. Số liệu sơ cấp<br /> <br /> Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách tiến hành phỏng vấn trực tiếp dựa trên<br /> bảng câu hỏi được thiết kế phù hợp với từng đối tượng khách hàng, phù hợp với nội<br /> dung và mục đích nghiên cứu của đề tài.<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> - Chọn mẫu điều tra<br /> <br /> Trong tổng số 1.300 khách hàng của công ty bao gồm tất cả hệ thống đại lý,<br /> <br /> theo tỷ lệ 1/10.<br /> - Cách chọn mẫu<br /> <br /> cK<br /> <br /> người môi giới, người tiêu dùng cuối cùng chọn ra 130 người để điều tra nghiên cứu<br /> <br /> họ<br /> <br /> Chọn mẫu theo phương pháp chọn ngẫu nhiên. Dựa vào bản danh sách khách<br /> hàng thuộc bộ phận kinh doanh quản lý theo thứ tự số tự nhiên, cứ 10 người chọn<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> một người. Nếu trong quá trình phỏng vấn không gặp được khách hàng thì chọn<br /> khách hàng ở số tiếp theo. Sau điều tra song, số mẫu thu được là 130 mẫu điều tra<br /> trong đó số lượng khách hàng đại lý phỏng vấn được 20 đại lý, người môi giới<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> phỏng vấn được 20 người và phần còn lại phỏng vấn được 90 khách hàng mua lẻ.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Cơ cấu mẫu điều tra như sau:<br /> Bảng 1.1: Quy mô và cơ cấu mẫu điều tra<br /> Số lượng<br /> (khách<br /> <br /> Tỷ lệ<br /> (%)<br /> <br /> 85<br /> <br /> uế<br /> <br /> Đặc điểm khách hàng<br /> <br /> 45<br /> <br /> 34,62%<br /> <br /> 30<br /> <br /> 23,08%<br /> <br /> 35<br /> <br /> 26,92%<br /> <br /> 55<br /> <br /> 42,31%<br /> <br /> 10<br /> <br /> 7,69%<br /> <br /> Dưới 2,5 triệu đồng/tháng<br /> <br /> 10<br /> <br /> 7,69%<br /> <br /> Từ 2,5 - 5 triệu đồng/tháng<br /> <br /> 35<br /> <br /> 26,92%<br /> <br /> Trên 5 triệu đồng/tháng<br /> <br /> 85<br /> <br /> 65,38%<br /> <br /> Xây nhà riêng<br /> <br /> 80<br /> <br /> 61,54%<br /> <br /> Bán hoặc môi giới<br /> <br /> 34<br /> <br /> 26,15%<br /> <br /> Xây dựng công trình Nhà nước<br /> <br /> 15<br /> <br /> 11,54%<br /> <br /> Mục đích khác<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0,77%<br /> <br /> Chồng<br /> <br /> 37<br /> <br /> 28,46%<br /> <br /> Vợ<br /> <br /> 15<br /> <br /> 11,54%<br /> <br /> Con<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1,54%<br /> <br /> Tư vấn xây dựng<br /> <br /> 30<br /> <br /> 23,08%<br /> <br /> Bạn bè, người thân<br /> <br /> 31<br /> <br /> 23,85%<br /> <br /> Nhân viên bán gạch<br /> <br /> 15<br /> <br /> 11,53%<br /> <br /> hàng)<br /> <br /> Nữ<br /> Lĩnh vực xây dựng<br /> Lĩnh vực kinh doanh<br /> <br /> h<br /> <br /> Nghề nghiệp<br /> <br /> in<br /> <br /> Cán bộ công nhân viên<br /> <br /> cK<br /> <br /> Khác<br /> <br /> họ<br /> <br /> Thu nhập<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Mục đích mua sản phẩm<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Người tư vấn mua<br /> <br /> Tổng cộng<br /> <br /> 65,38%<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Nam<br /> <br /> Giới tính<br /> <br /> 130<br /> (Nguồn : số liệu điều tra và xử lý của tác giả)<br /> <br /> + Giới tính: giới tính của khách hàng khác nhau thì quan tâm đến giá cả, chất<br /> lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ là khác nhau.<br /> <br /> 4<br /> <br /> + Thu nhập: với các nhóm khách hàng có thu nhập khác nhau thì nhu cầu<br /> cũng như cách lựa chọn sản phẩm cũng khác nhau như về giá, chất lượng, hay<br /> phong cách phục vụ.<br /> + Mục đích mua sản phẩm: mục đích mua sản phẩm khác nhau thì sẽ có sự<br /> <br /> uế<br /> <br /> quan tâm khác nhau về chất lượng, giá cả và dịch vụ,…<br /> + Người tư vấn mua sản phẩm: với những mục đích mua gạch khác nhau sẽ<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> có nhiều ý kiến khác nhau trong việc lựa chọn. Thực tế, có nhiều khách hàng mua<br /> gạch về xây nhà riêng nhưng họ không am hiểu về gạch thì họ thường nhờ những<br /> <br /> người am hiểu về lĩnh vực xây dựng tư vấn để chọn mua. Để tài tập trung nghiên<br /> <br /> in<br /> <br /> 1.4.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu<br /> <br /> h<br /> <br /> cứu về vấn đề này.<br /> <br /> - Sử dụng phương pháp phân tổ thống kê để tổng hợp và hệ thống hóa tài liệu<br /> <br /> cK<br /> <br /> điều tra theo các tiêu thức khác nhau phục vụ cho yêu cầu nghiên cứu của đề tài.<br /> - Sử dụng phần mềm SPSS để tính toán và xử lý số liệu.<br /> 1.4.3. Các phương pháp phân tích<br /> <br /> họ<br /> <br /> - Phương pháp thống kê mô tả: sử dụng các bảng biểu, các sơ đồ và đồ thị để<br /> miêu tả những chỉ tiêu cần thiết trong quá trình phân tích.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> - Phương pháp phân tích số liệu đa biến như:<br /> + Phương pháp phân tích nhân tố.<br /> + Một số phương pháp chuyên dùng khác dùng trong phân tích và kiểm định<br /> <br /> ng<br /> <br /> thống kê.<br /> <br /> 1.5. CẤU TRÚC LUẬN VĂN<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Chương 2: Thực trạng tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của Công ty TNHH vật<br /> <br /> liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa.<br /> Chương 3: Các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel của<br /> <br /> TNHH vật liệu xây dựng Đông Vinh - Đông Sơn - Thanh Hóa.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2