intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế: Nâng cao hiệu quả công tác thu thuế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Thursday | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:147

126
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được thực hiện nhằm đạt được những mục đích: Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thuế và công tác quản lý thuế, phân tích đánh giá thực trạng về công tác quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; nghiên cứu, đề xuất những giải pháp để hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả công tác thu thuế trên địa bàn, nhằm phấn đấu đưa tỉnh Thừa Thiên Huế gia nhập câu lạc bộ thu ngân sách trên 2.000 tỷ đồng vào năm 2010.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế: Nâng cao hiệu quả công tác thu thuế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA SAU ĐẠI HỌC —{– HUỲNH NGỌC SƠN                    NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THU THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH  THỪA THIÊN HUẾ   Luận văn Thạc sỹ khoa học Kinh tế
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA SAU ĐẠI HỌC —{– HUỲNH NGỌC SƠN                     NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THU THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH  THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 60 34 05 Luận văn Thạc sỹ khoa học Kinh tế NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS NGUYỄN VĂN TOÀN
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là  trung thực và chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi xin cam đoan rằng, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã  được cảm ơn và các thông tin đã được trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ   nguồn gốc. Huế, ngày       tháng  06  năm 2006    Người cam đoan                                                                            Hu ỳnh Ng ọc S ơn LỜI CẢM ƠN
  4. Luận văn là kết quả  của quá trình học tập nghiên cứu  ở  nhà trường, kết  hợp với kinh nghiệm trong quá trình công tác thực tiễn, với sự  nỗ  lực cố gắng   của bản thân . Đạt được kết quả này tôi xin bày tỏ  lòng biết ơn chân thành tới quí Thầy  (cô) giáo Trường Đại học kinh tế Huế; các đồng chí, đồng nghiệp và bạn bè đã   nhiệt tình giúp đỡ, hỗ  trợ  cho tôi. Đặc biệt, Tôi xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc   nhất đến Thầy giáo, Phó giáo sư ­ Tiến sĩ Nguyễn Văn Toàn, Phó giám đốc Đại  học Huế  là người trực tiếp hướng dẫn khoa học; Thầy đã dày công giúp đỡ  tôi   trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn tất đề tài. Mặc dù đã có sự nỗ lực cố gắng nhưng luận văn không tránh khỏi những   khiếm khuyết, Tôi mong nhận được sự góp ý chân thành của quí thầy (cô), Đồng  chí, Đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cám ơn! Huế, ngày       tháng  06  năm 2006                                                                            Hu ỳnh Ng ọc S ơn DANH MỤC CÁC BẢNG 
  5. Bảng 2.1 : Một số chỉ tiêu kinh tế­ Xã Hội của tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2001 ­   2005 (*)                                                                                                                                    ................................................................................................................................       51 Bảng 2.2 : Cơ cấu Tổng Sản Phẩm (GDP) và tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2001   – 2005                                                                                                                                       ...................................................................................................................................       52  Bảng 3.1 : Biến động cơ cấu nguồn thu thuế của tỉnh qua 3 năm 2003­2005                     .................       58 Bảng 3.2 : Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả thu thuế tại tỉnh TT­Huế giai đoạn 2001­  2005                                                                                                                                          .....................................................................................................................................       61  Bảng 3.3 : Một số chỉ tiêu hiệu quả công tác quản lý thu thuế tại tỉnh TT­Huế                ............       64  Bảng 3.4 : Tình hình phân bố, tổ chức cán bộ công chức ngành thuế TT­Huế                   ...............       70 Bảng 3.5 : Tình hình phân cấp quản lý đối tượng nộp thuế ngoài quốc doanh nộp thuế   theo phương pháp khấu trừ                                                                                                     .................................................................................................       72 Bảng 3.6 : Tình hình lập bộ thuế (giá trị gia tăng & thu nhập doanh nghiệp) khu vực   quốc doanh                                                                                                                               ...........................................................................................................................       74  Bảng 3.7 : Tình hình thu thuế đơn vị khấu trừ ngoài quốc doanh                                        ...................................      77  Bảng 3.8 : Tình hình lập bộ thuế hộ khoán các năm 2003­2005                                           .......................................       80  Bảng 3.9 : Tình hình thu thuế nghề cá qua các năm 2003­2005                                           ........................................      81  Bảng 3.10 : Tình hình lập bộ thuế nghề cá qua các năm (2003­2005)                                 .............................      82  Bảng 3.11 : Tình hình cấp mã số thuế trên địa bàn tỉnh  Thừa Thiên Huế                           .......................       87  Bảng 3.12 : Tình hình nợ đọng thuế ngoài quốc doanh                                                         .....................................................      91 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ  NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :                                                                                   ...............................................................................     2  PGS.TS NGUYỄN VĂN TOÀN                                                                                               ...........................................................................................     2  Sơ Đồ 1 : Kết quả thu ngân sách của nước ta giai đoạn 2003 – 2005                                  ..............................      13  Sơ đồ 2 : Hệ thống tổ chức bộ máy ngành Thuế Thừa Thiên Huế cũ                                 .............................      67  Sơ đồ 3 : Tổ chức bộ máy ngành thuế theo chức năng (mô hình mới)                               ...........................       107
  6. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ công chức CNTT Công nghệ thông tin CQSDĐ Chuyển quyền sử dụng đất DNNN Doanh nghiệp Nhà nước DN ĐTNN Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ĐTNT Đối tượng nộp thuế ĐP Địa phương Gross Domestic Product (Tổng Sản  GDP Phẩm Quốc Nội) GO Gross Output (Tổng Sản Lượng) GTGT Giá trị gia tăng HĐND Hội đồng nhân dân IC Intermediate Costs (Chi Phí Trung Gian) NQD Ngoài quốc doanh NSNN Ngân sách Nhà nước QLT Quản lý thuế SDĐ Sử dụng đất SHNN Sở hữu Nhà nước SXKD Sản xuất kinh doanh TNCN Thu nhập cá nhân TCT Tổng cục Thuế TNDN Thu nhập doanh nghiệp TSCĐ Tài sản cố định TW Trung ương UBND Ủy ban nhân dân USD Đô La Mỹ (1USD = 16.002 VNĐ)
  7. MỤC LỤC  HUỲNH NGỌC SƠN                                                                                                               ...........................................................................................................      1  HUỲNH NGỌC SƠN                                                                                                               ...........................................................................................................      2  Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh                                                                                         .....................................................................................      2  Mã số : 60 34 05                                                                                                                        ....................................................................................................................      2  DANH MỤC CÁC BẢNG                                                                                                        ...................................................................................................      ii  DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ                                                                                                      ..................................................................................................       iii  DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT                                                                                            ........................................................................................     i  MỤC LỤC                                                                                                                                  ..............................................................................................................................      v  PHẦN 1­ MỞ ĐẦU                                                                                                                   ..............................................................................................................      1  PHẦN 2­ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU                                                                                     .................................................................................      3  CHƯƠNG  1                                                                                                                             .........................................................................................................................      3  TỔNG QUAN LÝ LUẬN VỀ THUẾ VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ                    ................      3  1.1.3.2.1. Phân loại theo tính chất kinh tế của thuế                                                              ..........................................................       10  1.1.3.2.2. Phân loại theo đối tượng đánh thuế                                                                       ...................................................................       11  1.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế                                                ............................................      16  1.2.3.1. Tổ chức bộ máy                                                                                                         .....................................................................................................       20  1.2.3.2. Chức trách, nhiệm vụ chủ yếu của cơ quan thuế các cấp                                       ...................................       20  1.2.4.1. Quản lý đối tượng nộp thuế                                                                                      ..................................................................................       23  1.2.4.2. Quản lý đối tượng tính thuế                                                                                      ..................................................................................       24  1.2.4.3. Công tác tính thuế                                                                                                       ...................................................................................................       25  1.2.4.4. Nộp thuế vào ngân sách nhà nước                                                                             .........................................................................       25  1.2.4.5. Công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế                                                      ..................................................       26  1.4.1.1. Hàn Quốc                                                                                                                    ................................................................................................................       33  1.4.1.2. Anh quốc                                                                                                                     .................................................................................................................       36 Trong từng bộ phận thanh tra được chia thành 3 nhóm: nhóm xây dựng đề án, nhóm thu   thập hồ sơ và phân tích thông tin, nhóm thanh tra trực tiếp.                                                 .............................................       38  * Về trình tự thực hiện     thanh tra thuế tại nước Anh.                                                          ......................................................       39  1.4.2.1. Những thành tựu đạt được                                                                                         ....................................................................................       42  1.4.2.2. Những tồn tại trong công tác quản lý thuế                                                               ...........................................................       45  CHƯƠNG 2                                                                                                                            ........................................................................................................................       49  ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU VÀ                                                                            .......................................................................       49  PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                                                                          ......................................................................................       49  2.1.2.1. Đặc điểm kinh tế ­  xã hội                                                                                         .....................................................................................       52 2.1.2.2. Những thành tựu kinh tế ­ xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế (số liệu đến 2005)                                                                                                                                                  52 ..............................................................................................................................................       Nguồn [46]                                                                                                                               ...........................................................................................................................       52  2.2.2.1. Phương pháp duy vật lịch sử và duy vật biện chứng                                               ...........................................      54   2.2.2.2. Các phương pháp phân tích thống kê và phân tích định lượng                                ............................       54  2.2.3.1. Các chỉ tiêu phân tích công tác quản lý thu thuế                                                       ...................................................       55  2.2.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác quản lý thu thuế                                        ....................................      56  CHƯƠNG 3                                                                                                                            ........................................................................................................................       57 v
  8. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA   THIÊN HUẾ                                                                                                                             .........................................................................................................................       57  3.2.1.1. Cơ cấu bộ máy                                                                                                           ......................................................................................................       65  3.2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ                                                                                             .........................................................................................       65  3.2.3.1. Phân cấp quản lý thu                                                                                                  ..............................................................................................       69  3.2.3.2. Công tác quản lý với các đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ            ........       73 3.2.3.3 Công tác quản lý đối với các đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp trực   tiếp                                                                                                                                           .......................................................................................................................................       78   3.2.3.4. Quản lý thu thuế đối với hộ cá thể khai thác đánh bắt hải sản (thuế nghề cá)   81   3.2.3.5. Quản lý thu thuế đối với các đối tượng nộp thuế khác                                           .......................................       83  3.2.3.6. Tin học hoá công tác quản lý thu thuế                                                                       ...................................................................       84  3.2.4.1. Tồn tại trong công tác quản lý đối tượng nộp thuế                                                 .............................................      85  Tên                                                                                                                                            ........................................................................................................................................       87  chỉ tiêu                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       87  3.2.4.2. Tồn tại trong công tác xác định doanh số tính thuế                                                  ..............................................       89  3.2.4.3. Tồn tại trong công tác tính thuế                                                                                 .............................................................................       91  3.2.4.4. Tồn tại trong công tác hành thu và xử lý nợ đọng thuế                                            ........................................       91  3.2.4.5.  Các công tác khác                                                                                                       ...................................................................................................       93  CHƯƠNG  4                                                                                                                           .....................................................................................................................       97 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU   THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ                                                             .........................................................       97 4.2.1.1. Quản lý chặt chẽ đối tượng nộp thuế trên cơ sở thực hiện tốt chế độ cấp mã   số thuế                                                                                                                                   .............................................................................................................................       102 4.2.1.2. Quản lý tốt căn cứ tính thuế trên cơ sở hệ thống các định mức kinh tế ­ kỹ thuật   và công tác kế toán lưu giữ sổ sách hoá đơn, chứng từ                                                       ...................................................       103  4.2.1.3. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra thuế                                                         .....................................................       105  4.2.1.4. Xây dựng mô hình bộ máy theo chức năng                                                             ........................................................       106  4.2.1.5. Cải cách và áp dụng quy trình quản lý thuế mới                                                    ................................................       108  4.2.1.6. Hiện đại hóa, tin học hóa quản lý thuế, nâng cao chất lượng nguồn lực             .........       110 4.2.1.8. Đẩy mạnh việc ủy nhiệm thu thuế các hộ kinh doanh cá thể hiện đang nộp thuế   khoán cho chính quyền phường, xã                                                                                      ..................................................................................       114  4.2.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách thuế                                                                        ....................................................................       116  4.2.2.2. Nhóm  giải pháp về quản lý thuế, hành chính thuế                                                ............................................      125  4.3.1.1 Tranh thủ sự lãnh chỉ đạo của UBND tỉnh.                                                              ..........................................................       128  4.3.1.2. Cần thiết phải ban hành quy chế phối hợp giữa các ngành.                                  ..............................       128  PHẦN 3 ­ KÊT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                                                               ...........................................................................       133  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                      ..................................................................................................       136 vi
  9. PHẦN 1­ MỞ ĐẦU  1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước và là công cụ điều tiết  vĩ mô nền kinh tế  quốc dân. Chính vì vậy mà các nhà kinh tế, các nhà quản lý   luôn quan tâm nghiên cứu về chính sách thuế của quốc gia nói chung và của từng   địa phương nói riêng. Trọng tâm của các nghiên cứu là: làm thế nào để chính sách  thuế đạt được mục đích tạo nguồn thu vững chắc, đảm bảo cân đối thu chi Ngân  sách Nhà nước; đồng thời góp phần phát huy tác dụng điều tiết vĩ mô nền kinh  tế, thực hiện công bằng xã hội. Tỉnh Thừa Thiên Huế  là tỉnh mới được tái thiết lập lại từ  năm 1989, đã   nhanh chóng hoà cùng với cả  nước tạo thế, tạo đà vững bước đi lên; xây dựng   Thừa Thiên Huế trở thành một trung tâm kinh tế­văn hoá­du lịch ngày càng vững   mạnh. Trong quá trình phát triển kinh tế, tỉnh đã luôn quan tâm xây dựng ngành  tài chính ­ thuế  tạo nguồn thu ngân sách, đáp  ứng được nhiệm vụ  chi tiêu ngày  càng cao của tỉnh nhà. Kết quả thu ngân sách qua các năm ngày càng tăng, nhờ chính sách thuế đã  phần nào hợp lý, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển;   nuôi dưỡng được nguồn thu; Hệ  thống quản lý thu thuế  đã từng bước cải cách,   hiện đại hóa, tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ  về  chất lượng cho  đội ngũ công  chức thuế,   tăng hiệu quả  trong quản lý thu thuế.   Tuy nhiện, Hệ  thống chính   sách thuế  vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề   ở  chính sách thuế, cũng như  trong quá  trình tổ chức quản lý thu thuế. Hệ thống chính sách thuế chưa bắt nhịp được với   sự  phát triển ngày càng cao về  khoa học, công nghệ. Sự  hội nhập và quá trình  toàn cầu hóa một cách nhanh chóng đã làm cho chính sách thuế cũng như công tác   tổ chức quản lý thuế bộc lộ nhiều bất cập và tính khả thi thấp. Bên cạnh đó, cơ  cấu tổ chức quản lý thu thì chưa phù hợp, thiếu chặt chẽ, chồng chéo, nặng nề  1
  10. nên gây thất thu lớn về  số  lượng cơ  sở, đơn vị  thực tế  có kinh doanh nhưng  không nộp thuế hoặc nộp không đầy đủ, nợ  đọng dây dưa thu ngân sách. Trong  điều tiết vĩ mô nền  kinh tế chưa phát huy hết tác dụng của công cụ thuế để đẩy   mạnh sản xuất kinh doanh có lợi cho quốc kế dân sinh, thực hiện đóng góp hợp   lý, công bằng cho Ngân sách Nhà nước. Vì vậy, việc chọn đề  tài : "Nâng cao   hiệu quả công tác thu thuế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế" có ý nghĩa thiết  thực cả về mặt lý luận và thực tiễn. 2. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Luận văn được thực hiện nhằm đạt được những mục đích sau đây: ­ Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần hệ thống hóa những vấn đề  lý luận về thuế và công tác quản lý thuế. ­ Phân tích đánh giá thực trạng về  công tác quản lý thu thuế  trên địa bàn  tỉnh Thừa Thiên Huế. ­ Nghiên cứu, đề  xuất những giải pháp để  hoàn thiện tổ  chức bộ  máy và  nâng cao hiệu quả công tác thu thuế trên địa bàn, nhằm phấn đấu đưa tỉnh Thừa   Thiên Huế  gia nhập câu lạc bộ thu ngân sách trên 2.000 tỷ đồng vào năm 2010. Đối tượng nghiên cứu là các sắc thuế chủ yếu đang thực hiện và cơ  cấu  tổ  chức bộ  máy của Cục Thuế  Thừa Thiên Huế  hiện tại, đề  ra cơ  cấu tổ  chức   mới theo hướng cải cách bộ máy hành chính và hiện đại hóa nền tài chính quốc  gia, phù hợp thông lệ quốc tế và khu vực. Phạm vi nghiên cứu là công tác quản lý thuế  trong đó có nhấn mạnh đến   công tác thu thuế  tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Với phạm vi đó, trọng tâm của vấn  đề nghiên cứu chủ yếu bao gồm các loại thuế chủ yếu và các đối tượng quản lý   thu thuế của địa phương. Nội dung chủ yếu của Luận văn : Từ phân tích kết quả  thu thuế  qua từng năm chỉ  ra  ưu, nhược điểm và tác động của chính sách thuế  đến số  thu Ngân sách, và phát triển kinh tế, thực hiện công bằng xã hội  ở  địa   2
  11. phương; nghiên cứu các nguyên nhân về  mặt chính sách, chế  độ, về  tổ  chức  quản lý thu thuế, về  đối tượng nộp thuế  để  đưa ra được những giải pháp tổ  chức quản lý thuế khả thi trong thời gian tới. 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Do nét đặc thù của chủ đề nghiên cưu, để thưc hiện đề tài này, các phương pháp   nghiên cứu truyền thống và được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu khoa học xã  hội đã được sử  dụng. Cụ  thể  của các phương pháp nghiên cứu này là: phương  pháp duy vật lịch sử, phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp điều tra,   thu thập, tổng hợp và phân tích số  liệu thống kê, phương pháp phân tích định   lượng và phương pháp hạch toán, tứclà sử dụng hệ thống các chỉ tiêu GO, IC, ...  để đánh giá kết quả và hiệu quả công tác quản lý thu thuế. 4. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Luận văn gồm 3 phần chính : ngoài phần mở đầu, kết luận, phần chính của luận  văn gồm bốn chương : Chương 1 : Tổng quan lý luận về thuế và công tác quản lý thu thuế.            Chương 2 : Đặc điểm địa bàn nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu. Chương 3 : Thực trạng công tác thu thuế trên địa bàn tỉnh TT­Huế. Chương 4 : Một số  giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả  công tác  quản lý   thu thuế trên địa bàn Thừa Thiên Huế. PHẦN 2­ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG  1 TỔNG QUAN LÝ LUẬN VỀ THUẾ VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ 3
  12. 1.1. ĐẠI CƯƠNG VỀ THUẾ NHÀ NƯỚC 1.1.1. Khái niệm về thuế  Thuế  trên thực tế đã tồn tại từ khi các Nhà nước hình thành, song các lý   luận về kinh tế  của thế  giới, cho đến nay vẫn chưa có sự  thống nhất tuyệt đối   khái niệm về  thuế  [33]. Nhìn chung các quan điểm của các nhà kinh tế  đưa ra,   mới nhìn nhận từ  những khía cạnh khác nhau của thuế, do đó không phản ánh   đầy đủ bản chất chung nhất của phạm trù này. Gần đây trong một số công trình   nghiên cứu về thuế  các nhà kinh tế cho rằng, để  vạch rõ bản chất của thuế thì   trong định nghĩa phải nêu bật được các khía cạnh sau : Nội dung kinh tế của thuế  được đặc trưng bởi các quan hệ tiền tệ giữa Nhà nước với các pháp nhân và các  thể  nhân; những mối quan hệ  dưới dạng tiền tệ  này được nảy sinh một cách   khách quan và có  ý nghĩa xã h ội đ ặc biệt [39][42]. K ết h ợp nh ững h ạt nhân h ợp   lý của các quan niệm về thuế kể trên, có thể nêu lên khái niệm tổng quát về thuế  như sau: Thuế  là một khoản chuyển giao thu nhập bắt buộc từ  các thể  nhân và   pháp nhân cho Nhà nước theo các mức độ mà pháp luật quy định. Khoản chuyển   giao thu nhập dưới hình thức thuế để phục vụ cho mục tiêu phục vụ lợi ích công   cộng. Nguồn thu về thuế không được sử dụng cho mục tiêu cá nhân. Trong thực tế,  ở  nước ta hiện nay khi hình thành quỹ  tiền tệ  tập trung,   Nhà nước thực hiện các chức năng của mình trong đó có chức năng quản lý và   xây dựng kinh tế thông qua việc kiến thiết, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và  các công trình phúc lợi xã hội khác thì người nộp thuế thông qua đó đựơc hưởng  một phần kết quả nộp thuế của mình [22]. Như vậy thuế ở nước ta luôn luôn là  một khoản thu bắt buộc, không được hoàn trả  trực tiếp cho người nộp thuế  nhưng họ  được gián tiếp hưởng lợi do chính sách đầu tư, phát triển của Nhà   nước cho các công trình phúc lợi xã hội khác nhau [40][43].  4
  13. 1.1.2. Bản chất, chức năng của thuế  Từ khái niệm thuế nói trên ta có thể thấy được bản chất của thuế được  thể hiện bởi các thuộc tính bên trong vốn có của nó, những thuộc tính đó có tính  ổn định tương đối qua từng giai đoạn phát triển [43]. Nghiên cứu về thuế, người   ta thấy có những đặc điểm riêng biệt để phân biệt với các công cụ tài chính khác   như sau : a) Thuế  là một khoản chuyển giao thu nhập của các tầng lớp nhân dân  cho Nhà nước mang tính bắt buộc phi hình sự. Tính bắt buộc phi hình sự là thuộc  tính cơ bản vốn có của thuế, phân biệt thuế với các hình thức huy động tài chính  khác của Ngân sách Nhà nước [43]. Đặc điểm này vạch rõ nội dung kinh tế của thuế là những quan hệ  tiền   tệ, được hình thành khách quan và có  ý nghĩa xã h ội đ ặc bi ệt, vi ệc đ ộng viên   mang tính chất bắt buộc của Nhà nước ta [39].  Phân phối mang tính chất bắt buộc dưới hình thức thuế  là một phương   thức phân phối của Nhà nước mà kết quả  của quá trình đó là một bộ  phận thu   nhập của người nộp thuế  được chuyển giao cho Nhà nước mà không kèm theo  một sự cấp phát hoặc những quyền lợi nào khác cho người nộp thuế. Tính cưỡng bức, bắt buộc của việc chuyển giao thu nhập bắt nguồn từ  những lý do sau : Thứ nhất, hình thức chuyển giao thu nhập dưới hình thức thuế không gắn  với lợi ích cụ thể của người nộp thuế, do đó không thể sử dụng phương pháp tự  nguyện trong việc chuyển giao. Để  đảm bảo nhu cầu chi tiêu công cộng Nhà  nước tất yếu phải sử dụng quyền lực chính trị để bắt buộc các đối tượng có thu  nhập phải chuyển giao [21]. Thứ  hai, trong một xã hội hiện đại, các thành viên của cộng đồng ngày  càng có nhu cầu cao về hàng hóa công cộng [20]. Nhìn chung đại bộ  phận hàng   5
  14. hóa công cộng do Nhà nước sản xuất và cung cấp. Để sản xuất và cung cấp hàng   hóa công cộng tất yếu phải bỏ chi phí, các chi phí đó phải được bù đắp từ nguồn   thu nhập của những người thụ hưởng hàng hóa công cộng. Song do tính chất của   hàng hóa công cộng không thể  phân bổ  theo khẩu phần để  sử  dụng và không  muốn sử  dụng theo khẩu phần, do đó, không có tính cạnh tranh, không thể  trao  đổi theo cơ chế thị trường. Chính vì vậy trong việc cung cấp hàng hóa công cộng   xuất hiện “người ăn không” nghĩa là không tự  nguyện trả  tiền cho việc thừa   hưởng hàng hóa công cộng. Do vậy để  có chi phí cho việc cung cấp hàng hóa  công  cộng,   Nhà   nước   chỉ   có   thể   sử   dụng  phương   pháp  bắt  buộc   “người   ăn  không” chuyển giao thu nhập từ khu vực tư sang khu vực công [22]. Tuy nhiên tính bắt buộc của thuế  không có nội dung hình sự, nghĩa là   hành động đóng thuế cho Nhà nước không phải là hành động xuất hiện khi biểu   hiện phạm pháp, mà hành động đóng thuế  là hành động thực hiện nghĩa vụ  của  người công dân [26]. Từ đặc trưng này, thuế không giống như các hình thức huy động tài chính  khác của ngân sách Nhà nước như phí, lệ phí, công trái hoặc hình thức phạt bằng  tiền. Hình thức phạt bằng tiền cũng là hình thức bắt buộc, song việc phạt bằng  tiền chỉ  xảy ra   đối với người nộp phạt khi có hành vi vi phạm luật lệ  làm  phương hại đến lợi ích nhà nước hoặc cộng đồng [31].  b) Việc chuyển giao thu nhập dưới hình thức thuế không mang tính chất   hoàn trả trực tiếp, biểu hiện ở các khía cạnh: Thứ  nhất, sự  chuyển giao thu nhập thông qua thuế  không mang tính đối  giá, nghĩa là mức thuế  mà các tầng lớp trong xã hội chuyển giao cho Nhà nước   không hoàn toàn dựa trên mức độ người nộp thuế thừa hưởng những dịch vụ và  hàng hóa công cộng do Nhà nước cung cấp [43], [20]. Người nộp thuế  cũng   không có quyền đòi hỏi Nhà nước phải cung cấp hàng hóa, dịch vụ  công cộng  6
  15. trực tiếp cho mình mới phát sinh khoản chuyển giao khoản thu nhập cho Nhà   nước, mặt khác mức độ  cung cấp dịch vụ công cộng của Nhà nước cũng không   nhất thiết ngang bằng mức độ chuyển giao [1], [21] Thứ  hai,  Khoản chuyển giao thu nhập dưới hình thức thuế  không hoàn  trả trực tiếp có nghĩa là người nộp thuế suy cho cùng sẽ nhận được các dịch vụ  công cộng của Nhà nước. Đặc điểm này giúp chúng ta phân biệt sự  khác nhau   giữa thuế và các khoản phí, lệ phí [23]. c) Việc chuyển giao thu nhập dưới hình thức thuế  được quy định trước   bằng pháp luật. Đặc điểm này, một mặt thể  hiện tính pháp lí cao của thuế, mặt khác  phản ánh sự chuyển giao thu nhập này không mang tính chất tùy tiện mà dựa trên   những cơ sở khoa học nhất định và đã được xác định trong luật thuế. Những tiêu   thức thường được xác định trước đối với thuế  là : đối tượng chịu thuế,  đối  tượng nộp thuế, mức thuế phải nộp, thời hạn cụ thể và những chế tài mang tính   cưỡng chế khác [23]. d) Các khoản chuyển giao thu nhập dưới hình thức thuế  chịu sự   ảnh   hưởng của các yếu tố kinh tế, chính trị và xã hội trong những thời kỳ nhất định. Yếu tố kinh tế tác động đến thuế thường là mức độ tăng trưởng của nền   kinh tế quốc dân, thu nhập bình quân đầu người, giá cả, thị trường, sự biến động   của ngân sách Nhà nước... Yếu tố  chính trị, xã hội tác động đến thuế  thường là thể  chế  của Nhà   nước, tâm lí, tập quán của các tầng lớp dân cư, truyền thống văn hóa, xã hội của   dân tộc...Do thuế chịu sự ràng buộc của các yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội như  vậy nên người ta thường nói thuế  mang ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội tổng  hợp [23]. 7
  16. e) Các khoản chuyển giao thu nhập dưới hình thức thuế  chỉ  được giới  hạn trong phạm vi biên giới quốc gia với quyền lực pháp lí của nhà nước đối với   con người và tài sản [23]. Tóm lại, những thuộc tính cơ  bản trên đây của thuế  đã phản ánh bản   chất và nội dung bên trong của thuế. Từ  những thuộc tính đó giúp ta phân biệt   thuế   với   các   hình   thức   động   viên   khác   của   ngân   sách   nhà   nước   trên   nhiều  phương diện khác nhau. 1.1.3. Hệ thống thuế và phân loại thuế  1.1.3.1. Khái niệm hệ thống thuế Hệ thống thuế là tổng hợp các hình thức khác nhau mà giữa chúng có mối   quan hệ mật thiết  bao hàm việc xây dựng các sắc thuế, loại thuế; phương pháp  thu, nộp trên những nguyên tắc nhất định .Tùy thuộc vào khả  năng và ý đồ  của  từng Nhà nước trong việc điều tiết dòng thu nhập quốc dân, ở  những giai đoạn  lịch sử  cụ  thể  mà hình thành những  hệ thống thuế  khác nhau. Tuy vậy, bất kỳ  một hệ thống thuế nào cũng phải bao gồm 2 bộ phận : Hệ thống chính sách thuế  và Hệ  thống quản lý thuế. Chính sách thuế  là tổng hợp các phương hướng của  Nhà nước trong lĩnh vực thu nộp thuế; quản lý thuế  là các biện pháp, thủ  pháp   thực hiện chính sách thuế để đạt được những mục tiêu đã định  Khi xem xét hệ thống thuế của một quốc gia nhất định, người ta ít chú  ý  đến số  lượng của các sắc thuế, các loại thuế  trong hệ  thống đó, mà chủ  yếu  đánh giá, xem xét đến khía cạnh chất lượng của nó. Mỗi quốc gia tùy theo điều   kiện lịch sử, kinh tế, xã hội ở từng giai đoạn cụ thể mà định hướng xây dựng hệ  thống thuế riêng của mình. Hệ thống thuế đó phản ánh những mục tiêu của Nhà  nước đặt ra [41].  Ở  Việt nam, trong giai đoạn 1990 – 1998, Hệ  thống chính sách thuế  đã  được cải cách đáng kể, đã xây dựng được một hệ  thống chính sách thuế  gồm 9   sắc thuế và một số loại phí, lệ phí, cụ thể :  - Thuế doanh thu 8
  17. - Thuế hàng hoá  - Thuế lợi tức  - Thuế xuất khẩu, nhập khẩu  - Thuế nông nghiệp  - Thuế tài nguyên  - Thuế nhà, đất  - Thuế thu nhập dân cư - Thuế vốn  Và một số thuế mang tính chất lệ phí (như thuế môn bài, thuế sát sinh…)  [41]. Hệ thống chính sách thuế hiện nay được xây dựng và hoàn chỉnh có tính   pháp lý cao nhất đó là các văn bản Luật và đã đáp ứng được một số yêu cầu của   một hệ thống chính sách thuế hiện đại, đó là : + Về  tài chính : Đã bao quát hết mọi nguồn thu có thể  bồi dưỡng, khai  thác và động viên nhằm đáp ứng được nhu cầu chi tiêu cần thiết ngày càng tăng   của ngân sách nhà nước, tạo được phần tích lũy cho phát triển kinh tế, xây dựng   cơ sở hạ tầng . + Về kinh tế : Thực sự phát huy tác dụng là công cụ có hiệu lực của Nhà  nước tích cực góp phần quản lý và điều tiết vĩ mô nền kinh tế, tăng cường hạch  toán kinh tế, khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh. Thực hiện tốt chính  sách kinh tế đối ngoại trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới. + Về  xã hội : Từng bước thực hiện yêu cầu động viên đóng góp công   bằng, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, các tầng lớp dân cư, giảm dần   khoảng cách chênh lệch về thu nhập và tiêu dùng xã hội, góp phần ổn định chính   trị, kinh tế, an toàn xã hội. 9
  18. + Về nghiệp vụ : Chính sách chế độ đã có sự đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu,   dễ  kiểm tra; phát huy được quyền dân chủ  và nâng cao được trách nhiệm và   nghĩa vụ công dân về thuế [41]. 1.1.3.2 Phân loại thuế  Để  phục vụ  cho công tác nghiên cứu, quản lý và tổ  chức hành thu trong   thực tế, người ta tiến hành phân loại thuế theo một số tiêu thức nhất định. 1.1.3.2.1. Phân loại theo tính chất kinh tế của thuế Theo cách phân loại truyền thống đã hình thành từ rất lâu, thuế được chia  thành hai loại : thuế  trực thu và thuế  gián thu. Sự  phân loại này phụ  thuộc vào   đối tượng đánh thuế, mối quan hệ tương hỗ giữa người nộp thuế và nhà nước. ­ Thuế  trực thu là loại thuế  đánh trực tiếp lên một khoản thu nhập (tiền   lương, lợi nhuận, lợi tức...) hoặc tài sản (ruộng đất, nhà cửa, chứng khoán...) nào  đó của người nộp thuế. Thuế  trực thu thường đụng chạm trực tiếp đến lợi ích của người nộp  thuế, dễ  gây ra tâm lý bất bình trong nhân dân.  Ở  nước ta, trong hệ  thống thuế  hiện hành, các loại thuế dưới đây được xem là thuế  trực thu : như thuế lợi tức,   thuế thu nhập, thuế tài nguyên, thuế nhà đất và thuế sử dụng đất nông nghiệp. ­ Thuế  gián thu là một loại thuế  đánh vào hàng hoá, dịch vụ  và được  ấn   định dưới hình thức một khoản phụ thêm được cấu thành trong giá cả  hàng hoá,  dịch vụ nhằm điều tiết một phần thu nhập của người tiêu dùng. Khi áp dụng hình thức thuế gián thu, mối quan hệ giữa người nộp thuế và  nhà nước được thể hiện một cách gián tiếp.   Ngày nay, sự  phân biệt giữa thuế  trực thu và thuế  gián thu không còn rõ  nét như trước đây. Ở giác độ hành chính đã có sự thống nhất quản lý đối với hai  loại thuế. Trong các hệ  thống thuế  hiện đại, còn tồn tại hai phương thức thu  thuế, nhưng mỗi phương thức đều tương ứng với hình thức thu gián tiếp. Thuế  lúc này sẽ do người chủ các đơn vị nộp đối với các khoản lương bổng, hoặc do   10
  19. chủ  ngân hàng nộp đối với các khoản tiền lãi về  động sản, hay do người bán  hàng nộp đối với các khoản chi tiêu. Tuy nhiên, thuế  trực thu đáp  ứng yêu cầu   đánh thuế  dựa trên khả  năng chi trả  hơn thuế  gián thu, thuế  suất trung bình sẽ  tăng khi thu nhập gia tăng, và những người có thu nhập cao sẽ  phải chịu thuế  suất trung bình cao hơn [43]. 1.1.3.2.2. Phân loại theo đối tượng đánh thuế Phân loại theo đối tượng đánh thuế, hệ thống thuế bao gồm các loại: ­ Thuế  đánh vào hàng hoá: thuế  tiêu thụ  đặc biệt, thuế  xuất khẩu, nhập   khẩu, thuế giá trị gia tăng. ­ Thuế đánh vào thu nhập, như: thuế lợi tức, thuế thu nhập. ­ Thuế  đánh vào tài sản, như: thuế  nhà, thuế  đất, thuế  chuyển quyền sử  dụng nhà, đất.... ­ Thuế đánh vào các tài sản thuộc sở hữu công cộng, như: thuế tài nguyên,   thu vốn ngân sách. Vận dụng cách phân loại này trong thực tế  cho thấy hệ  thống thuế  bao  gồm nhiều loại thuế với những tác dụng riêng có khác nhau, từng loại thuế phát  huy vai trò điều tiết trong các lĩnh vực nhất định song chúng vừa hổ trợ, bổ sung   cho nhau để đảm bảo thực hiện chức năng toàn diện của hệ thống thuế. Ngoài ra còn một số cách phân loại như: ­ Phân loại thuế dựa vào tính chất lũy tiến và lũy thoái ­ Phân loại thuế theo chế độ phân cấp quản lý, điều hành ngân sách: Thuế  nhà nước, thuế địa phương ­ Phân loại theo phương thức sử dụng: Thuế tổng hợp, thuế chuyên dùng  [43]. 1.1.4. Vai trò của thuế trong nền kinh tế thị trường  Quản lý Nhà nước đối với kinh tế  là một chức năng vốn có của Nhà   nước, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường thì nhất thiết vai trò đó càng được coi   11
  20. trọng và phát huy. Với vai trò chủ  yếu là tạo ra cơ  sở pháp lý cho sự  phát triển  kinh tế  ­ xã hội, sự  can thiệp tích cực của Nhà nước thông qua hệ   thống Pháp   luật, đặc biệt là pháp luật tài chính, thuế, ngân hàng, trong đó vai trò của thuế trở  nên cực kỳ quan trọng. Thuế được coi là công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế, là  nguồn thu chủ  yếu của Ngân sách Nhà nước, có  ảnh hưởng to lớn đến sự  phát  triển kinh tế ­ xã hội. Thuế điều tiết thu nhập trong xã hội và góp phần đảm bảo  công bằng xã hội [20].   Thuế là khoản thu chủ yếu của Ngân sách Nhà nước : Để  có một nền tài chính Quốc gia lành mạnh chủ  yếu phải dựa vào   nguồn thu từ  nội bộ  nền kinh tế  quốc dân. Đặc biệt đối với nước ta hiện nay,   các khoản viện trợ giảm xuống nhiều thì thuế phải trở thành nguồn thu chủ yếu   của Ngân sách quốc gia, là một bộ  phận cơ  bản của chính sách tài chính quốc   gia. Sau 20 năm đổi mới tình hình kinh tế nước ta có nhiều chuyển biến tích cực.   Tốc độ  tăng trưởng kinh tế  năm sau tăng hơn năm trước, bình quân trong 5 năm  2001­2005 là 7,5% [42]. Lạm phát được kìm hãm và đẩy lùi, thị trường được mở  rộng, kim ngạch xuất khẩu tăng, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát  triển. Quan hệ kinh tế đối ngoại từng bước được mở rộng và phát triển hội nhập  . Trong bối cảnh đó thu ngân sách hàng năm tăng đều đặn năm sau cao hơn năm  trước đáp  ứng được nhu cầu chi thường xuyên, chi đầu tư  phát triển, góp phần   tích lũy cho Ngân sách và cả  việc chi trả  nợ  vay. Được như  vậy thuế  đã góp  phần tích cực trong việc tăng thu Ngân sách. Tỷ  lệ    động viên GDP vào Ngân  sách Nhà nước ngày càng tăng. Trong đó mức động viên thuế và phí chiếm vai trò   quan trọng.                                                                                      12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0