intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược thu hút khách hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:141

76
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về NH, KH, chiến lược thu hút KH của NHTM; phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược thu hút KH tại Agribank Hương Thủy; đề xuất định hướng và các giải pháp hoàn thiện chiến lược thu hút KH tại Agribank Hương Thủy trong thời gian đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược thu hút khách hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Hệ thống NH từ lâu đã được ví như hệ thần kinh của nền kinh tế. Nếu nó hoạt<br /> động thông suốt, lành mạnh và có hiệu quả thì sẽ là tiền đề để các nguồn lực tài<br /> chính trong nền kinh tế được luân chuyển, phân bổ và được sử dụng đúng mục đích,<br /> có hiệu quả. Ngân hàng (NH) đã, đang và sẽ là cầu nối dẫn dắt và thúc đẩy cho nền<br /> <br /> Ế<br /> <br /> kinh tế phát triển, không chỉ trong phạm vi một địa phương, một quốc gia mà trên<br /> <br /> U<br /> <br /> phạm vi toàn cầu.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Việc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã mở ra cho Việt Nam<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> những cơ hội để chuyển mình, vươn ra tầm quốc tế. Bên cạnh những lợi thế cần<br /> được phát huy thì cũng tồn tại không ít những khó khăn, thách thức. Một trong<br /> <br /> H<br /> <br /> những thách thức đó là Việt Nam đã cam kết hệ thống NH của mình phải mở cửa<br /> <br /> IN<br /> <br /> rộng hơn theo đúng lộ trình quy định. Chính việc này đã làm cho hệ thống NH của<br /> chúng ta phải chấp nhận sự gia tăng nhanh chóng; sự cạnh tranh của các NH thương<br /> <br /> K<br /> <br /> mại (NHTM), NH nước ngoài vốn có nhiều kinh nghiệm, tiềm lực tài chính…trong<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> khi chúng ta lại không được hưởng bất kỳ một ưu đãi nào. Việc này dẫn đến các<br /> <br /> O<br /> <br /> NHTM Nhà nước hiện nay đang đứng trước nguy cơ bị cạnh tranh bởi rất nhiều<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> NHTM cổ phần và NH nước ngoài khác.<br /> Nằm trong bối cảnh đó, thị trường Thừa Thiên Huế nói chung và thị xã Hương<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Thủy nói riêng đã và đang là điểm đến của khá nhiều NH.<br /> Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Việt Nam, chi<br /> <br /> nhánh thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế (gọi tắt là Agribank Hương Thủy)<br /> được thành lập từ năm 1988, được xem là NH có mặt sớm nhất và giữ vị trí là ngân<br /> hàng duy nhất trong một thời gian dài trên địa bàn Hương Thủy. Đây là lợi thế của<br /> chi nhánh để có một số lượng lớn khách hàng (KH) thân thiết, mối quan hệ lâu dài<br /> với bạn hàng. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, việc xuất hiện các chi nhánh<br /> của các NH khác như NH Công thương, NH Sài Gòn thương tín, NH chính sách…<br /> khiến cho vị thế dẫn đầu của chi nhánh trên địa bàn ngày càng có nguy cơ đe dọa.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Sự cạnh tranh đó càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết khi tháng 3/2009 huyện<br /> Hương Thủy chính thức được công nhận là thị xã Hương Thủy, mở ra nhiều cơ hội<br /> đầu tư cũng như sự tham gia đầu tư của nhiều NH hơn. Vì vậy, làm tốt công tác giữ<br /> vững thị phần, phát triển KH mới có thể đứng vững trên thị trường. Do đó, vấn đề<br /> sống còn hiện nay của chi nhánh là phải phát huy những thế mạnh, hạn chế và khắc<br /> phục những điểm yếu trong chiến lược thu hút KH hiện có nhằm giữ chân KH<br /> truyền thống của mình và thu hút KH mới.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Hiện nay, Agribank Hương Thủy luôn có các chính sách để thu hút KH, đa<br /> <br /> U<br /> <br /> dạng hóa và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ (SPDV), thường<br /> <br /> ́H<br /> <br /> xuyên có các chương trình khuyến mại như: chương trình khuyến mại đợt phát hành<br /> chứng chỉ ngắn hạn dự thưởng “Cho mùa vàng bội thu”, huy động tiền gửi tiết kiệm<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> dự thưởng “Cùng Agribank mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”, “Cùng<br /> Agribank mừng xuân Canh Dần”…. Các chương trình khuyến mại đã góp phần<br /> <br /> H<br /> <br /> không nhỏ trong việc thu hút KH. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, KH ngày càng<br /> <br /> IN<br /> <br /> khó tính, đòi hỏi ngày càng cao hơn trong khi hầu như tất cả NH đều có chương trình<br /> <br /> K<br /> <br /> khuyến mại để thu hút KH về phía mình thì vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ cũng<br /> như khả năng phục vụ KH tốt hơn là vấn đề quan trọng nhất của chi nhánh hiện nay.<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Muốn vậy, chiến lược thu hút KH của chi nhánh cần phải linh hoạt hơn nữa, phù hợp<br /> hơn nữa với các đối tượng KH, phù hợp với tình hình nhiều biến động như hiện nay.<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Hoàn thiện<br /> chiến lược thu hút khách hàng tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> thôn Việt Nam - Chi nhánh thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề<br /> tài nghiên cứu làm luận văn thạc sĩ của mình.<br /> 2. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU<br /> - Đề tài được thực hiện dựa trên nghiên cứu những cơ sở lý luận nào?<br /> - Tình hình thu hút KH của Agribank Hương Thủy hiện nay như thế nào?<br /> Chiến lược thu hút KH của chi nhánh hiện nay ra sao?<br /> - Cần có những biện pháp gì để hoàn thiện chiến lược thu hút KH trong thời<br /> gian tới?<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI<br /> 3.1. Mục tiêu chung<br /> Đánh giá thực trạng thu hút KH và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện<br /> chiến lược thu hút KH tại Agribank Hương Thủy.<br /> 3.2. Mục tiêu cụ thể<br /> - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về NH, KH, chiến lược thu<br /> hút KH của NHTM;<br /> <br /> Ế<br /> <br /> - Phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược thu hút KH tại Agribank Hương Thủy;<br /> <br /> Agribank Hương Thủy trong thời gian đến.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> - Đề xuất định hướng và các giải pháp hoàn thiện chiến lược thu hút KH tại<br /> <br /> 4.1. Đối tượng và nội dung nghiên cứu<br /> <br /> H<br /> <br /> Đề tài tập trung nghiên cứu chiến lược thu hút KH và các giải pháp nhằm<br /> <br /> IN<br /> <br /> hoàn thiện chiến lược thu hút KH của Agribank Hương Thủy trên cơ sở các vấn đề<br /> <br /> K<br /> <br /> liên quan đến tình hình KH, các nhân tố ảnh hưởng, khả năng thu hút KH, phân tích<br /> ý kiến đánh giá của KH về các SPDV của chi nhánh.<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Đối tượng tiếp cận của đề tài luận văn là KH, cán bộ, công nhân viên của Agribank<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> Hương Thủy và một số NH là đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh của chi nhánh.<br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> - Không gian nghiên cứu: Agribank Hương Thủy trong quan hệ với KH, với<br /> NH cấp trên, với các đối thủ cạnh tranh.<br /> - Thời gian nghiên cứu: Phân tích, đánh giá năng lực thu hút KH của chi nhánh<br /> <br /> giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010; đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến<br /> lược thu hút KH của chi nhánh cho những năm tiếp theo.<br /> 5. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU<br /> Nội dung của đề tài chỉ tập trung nghiên cứu chiến lược thu hút KH của<br /> Agribank Hương Thủy và có xem xét trong mối quan hệ với KH, các đối thủ cạnh<br /> tranh và các cơ quan chức năng trên địa bàn.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 6. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN<br /> Ngoài các phần mở đầu và kết luận - kiến nghị, phụ lục, tài liệu tham khảo, nội<br /> dung chính của luận văn gồm có 3 chương:<br /> Chương 1: Lý luận chung về ngân hàng thương mại và chiến lược thu hút<br /> khách hàng.<br /> Chương 2: Phân tích chiến lược thu hút khách hàng của ngân hàng Nông<br /> nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Thiên Huế.<br /> <br /> U<br /> <br /> Chương 3: Giải pháp hoàn thiện chiến lược thu hút khách hàng của ngân<br /> <br /> ́H<br /> <br /> hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh thị xã Hương Thủy,<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> VÀ CHIẾN LƯỢC THU HÚT KHÁCH HÀNG<br /> 1.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của Ngân hàng thương mại<br /> 1.1.1.1. Khái niệm<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Theo Luật các Tổ chức Tín dụng đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ<br /> nghĩa Việt Nam ban hành Luật số 47/2010/QH12 có hiệu lực thi hành từ ngày<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 01/01/2011 tại Điều 4 Khoản 2, Khoản 3 đã nêu rõ:<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> “Ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng có thể được thực hiện tất cả các hoạt<br /> động ngân hàng theo quy định của Luật này. Theo tính chất và mục tiêu hoạt động,<br /> <br /> H<br /> <br /> các loại hình ngân hàng bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách,<br /> <br /> IN<br /> <br /> ngân hàng hợp tác xã.<br /> <br /> Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt<br /> <br /> K<br /> <br /> động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này<br /> <br /> O<br /> <br /> 1.1.1.2. Đặc điểm<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> nhằm mục tiêu lợi nhuận” [23]<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> NHTM có những đặc điểm như sau:<br /> - NH chủ yếu kinh doanh bằng vốn của người khác chứ không phải chủ yếu<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> bằng vốn chủ sở hữu.<br /> <br /> - Vốn bằng tiền vừa là phương tiện, vừa là đối tượng trong quá trình kinh doanh.<br /> - Hoạt động kinh doanh của NH có liên quan đến nhiều đối tượng KH khác<br /> <br /> nhau và kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau.<br /> - Kinh doanh NH chịu nhiều rủi ro cả về sự đa dạng cũng như mức độ.<br /> 1.1.2. Chức năng của Ngân hàng thương mại<br /> 1.1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng<br /> Hoạt động chính của NHTM là đi vay để cho vay. Điều này chứng tỏ rằng một<br /> trong những chức năng quan trọng của NHTM là làm trung gian tín dụng. Tức là<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2