MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... iv<br />
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. v<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH....................................................................... vii<br />
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài.................................................................................. 1<br />
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ...................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................... 6<br />
4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 6<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 6<br />
6. Những đóng góp mới của luận văn ................................................................. 7<br />
7. Bố cục của luận văn........................................................................................ 7<br />
CHƯƠNG 1 ...................................................................................................... 9<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG<br />
VIÊN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC .................................................... 9<br />
1.1.Khái niệm nâng cao đội ngũ giảng viên trong các trường đại học........... 9<br />
1.2.Tiêu chí đánh giá nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các<br />
trường đại học ................................................................................................ 12<br />
1.3.Nội dung và biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các<br />
trường đại học ................................................................................................ 17<br />
1.3.1. Nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường đại học<br />
......................................................................................................................... 17<br />
1.3.2. Biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường đại<br />
học ................................................................................................................... 19<br />
1.4. Yếu tố tác động đến nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các<br />
trường đại học ................................................................................................ 24<br />
1.4.1. Yếu tố chủ quan...................................................................................... 24<br />
1.4.2. Yếu tố khách quan .................................................................................. 26<br />
1.5.Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của Đại học Quốc<br />
gia Singapore và bài học cho trường ĐHTCQTKD ..................................... 28<br />
1.5.1.Kinh nghiệm của Đại họcQuốc gia Singapore ......................................... 28<br />
i<br />
<br />
1.5.2. Bài học rút ra cho trường Đại học Tài chính – Quản trị kinh doanh trong<br />
việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên .................................................... 31<br />
CHƯƠNG 2 .................................................................................................... 37<br />
THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – QUẢN TRỊ KINH DOANH .............. 37<br />
2.1. Tổng quát về trường Đại học Tài chính – Quản trị kinh doanh ........... 37<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.............................................................. 37<br />
2.1.2. Đặc điểm kinh tế và kỹ thuật của trường Đại học Tài chính – Quản trị kinh<br />
doanh ............................................................................................................... 38<br />
2.2. Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trường Đại học Tài<br />
chính – Quản trị kinh doanh ......................................................................... 43<br />
2.2.1. Về thể lực ............................................................................................... 43<br />
2.2.2. Về trí lực ................................................................................................ 47<br />
2.2.3. Về tâm lực .............................................................................................. 58<br />
2.2.4. Về cơ cấu đội ngũ giảng viên.................................................................. 60<br />
2.3. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ..................... 67<br />
2.3.1. Kết quả đạt được .................................................................................... 67<br />
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ......................................................................... 68<br />
CHƯƠNG 3 .................................................................................................... 72<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – QUẢN TRỊ KINH DOANH .............. 72<br />
3.1. Bối cảnh chung ........................................................................................ 72<br />
3.2. Phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các<br />
trường đại học ................................................................................................ 72<br />
3.2.1. Phương hướng của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng đội ngũ<br />
giảng viên trong các trường đại học.................................................................. 72<br />
3.1.2. Phương hướng của trường Đại học Tài chính – Quản trị kinh doanh về<br />
nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ........................................................... 74<br />
3.3. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũgiảng viên trường Đại học Tài<br />
chính - Quản trị kinh doanh .......................................................................... 77<br />
3.3.1. Về tuyển dụng ........................................................................................ 77<br />
3.3.2. Về trọng dụng ......................................................................................... 78<br />
ii<br />
<br />
3.3.3. Về chính sách đãi ngộ, khen thưởng và kỷ luật ....................................... 79<br />
3.3.4. Về tăng cường cơ sở vật chất, tài liệu phục vụ giảng dạy - NCKH ......... 80<br />
3.3.5. Về tăng cường thêm sự gắn kết giữa nhà trường doanh nghiệp ............... 81<br />
3.3.6. Về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên .................. 82<br />
3.3.7. Về đẩy mạnh hoạt động NCKH trong đội ngũ giảng viên ....................... 82<br />
3.3.8. Về nâng cao năng lực ngoại ngữ và tin học cho đội ngũ giảng viên ........ 84<br />
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 85<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 87<br />
PHỤ LỤC ........................................................................................................ 94<br />
<br />
iii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Tôi vô cùng cảm ơn đến tất cả mọi người về mọi sự giúp đỡ nhiệt tình để<br />
giúp tôi hoàn thành cuốn luận văn này. Trước hết, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu<br />
sắc nhất đến TS. Đỗ Thị Tuyết, người hướng dẫn khoa học cho luận văn của tôi<br />
và cô đã giúp tôi từ việc định hướng tên đề tài, đề cương nghiên cứu cho đến<br />
chỉnh sửa từng câu, từng chữ, văn phong và trình bày để diễn đạt sao cho khoa<br />
học, logic, giúp cho việc hoàn thành luận văn một cách tốt nhất theo quy định.<br />
Tiếp đến, tôi không quên gửi lời cảm ơn đến sự động viên, cổ vũ, giúp đỡ của<br />
gia đình, bạn bè và thầy cô ở trường Đại học Tài chính quản trị kinh doanh,<br />
người đã giúp tôi có được những số liệu và thực hiện bảng khảo sát; đặc biệt sự<br />
góp ý, phản biện của Hội đồng khoa học của trường Đại học Lao động – xã hội,<br />
giúp tôi hoàn thiện hơn cho luận văn. Nếu không có sự giúp đỡ quý báu của quý<br />
thầy cô, người thân trong gia đình cùng bè bạn và đồng nghiệp thì cuốn luận văn<br />
này khó mà được hoàn thành. Cuối cùng, tôi không biết nói gì hơn ngoài việc<br />
gửi nhiều lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả mọi người đã giúp tôi bảo vệ thành<br />
công luận văn.<br />
Học viên<br />
<br />
Bùi Thị Hằng – QTNL - 4B<br />
<br />
iv<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá<br />
nhân tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các số<br />
liệu, nội dung được trình bày trong luận văn này là hoàn toàn hợp lệ và đảm bảo<br />
tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm<br />
về đề tài nghiên cứu của mình.<br />
Học viên<br />
<br />
Bùi Thị Hằng – QTNL - 4B<br />
<br />
v<br />
<br />