intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:THỰC TRẠNG KẾ TOÁN NGHIỆP VỤ XUẤT KHẨU HÀNG HÓA TẠI TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

108
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, xu thế quốc tế và toàn cầu hóa đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trên thế giới. Nền kinh tế các nước đang hội nhập cùng nhau. Đặc biệt trong điều kiện nước ta đã trở thành thành viên của tổ chức thương mại quốc tế WTO thì việc hội nhập với nền kinh tế thế giới và khu vực lại càng mang ý nghĩa quan trọng hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:THỰC TRẠNG KẾ TOÁN NGHIỆP VỤ XUẤT KHẨU HÀNG HÓA TẠI TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM

  1. -1- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “TH C TR NG K TOÁN NGHI P V XU T KH U HÀNG HÓA T I T NG CÔNG TY CHÈ VI T NAM.”
  2. -2- M CL C ---o0o--- L im u : .................................................................................................... 03 N I DUNG PH N I: T NG QUAN V T NG CÔNG TY CHÈ VI T NAM 1.1.Khái quát l ch s hình thành và phát tri n c a T ng công ty chè.......... 04 1.2. c i m kinh doanh và t ch c s n xu t kinh doanh c a t ng công ty chè Vi t Nam ...................................................................................... 05 1.2.1.ĩnh v c ăng ký kinh doanh và lo i hình doanh nghi p ............................ 1.2.2. i tư ng và a bàn kinh doanh : ......................................................... 06 1.2.3.ình hình kinh doanh c a t ng công ty: ....................................................... 1.3.Cơ c u t ch c b máy qu n lý t i cơ quan Văn phòng T ng công ty ... 07 PH N II:TH C TR NG T CH C H CH TOÁN K TOÁN T I T NG CÔNG TY CHÈ VI T NAM ......................................... 08 2.1 c i m t ch c b máy k toán............................................................. 08 2.1.1Sơ t ch c b máy k toán c a Văn phòng T ng công ty 2.1.2.2.Hình th c k toán ............................................................................... 09 2.2 c i m v n d ng chính sách k toán ..................................................... 11 2.3. c i m t ch c m t s ph n hành k toán ch y u t i t ng công ....... 12 ty chè Vi t Nam ................................................................................................... A-KHÁI QUÁT CHUNG V XU T KH U HÀNG HOÁ .............................. 2.3.1.Vai trò và c di m c a ho t ng xu t kh u hang hoá ........................ 14 2.3.2.Hình th c xu t kh u: ............................................................................ 14 2.3.3Nh ng qui d nh chung v k toán xu t kh u hang hoá ........................ 15 2.3.4Phương pháp k toán nghi p v xu t kh u hàng hoá................................. 2.3.4.1Ph m vi, th i i m ghi chép nghi p v xu t kh u............................... 20 2.3.4.2K toán nghi p v xu t kh u tr c ti p :............................................... 21 2.3.4.3Trình t k toán: ................................................................................. 28 2.3.5.S sách k toán...................................................................................... 29
  3. -3- 2.3.5.1Hình th c Nh t ký Chung : ...................................................................... 2.3.5.2Hình th c Nh t ký s cái ...................................................................... 30 2.3.5.3Hình th c Ch ng t ghi s ....................................................................... 2.3.5.4Hình th c Nh t ký ch ng t ............................................................... 31 2.3.5.5K toán máy ......................................................................................... 32 B- TH C TR NG K TOÁN NGHI P V XU T KH U HÀNG HÓA T I T NG CÔNG TY CHÈ VI T NAM. .............................................. 2.4Th c tr ng t i t ng công ty chè Vi t Nam ..................................... 2.4.1 c i m nghi p v k toán xu t kh u hàng hóa ................................. 33 2.4.2 K toán nghi p v xu t kh u hàng hóa t i T ng công ty chè .................... 2.4.3 Phương pháp k toán nghi p v xu t kh u và sơ k toán ............... 34 PH N III: ÁNH GIÁ TH C TR NG K TOÁN NGHI P V XU T KH U HÀNG HÓA T I T NG CÔNG TY CHÈ VI T NAM. ................................. 39 3.1Nh ng Ưu i m ................................................................................ 3.1.1.V h ch toán ban u ................................................................................ 3.1.2.V tài kho n k toán ................................................................................... 3.1.3.V phương pháp k toán ....................................................................... 40 3.1.4.V t ch c h th ng s sách k toán : ......................................................... 3.1.5.V t ch c b máy k toán : ........................................................................ 3.2Nh ng t n t i và nguyên nhân ........................................................ 3.2.1.V h ch toán ban u: ................................................................................ 3.2.2.V tài kho n k toán ............................................................................... 41 3.2.3.V phương pháp k toán ............................................................................. 3.2.4.V t ch c h th ng s sách k toán ....................................................... 42 K t lu n .......................................................................................................... 43
  4. -4- L IM U Ngày nay, xu th qu c t và toàn c u hóa ang di n ra h t s c m nh m trên th gi i. N n kinh t các nư c ang h i nh p cùng nhau. c bi t trong i u ki n nư c ta ã tr thành thành viên c a t ch c thương m i qu c t WTO thì vi c h i nh p v i n n kinh t th gi i và khu v c l i càng mang ý nghĩa quan tr ng hơn. L ch s ã ch ng minh không có qu c gia nào có n n kinh t phát tri n mà l i không giao lưu, thông thương v i các nư c khác, i u ó cho chúng ta th y rõ vai trò c a ngo i thương i v i s phát tri n c a m t n n kinh t . Xu t kh u là m t ho t ng kinh t i ngo i cơ b n, thúc y n n kinh t phát tri n. Ho t ng xu t kh u là ho t ng kinh doanh ngo i thương mà hàng hóa và d ch v c a qu c gia này bán cho qu c gia khác. Xu t kh u có vai trò c c kỳ quan tr ng trong s tăng trư ng và phát tri n n n kinh t . Tr c thu c B nông nghi p và phát tri n nông thôn, T ng công ty chè Vi t Nam (Vinatea) là doanh nghi p s n xu t và kinh doanh chè l n nh t trong s hơn 600 doanh nghi p s n xu t và kinh doanh chè t i Vi t Nam. Vinatea l n g p nhi u l n doanh nghi p ng th 2 ngay sau nó trên t t c các lĩnh v c như v n - tài s n, công ngh - k thu t, ngu n nhân l c chuyên môn cao và lành ngh , s n lư ng và ch t lư ng chè s n xu t và xu t kh u, kim ng ch xu t kh u chè. Hàng năm, chè c a công ty xu t kh u chi m n 90%, còn l i là cho th trư ng trong nư c. Xu th h i nh p ang di n ra r t m nh m .Xu t kh u là gu n mang l i doanhthu l n cho doanh nghi p,chính vì lí do ó ma em quy t nh ch n ph n hành xu t kh u hàng hoá l àm ph n hành chính trong t th c t c a mình
  5. -5- N I DUNG ---o0o--- PH N I: T NG QUAN V T NG CÔNG TY CHÈ VI T NAM 1.1.Khái quát l ch s hình thành và phát tri n c a T ng công ty chè * Khái quát v t ng công ty T ng công ty chè Vi t Nam là doanh nghi p s n xu t và kinh doanh chè l n nh t trong s hơn 600 doanh nghi p s n xu t và kinh doanh chè Vi t Nam. Ti n thân là Liên hi p các xí nghi p công nông nghi p chè Vi t Nam.L ch s hình thành c a t ng công ty chè Vi t Nam ư c khái quát qua các giai o n: a)Giai o n 1974 – 1978 Ngày 19/04/1974, Liên hi p các xí nghi p công nông nghi p chè Vi t Nam ư c thành l p theo quy t nh s 95/CP c a H i ng Chính ph , do B lương th c và công nghi p th c ph m qu n lý. Liên hi p bao g m 11 ơn v thành viên v i nhi m v chính là thu mua , ch bi n và xu t kh u chè Vi t Nam b) Giai o n 1979 – 1986 : Ngày 02/03/1979, H i ng chính ph ra quy t nh s 75/CP v vi c th ng nh t t ch c ngành chè ,h p nh t hai khâu tr ng tr t và ch bi n, giao cho các nông trư ng chè c a a phương ,ch u s qu n lý c a Trung ương. c) Giai o n 1987 – 1994 : Năm 1987, Liên hi p chè ã ti p nh n Công ty xu t – kh u chè Vinalimex hình thành nên Công ty xu t – nh p kh u và u tư phát tri n chè ( VINATEA ) - u m i ký k t các h p ng kinh t và xu t kh u chè và nh p kh u v t tư hàng hóa, thi t b ph c v cho s n xu t chè trong nư c. d) Giai o n 1995 n nay :
  6. -6- Mô hình qu n lý c a Liên hi p không còn thích h p n a. Trư c tình hình ó ,B trư ng b nông nghi p và phát tri n nông thôn ã ra quy t nh s 394NN-TCCB/Q tháng 12 năm 1995 cho phép thành l p T ng công ty chè Vi t Nam. - Tên giao d ch qu c t : The Vietnam National Tea Corporation - Tên vi t t t : VINATEA CORP - Tr s chính t t i : 92 Võ Th Sáu – Qu n Hai Bà Trưng – Hà N i * Ch c năng và nhi m v -T ng công ty chè Vi t Nam v i ch c năng tham gia xây d ng quy ho ch ,k ho ch phát tri n các vùng s n xu t chè chuyên canh và thâm canh có năng su t và ch t lư ng cao. - Tham gia th c hi n nghiên c u khoa h c và công ngh v nh ng v n có liên quan n công nghi p hoá và hi n i hoá phát tri n ngành chè t tiêu chu n qu c t . Tìm và nhân các lo i gi ng chè t t phù h p v i th trư ng qu c t ph c v cho s n xu t.. - T ng công ty tham gia ào t o công nhân k thu t ph c v cho ngành chè - Liên doanh , liên k t v i các ơn v kinh t trong và ngoài nư c phát tri n s n xu t và kinh doanh s n ph m chè. 1.2. c i m kinh doanh và t ch c s n xu t kinh doanh c a t ng công ty chè Vi t Nam 1.2.1)Lĩnh v c ăng ký kinh doanh và lo i hình doanh nghi p a) Lo i hình doanh nghi p : T ng công ty chè Vi t Nam là doanh nghi p nhà nư c ho t ng theo Lu t Doanh nghi p.Công ty m có v n và tài s n riêng , ch u trách nhi m i v i các kho n n b ng toàn b tài s n c a mình . b) Lĩnh v c ăng ký kinh doanh: - S n xu t , kinh doanh và xu t nh p kh u các lo i chè , nông lâm , th y s n , hàng công nghi p th c ph m , th công m ngh , hàng tiêu dùng ;
  7. -7- - Kinh doanh v t tư , nguyên nhiên v t li u , máy móc , ph tùng , thi t b ch bi n chè và l p t thi t b t i các nhà máy chè , phương ti n giao thông v nt i - D ch v tư v n u tư và khoa h c k thu t ; - Kinh doanh v t li u xây d ng , trang thi t b n i ngo i th t ; 1.2.2) i tư ng và a bàn kinh doanh : a) i tư ng kinh doanh: T t c các t ch c s n xu t,cá nhân tiêu dung. b) a bàn kinh doanh : S n ph m chè c a T ng công ty chi m i b ph n dành cho xu t kh u , còn chè n i tiêu chi m t tr ng th p , kho ng 10% t ng lư ng tiêu th c a công ty. Th trư ng xu t kh u ch l c m t hàng chè c a Vi t Nam là :Iraq , Gordani , Lyban , Angieri và m t ph n trong th trư ng Trung ông (Phòng kinh doanh 1 ).SNG , c , Pakistan , Th Nhĩ Kỳ , Iran , châu Phi , châu M ..(Phòng kinh doanh 2 ) Tuy xu t kh u là ch l c c a nhưng th trư ng n i a ( Phòng kinh doanh 3) cũng không kém ph n quan tr ng ,s n ph m chè c a T ng công ty có m t kh p các t nh ,thành trong c nư c. 1.2.3)Tình hình kinh doanh c a t ng công ty: Trong giai o n năm 2003 – 2007 thì s n lư ng chè gi m m nh nh t năm 2003 do chi n tranh t i Iraq. Kim ng ch xu t kh u c a T ng công ty cũng bi n i không u .V th trư ng , tuy s n ph m T ng công ty ã có m t hơn 40 qu c gia nhưng th trư ng v n luôn là khâu b ng. i u này th hi n r t rõ khi năm 2003, th trư ng Iraq có s bi n ng .Tuy nhiên , T ng công ty ã m nh d n m r ng th trư ng t i Nga , c , các nư c ông Âu , Trung C n ông và Pakista….Vì v y , t năm 2004 n năm 2007, k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a t ng công ty không ng ng ư c c i thi n , gia tăng qua các năm .Riêng năm 2005 , K t qu ho t ng kinh doanh không t t l m, l 4.156.491.679 .
  8. -8- 1.3.Cơ c u t ch c b máy qu n lý t i cơ quan Văn phòng T ng công ty Sơ t ch c b máy qu n lý H I NG QU N TR BAN KI M SOÁT T NG GIÁM C PHÓ T NG GIÁM PHÓ T NG GIÁM PHÓ T NG GIÁM C C C Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng K K toán Phòng t ch c Văn Kinh k thu t ho ch tài chính KCS pháp phòng doanh u tư ch 1,2,3 Căn c vào ch c năng nhi m v , mô hình t ch c và ho t ng c a T ng công ty chè Vi t Nam, b máy qu n lý c a Văn phòng T ng công ty ư c s p x p như sau : Lãnh o i u hành g m T ng giám c, 01 Phó T ng giám c ph trách s n xu t, KHKT và Pháp ch ; 01 Phó T ng giám c ph trách Th trư ng và kinh doanh XNK; 01 Phó T ng giám c ph trách N i chính – Văn phòng. Các phòng qu n lý g m 6 phòng : - Phòng Tài chính – K toán : Tham mưu , giúp vi c cho H i ng qu n tr , T ng giám c v lĩnh v c tài chính , u tư tài chính , h ch toán k toán , phân tích ho t ng kinh t i v i m i ho t ng u tư , s n xu t kinh doanh c a T ng công ty và các ơn v tr c thu c công ty M - Phòng K ho ch – u tư : Tham mưu , giúp vi c cho H i ng qu n tr , T ng giám c trong các lĩnh v c : k ho ch và các chi n lư c trong s n xu t kinh doanh , u tư , h p tác liên doanh , liên k t .
  9. -9- - Phòng K thu t : Tham mưu , giúp vi c cho H i ng qu n tr , T ng giám c v lĩnh v c k thu t nông nghi p , công nghi p , thi t b máy móc và xây d ng cơ b n - Phòng Ki m tra ch t lư ng s n ph m :Tham mưu , giúp vi c cho H i ng Qu n tr , T ng giám c v ki m tra ánh giá ch t lư ng s n ph m chè. - Phòng T ch c – Pháp ch : Tham mưu , giúp vi c cho H i ng Qu n tr , T ng giám c v các lĩnh liên quan - Văn phòng : Tham mưu , giúp vi c cho H i ng qu n tr , T ng giám c v công tác trong lĩnh v c văn phòng Có 3 phòng kinh doanh : Phòng kinh doanh s 1, 2, 3. PH N II:TH C TR NG T CH C H CH TOÁN K TOÁN T I T NG CÔNG TY CHÈ VI T NAM 2.1) c i m t ch c b máy k toán 2.1.1Sơ t ch c b máy k toán c a Văn phòng T ng công ty Trư ng phòng k toán tài chính Phó phòng kinh doanh Phó phòng s n xu t K toán K toán ti n lương K toán K tài s n c và các thu mua toán thanh K toán Th qu nh kho n và xu t toán ngân công n trích theo nh p kh u hàng lương
  10. - 10 - T ng công ty chè Vi t Nam t ch c b máy k toán theo hình th c h n h p. Các ơn v thành viên h ch toán c l p thì có phòng k toán riêng , ư c t ch v các ho t ng s n xu t kinh doanh cũng như v tài chính. Còn các chi nhánh và các ơn v h ch toán ph thu c thì không t phòng k toán, m i nghi p v k toán ư c giao cho m t nhân viên chuyên trách ch u s ch o tr c ti p c a phòng k toán tài chính c a T ng công ty chè . S phân công lao ng trong b máy k toán t t i cơ quan văn phòng TCT ♦ Trư ng phòng KT – TC kiêm K toán trư ng có nhi m v i u ph i m i ho t ng trong phòng và ch u trách nhi m trư c T ng giám c v m i ho t ng c a phòng . ♦ Phó phòng ph trách kinh doanh: qu n lý nh ng v n v v n kinh doanh xu t nh p kh u t i T ng công ty và báo cáo cho trư ng phòng ♦ Phó phòng ph trách s n xu t : qu n lý nh ng v n v u tư , h p tác liên doanh liên k t , ch u s qu n lý tr c ti p c a trư ng phòng . ♦ K toán tài s n c nh : theo dõi tình hình TSC , nh kỳ tính kh u hao và thanh lý khi h t h n s d ng. ♦ K toán ti n lương và các kho n trích theo lương :ch m công , t ng h p lương và các kho n trích theo lương như BHYT , BHXH , KPC …… ♦ K toán thu mua và xu t nh p kh u : theo dõi hàng hóa nh p xu t t n kho và công n ngư i mua. ♦ K toán thanh toán ngân hàng ♦ K toán công n : theo dõi công n ngư i mua , công n ph i thu , ph i tr …. ♦ Th qu ph trách thu chi ti n m t , theo dõi t n qu hàng ngày và i chi u v i k toán thanh toán. 2.1.2.2.Hình th c k toán Hi n nay Văn phòng T ng công ty chè Vi t Nam ang s d ng hình th c k toán Ch ng t ghi s và ư c th c hi n trên ph n m m k toán FAST.
  11. - 11 - - Ch ng t ghi s - S ti n g i ngân hàng -S ăng ký ch ng t ghi s - S chi ti t ti n vay - S cái - Th kho - B ng cân i SPS các tài kho n - S chi ti t hàng hóa - B ng s dư u kỳ c a các tài kho n - S tài s n c nh - B ng s dư cu i kỳ c a các tài kho n - S chi ti t bán hàng - S chi ti t tài kho n - S chi ti t thanh toán v i ngư i mua - S qu ti n m t - S chi ti t thanh toán v i ngư i bán - S k toán chi ti t qu ti n m t - S theo dõi thu giá tr gia tăng 2.2) c i m v n d ng chính sách k toán Ch k toán áp d ng : T ng công ty áp d ng ch toán Vi t Nam theo quy t nh s 15/2006 Q - BTC ngày 20/3/2006 c a B Tài chính, các chu n m c k toán doanh nghi p ban hành và các văn b n s a i b xung hư ng d n th c hi n kèm theo. Kỳ k toán : b t u t ngày 01/01 và k t thúc ngày 31/12 hàng năm. ơn v ti n t h ch toán : VND. Nguyên t c xác nh các kho n ti n : Ti n m t, ti n g i ngân hàng, ti n ang chuy n g m : - Nguyên t c xác nh các kho n tương ương ti n : Là các kho n u tư ng n h n không quá 3 tháng có kh năng chuy n i d dàng thành ti n và không có nhi u r i ro trong chuy n i thành ti n k t ngày mua kho n u tư ó t i th i i m báo cáo. - Nguyên t c và phương pháp chuy n i các ng ti n khác ra ng ti n ang s d ng trong k toán : Các nghi p v kinh t phát sinh b ng ngo i t ư c qui i theo t giá giao d ch th c t do ngân hàng nhà nư c Vi t Nam công b .
  12. - 12 - Các kho n ngo i t cu i kỳ ư c ánh giá l i theo t giá ngân hàng công b vào ngày k t thúc niên k toán. Chênh l ch t giá th c t phát sinh trong kỳ ư c k t chuy n vào doanh thu ho c chi phí tài chính trong năm tài chính. Nguyên t c ghi nh n hàng t n kho : - Nguyên t c ánh giá hàng t n kho: Nguyên t c giá g c ( giá mua và các chi phí có liên quan cho vi c nh p kho hàng hóa). Nh ng chi phí không ư c tính vào giá g c hàng t n kho: + Các kho n chi t kh u thương m i và gi m giá hàng mua do hàng mua không úng qui cách, ph m ch t. + Chi phí b o qu n hàng t n kho + Chi phí bán hàng + Chi phí qu n lý doanh nghi p - Phương pháp xác nh tr giá hàng t n kho cu i kỳ : Bình quân gia quy n - Phương pháp h ch toán hàng t n kho : Kê khai thư ng xuyên Nguyên t c ghi nh n và kh u hao TSC TSC ư c ghi nh n theo giá g c ( giá mua s m, xây d ng hoàn thành, các chi phí liên quan n vi c hình thành tài s n theo qui nh), trong quá trình s d ng TSC ư c ghi nh n theo nguyên giá, hao mòn lũy k và giá tr còn l i. Phương pháp trích kh u hao TSC ( h u hình, vô hình, thuê tài chính ) : Kh u hao ư c tính theo phương pháp ư ng th ng, th i gian kh u hao áp d ng cho khung th i gian s d ng các lo i TSC theo quy t nh 206/2003/Q – BTC. 2.3) c i m t ch c m t s ph n hành k toán ch y u t i t ng công ty chè Vi t Nam A-KHÁI QUÁT CHUNG V XU T KH U HÀNG HOÁ 2.3.1.Vai trò và c di m c a ho t ng xu t kh u hang hoá Xu t kh u là ho t ng kinh doanh ngo i thương, mà hàng hóa và d ch v c a qu c gia này ư c bán cho qu c gia khác. Xu t phát t khái ni m này chúng ta có th th y ho t ng xu t kh u có nh ng c i m ph c t p hơn so v i bán trong nư c, c th là :
  13. - 13 - Ch th tham gia vào ho t ng xu t kh u thu c các qu c gia khác nhau trên th gi i nên t t y u s có s không ng nh t. Không ng nh t v ngôn ng , tôn giáo, chính tr pháp lu t, t p quán tiêu dùng… Th trư ng xu t kh u r ng l n gây khó khăn cho vi c ki m soát, do ó, ho t ng kinh doanh xu t kh u không ch ch u nh hư ng c a nh ng i u ki n s n xu t, th ch pháp lu t, môi trư ng kinh doanh trong nư c mà còn nư c ngoài. i tư ng c a ho t ng xu t kh u là nh ng hàng hóa mà nư c ó có l i th so sánh. Khi xu t kh u hàng hóa, c n ph i nghiên c u nhu c u, th hi u tiêu dùng t ng khu v c, t ng qu c gia trong phù h p v i t ng th i kỳ. Hàng hóa xu t kh u ph i ư c m b o v m t ch t lư ng t t, giá c ph i chăng, m u mã p phù h p th hi u tiêu dùng. Th i i m xu t kh u hàng hóa và th i i m thanh toán thư ng có kho ng cách dài. Vi c v n chuy n hàng hóa t nư c này n nư c khác khi n cho các phương ti n v n t i ư c s d ng r t a d ng : ư ng không, ư ng b , ư ng th y, ư ng s t. Ngoài ra, y u t chính tr cũng có tác ng r t l n n ho t ng xu t kh u, nh ng nư c có th l c v m t chính tr luôn có v th i kèm v m t kinh t . có th hòa nh p v i n n kinh t th gi i thì ho t ng kinh doanh xu t kh u óng vai trò r t quan tr ng Th nh t, xu t kh u t o ngu n v n ch y u cho nh p kh u : ph c v cho s nghi p công nghi p hóa hi n i hóa t nư c, c n ph i có m t ngu n v n l n nh p kh u máy móc, thi t b , công ngh hi n i. Ngu n v n ngo i t ch y u t các ngu n : xu t kh u, u tư nư c ngoài, vay v n, vi n tr , thu t ho t ng du l ch, các d ch v có thu ngo i t , xu t kh u lao ng…… Xu t kh u làm tăng GDP, làm gia tăng ngu n thu nh p qu c dân, t ó có tác ng làm tăng tiêu dùng n i a, ó chính là nhân t kích thích n n kinh t tăng trư ng.
  14. - 14 - Th hai, xu t kh u góp ph n chuy n d ch cơ c u n n kinh t , thúc ys n xu t phát tri n. Xu t kh u t o i u ki n cho các ngành khác phát tri n. Xu t kh u không ch tác ng làm gia tăng ngu n thu ngo i t mà còn giúp cho vi c gia tăng nhu c u s n xu t, kinh doanh nh ng ngành liên quan khác. Xu t kh u t o ra kh năng m r ng th trư ng tiêu th , giúp cho s n xu t n nh và kinh t phát tri n. Th ba, vì có nhi u th trư ng nên có th phân tán ư c r i ro do c nh tranh. . Khi gia nh p vào WTO, m ra trư c m t chúng ta vô vàn cơ h i nhưng thách th c cũng không ph i là ít. S c nh tranh di n ra kh c li t hơn th trư ng n i a, n u chúng ta không thay i thì t t y u chúng ta s b ào th i. Thông qua c nh tranh trong xu t kh u, bu c các doanh nghi p ph i không ng ng c i ti n s n xu t, i m i, tìm ra nh ng cách th c kinh doanh sao cho có hi u qu , gi m chi phí và tăng năng su t. Th tư, xu t kh u tích c c gi i quy t công ăn vi c làm, qua ó nâng cao và c i thi n i s ng ngư i dân. Chính vì nh ng lí do trên nên em quy t nh ch n ph n hành xu t kh u hàng hoá làm ph n hành chính trong báo cáo c a mình 2.3.2) Hình th c xu t kh u: Có 3 hình th c xu t kh u, ó là xu t kh u tr c ti p, xu t kh u y thác, xu t kh u h n h p. a) Xuất khẩu trực tiếp : Phương th c xu t kh u này là phương th c mà trong ó ơn v tham gia ho t ng xu t kh u có th tr c ti p àm phán ký k t h p ng v i nư c ngoài giao, nh n hàng hóa và thanh toán ti n hàng trên cơ s cân i v tài chính. Doanh nghi p có quy n tìm ki m b n hàng, nh o t giá c , l a ch n phương th c thanh toán và th trư ng, xác nh ph m vi kinh doanh trong khuôn kh chính sách qu n lý xu t nh p kh u c a nhà nư c. Ưu i m c a hình th c xu t kh u tr c ti p: Doanh nghi p hi u bi t v s n ph m v i tinh th n ngư i nhà, t o ư c hình nh t ng quát v nhãn hi u.
  15. - 15 - Phí t n trung gian như phí t n v thăm dò kh o sát hay kho n lãi cho trung gian…. s ư c gi m b t, nâng cao kh năng c nh tranh cho doanh nghi p. Thương th o tr c ti p, hi u qu c a àm phán giao d ch ư c nâng cao. Ki m soát hoàn toàn ư c lư ng khách hàng, thi t l p và m r ng ư c m i quan h v i các b n hàng. Ch ng ti p c n th trư ng, luôn năng ng và sáng t o thích ng v i s thay i c a th trư ng m t cách nhanh nh t.Qua ó có th t o ra s n ph m phù h p v i th trư ng nư c ngoài, Như c i m c a hình th c xu t kh u tr c ti p Hi u bi t h n ch v th trư ng nư c ngoài, không ti m l c v tài chính cũng như ngu n nhân l c có trình chuyên môn cao và giàu kinh nghi m, trong trư ng h p này r i ro khi xu t kh u tr c ti p là r t l n.Khi ó, doanh nghi p nên áp d ng hình th c xu t kh u y thác. Không có s chuyên môn hóa, vì doanh nghi p ph i ch ng hoàn toàn trong vi c xây d ng, qu n lý và i u ch nh h th ng.T công vi c h u c n, nhân s , ngu n hàng, tìm ki m h p ng cho n nghiên c u th trư ng và thi t l p kênh phân ph i. Ph m vi phân ph i h n ch d n n hi u qu kinh doanh gi m sút. có l i nhu n thì kh i lư ng hàng hóa giao d ch ph i l n bù p nh ng kho n chi phí như kh o sát th trư ng, chi phí giao d ch, ti p khách, ký k t h p ng, chi phí i l i … b) Xuất khẩu gián tiếp: Là phương th c kinh doanh trong ó các ơn v có ăng ký kinh doanh ho t ng xu t kh u, có gi y phép xu t kh u nhưng không có kh năng ng ra tr c ti p àm phán v i nư c ngoài ho c doanh nghi p không có tư cách tham gia ho t ng xu t kh u thì ph i thông qua m t ơn v xu t kh u có uy tín th c hi n h p ng xu t kh u cho mình. Ngoài ra, doanh nghi p có gi y ăng ký kinh doanh và có i u ki n xu t kh u hàng hóa có th nh n y thác xu t kh u hàng hóa hư ng hoa h ng. Ưu i m c a hình th c xu t kh u y thác : Doanh nghi p và nhà phân ph i có th h tr l n nhau cùng phát tri n
  16. - 16 - Chuyên môn hóa cao, doanh nghi p ch c n t p trung vào s n xu t còn vi c tiêu th thì ã có bên nh n xu t kh u y thác Như c i m c a hình th c xu t kh u y thác Ph i chia s l i nhu n cho bên nh n y thác Nhà xu t kh u không ki m soát ư c th trư ng, không có s ti p xúc v i th trư ng d n n khó khăn hơn cho vi c nghiên c u, phát tri n s n ph m cho phù h p v i nhu c u, th hi u ngư i tiêu dùng. N u công ty nh n y thác mà thi u trung th c thì nhà xu t kh u s g p ph i nh ng khó khăn trong vi c kinh doanh và có nh ng r i ro ti m n. c) Xuất khẩu hỗn hợp : Hình th c này là s k t h p c a hai hình th c trên, doanh nghi p v a xu t kh u tr c ti p v a xu t kh u y thác. 2.3.3Nh ng qui d nh chung v k toán xu t kh u hang hoá a) Chu n m c s 01 – Chu n m c chung Chu n m c qui nh và hư ng d n các nguyên t c và yêu c u k toán cơ b n, các y u t và ghi nh n các y u t c a báo cáo tài chính c a doanh nghi p. K toán ho t ng xu t kh u c n tuân th theo các nguyên t c cơ b n : Cơ s d n tích, giá g c, phù h p, nh t quán, th n tr ng, tr ng y u. - Cơ s d n tích : Nghi p v xu t kh u hàng hóa liên quan n tài s n, n ph i thu, doanh thu, chi phí ph i ư c ghi vào s k toán vào th i i m phát sinh, không căn c vào th i i m th c t thu ho c chi ti n ho c tương ương ti n. - Giá g c : Giá v n hàng xu t kh u ph i ư c ghi nh n theo giá g c. Giá g c c a tài s n ư c tính theo s ti n ho c tương ương ti n ã tr , ph i tr có ư c s hàng hóa y. - Phù h p : Doanh thu xu t kh u và chi phí xu t kh u ph i phù h p v i nhau. Khi ghi nh n kho n doanh thu xu t kh u thì ph i ghi nh n m t kho n chi phí tương ng có liên quan n vi c t o ra doanh thu ó. - Nh t quán : Các chính sách k toán và phương pháp k toán doanh nghi p ã ch n ph i ư c áp d ng th ng nh t ít nh t trong kỳ k toán năm. Ví d i v i h ch toán giá v n hàng xu t kh u, n u năm nay h ch toán theo kê khai
  17. - 17 - thư ng xuyên thì ph i nh t quán, không ph i lô này thi kê khai thư ng xuyên, lô kia thì ki m kê nh kỳ. - Th n tr ng : Doanh thu c a ho t ng xu t kh u ch ư c ghi nh n khi có b ng ch ng ch c ch n v kh năng thu ư c l i ích kinh t , còn chi phí ph i ư c ghi nh n khi có b ng ch ng v kh năng phát sinh chi phí. - Tr ng y u : Tính tr ng y u ph thu c vào l n và tính ch t c a các thông tin ho c các sai sót ư c ánh giá trong hoàn c nh c th . Ngoài ra, nh ng yêu c u k toán t ra là : Trung th c, khách quan, y , k p th i, có th so sánh ư c. - Trung th c : Các thông tin và s li u k toán ph i ư c ghi chép và báo cáo trên cơ s các b ng ch ng y , khách quan và úng v i th c t v hi n tr ng, b n ch t n i dung và giá tr c a nghi p v xu t kh u hàng hóa. - Khách quan : Các thông tin và s li u k toán ph i ư c ghi chép úng v i th c t , không b xuyên t c, không b bóp méo. - y : M i nghi p v kinh t liên quan n ho t ng xu t kh u trong kỳ ph i ư c ghi chép và báo cáo y , không b b sót. - K p th i : Các thông tin và s li u k toán c a ho t ng xu t kh u ph i ư c ghi chép và báo cáo k p th i, úng ho c trư c th i h n qui nh, không ư c ch m tr . - Có th so sánh : Các thông tin và s li u k toán gi a các kỳ k toán ph i ư c trình bày nh t quán khi c n có th so sánh ư c. b) Chu n m c này qui nh và hư ng d n các nguyên t c và phương pháp k toán hàng t n kho, g m : a) Giá nh p kho hàng xu t kh u: Hàng xu t kh u ư c tính theo giá g c. Giá g c bao g m chi phí mua, chi phí ch bi n, thu không ư c hòan l i, chi phí liên quan tr c ti p khác phát sinh có ư c hàng t n kho a i m và tr ng thái hi n t i b) Giá xu t kho hàng xu t kh u : Tính giá tr hàng t n kho theo m t trong các phương pháp sau :
  18. - 18 - Phương pháp tính theo giá ích danh : Phương pháp ư c áp d ng iv i doanh nghi p có ít lo i m t hàng, ho c m t hàng n nh và nh n di n ư c. Phương pháp bình quân gia quy n : Giá tr c a t ng lo i hàng t n kho ư c tính theo giá tr trung bình c a t ng lo i hàng t n kho tương t u kỳ và giá tr t ng lo i hàng t n kho ư c mua ho c s n xu t trong kỳ. Giá tr trung bình có th ư c tính theo th i kỳ ho c m i khi nh p m t lô hàng v , ph thu c vào tình hình c a doanh nghi p. Phương pháp nh p trư c, xu t trư c áp d ng d a trên gi nh là hàng t n kho ư c mua trư c ho c s n xu t trư c thì ư c xu t trư c, và hàng t n kho còn l i cu i kỳ là hàng t n kho ư c mua ho c s n xu t th i i m u kỳ. Phương pháp nh p sau, xu t trư c áp d ng d a trên gi nh là hàng t n kho ư c mua sau ho c s n xu t sau thì ư c xu t trư c và hàng t n kho còn l i cu i kỳ là hàng t n kho ư c mua ho c s n xu t trư c ó. Theo phương pháp này thì giá tr hàng xu t kho ư c tính theo giá c a lô hàng nh p sau ho c g n sau cùng, giá tr c a hàng t n kho ư c tính theo giá c a hàng nh p kho u kỳ ho c g n u kỳ còn t n kho. c) Chu n m c s 10 – nh hư ng c a thay i t giá h i oái Chu n m c này qui nh và hư ng d n các nguyên t c và phương pháp k toán nh ng nh hư ng do thay i t giá h i oái trong trư ng h p doanh nghi p có các giao d ch b ng ngo i t , ví d như ho t ng xu t kh u. a) Nguyên t c ghi nh n các nghi p v kinh t phát sinh b ng ngo i t - Các doanh nghi p có nghi p v kinh t phát sinh b ng ngo i t ph i th c hi n ghi s k toán và l p báo cáo tài chính theo m t ơn v ti n t th ng nh t là ng Vi t Nam, ho c ơn v ti n t chính th c s d ng trong k toán (Sau khi ư c ch p thu n c a B Tài chính). Vi c quy i ng ngo i t ra ng Vi t Nam, ho c ra ơn v ti n t chính th c s d ng trong k toán v nguyên t c doanh nghi p ph i căn c vào t giá h i oái t i ngày giao d ch là t giá giao d ch th c t c a nghi p v kinh t phát sinh ho c t giá giao d ch bình quân trên th trư ng ngo i t liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam công b ghi s k toán.
  19. - 19 - Doanh nghi p ng th i ph i theo dõi nguyên t trên s k toán chi ti t các Tài kho n: Ti n m t, Ti n g i Ngân hành, Ti n ang chuy n, Các kho n ph i thu, Các kho n ph i tr và Tài kho n 007 “Ngo i t các lo i” (Tài kho n ngoài B ng Cân i k toán). - i v i Tài kho n thu c lo i doanh thu, hàng t n kho, TSC , chi phí s n xu t, kinh doanh, chi phí khác, bên N các Tài kho n v n b ng ti n, N ph i thu, bên có các tài kho n N ph i tr khi phát sinh các nghi p v kinh t b ng ngo i t ph i ư c ghi s k toán b ng ng Vi t Nam, ho c b ng ơn v ti n t chính th c s d ng trong k toán theo t giá h i oái t i ngày giao d ch (Là t giá giao d ch th c t ho c t giá giao d ch bình quân trên th trư ng ngo i t liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam công b t i th i i m nghi p v kinh t phát sinh). - i v i bên Có c a các Tài kho n v n b ng ti n, khi phát sinh các nghi p v kinh t b ng ngo i t ph i ư c ghi s k toán b ng ng Vi t Nam, ho c b ng ơn v ti n t chính th c s d ng trong k toán theo t giá ghi trên s k toán (Theo m t trong các phương pháp : t giá ích danh; t giá bình quân gia quy n, t giá nh p trư c, xu t trư c; t giá nh p sau, xu t trư c). - i v i bên N c a các Tài kho n N ph i tr , ho c bên Có c a các Tài kho n N ph i thu, khi phát sinh cách nghi p v kinh t b ng ngo i t ph i ư c ghi s k toán b ng ng Vi t Nam, ho c b ng ơn v ti n t chính th c s d ng trong k toán theo t giá ghi trên s k toán. b) Nguyên t c ánh giá l i các kho n m c ti n t có g c ngo i t th i i m cu i năm tài chính. - Cu i năm tài chính, doanh nghi p ph i ánh giá l i các kho n m c ti n t có g c ngo i t theo t giá giao d ch bình quân trên th trư ng ngo i t liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam công b t i th i i m cu i năm tài chính.
  20. - 20 - - Doanh nghi p không ư c chia l i nhu n ho c tr c t c trên lãi chênh l ch t giá h i oái ánh giá l i cu i năm tài chính c a các kho n m c ti n t có g c ngo i t . - Cu i năm tài chính, k toán ánh giá l i các kho n m c ti n t bao g m s dư các Tài kho n “Ti n m t”, “Ti n g i Ngân hàng”, “Ti n ang chuy n”, các kho n tương ương ti n, các kho n ph i thu, các kho n ph i tr có g c ngo i t theo t giá giao d ch bình quân trên th trư ng ngo i t liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam công b t i th i i m cu i năm tài chính. Kho n chênh l ch t giá h i oái do ánh giá l i s dư ngo i t c a các kho n m c ti n t có g c ngo i t cu i năm tài chính c a ho t ng kinh doanh ư c h ch toán vào Tài kho n 413 “Chênh l ch t giá h i oái”. d) Chu n m c s 14 – Doanh thu và thu nh p khác Chu n m c này qui nh và hư ng d n các nguyên t c và phương pháp k toán doanh thu và thu nh p khác: Doanh thu, th i i m ghi nh n doanh thu, phương pháp k toán doanh thu và thu nh p khác. Doanh thu ch bao g m t ng giá tr c a các l i ích kinh t doanh nghi p ã thu ư c ho c s thu ư c. Các kho n thu h bên th ba không ph i là ngu n l i ích kinh t , không làm tăng v n ch s h u c a doanh nghi p s không ư c coi là doanh thu. Xét riêng cho ho t ng xu t kh u thì : - Doanh thu xu t kh u tr c ti p : T ng giá tr l i ích kinh t doanh nghi p ã thu ho c s thu ư c t vi c xu t kh u hàng hóa theo h p ng xu t kh u. - Doanh thu xu t kh u y thác : i v i bên nh n xu t kh u y thác thì doanh thu là ti n hoa h ng ư c hư ng còn i v i bên y thác xu t kh u thì doanh thu là t ng giá tr l i ích mà doanh nghi p ã thu ho c s thu ư c t vi c xu t kh u hàng hóa theo h p ng xu t kh u. Doanh thu xu t kh u hàng hóa ư c ghi nh n khi ng th i th a mãn t t c 5 i u ki n sau : - Doanh nghi p ã chuy n giao ph n l n r i ro và l i ích g n li n v i quy n s h u s n ph m ho c hàng hóa cho ngư i mua
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2