i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi, các<br />
số liệu trong luận án là trung thực và có nguồn gốc cụ thể, rõ ràng. Nếu có sai sót,<br />
tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.<br />
<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Phạm Ngọc Hải<br />
<br />
ii<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ i<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ........................................................................................... v<br />
DANH MỤC ĐỒ THỊ........................................................................................ vi<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................... vii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................ ix<br />
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHÍNH SÁCH TÀI TRỢ CỦA<br />
DOANH NGHIỆP ............................................................................................ 24<br />
1.1. NHU CẦU VỐN VÀ NGUỒN TÀI TRỢ NHU CẦU VỐN CỦA DOANH<br />
NGHIỆP ............................................................................................................ 24<br />
1.1.1. Vốn kinh doanh và nhu cầu vốn kinh doanh của doanh nghiệp ............. 24<br />
1.1.2. Nguồn tài trợ vốn kinh doanh của doanh nghiệp ................................... 25<br />
1.2. CHÍNH SÁCH TÀI TRỢ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP ........................ 31<br />
1.2.1. Khái niệm, mục tiêu và tầm quan trọng chính sách tài trợ của doanh<br />
nghiệp ............................................................................................................. 31<br />
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới chính sách tài trợ của doanh nghiệp ............ 34<br />
1.2.3. Nội dung chính của chính sách tài trợ của doanh nghiệp ....................... 39<br />
1.2.4. Quy trình hoạch định chính sách tài trợ ................................................. 54<br />
1.2.5. Tác động của chính sách tài trợ tới doanh nghiệp .................................. 58<br />
1.3. CÁC KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ CHÍNH SÁCH TÀI TRỢ CỦA<br />
DN VÀ BÀI HỌC RÚT RA ĐỐI VỚI VIỆT NAM ........................................ 64<br />
1.3.1. Các kinh nghiệm quốc tế về chính sách tài trợ của doanh nghiệp .......... 64<br />
1.3.2. Những bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp xây dựng công trình<br />
giao thông ở Việt Nam.................................................................................... 68<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH TÀI TRỢ CỦA CÁC CÔNG TY<br />
XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG NIÊM YẾT Ở VIỆT NAM ........ 71<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN CỦA CÁC CÔNG TY XÂY<br />
DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG NIÊM YẾT Ở VIỆT NAM.................... 71<br />
2.1.1.Khái quát quá trình hình thành, phát triển các công ty xây dựng công trình<br />
giao thông niêm yết ở Việt Nam ..................................................................... 71<br />
2.1.2. Mô tả tổng quan về mẫu nghiên cứu...................................................... 75<br />
2.1.3.Khái quát tình hình tài chính và kết quả sản xuất kinh doanh của các công<br />
ty xây dựng công trình giao thông niêm yết. ................................................... 79<br />
2.2. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH TÀI TRỢ CỦA CÁC CÔNG TY XÂY<br />
DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG NIÊM YẾT Ở VIỆT NAM ................. 91<br />
2.2.1.Thực trạng quy mô các nguồn tài trợ của các doanh nghiệp xây dựng công<br />
trình giao thông niêm yết ở Việt Nam ............................................................. 91<br />
2.2.2. Thực trạng cơ cấu nguồn tài trợ của các công ty xây dựng công trình giao<br />
thông niêm yết ở Việt Nam .............................................................................. 96<br />
2.2.3. Thực trạng về hình thức huy động vốn của các công ty xây dựng công trình<br />
giao thông niêm yết ở Việt Nam ..................................................................... 100<br />
2.2.4. Thực trạng mô hình tài trợ của các công ty xây dựng công trình giao thông<br />
niêm yết ở Việt Nam...................................................................................... 116<br />
2.2.5. Thực trạng quá trình hoạch định chính sách tài trợ của các công ty xây<br />
dựng CTGT niêm yết ở Việt Nam................................................................. 123<br />
2.2.6. Đánh giá tác động của chính sách tài trợ tới các công ty xây dựng công trình<br />
giao thông niêm yết ........................................................................................ 124<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CHÍNH SÁCH TÀI TRỢ CỦA CÁC CÔNG TY<br />
XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG NIÊM YẾT Ở VIỆT NAM ...... 134<br />
2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................................... 134<br />
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân........................................................... 136<br />
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH TÀI TRỢ CỦA<br />
CÁC CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG NIÊM YẾT Ở<br />
VIỆT NAM...................................................................................................... 141<br />
<br />
iv<br />
<br />
3.1. BỐI CẢNH KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN<br />
CỦA CÁC CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG NIÊM<br />
YẾT Ở VIỆT NAM......................................................................................... 141<br />
3.1.1. Bối cảnh kinh tế - xã hội của nền kinh tế............................................. 141<br />
3.1.2. Định hướng phát triển các công ty xây dựng công trình giao thông niêm<br />
yết ở Việt Nam ............................................................................................. 144<br />
3.1.3. Những quan điểm cơ bản cần quán triệt trong việc hoàn thiện chính sách<br />
tài trợ của các công ty xây dựng công trình giao thông niêm yết ở Việt Nam 146<br />
3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH TÀI TRỢ CỦA CÁC<br />
CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG NIÊM YẾT Ở<br />
VIỆT NAM .............................................................................................. 149<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp về quy mô tài trợ ....................................................... 149<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp về hình thức huy động vốn ........................................ 150<br />
3.2.3. Nhóm giải pháp về mô hình tài trợ ...................................................... 163<br />
3.2.4. Nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình hoạch định một chính sách<br />
tài trợ bài bản khoa học................................................................................. 164<br />
3.3. KIẾN NGHỊ CÁC ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN GIẢI PHÁP .................. 165<br />
3.3.1. Đối với Chính phủ .............................................................................. 165<br />
3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước.............................................................. 169<br />
KẾT LUẬN CHUNG ...................................................................................... 171<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ ..................... 173<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 174<br />
PHỤ LỤC ........................................................................................................ 179<br />
<br />
v<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ<br />
Sơ đồ 1.1: Quy trình hoạch định CSTT ............................................................... 54<br />
Sơ đồ 1.2: Quy trình hoạch định chính sách tài trợ ............................................. 57<br />
Sơ đồ 2.1: Mô hình tài trợ xét tại thời điểm 31/12/2017 của toàn mẫu .............. 121<br />
<br />