Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................1 <br />
Danh mục các hình vẽ .............................................................................................4 <br />
MỞ ĐẦU...................................................................................................................5 <br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài....................................................................................5 <br />
2. Mục đích của Đề tài ...........................................................................................5 <br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................5 <br />
4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .....................................................6 <br />
CHƯƠNG 1..............................................................................................................7 <br />
MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐẤU THẦU VÀ XÂY DỰNG CHIẾN<br />
LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP ..............................................................................7 <br />
1.1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA CÔNG TÁC ĐẤU THẦU XÂY LẮP........7 <br />
1.1.1. Mục đích nghiên cứu công tác đấu thầu xây lắp .......................................7 <br />
1.1.2. Trình tự và nội dung của công tác đấu thầu .............................................8 <br />
1.2. HỒ SƠ DỰ THẦU VÀ CÁC VĂN BẢN PHÁP LÝ CÓ LIÊN QUAN<br />
TỚI HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU XÂY LẮP .....................................................11 <br />
1.2.1. Chuẩn bị hồ sơ dự thầu .............................................................................11 <br />
1.2.2. Chuẩn bị nội dung về kỹ thuật ..................................................................11 <br />
1.2.3. Chuẩn bị nội dung về tài chính.................................................................13 <br />
1.2.4. Chuẩn bị nội dung về pháp lý ...................................................................17 <br />
1.2.5. Nộp hồ sơ dự thầu......................................................................................17 <br />
1.2.6. Hoàn thiện và kí kết hợp đồng ..................................................................18 <br />
1.3. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG XÂY LẮP Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN<br />
2005 – 2010 ...........................................................................................................18 <br />
1.4. KHÁI NIỆM, YÊU CẦU VÀ NỘI DUNG CÁC BƯỚC XÂY DỰNG<br />
CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU CHO DOANH NGHIỆP ....................................19 <br />
1.4.1. Khái niệm, yêu cầu chiến lược đấu thầu xây lắp .....................................19 <br />
1.4.2. Nội dung các bước xây dựng chiến lược:.................................................20 <br />
1.4.3. Sứ mạng, mục tiêu và chiến lược hiện tại ...............................................20 <br />
1.4.4. Phân tích các yếu tố bên trong..................................................................21 <br />
1.4.5. Phân tích môi trường ngành theo Michael Porter...................................24 <br />
CHƯƠNG 2............................................................................................................29 <br />
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU CỦA ...............................................29 <br />
Học viên : Vũ Tiến Vượng<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
2<br />
<br />
CÔNG TY VINACONEX E&C...........................................................................29 <br />
2.1. GIỚI THIỆU VỀ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY ...........29 <br />
2.1.1. Một số thông tin cơ bản về công ty. ..........................................................29 <br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ..........................................................29 <br />
2.1.3. Lĩnh vực và nghành nghề kinh doanh ....................................................29 <br />
2.1.4. Thông tin về cấu trúc công ty....................................................................30 <br />
2.1.5. Sơ đồ tổ chức quản lý ................................................................................30 <br />
2.2. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN TRONG KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY.............................................................................................................37 <br />
2.2.1. Thuận lợi ....................................................................................................37 <br />
2.2.2. Khó khăn ....................................................................................................38 <br />
2.3. ĐÁNH GIÁ VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU CỦA<br />
CÔNG TY TRONG THỜI GIAN QUA ............................................................39 <br />
2.3.1. Thời cơ - Thách thức .................................................................................39 <br />
2.3.2. Những kết quả đạt được của công ty trong đấu thầu xây lắp .................40 <br />
2.4. PHÂN TÍCH MỐI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY. .............41 <br />
2.4.1. Phân tích môi trường vĩ mô của công ty...................................................41 <br />
2.4.2. Phân tích các yếu tố trong môi trường công ty. .......................................43 <br />
2.5. NHỮNG TỒN TẠI CƠ BẢN TRONG VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN<br />
LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP CỦA CÔNG TY .............................................49 <br />
2.5.1. Những tồn tại cơ bản.................................................................................49 <br />
2.5.2. Nguyên nhân..............................................................................................49 <br />
CHƯƠNG 3............................................................................................................52 <br />
HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP TẠI CÔNG TY<br />
VINACONEX E&C ..............................................................................................52 <br />
3.1. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG VẬT LIỆU XÂY LẮP<br />
THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG.................................................................52 <br />
3.2. SỨ MẠNG VÀ MỤC TIÊU TRONG NHỮNG NĂM MỚI CỦA CÔNG<br />
TY..........................................................................................................................56 <br />
3.2.1. Định hướng sản xuất kinh doanh của Công ty........................................56 <br />
3.2.2. Định hướng trong công tác đấu thầu của Công ty ..................................58 <br />
3.3. ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI CỦA CÔNG<br />
TY BẰNG MA TRẬN EFE ................................................................................60 <br />
Học viên : Vũ Tiến Vượng<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
3<br />
<br />
3.3.1. Cách thức xây dựng ma trận EFE............................................................60 <br />
3.3.2. Phân tích các yếu tố bên ngoài ................................................................62 <br />
3.4. ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ CỦA CÔNG TY<br />
BẰNG MA TRẬN IFE........................................................................................68 <br />
3.5. HÌNH THÀNH CÁC LOẠI CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP ĐỂ<br />
LỰA CHỌN .........................................................................................................71 <br />
3.5.1. Chiến lược kết hợp về phía trước..............................................................71 <br />
3.5.2. Chiến lược kết hợp về phía sau .................................................................71 <br />
3.5.3. Chiến lược tăng trưởng tập trung theo hướng thâm nhập thị trường....71 <br />
3.5.4. Chiến lược tăng trưởng tập trung theo hướng phát triển thị trường......72 <br />
3.5.5. Chiến lược đa dạng hoạt động đồng tâm..................................................72 <br />
3.6. LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC .......................................................................73 <br />
3.7. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC ...................................74 <br />
3.7.1. Tăng cường Marketing..............................................................................74 <br />
3.7.2. Phân loại tìm kiếm thị trường ...................................................................74 <br />
3.7.3. Hoàn thiện công tác thu thập và xử lý thông tin......................................75 <br />
3.7.4. Công tác dự báo thị trường .......................................................................77 <br />
3.7.5. Nâng cao năng lực lập hồ sơ dự thầu.......................................................77 <br />
3.7.6. Thực hiện chuyên môn hóa công tác lập hồ sơ dự thầu..........................77 <br />
3.7.7. Hoàn thiện công tác xác định giá bỏ thầu................................................79 <br />
3.7.8. Nâng cao năng lực thực hiện thầu ...........................................................80 <br />
3.7.9. Đầu tư mua sắm máy móc thiết bị ............................................................80 <br />
3.7.10. Tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình.............................83 <br />
3.8. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VỚI TỔNG CÔNG TY VINACONEX VÀ CÁC<br />
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU XÂY<br />
LẮP .......................................................................................................................85 <br />
3.8.1. Đối với Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam .....................85 <br />
3.8.1. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước ....................................................86 <br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...............................................................................87 <br />
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC............................................................87 <br />
II. NHỮNG TỒN TẠI TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN LUẬN VĂN ...87 <br />
III. NHỮNG KIẾN NGHỊ VỀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO .........88 <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................89 <br />
Học viên : Vũ Tiến Vượng<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
4<br />
<br />
Danh mục các hình vẽ<br />
Trang<br />
Hình 2.1.1. Sơ đồ tổ chức quản lý của Công ty<br />
<br />
29<br />
<br />
Hình 3.1.1. Ngôi nhà sử dụng kính tiết kiệm năng lượng<br />
<br />
52<br />
<br />
Hình 3.3.1. Biểu đồ chỉ số GDP, lạm phát qua các năm<br />
<br />
61<br />
<br />
Hình 3.3.2. Biểu đồ tốc độ tăng trưởng tín dụng<br />
<br />
63<br />
<br />
Hình 3.3.3. Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa<br />
<br />
64<br />
<br />
Hình 3.3.4. Biểu đồ cơ cấu dân số theo khu vực<br />
<br />
66<br />
<br />
Danh mục các bảng biểu<br />
Bảng 1.2.1: Máy móc huy động cho thi công<br />
<br />
12<br />
<br />
Bảng 1.2.2. Bảng phân chia nhóm lương<br />
<br />
15<br />
<br />
Bảng 1.2.3. Đơn giá chi tiết công trình<br />
<br />
16<br />
<br />
Bảng 1.2.4. Bảng giá dự thầu công trình<br />
<br />
17<br />
<br />
Bảng 2.4.2.4. Kết cấu lao động biến đổi qua các năm<br />
<br />
44<br />
<br />
Bảng 3.2.1. Các chỉ tiêu chủ yếu được xây dựng năm 2009<br />
<br />
56<br />
<br />
Bảng 3.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Công ty<br />
<br />
60<br />
<br />
Bảng 3.4.1. Ma trận đánh giá nội bộ Công ty<br />
<br />
68<br />
<br />
Học viên : Vũ Tiến Vượng<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
5<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VINACONEX được<br />
Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng và Vinaconex thành lập<br />
ngày 16/05/2007. Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty là lĩnh vực xây<br />
lắp trong đó đấu thầu là một công tác then chốt để tìm kiếm công việc đầu<br />
vào. Kể từ khi thành lập, công tác đấu thầu của Công ty chủ yếu dựa trên kế<br />
hoạch kinh doanh hàng năm hoặc ứng biến theo tình huống cụ thể, mà ít có<br />
chiến lược dài hạn. Vì vậy doanh nghiệp phát triển không ổng định, không<br />
bền vững và luôn đối mặt với những khó khăn về vốn, về việc làm, về thị<br />
trường… .<br />
Hoàn thiện chiến lược đấu thầu xây lắp trên cơ sở nghiên cứu, phân<br />
tích Luật đấu thầu, Luật Xây dựng và các văn bản pháp lý có liên quan;<br />
nghiên cứu, phân tích môi trường xây dựng tại Việt Nam là nhu cầu cấp bách<br />
đối với doanh nghiệp, vì vậy tác chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lược đấu<br />
thầu xây lắp ở công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex”.<br />
2. Mục đích của Đề tài<br />
Nhằm giúp doanh nghiệp hoàn thiện chiến lược đấu thầu xây lắp, hiểu<br />
rõ hơn về Luật đấu thầu, Luật Xây dựng và các văn bản pháp lý liên quan để<br />
tháo gỡ những vướng mắc, mâu thuẫn, gây lãng phí về thời gian và tiền bạc<br />
của doanh nghiệp đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong<br />
công tác đấu thầu;<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Nghiên cứu nội bộ Công ty Vinaconex E&C trong lĩnh vực xây lắp<br />
đặc biệt là công tác đấu thầu; Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường<br />
ngành, môi trường trong nước và ngoài nước có ảnh hưởng đến Công ty.<br />
<br />
Học viên : Vũ Tiến Vượng<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />