intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện hoạt động giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các Ngân hàng thương mại

Chia sẻ: Kethamoi2 Kethamoi2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu là đưa ra được những giải pháp mang tính lý luận và thực tiễn để hoàn thiện hoạt động giám sát của Ngân hàng nhà nước đối với Ngân hàng thương mại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện hoạt động giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các Ngân hàng thương mại

  1. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete Tr ng i h c kinh t qu c dân ---------@&?--------- Lê Anh H o Hoàn thi n ho t ng giám sát c a Ngân hàng Nhà c Vi t Nam i v i các Ngân hàng th ng m i Tóm t t lu n v n th c s Hà n i, n m 2007
  2. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete U 1. Lý do ch n tài Trong nh ng n m qua, ngành Ngân hàng ã có nhi u i m i, song n nay h th ng ngân hàng Vi t Nam v n giai n phát tri n ban u, n ng l c tài chính c a nhi u Ngân hàng th ng m i còn y u, n quá h n cao, nhi u r i ro. Ho t ng ki m tra, giám sát c a NHNN i v i các NHTM còn y u, thi u tính c l p; h th ng thông tin báo cáo, thông tin qu n lý còn ch a t t i các chu n c và thông l qu c t .. Xu t phát t tình hình ó tôi ã ch n tài “Hoàn thi n ho t ng giám sát c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam i v i các Ngân hàng th ng m i” cho Lu n v n th c s c a mình. c ích: c tiêu nghiên c u là a c nh ng gi i pháp mang tính lý lu n và th c ti n hoàn thi n ho t ng giám sát c a NHNN i v i các NHTM. 2. it ng, ph m vi nghiên c u it ng: GSNH. Ph m vi: Ho t ng giám sát i v i các NHTM trong n c. 3. Ph ng pháp nghiên c u: tài mang tính ch t nghiên c u, ng d ng nên tác gi s d ng t ng h p các ph ng pháp nghiên c u khoa h c ch y u, c bi t là ph ng pháp t duy bi n ch ng và ch ngh a duy v t l ch s ; áp d ng các ph ng pháp th ng kê, kh o sát, t ng h p, phân tích, so sánh nh m làm sáng t các v n nghiên c u. 4. K t c u c a lu n v n: i dung c b n c a lu n v n chia thành 3 ch ng: - Ch ng 1: Ho t ng giám sát c a Ngân hàng Trung ng i v i các Ngân hàng th ng m i - Ch ng 2: Th c tr ng ho t ng giám sát c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam i v i các Ngân hàng th ng m i.
  3. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete - Ch ng 3: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ng giám sát c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam i v i các Ngân hàng th ng m i. Ch ng 1: Nh ng n i dung c b n v ho t ng giám sát c a Ngân hàng Trung ng i v i các Ngân hàng th ng m i ây là ch ng có tính ch t lý lu n làm c s cho vi c phân tích th c tr ng ho t ng giám sát c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam và ra gi i pháp hoàn thi n, ch ng này có 4 v n chính 1.1. Khái quát các ch c n ng ch y u c a Ngân hàng Trung ng - Ngân hàng phát hành - Ngân hàng c a các ngân hàng - Ngân hàng c a Chính ph 1.2. Nh ng n i dung c b n v ho t ng giám sát ngân hàng c a Ngân hàng Trung ng i v i các Ngân hàng th ng m i * Khái ni m, b n ch t c a ho t ng giám sát ngân hàng Giám sát ngân hàng th ng c hi u theo ngh a r ng là t t c các ho t ng nh m m b o cho s an toàn và lành m nh c a h th ng các t ch c tài chính, bao g m: nh ch , c p phép, giám sát t xa, thanh tra t i ch và c ng ch th c thi các hành ng ch nh s a k p th i th c hi n các quy n n ng giám sát. M c ích c a giám sát ngân hàng là nh m m b o cho lu t pháp c th c hi n m t cách c l p và công b ng. Giám sát ngân hàng bao g m c nh báo s m và c nh báo xa, g n ch t ch v i qu n tr ngân hàng. Theo quan ni m chung c a th gi i thì nâng cao hi u qu c a giám sát ngân hàng thì ph i t p trung quy n l c, t ó m i có th nâng cao tính c l p cho c quan giám sát. N u không làm c nh v y thì nh ng v h th ng s x y ra, gây nên nh ng thi t h i v kinh t , chính tr , lòng tin cho ng i dân và các t ch c kinh t . Giám sát – là m t hình th c ho t ng c a các t ch c Nhà c khác nhau nh m m b o vi c tuân th lu t pháp. Giám sát ngân hàng –
  4. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete là công tác giám sát trong l nh v c ngân hàng. T ch c giám sát ngân hàng c hình thành trên n n t ng pháp lu t c a m i qu c gia và ti p thu nh ng kinh nghi m c a các t ch c qu n lý ngân hàng trên th gi i. H th ng giám sát ngân hàng thông th ng bao g m: - Quy nh nh ng lo i hình t ch c ch u s giám sát; - Quy nh nh ng tiêu chu n trong ho t ng ngân hàng; - Quy nh v ch k toán và báo cáo s li u; - Trách nhi m th c hi n ki m toán; - Khuy n cáo, ch o và ph i h p xây d ng các ph ng pháp qu n lý ngân hàng hi n i. - Ki m tra Nhà n c v ho t ng ngân hàng c ph n ánh thông qua th ng lu t pháp. Theo ó, t t c t ch c có th c hi n ch c n ng ngân hàng u ph i tuân th các u kho n trong t ng b Lu t phù h p, tr c h t là p NHTW, sau ó n các NHTM và t ch c tín d ng khác. - Ki m tra hành chính bao g m giám sát quá trình ho t ng c a các NHTM do NHTW m trách. Nhi m v , m c tiêu và gi i h n ki m tra hành chính c quy nh c th t i các u kho n trong các Lu t liên quan. - Ki m tra c l p c th c hi n b i m t s các t ch c c l p, không thu c s qu n lý tr c ti p c a các b , ngành nào. Chúng c th c hi n b i các công ty ki m toán c l p. * Các chu n m c qu c t v giám sát ngân hàng - Các nguyên t c và tiêu chu n Basel - S hình thành và ho t ng c a U ban Basel Basel là U ban c a các chuyên gia v giám sát ho t ng ngân hàng, c thành l p b i Th ng c Ngân hàng Trung ng nhóm các qu c gia 10 c (G10) vào n m 1975. Hi n nay, các thành viên c a U ban này g m các c B , Canada, Pháp, c, Italia, Nh t B n, Luxemebourg, Hà Lan, Thu n, Thu S , V ng Qu c Anh và Hoa K .
  5. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete Các qu c gia c i di n b i Ngân hàng Trung ng hay c quan giám sát ho t ng ngân hàng. U ban này c nhóm h p 4 l n trong m t m. Trong U ban còn có 25 nhóm k thu t và m t s b ph n khác c nhóm h p th ng xuyên th c hi n các n i dung công vi c c a U ban. - H th ng các nguyên t c c a U ban Basel i dung c a 25 nguyên t c c b n c a U ban Basel c pt i7n i dung chính nh sau: + Các nguyên t c thu c c m ch v u ki n tiên quy t cho vi c giám sát ngân hàng hi u qu + Các nguyên t c thu c c m ch c p phép và c c u + Các nguyên t c thu c c m ch v các quy nh và yêu c u th n tr ng + Các nguyên t c thu c c m ch v giám sát nghi p v ngân hàng hi n nay + Nguyên t c thu c c m ch yêu c u thông tin + Nguyên t c thu c c m ch quy n h n h p pháp c a chuyên gia giám sát + Các nguyên t c thu c c m ch nghi p v ngân hàng xuyên biên gi i - Nhóm các tiêu chu n (chu n Basel) + Hi p c Basel 1 và Ph ng pháp ti p c n theo tiêu chu n hóa i dung c b n c a Basel 1 là: Các t ch c tín d ng trong quá trình ho t ng luôn ph i mb o v n m c t i thi u 8%, nó còn g i là h K tính theo công th c: n/ Tài s n có tính theo m c r i ro 8%. Công th c trên nh m t ti n , là ch tiêu u tiên, c b n nh t khi ánh giá v t ch c tín d ng c a c quan giám sát ngân hàng. Ph ng pháp ti p c n theo tiêu chu n hóa, là tiêu chu n c áp d ng tính toán v n ( s ) và tài s n có r i ro ( m u s ) b ng cách tính c áp d ng chung cho các t ch c tín d ng, n gi n, d th c hi n. + Hi p c Basel 2 và Ph ng pháp IRR
  6. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete Hi p cm i c xây d ng v i 3 tr c t: Tr c t th nh t Các yêu c u v n t i thi u Theo quy nh trong Basel, m t t ch c tài chính c g i là v n khi h s v n (Capital Adequacy Ratio – CAR) t t i thi u 4% iv i n c p 1 và 8% i v i v n c p 2. H s CAR c tính nh sau: n ngân hàng CAR = Tài s n có u ch nh r i ro Tr c t th hai T ng c ng c ch giám sát, c bi t là vi c ánh giá ch t l ng qu n lý r i ro c a ngân hàng - B n nguyên t c chính c a Tr c t th hai Nguyên t c 1: Ngân hàng nên có quy trình ánh giá s thích h p c a ng v n và h s r i ro c a ngân hàng và m t chi n l c duy trì các m c v n khác nhau. Nguyên t c 2: Nh ng ng i giám sát c n ki m tra l i và ánh giá các chi n l c và vi c ánh giá m c v n thích h p n i b c a ngân hàng, c ng nh kh n ng giám sát và m b o s tuân th các m c v n u ti t. Nh ng ng i giám sát c n ph i có nh ng hành ng giám sát phù h p n u h không tho mãn v i k t qu c a quy trình ánh giá. Nguyên t c 3: Chuyên gia giám sát nên yêu c u ngân hàng duy trì m c cao h n t l v n u ch nh t i thi u và ph i có kh n ng yêu c u các nv thành viên duy trì m c v n cao h n m c t i thi u. Nguyên t c 4: Chuyên gia giám sát c n ph i có bi n pháp can thi p ngay giai n u tiên ng n m c v n không b r t xu ng th p h n m c t i thi u gi i quy t nh ng thu c tính r i ro c a m t ngân hàng nh t nh và c n có hành ng gi i quy t t c thì n u v n không duy trì ho c khôi ph c c. Tr c t th ba Tuân th k lu t th tr ng Basel 2 cho phép t ch c tín d ng s d ng các ph ng pháp n i b tính toán các yêu c u v v n i v i r i ro tín d ng và r i ro ho t ng, nh ng
  7. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete ng quy nh các t ch c tín d ng ph i công b thông tin y cho các thành viên tham gia th tr ng * Basel 2 v d phòng: Ph ng pháp IRR yêu c u các ngân hàng thi t p y các kho n d phòng m t n bù p cho nh ng r i ro theo tính toán c a ngân hàng (EL – Expected Lose), còn yêu c u v v n t i thi u c thi t k ch b o v ( bù p) nh ng kho n r i ro mà ngân hàng không tính tr c (UL – Unexpected Lose). - H th ng x p h ng CAMELS CAMELS là h th ng ánh giá ho t ng toàn di n, c s d ng ph bi n trê toàn th gi i. Các chuyên gia giám sát s d ng Báo cáo giám sát CAMELS ti n hành x p h ng cho t ng ngân hàng trên s ánh giá c a 6 u ph n chính v n ng l c và ho t ng c a m t ngân hàng. Các c u ph n p h ng c ánh giá trên các khía c nh sau: C: V n A: Ch t l ng Tài s n có M: Ch t l ng qu n lý và ho t ng E: Thu nh p L: Thanh kho n S: nh y c m v i lãi su t Vi c t ng h p x p h ng c ánh giá d a trên thang mt 1 n5 theo m c c n giám sát t ng d n. M c x p h ng t ng h p là k t qu c a vi c p h ng 6 c u ph n. X p h ng 1 là m c x p h ng cao nh t v i ý ngh a là t ch c tín d ng có ho t ng t t nh t, m b o ch t l ng qu n lý r i ro, g n li n v i m t m c giám sát ít nh t. X p h ng 5 là m c x p h ng x u nh t, t c là t ch c tín d ng này có ho t ng y u kém, không m b o kh n ng qu n lý r i ro và òi h i ho t ng giám sát cao nh t cho t ch c tín d ng này. * Ph ng th c giám sát ho t ng ngân hàng - Ph ng th c giám sát t xa
  8. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete Giám sát t xa là quá trình thu th p, x lý s li u báo cáo c a t ch c tín d ng; ti n hành phân tích, ánh giá tình hình ho t ng c a t ch c tín ng, l p báo cáo và ra các v n b n khuy n cáo i v i các t ch c tín d ng nh m m b o s tuân th pháp lu t c a t ch c tín d ng, c nh báo s m, ng n ng a nh ng r i ro có th x y ra, có tác d ng nh h ng cho giám sát t i ch , m b o an toàn trong ho t ng ngân hàng. - Ph ng th c giám sát t i ch Ph ng th c giám sát t i ch là ph ng ph c c n, nh ng không có ph ng th c nào thay th c nó. Giám sát t i ch c ti n hành t i tr s t ch c tín d ng. Chuyên gia giám sát ngân hàng c ti p c n v i ch ng t , s sách, h s , con ng i và s vi c c th . Nh ng k t lu n quan tr ng nh t có th a ra sau khi ã giám sát t i ch và c ghi vào trong biên b n k t lu n. 1.3. C quan giám sát ho t ng ngân hàng Giám sát ho t ng ngân hàng nói chung th ng là trách nhi m c a Ngân hàng Trung ng, nh ng m ts n c l i do B Tài chính ho c m t t ch c c l p ti n hành. M t hình th c l ng tính, b ng cách trao cho c quan th c hi n giám sát ngân hàng m t v th c bi t – bán c l p, trong khi v n duy trì ch c n ng này trong Ngân hàng Trung ng c ng ã cm ts n i trên th gi i l a ch n. 1.3.1. T ch c ch u trách nhi m giám sát ngân hàng Trên giác vi mô, có b n cách s p t b máy giám sát ngân hàng: (i) t trong Ngân hàng Trung ng nh là m t V ; (ii) là m t n v (V ) trong B Tài chính; (iii)thành l p m t c quan c l p (superintendency); (iv) pha tr n gi a các cách l a ch n trên, ch ng h n nh nâng t m c quan giám sát ngân hàng lên thành bán c l p và v n t trong NHTW. * Kinh nghi m xây d ng h th ng giám sát ngân hàng c a m t s qu c gia - H th ng giám sát ngân hàng t i Anh
  9. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete - H th ng giám sát ngân hàng t i C ng hoà Pháp - H th ng giám sát ngân hàng t i Ba Lan
  10. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete Ch ng 2: Th c tr ng ho t ng giám sát ngân hàng c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam i v i các Ngân hàng th ng m i 2.1. Ch c n ng, nhi m v và c c u t ch c c a Ngân hàng Nhà c Vi t Nam Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam là c quan ngang B c a Chính ph có ch c n ng qu n lý Nhà n c v ti n t , ho t ng ngân hàng và là Ngân hàng Trung ng c a n c C ng hoà xã h i ch ngh a Vi t nam; qu n lý nhà n c các d ch v công và th c hi n i di n ch s h u ph n v n c a Nhà n c i doanh nghi p có v n nhà n c trong l nh v c Ngân hàng theo quy nh a pháp lu t. 2.1.1. Vai trò c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam (1) u ti t kh i l ng ti n l u thông thông qua chính sách n i l ng ho c th t ch t l ng ti n cung ng. (2) u ti t s n xu t và thi t l p c c u n n kinh t 2.1.2. Nhi m v c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam Các nhi m v c th c quy nh t i Lu t Ngân hàng Nhà n c và Ngh nh s 52/2003/N -CP c a Chính ph . 2.2. H th ng giám sát tài chính Vi t Nam Nh chúng ta ã bi t, h th ng tài chính hàm ý các th tr ng tài chính, các nh ch tài chính và các công c tài chính, s n ph m, d ch v tài chính. Nó c h p thành b i các b ph n nh h n nh : ngân hàng, ch ng khoán, o hi m. ây là n i mà các món ti n t m th i nhàn r i, các kho n ti t ki m nh l , các ngu n v n u t trong xã h i c t p trung l i và phân b tr c ti p ho c gián ti p cho các d án s n xu t kinh doanh có hi u qu . 2.3. Th c tr ng ho t ng giám sát ngân hàng c a NHNN
  11. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete Th c t Vi t Nam, Ngân hàng Nhà n c ch u trách nhi m qu n lý, giám sát ho t ng ngân hàng và h th ng các TCTD. B Tài chính ch u trách nhi m v l nh v c ch ng khoán (U ban Ch ng khoán Nhà n c tr c thu c Tài chính) và b o hi m (V B o hi m – B Tài chính). Ngoài ra, v i m c tham gia khác nhau còn có B o hi m Ti n g i Vi t Nam và m t vài c quan, t ch c thu c Chính ph khác (Thanh tra Chính ph ,...) tham gia vào. 2.3.1. T ch c và ho t ng c a c quan giám sát ngân hàng - Quá trình hình thành và phát tri n c a ho t ng giám sát ngân hàng i NHNN Vi t Nam - C s pháp lý c a ho t ng giám sát ngân hàng c a NHNN s pháp lý t ch c và th c hi n ho t ng giám sát ngân hàng a NHNN Vi t Nam bao g m: - Lu t Ngân hàng Nhà n c n m 1997. - Lu t Thanh tra n m 2004. - Ngh nh s 91/1999/N -CP ngày 04/9/1999 c a Chính ph v t ch c và ho t ng c a Thanh tra Ngân hàng. và các v n b n quy ph m pháp lu t khác c a NHNN. Ch c n ng nhi m v trong ho t ng giám sát ã b phân tán quá nhi u n v ch c n ng (Ph l c 2). 2.3.2. Ban hành các v n b n h ng d n công tác giám sát ngân hàng: Trong nh ng n m g n ây, các v n b n pháp quy trong công tác giám sát ngân hàng ti p t c c b sung, ch nh s a áp ng yêu c u m r ng ph m vi, n i dung theo Lu t NHNN và thông l qu c t . 2.3.2. Th c tr ng cán b làm công tác giám sát ngân hàng
  12. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete s l ng và ch t l ng cán b : v i biên ch hi n nay tri n khai công vi c v c b n là nh ng do trình , kinh nghi m công tác c a a ph n cán b (nh ã nêu trên) còn h n ch nh ng m ng nghi p v m i a NHTW nên ph n nào gây khó kh n, h n ch trong vi c tri n khai công vi c. 2.3.4. Th c hi n quy trình thanh tra t i ch : Tùy theo t ng lo i thanh tra, giám sát mà công tác giám sát ngân hàng (ch y u là thanh tra t i ch ) c th c hi n theo nh ng b c c th . * K t qu t c và nh ng t n t i trong ho t ng giám sát ngân hàng c a NHNN i v i các NHTM - K t qu t c + i v i ho t ng thanh tra t i ch n c ta t n m 1993 n nay, Thanh tra ngân hàng ã ti n hành th c hi n hai ph ng th c giám sát là giám sát t xa và thanh tra t i ch . Lâu nay, thanh tra t i ch n c ta v n là ph ng pháp ch y u ki m tra, phát hi n nh ng t n t i và y u kém c a các n v , qua ó góp ph n th c hi n các bi n pháp ch n ch nh và làm lành m nh ho t ng, h n ch r i ro, b o v tài s n. c dù, trong xu th i m i qu n lý và ki m soát ho t ng ngân hàng, giám sát t xa c coi là th ng xuyên và tr ng y u, nh ng v n ph i coi tr ng thanh tra t i ch c a Thanh tra NHNN. + i v i ho t ng giám sát t xa Tr i qua g n 20 n m i m i, h th ng Thanh tra NHNN ã t c nh ng thành t u, góp ph n quan tr ng vào s nghi p i m i và phát tri n a ngành ngân hàng, b o m an toàn h th ng, b o v quy n l i và l i ích p pháp c a ng i g i ti n. - Nh ng t n t i, h n ch
  13. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete quan giám sát ngân hàng c a Vi t Nam, c th là Thanh tra NHNN ã t ng b c áp d ng 25 nguyên t c c b n này. Tuy nhiên, m t s v n mang tính tr ng y u mà Thanh tra NHNN ch a tuân th y có th tác ng x u t i hi u l c và hi u qu c a ho t ng GSNH + V c c u t ch c c a c quan giám sát + V tính c l p trong ho t ng và ngu n l c y cho Thanh tra NHNN + V ph ng pháp th c hi n giám sát ngân hàng + V h p tác gi a các c quan trong giám sát ho t ng ngân hàng 2.4. H th ng giám sát ngân hàng hi u qu theo thông l qu c t Theo nguyên t c u tiên c a BIS: M t h th ng giám sát ngân hàng hi u qu ph i là m t h th ng mà trong ó ch c n ng, m c ích c a t ng n liên quan n công tác giám sát c phân nh rõ ràng. C th nh sau: - V phân nh rõ ràng trách nhi m c a các n v liên quan n công tác giám sát ngân hàng - V vi c t ng n v liên quan n ho t ng giám sát ph i có tính c pt ng i trong ho t ng và có ngu n l c y - V c s pháp lý thích h p cho h th ng giám sát ngân hàng
  14. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete Ch ng 3: t s gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ng giám sát ngân hàng c a NHNN i v i các NHTM 3.1. M c tiêu và nh h ng phát tri n c a NHNNVi t Nam 3.1.1. M c tiêu phát tri n n sau n m 2010 phát tri n NHNN tr thành ngân hàng trung ng hi n i, t trình tiên ti n c a các ngân hàng trung ng trong khu v c. Xây d ng và th c thi có hi u qu CSTT nh m n nh giá tr ng ti n, ki m soát l m phát, góp ph n n nh kinh t v mô, t ng tr ng kinh t và th c hi n th ng l i công cu c công nghi p hoá, hi n i hoá tn c. 3.1.2. Các nh h ng phát tri n - Nâng cao v th c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam - nh h ng c c u l i t ch c b máy c a h th ng Ngân hàng Nhà c Vi t Nam - nh h ng im i u hành chính sách ti n t - nh h ng i m i chính sách qu n lý ngo i h i - nh h ng phát tri n h th ng giám sát ngân hàng - nh h ng i m i qu n lý và phát tri n nhân l c 3.2. Gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ng giám sát ngân hàng c a NHNN i v i các NHTM 3.2.1. Nguyên t c và quan m - Th ng xuyên – Liên t c - Luôn luôn i m i cho phù h p, tránh s c ng - Vì s phát tri n c a it ng c giám sát - m b o tính h th ng - K t h p nhu n nhuy n tính c thù và qu c t
  15. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 3.2.2. Nh ng gi i pháp c th nh m i m i và hoàn thi n h th ng giám sát ngân hàng c a NHNN - Hoàn thi n khuôn kh th ch và h t ng c s h tr ho t ng giám sát ngân hàng - i m i c c u t ch c b máy c a Thanh tra NHNN - Thi t l p h th ng tiêu chí giám sát - Hoàn thi n các quy ch an toàn và các bi n pháp th n tr ng trong l nh c ngân hàng - Nâng cao trình cán b và o c ngh nghi p cho cán b GSNH 3.3. L trình th c hi n * Mô hình phù h p cho ho t ng giám sát ngân hàng t i Vi t Nam - Các nh n nh, gi nh và u ki n ti n làm c s thi t k mô hình giám sát ngân hàng t i Vi t Nam Mô hình giám sát ngân hàng xu t c thi t k trên c s các nh n nh, gi nh và u ki n ti n sau: + Nh ng thách th c m i n i lên do s thay i (và khuynh h ng thay i) nhanh chóng c a môi tr ng ho t ng ngân hàng, cùng v i nh ng khi m khuy t, b t h p lý n i t i c a t ch c + Nh ng tr ng i v các khía c nh pháp lý, t duy, nh n th c, ngu n nhân l c + Vi c c c u l i NHNN + Bi t tr c th c tr ng t ch c và ho t ng c a các n v ch u trách nhi m v l nh v c qu n lý và giám sát ngân hàng - Thi t l p và v n hành mô hình giám sát ngân hàng m i - L trình th c hi n + Giai n 1 (2007 – 2012) + Giai n 2 (2010 – 2020)
  16. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 3.4. M t s ki n ngh nh m hoàn thi n công tác giám sát c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam - i v i Chính ph - i v i các B , ngành liên quan - Ki n ngh v i Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam
  17. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete T LU N n c vào m c tiêu nghiên c u c a tài và b ng nh ng ph ng pháp nghiên c u thích h p, lu n v n ã t c nh ng k t qu sau: - Lu n v n ã h th ng hoá m t s v n mang tính lý lu n c b n v ho t ng giám sát ngân hàng c a NHTW. Lu n v n ã i sâu c p khái ni m, chu n m c, ph ng th c giám sát c a NHTW. Lu n v n c ng ã nghiên c u kinh nghi m t ch c ho t ng giám sát c a NHTW m t s n c t ó rút ra nh ng bài h c h u ích cho NHNN Vi t Nam. - Lu n v n c ng ã phân tích khá chi ti t th c tr ng ho t ng giám sát ngân hàng c a NHNN Vi t Nam trong th i gian qua, ch rõ nh ng m t tích c, nh ng m t còn t n t i và nguyên nhân c a các t n t i i v i công tác giám sát ngân hàng c a NHNN Vi t Nam. - T th c tr ng ã phân tích ch ng 2 và so sánh v i nh ng v n lý lu n ã nghiên c u ch ng 1, lu n v n ã m nh d n xu t m t h th ng các gi i pháp hoàn thi n ho t ng giám sát ngân hàng c a NHNN Vi t Nam trong th i gian t i. tài hy v ng ph n nào có c m t cách nhìn khái quát và t ng i y v ho t ng giám sát c a NHNN và mong mu n các gi i pháp ã a ra s óng góp m t ph n vào vi c nâng cao hi u qu công tác giám sát c a Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam trong th i gian t i. Tuy nhiên, do tính m i m a tài nghiên c u và kh n ng c a b n thân nên ch c ch n lu n v n còn có nhi u khi m khuy t. Tôi r t mong mu n nh n cs óng góp ý ki n c a các th y cô giáo và ng nghi p tài c hoàn thi n h n Tôi xin c bày t s cám n chân thành t i Giáo s , Ti n s Cao C i ã t n tình h ng d n tôi trong quá trình th c hi n lu n v n này. Tôi c ng xin g i l i cám n t i gia ình, các b n ng nghi p và b n bè ã ng viên, giúp tôi trong quá trình h c t p và nghiên c u.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2