Luận văn tốt nghiệp: Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ vận hành bảo dưỡng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí
lượt xem 92
download
Trong luận văn các ý tưởng được vận dụng cho trường hợp của bộ phận vận hành và bảo dưỡng của công ty, xây dựng các chương trình đào tạo và hành động cần thiết nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng nhân viên... Nguồn nhân lực hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản xuất và dịch vụ. Vì vậy chất lượng con người cần phải được quan tâm và đầu tư đúng mức....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ vận hành bảo dưỡng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí
- i H c Qu c Gia Tp H Chí Minh TRƯ NG I H C BÁCH KHOA Tr n Qu c Vũ CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG I NGŨ V N HÀNH B O DƯ NG CÔNG TY D CH V K THU T D U KHÍ Chuyên ngành: QU N TR DOANH NGHI P Mã s ngành: 12.00.00 LU N VĂN TH C SĨ Tp H Chí Minh, Tháng 02 Năm 2004 http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- CÔNG TRÌNH Ư C HOÀN THÀNH T I TRƯ NG I H C BÁCH KHOA I H C QU C GIA TP H CHÍ MINH Cán b hư ng d n khoa h c: PGS, TS H Thanh Phong ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Cán b ch m nh n xét 1: ......................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ......................................................................................................................... Cán b ch m nh n xét 2: ......................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ......................................................................................................................... Lu n văn Th c sĩ ư c b o v t i H I NG CH M B O V LU N VĂN TH C SĨ TRƯ NG I H C BÁCH KHOA, ngày tháng năm 2004 http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- i H c Qu c Gia Tp. H Chí Minh C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM TRƯ NG I H C BÁCH KHOA c L p – T Do – H nh Phúc ------------------ --------------- NHI M V LU N VĂN TH C SĨ H và tên h c viên: TR N QU C VŨ Phái: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 26 – 07 – 1961 Nơi sinh: Minh h i Chuyên ngành: Qu n tr Doanh nghi p Khoá 11 MS: 12.00.00 TÀI: CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG I NGŨ I. TÊN V N HÀNH B O DƯ NG CÔNG TY D CH V K THU T D U KHÍ. II. NHI M V VÀ N I DUNG: - Gi i thi u công ngh khai thác d u thô, các quá trình và công ngh , thi t b ch y u. - L a ch n, xây d ng các tiêu chí ánh giá i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng phù h p v i c i m ngành ngh v i các tr ng s tương ng. - ánh giá th c tr ng i ngũ v n hành và b o dư ng khai thác d u khí c a công ty. - Xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty. III. NGÀY GIAO NHI M V :18/09/2003. IV. NGÀY HOÀN THÀNH NHI M V : V. H VÀ TÊN CÁN B HƯ NG D N : PGS, TS H THANH PHONG Cán B Hư ng D n Ch Nhi m Ngành B Môn Qu n Lý Ngành PGS, TS H Thanh Phong N i dung và cương lu n văn th c sĩ ã ư c H i ng Chuyên Ngành thông qua. Ngày tháng năm 2004. PHÒNG ÀO T O S H KHOA QU N LÝ NGÀNH http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- L i C m ơn Xin chân thành c m ơn s hư ng d n và ch b o t n tình c a Phó Giáo sư, Ti n sĩ H Thanh Phong trong su t th i gian h c t p ã qua cũng như trong th i gian hư ng d n th c hi n lu n văn này. Xin trân tr ng ghi ơn quí Th y Cô, nh t là nh ng Th y Cô khoa Qu n lý Công nghi p, trư ng i h c Bách khoa Tp HCM ã nhi t tình truy n d y nh ng ki n th c quí báu, nh ng phương pháp nghiên c u căn b n và nh ng công c h tr c l c cho quá trình làm vi c và nghiên c u hi n t i cũng như trong tương lai c a nh ng ngư i i sau chúng tôi. Xin bày t lòng bi t ơn v i gia ình, các anh, ch , em, ch d a tinh th n v i nh ng hy sinh th m l ng không m t m i mà con, em ã nh n. Xin chân thành c m ơn các b n ng nghi p, các b n l p Cao h c QTDN khóa 11 và 12 ã nhi t tình giúp trong su t khóa h c v a qua. Xin c m ơn t t c ! Trân tr ng. 02/2004 http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- ABSTRACT Human resource currently plays an important role in achieving quality in production and services. Therefore, it is necessary that the competence of people should be involved in and invested in appropriately. To achieve this, it is important that the employees’ genuine competence should be well appraised and the optimum solutions for the problems identified could be selected properly. Based on the criteria sets of employee’s appraisal available, the author analyzed and selected the most appropriate criterion, then applied the AHP method (Analytic Hierarchy Process) to establish weighted factors of these criterions. These factors are also applied to the arrangement of the priority into selecting the measures for upgrading employees’ competence Through out the assessment on competence periodically and the priority, we may be able to create targets, measures, programmes, which are aimed to upgrade the competence for staffs The above-mentioned procedure was applied to set up the training courses and necessary activities for upgrading the competence of the operation and maintenance department in the Petroleum technical services company. http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- TÓM T T LU N VĂN Ngu n nhân l c hi n nay óng vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao ch t lư ng s n xu t và d ch v . Vì v y, ch t lư ng con ngư i c n ph i ư c quan tâm và u tư úng m c. t ư c yêu c u này, c n ph i ánh giá úng th c tr ng năng l c c a nhân viên, ng th i xác nh ư c các các gi i pháp h p lý i v i các v n phát sinh. D a vào các tiêu chu n dùng ánh giá nhân viên s n có, qua k t qu phân tích công vi c, lu n văn xu t m t b tiêu chu n dùng ánh giá nhân viên, sau ó s d ng Phương pháp Quá trình phân tích th b c (Analytic Hierarchy Process – AHP) xây d ng tr ng s cho các tiêu chu n ánh giá. Các tr ng s này ng th i cũng ư c dùng như là các th b c ưu tiên trong vi c l a ch n các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên. V i các th b c ưu tiên này, k t h p nh kỳ ánh giá th c tr ng năng l c nhân viên, chúng ta có th xây d ng các m c tiêu, bi n pháp, và các chương trình nâng cao ch t lư ng thích h p cho i ngũ nhân viên c a b ph n và cho công ty. Trong lu n văn này, các ý tư ng trên ư c v n d ng cho trư ng h p c a b ph n v n hành và b o dư ng c a công ty, xây d ng các chương trình ào t o và hành ng c n thi t nh m b o m và nâng cao ch t lư ng nhân viên. http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- M CL C 0 CHƯƠNG M U ................................................................................................. 1 0.1 ............................................................................................................. 1 TV N 0.2 M C TIÊU TÀI VÀ N I DUNG NGHIÊN C U .............................................................. 3 0.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ..................................................................................... 4 0.4 PH M VI NGHIÊN C U ............................................................................................... 6 0.5 N I DUNG TÓM T T .................................................................................................. 7 1 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N ............................................................................... 8 1.1 QU N TR NGU N NHÂN L C VÀ BI N PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG NHÂN VIÊN........... 8 1.1.1 Qu n tr ngu n nhân l c: ........................................................................... 8 Nâng cao ch t lư ng nhân viên: ................................................................. 9 1.1.2 1.2 QUÁ TRÌNH ÁNH GIÁ NHÂN VIÊN:..........................................................................10 1.2.1 M c ích: ................................................................................................. 10 1.2.2 N i dung, trình t th c hi n: .................................................................... 11 1.3 CÁC TIÊU CHU N ÁNH GIÁ NHÂN VIÊN:..................................................................15 2 CHƯƠNG II: GI I THI U B PH N V N HÀNH B O DƯ NG ....................... 18 2.1 CƠ C U T CH C: ....................................................................................................18 Sơ 2.1.1 b máy t ch c: .............................................................................. 18 B ph n v n hành và b o dư ng: ............................................................. 19 2.1.2 Cơ c u .................................................................................................. 19 2.1.2.1 2.1.2.2 Ch c năng các b ph n: ........................................................................ 20 2.2 GI I THI U H TH NG CÔNG NGH VÀ THI T B CH Y U: ............................................21 2.2.1 Các h th ng công ngh ch y u: ............................................................. 21 2.2.2 Các máy móc, thi t b ch y u: ................................................................. 23 2.3 NHI M V VÀ QUAN H CÔNG VI C THƯ NG NGÀY: ...................................................24 2.4 YÊU C U CÔNG VI C ...............................................................................................27 3 CHƯƠNG III: L A CH N XÂY D NG TIÊU CHU N ÁNH GIÁ ................. 29 3.1 YÊU C U C A B TIÊU CHU N ...................................................................................29 3.2 GI I THI U MÔT S MÔ HÌNH ÁNH GIÁ ....................................................................29 3.2.1 Mô hình 1 ................................................................................................. 29 3.2.2 Mô hình 2 ................................................................................................. 30 3.2.3 Các mô hình khác: ................................................................................... 30 3.2.4 Mô hình ang s d ng c a công ty ........................................................... 32 3.3 TRÌNH T XÂY D NG MÔ HÌNH ÁNH GIÁ NHÂN VIÊN TRONG CÔNG TY ......................34 3.3.1 Xây d ng c u trúc: ................................................................................... 34 3.3.2 L a ch n thang o: .................................................................................. 37 3.3.3 Thi t l p tr ng s : .................................................................................... 37 3.3.3.1 Gi i thi u phương pháp ........................................................................ 37 3.3.3.2 B ng câu h i ........................................................................................ 39 3.3.3.3 L a ch n chuyên gia ............................................................................ 39 3.3.3.4 T ng h p ý ki n ánh giá tr ng s ........................................................ 40 3.3.3.5 K t qu tính toán: ................................................................................. 41 3.4 K T QU XÂY D NG MÔ HÌNH ..................................................................................44 http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- 4 CHƯƠNG IV: ÁNH GIÁ CH T LƯ NG, NĂNG L C NHÂN VIÊN ............. 47 4.1 QUY TRÌNH TH C HI N ............................................................................................47 4.2 I M ÁNH GIÁ:.....................................................................................................48 4.2.1 Thang i m: ............................................................................................. 48 Hư ng d n tính i m: .............................................................................. 49 4.2.2 4.2.3 i m chu n so sánh: ................................................................................ 50 4.3 K T QU KH O SÁT ÁNH GIÁ ..................................................................................50 T ng h p s lư ng nhân viên: .................................................................. 50 4.3.1 4.3.2 T ng h p k t qu ánh giá: ...................................................................... 51 4.4 ÁNH GIÁ TH C TR NG CH T LƯ NG NHÂN VIÊN ......................................................53 4.4.1 Nh n xét chung ........................................................................................ 53 4.4.2 ánh giá i m y u ................................................................................... 54 4.5 XÁC NH TH T CÁC I M C N C I TI N .................................................................57 5 CHƯƠNG V: CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG I NGŨ NHÂN VIÊN .............................................................................................................................. 60 5.1 QUY TRÌNH XÂY D NG CÁC BI N PHÁP .....................................................................60 5.2 XÁC NH NHU C U: ...............................................................................................61 5.3 THI T L P CÁC M C TIÊU C I TI N .............................................................................62 5.4 L A CH N CÁC BI N PHÁP .......................................................................................63 5.5 XÂY D NG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH NG...................................................................66 6 CHƯƠNG VI: K T LU N, KI N NGH ............................................................... 76 6.1 K T LU N ...............................................................................................................76 Tóm lư c .................................................................................................. 76 6.1.1 6.1.2 Nh n xét ................................................................................................... 77 Gi i h n áp d ng và hư ng m r ng tài .............................................. 77 6.1.3 6.2 KI N NGH ..............................................................................................................77 6.2.1 i v i công ty ......................................................................................... 77 6.2.2 i v i tài ........................................................................................... 79 PH N PH L C PH L C 1 ......................................................................................................................... A1 PH L C 2 ......................................................................................................................... B1 PH L C 3 ......................................................................................................................... C3 PH L C 4 ......................................................................................................................... D1 PH L C 5 ........................................................................................................................ E 1 PH L C 6 ......................................................................................................................... F1 PH L C 7 ......................................................................................................................... G1 PH L C 8 ......................................................................................................................... H1 http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- DANH M C HÌNH V Hình 0-1: Quy trình xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên ..................... 5 Hình 1-1: Năng l c nhân viên xét theo y u t c u thành .................................................. 16 Hình 1-2: Năng l c xét theo lĩnh v c ............................................................................... 17 Hình 2-1: Sơ t ch c công ty ...................................................................................... 18 Hình 2-2: Sơ t ch c i v n hành b o dư ng ............................................................ 19 Hình 3-1: C u trúc các tiêu chu n ánh giá nhân viên ...................................................... 35 Hình 3-2: K t qu mô hình c u trúc các tiêu chu n ánh giá nhân viên ............................ 44 Hình 3-3: T ng h p tr ng s tuy t i các tiêu chu n ph .................................................. i Hình 4-1: Quy trình ánh giá nhân viên ........................................................................... 48 Hình 4-2: Ma tr n xác nh nhu c u c i ti n..................................................................... 58 Hình 5-1: Quy trình xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên ................... 60 http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- DANH M C B NG BI U B ng 3.1: Các tiêu chu n ánh giá nhân viên ................................................................... 33 B ng 3.2: Hư ng d n, gi i thích cách cho i m ............................................................... 39 B ng 3.3: i m s tương ng m c quan tr ng gi a hai tiêu chu n.............................. 39 B ng 3.4: T ng h p i m s ánh giá c a các chuyên gia................................................ 40 B ng 3.5: Tr ng s các tiêu chu n chính.......................................................................... 42 B ng 3.6: Tr ng s các tiêu chu n ph trong tiêu chu n năng l c .................................... 42 B ng 3.7: Tr ng s các tiêu chu n ph trong tiêu chu n thái ....................................... 43 B ng 3.8: Tr ng s các tiêu chu n ph trong tiêu chu n k t qu làm vi c ........................ 43 B ng 3.9: S p x p nhóm ưu tiên các tiêu chu n ............................................................... 45 B ng 4.1: T ng h p s lư ng nhân viên v n hành và b o dư ng...................................... 50 B ng 4.2: i m ánh giá nhân viên ................................................................................. 52 B ng 4.3: Các giá tr th ng kê c a i m ánh giá chung và tiêu chu n chính ................... 54 B ng 4.4: S lư ng nhân viên không t yêu c u, phân theo các tiêu chu n ph .............. 54 B ng 4.5: S lư ng nhân viên không t yêu c u, phân theo b ph n .............................. 55 B ng 4.6: S lư ng nhân viên không t yêu c u, phân theo c p b c ............................... 55 B ng 4.7: T ng h p các c trưng th ng kê các tiêu chu n ph ....................................... 57 B ng 5.1: So sánh các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên ..................................... 65 B ng 5.2: N i dung chương trình hu n luy n, ào t o c a công ty ................................... 73 B ng 6.1: L ch trình ánh giá ngh .............................................................................. 78 http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- 0 Chương m u 0.1 tv n Khai thác D u khí là m t trong nh ng ngành công nghi p n ng ng d ng nhi u thành t u khoa h c k thu t cao, công ngh tiên ti n, trang thi t b hi n i yêu c u ho t ng tin c y và chính xác. ây cũng là ngành công nghi p khai thác có lơi nhu n cao ng th i mang l i nhi u l i ích cho n n kinh t qu c dân. Tuy nhiên, ây cũng là ngành công nghi p ch a nhi u nguy cơ, r i ro như cháy, n , c h i, mang n nh ng t n th t to l n v con ngư i, tài s n và môi trư ng. Chính vì v y, công nghi p khai thác d u thô và khí ng hành có nh ng òi h i, yêu c u kh c khe iv i i ngũ v n hành, khai thác v trình tay ngh , v ki n th c, k năng và nh ng kh năng khác như kh năng làm vi c dư i cư ng và áp l c công vi c cao, v i ý th c cao v an toàn trong công vi c, sinh ho t ( òi h i ph i tuân th nh ng qui trình nghiêm nh t), kh năng ng phó v i nh ng tình hu ng kh n c p, nguy hi m ( òi h i có nh ng ph n ng chính xác, h u hi u và hi u q u )… T i Vi t nam, cùng tham gia thăm dò khai thác d u khí hi n nay, có r t nhi u công ty n t nhi u qu c gia như sau: Anh: BP, Enterprise, British Gas, Lasmo, ONGC-BP/Statoil (Liên doanh v i An và Na uy); M : Mobil, Occidental, MJC (Liên doanh v i Nh t) , Shell (công ty a qu c gia); Pháp: Total; Áo: OMV; Úc: BHP, Anzoil; Hàn Qu c: Pedco; Nh t: AEDC, Idemitsu, JVPC (Liên doanh v i Vi t nam); Malaixia: Petronas; Canada: Oxy Canadian, Sceptre Resources; B : FINA; Vietsopetro (Liên doanh gi a Liên xô cũ, nay là Nga v i Vi t nam)… Các công ty nói trên u có nh ng kinh nghi m và th m nh riêng, h u h t u có th m nh n toàn b ho t ng t bư c thăm dò cho n khai thác d u và khí. Tuy nhiên nh m chia s r i ro và ng th i khai thác th m nh riêng c a t ng công ty, các công ty này dù c nh tranh v i nhau v n có xu hư ng liên doanh, liên k t v i nhau trong t ng m ng ho t ng c th . M t xu hư ng khác nh m khai thác th m nh c a i tác mà v n gi quy n ch ng trong ho t ng kinh doanh c a http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- mình, ng th i v i m c ích chia s r i ro và t p trung vào vi c phát huy nh ng năng l c ch y u, là vi c s d ng d ch v c a các công ty cung c p d ch v chuyên nghi p khác. Nhu c u v m t d ch v v n hành và b o dư ng khai thác d u khí chuyên nghi p và hi u qu trong nư c hình thành v i qui mô và yêu c u ngày càng cao. N m b t nhu c u này, Công Ty D ch V K Thu t D u Khí, ư c thành l p trên cơ s sáp nh p công ty D ch V K Thu t D u Khí Và a V t Lý và Công ty D ch V D u Khí vào năm 1993, bao g m m t s công ty con ho t ng trong nhi u lĩnh v c d ch v khác nhau, mang l i nh ng thành qu nh t nh. n 09/2002, công ty con PTSC Production Services ra i nh m m c ích chuyên nghi p hóa ho t n g d ch v c a công ty v i các ch c năng ch y u: - Cung c p d ch v v n hành, b o dư ng, s a ch a các giàn khai thác ngoài khơi. - K t n i, chuy n giao thi t b v n hành t xa, kh o sát ki m tra dư i áy bi n. - Cung c p lao ng lành ngh cho các giàn khoan, tàu d ch v , xà lan khai thác, bao g m các nhân viên ho t ng trên b . Cho n nay, công ty ã cung c p d ch v cho các khách hàng sau: +Liên doanh Vietsopetro (t i các m B ch h , R ng) +Liên doanh D u Khí Vi t Nh t – JVPC (m R ng ông) +Petronas Carigali (m Ruby, tàu d ch v Ruby) +BP (M Nam Côn sơn) M c dù có nh ng y u t thu n l i nh t nh ngay t nh ng ngày u ho t ng, Công ty PTSC Production Services ang ph i i u v i th c tr ng c nh tranh ngày càng quy t li t, v i nh ng yêu c u ch t lư ng ngày càng cao t phía khách hàng. M t khác, nhu c u xây d ng m t i ngũ nhân viên lành ngh , chuyên nghi p, áp ng các tiêu chu n nh t nh, th a mãn các nhu c u, mong mu n c a khách hàng òi h i công ty có nh ng n l c tìm ki m nh ng bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên trong chi n lư c chung phát tri n ngu n nhân l c c a mình. ó là lý do hình thành tài “Các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ v n hành và b o dư ng c a công ty PTSC”. http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- t ư c m c tiêu này, công ty c n xây d ng cho mình m t b tiêu chu n ánh giá phù h p th c t làm cơ s ánh giá năng l c i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty, qua ó tìm ra nh ng bi n pháp ng n h n và dài h n nh m nâng cao năng l c và ch t lư ng c a nhân viên. V m t th c t , tài giúp t các k t qu c th như sau: - ánh giá th c tr ng năng l c i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty. - Cung c p các thông tin làm cơ s ho t ng qu n tr ngu n nhân l c (ho ch nh, tuy n d ng, ào t o, tr lương, khen thư ng, thuyên chuy n nhân viên, c i ti n cơ c u t ch c…) c a b ph n k thu t v n hành b o dư ng nói riêng và công ty nói chung. - Qua ó nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên, hình nh công ty, giúp thu hút khách hàng, m r ng th trư ng. V m t lý thuy t, tài giúp góp ph n làm cơ s cho vi c nghiên c u ánh giá ch t lư ng i ngũ v n hành b o dư ng trong ho t ng cung c p d ch v v n hành, b o dư ng khai thác d u khí. 0.2 M c tiêu tài và n i dung nghiên c u 1. M c tiêu: ánh giá ư c th c tr ng và xu t các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty D ch v K thu t d u khí- PTSC Production Services 2. N i dung nghiên c u: t ư c m c tiêu này, tài s th c hi n các n i dung sau: - Gi i thi u công ngh khai thác d u thô, bao g m các quá trình và công ngh , thi t b ch y u. - Xây d ng các tiêu chí ánh giá i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng. - ánh giá th c tr ng i ngũ v n hành và b o dư ng khai thác d u khí c a công ty. - Xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty. http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- 0.3 Phương pháp nghiên c u Quá trình th c hi n ư c th hi n theo sơ dư i ây: http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- Nghiên c u Lý thuy t Phân tích công vi c, xác nh yêu c u, c i m công vi c Nghiên c u nh tính Xây d ng c u trúc th b c ánh giá So sánh c p và cho i m Nghiên c u /Công c AHP nh lư ng Xác nh tr ng s ánh giá năng l c n i ng d ng b /K t h p thông tin ph n h i ánh giá th c tr ng, xác nh i m m nh, i m y u xu t, ki n ngh Xây d ng các bi n pháp Hình Error! No text of specified style in document.-1: Quy trình xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên Các lý thuy t, phương pháp nghiên c u cơ b n, ư c v n d ng như sau: 1. Phương pháp nh tính nh m xây d ng c u trúc các tiêu chí ánh giá, theo các bư c dư i ây: http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- - T nh ng c i m c a công ngh và qui trình khai thác d u thô, các yêu c u m b o ch t lư ng d ch v c a khách hàng, ti n hành phân tích công vi c, xây d ng các tiêu chu n công vi c. - Tham kh o ý ki n các chuyên gia ho t ng trong lĩnh v c qu n tr ngu n nhân l c và khai thác d u khí, các khách hàng m c tiêu nh m ch n l c các tiêu chí c n thi t và xây d ng c u trúc thích h p Phương pháp ph ng v n tr c ti p k t h p v i các b n câu h i chu n b s n ư c áp d ng trong bư c này. 2. Phương pháp nh lư ng nh m thi t l p các tr ng s thích h p cho các tiêu chí Sau khi nh n và xây d ng ư c các tiêu chí ánh giá c n thi t v i c u trúc thích h p, vi c xác nh tr ng s các tiêu chí ư c th c hi n b ng các phương pháp nh lư ng như sau: - S p x p th t và cho i m - So sánh c p và cho i m Trong nghiên c u này s s d ng công c AHP, v i s h tr c a ph n m m Expert Choice, là m t trong nh ng phương pháp nh lư ng theo ó t ng c p tiêu chí tương ng ư c so sánh và cho i m, sau ó dư c x lý nh m xác nh tr ng s t ng tiêu chí. 3. Phương pháp qui n p, suy di n ư c ph i h p trong quá trình v n d ng lý thuy t l a ch n các gi i pháp nâng cao ch t lư ng. 0.4 Ph m vi nghiên c u Do gi i h n v th i gian, ngu n l c nên tài gi i h n trong các ph m vi như sau: - Ch xây d ng các tiêu chí ánh giá cho b ph n ch y u và tr c ti p t o giao d ch v l à i ngũ K sư, Công nhân, K thu t viên, chưa bao g m các i tư ng h tr như ph c v h u c n, v n chuy n hay l c lư ng gián ti p, nhân viên văn phòng… - Gi i h n nghiên c u các i u ki n, c i m c a th trư ng d ch v v n hành, b o dư ng khai thác d u thô trong nư c, xây d ng tiêu chí ánh giá cho n i b công ty. http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- - Thu th p, tham kh o ý ki n chuyên gia, các thông tin ph n h i t khách hàng ch y u thu th p khu v c Thành ph H Chí Minh và Bà R a Vũng tàu. 0.5 N i dung tóm t t Lu n văn ngoài ph n m u, có các chương v i n i dung c th như sau: Chương I: Cơ s lý lu n Qu n tr ngu n nhân l c và quá trình ánh giá nhân viên Chương II: Gi i thi u công ngh và i ngũ nhân viên v n hành, b o dư ng Gi i thi u các quá trình, công ngh và thi t b chính trong khai thác d u khí Chương III: L a ch n xây d ng tiêu chu n ánh giá L a ch n các tiêu chu n ánh giá trên cơ s lý thuy t s n có Xây d ng c u trúc th b c Xác nh tr ng s các tiêu chu n Chương IV: Kh o sát, ánh giá th c t ch t lư ng, năng l c i ngũ Kh o sát, ánh giá th c tr ng tìm ra các i m m nh và i m y u Xây d ng các m c tiêu c i ti n Chương V: Xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên Xây d ng các bi n pháp c n thi t Xây d ng chương trình hành ng Chương VI: K t lu n, ki n ngh http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
- 1 Chương I: Cơ s lý lu n 1.1 Qu n tr ngu n nhân l c và bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên 1.1.1 Qu n tr ngu n nhân l c: Qu n tr ngu n nhân l c liên quan n hai v n cơ b n ”Qu n tr ” và “ngu n nhân l c”. Ngu n nhân l c c a m t t ch c ư c hình thành trên cơ s c a các cá nhân có vai trò khác nhau và ư c liên k t v i nhau theo nh ng m c tiêu nh t nh. Ngu n nhân l c khác v i các ngu n l c khác c a doanh nghi p (máy móc, thi t b , nguyên v t li u, phương pháp công ngh …) do chính b n ch t c a con ngư i. Nhân viên có các năng l c, c i m cá nhân khác nhau, có ti m năng phát tri n, có kh năng hình thành các nhóm h i, các t ch c (như t ch c công oàn, nghi p oàn…) nh m b o v quy n l i c a h , có th ánh giá và t câu h i i v i ho t ng c a các nhà qu n tr , và hành vi c a h có th thay i ph thu c vào chính b n thân c a h ho c s tác ng c a môi trư ng xung quanh. Qu n tr ngu n nhân l c do v y khó khăn và ph c t p hơn nhi u so v i qu n tr các y u t khác trong ho t ng c a các t ch c. Qu n tr ngu n nhân l c nghiên c u các v n v qu n tr con ngư i trong các t ch c và có 2 m c tiêu cơ b n: - S d ng có hi u qu ngu n nhân l c nh m nâng cao tính hi u qu c a t c h c. - áp ng nhu c u ngày càng cao c a nhân viên, t o i u ki n cho nhân viên ư c phát huy t i a các năng l c cá nhân. Các ho t ng liên quan n qu n tr ngu n nhân l c r t a d ng, tuy nhiên có th phân chia thành 3 nhóm ch c năng ch y u như sau: - Nhóm ch c năng thu hút ngu n nhân l c Nhóm ch c năng này chú tr ng v n m b o có s lư ng nhân viên v i các ph m ch t phù h p, thư ng bao g m các ho t ng: d báo và ho ch nh ngu n nhân l c, phân tích công vi c, ph ng v n, thu th p và x lý các thông tin v ngu n nhân l c c a doanh nghi p.
- - Nhóm ch c năng ào t o và phát tri n Nhóm ch c năng này chú tr ng vi c nâng cao năng l c c a nhân viên, m b o cho nhân viên trrong doanh nghi p có các k năng, trình lành ngh c n thi t hoàn thành t t công vi c và t o i u ki n cho nhân viên ư c phát tri n t i a các năng l c cá nhân. Ho t ng ch y u c a nhóm này bao g m: hư ng nghi p, hu n luy n, ào t o k năng th c hành cho công nhân, b i dư ng nâng cao trình lành ngh và c p nh t ki n th c qu n lý, k thu t công ngh cho cán b qu n lý và cán b chuyên môn nghi p v . - Nhóm ch c năng duy trì ngu n nhân l c Nhóm ch c năng này chú tr ng n vi c duy trì và s d ng có hi u qu ngu n nhân l c trong doanh nghi p, bao g m hai ch c năng nh là kích thích, ng viên nhân viên và duy trì, phát tri n các m i quan h lao ng t t p trong doanh nghi p. 1.1.2 Nâng cao ch t lư ng nhân viên: sư d ng có hi u qu ngu n nhân l c, nh m t ư c k t qu t i ưu cho c t ch c và nhân viên ngoài các bi n pháp v m t t ch c, i u căn b n là c n ph i có nh ng bi n pháp thích h p nh m nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên m ic p . Các bi n pháp này, ph i áp ng ư c m c tiêu và nhi m v c a t ch c, và trong t ng th i o n, ng v i nh ng thu n l i và khó khăn khác nhau, có th thay i, tùy theo nhu c u th c t và th c tr ng ngu n nhân l c s n có. có nh ng bi n pháp kh thi và hi u qu , c n có nh ng ánh giá chính xác năng l c các b ph n tương ng, tìm ra các i m m nh phát tri n và i m y u kh c ph c, c i ti n. T các k t qu ánh giá này, các phương án thích h p s ư cl a ch n, phân tích và ho ch nh chi ti t. Vi c xem xét phân tích các phương án này d a trên cơ s phân tích nh ng i m m nh, i m y u ã nh n di n ư c trong b i c nh nh ng thu n l i và khó khăn t môi trư ng bên ngoài và l a ch n các bi n pháp, phương án kh thi, l a ch n nh ng phương án có tác d ng b tr , không tri t tiêu ho c mâu thu n l n nhau xây d ng chương trình hành ng c th . Các bư c ti n hành c th theo trình t như sau: 1. ánh giá th c tr ng năng l c nhân viên
- - Xây d ng tiêu chu n ánh giá - Kh o sát th c tr ng - Xác nh i m m nh, i m y u 2. Xây d ng bi n pháp nâng cao ch t lư ng - Xây d ng m c tiêu - xu t các bi n pháp, l a ch n các bi n pháp kh thi - L p k ho ch hành ng 1.2 Quá trình ánh giá nhân viên: 1.2.1 M c ích: ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên ư c s d ng trong nhi u m c ích: - Cung c p thông tin ph n h i cho nhân viên bi t m c th c hi n công vi c c a h so v i các nhân viên khác và so v i các tiêu chu n. - Giúp nhân viên i u ch nh, s a ch a các sai l m trong quá trình làm vi c. - Kích thích ng viên nhân viên thông qua nh ng i u kho n v ánh giá, ghi nh n và h tr . - Cung c p các thông tin làm cơ s cho các v n ào t o, tr lương, khen thư ng, thuyên chuy n nhân viên, c i ti n cơ c u t ch c… - Phát tri n s hi u bi t v công ty thông qua àm tho i v các cơ h i và ho ch nh ngh nghi p. - Tăng cư ng quan h t t p gi a c p trên và c p dư i. Vi c ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên có tác ng lên c t ch c l n cá nhân. i v i cá nhân, ánh giá năng l c là cơ h i kh ng nh v trí c a h trong doanh nghi p, và thêm cơ h i thăng ti n trong ngh nghi p. iv i doanh nghi p, các thông tin ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên s giúp doanh nghi p ki m tra l i ch t lư ng c a các ho t ng qu n tr ngu n nhân l c và có nh ng i u ch nh thích h p nh m nâng cao trình qu n tr ngu n nhân l c, k t qu là vi c tăng năng su t lao ng, nâng cao tính hi u qu c a t ch c,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Gian lận thuế GTGT trong các doanh nghiệp thương mại ở Việt Nam hiện nay và biện pháp phòng ngừa
110 p | 2893 | 1834
-
Tài liệu hướng dẫn sinh viên khi làm luận văn tốt nghiệp - Quách Tuấn Ngọc
14 p | 2637 | 1140
-
Luận văn tốt nghiệp: Dự án xây dựng nhà máy chế biến thức ăn gia súc
51 p | 1272 | 577
-
Luận văn tốt nghiệp "Các biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức lao động tại Bưu điện huyện Tuần Giáo"
94 p | 878 | 237
-
Luận văn tốt nghiệp: Các biện pháp nâng cao công tác quản trị bán hàng đối với sản phẩm maty tính xách tay tại công ty TNHH Tin Học Nước Việt
73 p | 651 | 203
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở Xí Nghiệp Vận Tải Biển Vinafco
65 p | 534 | 98
-
Luận văn tốt nghiệp: Những biện pháp nhằm phát triển thị trường hàng hóa của doanh nghiệp thương mại nước ta trong thời gian tới
82 p | 279 | 90
-
Luận văn tốt nghiệp: Thiết kế nhà máy chế biến cao su thiên nhiên SVR CV60 năng suất 12.000tấn/năm
60 p | 419 | 85
-
Luận văn tốt nghiệp kỹ sư: Xây dựng và hoàn thiện quy trình chế biến khô cá sặc rằn bằng lều sấy cải tiến - ĐH Cần Thơ
56 p | 234 | 72
-
Luận văn tốt nghiệp: Chăm sóc và phục hồi chức năng bệnh nhân liệt nửa người do tai biến mạch máu não
34 p | 205 | 49
-
Luận văn Tốt nghiệp: Một số biện pháp hạn chế thất thu thuế giá trị gia tăng đối với các hộ kinh tế cá thể thu thuế theo phương pháp trực thu trên địa bàn huyện Sơn Dương
71 p | 177 | 34
-
Luận văn tốt nghiệp: Các biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức lao động tại Bưu điện huyện Tủa chùa
85 p | 117 | 30
-
Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện An Biên tỉnh Kiên Giang
79 p | 33 | 24
-
Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp nâng cao hoạt động tín dụng cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Kiên Giang – Phòng giao dịch An Biên giai đoạn 2018-2020
88 p | 18 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thái Gia Sơn
72 p | 24 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm giảng dạy Toán học
0 p | 130 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mạng di động Vinaphone của khách hàng tại huyện An Biên tỉnh Kiên Giang
98 p | 24 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm lưu trữ và truy xuất thông tin biến đổi khí hậu phục vụ cho các tổ chức nghiên cứu biến đổi khí hậu
103 p | 24 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn