Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả trong kinh doanh tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận chuyển Thanh Ưng
lượt xem 72
download
Trong điều kiện sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường để tồn tại và phát triển đòi hỏi doanh nghiệp phải có lãi. Để đạt được kết quả cao nhất trong sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp cần xác định được phương hướng mực tiêu trong đầu tư
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả trong kinh doanh tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận chuyển Thanh Ưng
- TRƯ NG ð I H C C N THƠ KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANH LU N VĂN T T NGHI P PHÂN TÍCH HI U QU HO T ð NG KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH THƯƠNG M I D CH V GIAO NH N V N CHUY N THANH ƯNG Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n: TS. TRƯƠNG ðÔNG L C TR N THANH HÙNG MSSV: 4031475 L P: QTKDTH – K30 C n Thơ, 05/2008
- L IC MT ð u tiên, em xin g i l i chúc s c kh e, thành công và h nh phúc ñ n quí Th y Cô Khoa Kinh t - Qu n tr kinh doanh, các anh ch công ty TNHH Thương M i D ch V Giao Nh n V n Chuy n Thanh Ưng, cùng b n bè ñã cùng em ñi su t ch ng ñư ng nâng cao tri th c trên gi ng ñư ng ð i h c C n Thơ. Sau 4 năm trao d i ki n th c, lu n văn t t nghi p này là k t qu c a quá trình nghiên c u, h c t p t i ñ i h c c a em. ðây là s ñúc k t ki n th c trư ng l p cùng Th y Cô và ki n th c th c t t b n bè và nh ng ngư i ñi trư c. Em xin g i l i c m ơn ñ n Ban ch nhi m Khoa Kinh t - Qu n tr kinh doanh Trư ng ð i h c C n Thơ, các anh ch công ty TNHH Thương M i D ch V Giao Nh n V n Chuy n Thanh Ưng ñã t o ñi u ki n cho em ñư c th c hi n ñ tài t t nghi p này. ð c bi t, em chân thành c m ơn s hư ng d n nhi t tình c a Th y TRƯƠNG ðÔNG L C, cùng s góp ý quí báu c a các b n sinh viên ñã giúp em hoàn thành ñ tài nghiên c u này. Ngày 02 tháng 05 năm 2008 Sinh viên th c hi n Tr n Thanh Hùng
- L I CAM ðOAN Tôi cam ñoan r ng ñ tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p và k t qu phân tích trong ñ tài là trung th c, ñ tài không trùng v i b t kỳ ñ tài nghiên c u khoa h c nào. Ngày 02 tháng 05 năm 2008 Sinh viên th c hi n (ký và ghi h tên) Tr n Thanh Hùng
- NH N XÉT GIÁO VIÊN PH N BI N .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
- DANH SÁCH B NG Trang B ng 1: TÌNH HÌNH NHÂN S C A CÔNG TY NĂM 2007 ....................................................................................................... 24 B ng 2: B NG CÂN ð I K TOÁN .......................................................... 26 B ng 3: K T QU HO T ð NG KINH DOANH QUA 3 NĂM 2005- 2007 ................................................................................ 28 B ng 4: DOANH THU CUNG C P D CH V QUA 3 NĂM (2005 - 2007) ............................................................................ 31 B ng 5: S N LƯ NG CUNG NG THEO D CH V QUA 3 NĂM 2005-2007 ................................................................................. 34 B ng 6: TÌNH HÌNH GIÁ CUNG C P D CH V QUA 3 NĂM 2005 –2007 .............................................................................. 35 B ng 7 :TÌNH HÌNH DOANH THU HOÀN THÀNH K HO CH NĂM 2007 ................................................................................ 37 B ng 8: GIÁ V N HÀNG BÁN THEO D CH V QUA 3 NĂM (2005 - 2007)............................................................................ 39 B ng 9: CHI PHÍ HO T ð NG THEO D CH V QUA 3 NĂM 2005 – 2007.............................................................................. 40 B ng 10 : TÌNH HÌNH L I NHU N QUA 3 NĂM (2005 - 2007) ............................................................................ 42 B ng 11: CÁC NHÂN T NH HƯ NG ð N L I NHU N 2005 – 2006.............................................................................. 43 B ng 12: CÁC NHÂN T NH HƯ NG ð N L I NHU N 2006 – 2007.............................................................................. 44 B ng 13: PHÂN TÍCH CÁC H S THANH TOÁN................................ 47 B ng 14: PHÂN TÍCH HI U QU S D NG V N................................. 48 B ng 15: PHÂN TÍCH KH NĂNG SINH L I C A CÔNG TY ........... 49
- DANH SÁCH HÌNH Hình 1: ð I TƯ NG C A PHÂN TÍCH HO T ð NG KINH DOANH Hình 2: SƠ ð CƠ C U T CH C C A CÔNG TY
- M CL C Trang M C L C .........................................................................................................................1 CHƯƠNG 1:......................................................................................................................1 GI I THI U......................................................................................................................1 1.1. LÝ DO CH N ð TÀI..........................................................................................1 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U...................................................................................2 1.2.1 M c tiêu chung:................................................................................................2 1.2.2 M c tiêu c th ................................................................................................2 CHƯƠNG 2:......................................................................................................................3 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ ............................................................................................3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U.....................................................................................3 2.1. ð I TƯ NG VÀ N I DUNG PHÂN TÍCH HO T ð NG KINH DOANH .....3 2.1.1. Khái ni m và vai trò c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh ..............................3 2.1.2. ð i tư ng c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh...............................................4 2.1.3. Tác d ng c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh ................................................5 2.1.4. N i dung c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh ................................................5 2.1.5. Các ch tiêu dùng trong phân tích và các nhân t nh hư ng ñ n k t qu phân tích .............................................................................................................................6 2.2. CÁC CH TIÊU ðÁNH GIÁ K T QU HO T ð NG KINH DOANH............8 2.2.1. Tình hình doanh thu ........................................................................................8 2.2.2. Phân tích chi phí .............................................................................................9 2.2.3. Phân tích tình hình l i nhu n.........................................................................10 2.2.4. Tình hình tài chính công ty............................................................................16 2.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U...............................................................19 CHƯƠNG 3:....................................................................................................................21 KHÁI QUÁT V CÔNG TY TNHH THƯƠNG M I D CH V GIAO NH N V N CHUY N THANH ƯNG................................................................................................21 3.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A CÔNG TY ...................21 3.2. CH C NĂNG VÀ NHI M V C A CÔNG TY ..............................................22 3.2.1. Ch c năng......................................................................................................22 3.2.2. Nhi m v .......................................................................................................22 3.3. CƠ C U T CH C VÀ TÌNH HÌNH NHÂN S .............................................23 3.3.1. Cơ c u t ch c công ty ..................................................................................23 3.3.2. Tình hình nhân s ..........................................................................................24 3.4. M T S THU N L I VÀ KHÓ KHĂN ...........................................................25 3.4.1. Thu n l i .......................................................................................................25 3.4.2. Khó khăn: ......................................................................................................25 3.5. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH VÀ K T QU HO T ð NG KINH DOANH C A CÔNG TY QUA 3 NĂM 2005-2007 .................................................26 3.6. PHƯƠNG HƯ NG PHÁT TRI N C A CÔNG TY TH I GIAN T I............30 CHƯƠNG 4:....................................................................................................................31 PHÂN TÍCH HI U QU HO T ð NG KINH DOANH C A CÔNG TY TNHH THƯƠNG M I D CH V GIAO NH N V N CHUY N THANH ƯNG..................31 4.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU C A CÔNG TY...............................31 QUA 3 NĂM (2005-2007) ..........................................................................................31 4.1.1. Phân tích tình hình bi n ñ ng doanh thu theo cơ c u d ch v .......................31 4.1.2. Phân tích s nh hư ng c a các nhân t ñ n doanh thu................................34 4.1.3. Phân tích doanh thu hoàn thành k ho ch năm 2007 ....................................37
- 4.2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH BI N ð NG CHI PHÍ CÔNG TY QUA 3 NĂM (2005 – 2007) ..............................................................................................................38 4.2.1. Giá v n hàng bán...........................................................................................38 4.2.2. Chi phí ho t ñ ng ..........................................................................................40 4.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH L I NHU N C A CÔNG TY QUA 3 NĂM (2005– 2007)............................................................................................................................41 4.3.1. Phân tích chung .............................................................................................41 4.3.2. Các nhân t nh hư ng ñ n l i nhu n bán hàng ...........................................42 4.3.3. Phân tích l i nhu n t ho t ñ ng tài chính....................................................45 4.3.4. Phân tích l i nhu n khác ...............................................................................46 4.4. PHÂN TÍCH M T S CH S TÀI CHÍNH CÔNG TY QUA 3 NĂM (2005 – 2007)............................................................................................................................46 4.4.1. Phân tích các h s thanh toán.......................................................................46 4.4.2. Phân tích hi u qu s d ng v n.....................................................................47 4.4.3. Phân tích kh năng sinh l i c a công ty ........................................................49 CHƯƠNG 5 :...................................................................................................................52 M T S BI N PHÁP NH M NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH C A CÔNG TY....................................................................................................................................52 5.1. TĂNG KH I LƯ NG CUNG C P D CH V ..................................................52 5.2. ðI U CH NH GIÁ CUNG C P D CH V PHÙ H P ......................................52 5.3. QU N LÝ T T CHI PHÍ ....................................................................................53 CHƯƠNG 6:....................................................................................................................55 K T LU N VÀ KI N NGH .........................................................................................55 6.1. K T LU N ..........................................................................................................55 6.2. KI N NGH ........................................................................................................56 6.2.1. ð i v i công ty..............................................................................................56 6.2.2. ð i v i Nhà nư c ..........................................................................................57 TÀI LI U THAM KH O ...............................................................................................58
- CHƯƠNG 1: GI I THI U 1.1. LÝ DO CH N ð TÀI Trong ñi u ki n s n xu t và kinh doanh theo cơ ch th trư ng, ñ t n t i và phát tri n ñòi h i các doanh nghi p kinh doanh ph i có lãi. ð ñ t ñư c k t qu cao nh t trong s n xu t và kinh doanh, các doanh nghi p c n ph i xác ñ nh phương hư ng m c tiêu trong ñ u tư, bi n pháp s d ng các ñi u ki n s n có v ngu n nhân l c, v t l c. Mu n v y, các doanh nghi p c n n m ñư c các nhân t nh hư ng, m c ñ và xu hư ng tác ñ ng c a t ng nhân t nh hư ng ñ n k t qu kinh doanh. ði u này ch th c hi n ñư c trên cơ s c a phân tích kinh doanh. Như chúng ta ñã bi t, m i ho t ñ ng kinh t c a doanh nghi p ñ u n m trong th tác ñ ng liên hoàn v i nhau. B i v y, ch có ti n hành phân tích các ho t ñ ng kinh doanh m t cách toàn di n m i có th giúp cho các nhà doanh nghi p ñánh giá ñ y ñ và sâu s c m i ho t ñ ng kinh t trong tr ng thái th c c a chúng. Trên cơ s ñó, nêu lên m t cách t ng h p v trình ñ hoàn thành các m c tiêu bi u hi n b ng h th ng ch tiêu kinh t , k thu t, tài chính c a doanh nghi p. ð ng th i, phân tích sâu s c các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành các ch tiêu ñó trong s tác ñ ng l n nhau gi a chúng. T ñó, có th ñánh giá ñ y ñ m t m nh, m t y u trong công tác qu n lý doanh nghi p. M t khác, qua phân tích kinh doanh giúp cho các nhà doanh nghi p tìm ra các bi n pháp sát th c ñ tăng cư ng các ho t ñ ng kinh t và qu n lý doanh nghi p, nh m huy ñ ng m i kh năng v ti n v n, lao ñ ng, ñ t ñai… vào quá trình s n xu t kinh doanh, nâng cao k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. Tài li u c a phân tích kinh doanh còn là nh ng căn c quan tr ng, ph c v cho vi c d ñoán, d báo xu th phát tri n s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Do ñó v n ñ phân tích k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p tr nên c n thi t và ñóng vai trò quan tr ng hơn bao gi h t, ñ c bi t là trong b i c nh kinh doanh c nh tranh ngày càng gay g t như hi n nay cùng v i chính sách m c a ch ñ ng h i nh p n n kinh t th gi i c a nư c ta th i gian qua. Nh n rõ ñư c t m quan tr ng c a v n ñ , sau th i gian tìm hi u ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty TNHH Thương M i D ch V Giao -1-
- Nh n V n Chuy n Thanh Ưng, em ñã ch n ñ tài “Phân tích hi u qu ho t ñ ng kinh doanh t i Công ty TNHH Thương M i D ch V Giao Nh n V n Chuy n Thanh Ưng ” làm ñ tài t t nghi p ra trư ng. 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1 M c tiêu chung: Phân tích hi u qu c a ho t ñ ng kinh doanh t i công ty TNHH Thương M i D ch V V n Chuy n Thanh Ưng, trên cơ s ñó ñ ra các gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a công ty TNHH Thương M i D ch V Giao Nh n V n Chuy n Thanh Ưng. 1.2.2 M c tiêu c th Phân tích hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a công ty thông qua phân tích tình hình doanh thu, chi phí và l i nhu n c a công ty qua 3 năm (2005- 2007) và các t s tài chính nh m ñánh giá k t qu kinh doanh, bi t ñư c m t m nh, m t y u và xu hư ng c a doanh nghi p. Phân tích các nhân t n i t i và nhân t khách quan nh hư ng ñ n k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a công ty. ð ra m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a công ty. -2-
- CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. ð I TƯ NG VÀ N I DUNG PHÂN TÍCH HO T ð NG KINH DOANH 2.1.1. Khái ni m và vai trò c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh 2.1.1.1. Khái ni m Phân tích ho t ñ ng kinh doanh là công c cung c p thông tin cho các nhà qu n tr doanh nghi p ñ ñi u hành ho t ñ ng kinh doanh. Nh ng thông tin có giá tr và thích h p c n thi t này thư ng không có s n trong các báo cáo tài chính ho c trong b t c tài li u nào doanh nghi p. ð có ñư c nh ng thông tin này ph i thông qua quá trình phân tích. Trong ñi u ki n s n xu t kinh doanh ñơn gi n v i qui mô nh , nhu c u thông tin cho các nhà qu n lý chưa nhi u thì quá trình phân tích cũng ñư c ti n hành ñơn gi n, có th ñư c th c hi n ngay trong công tác h ch toán. Khi s n xu t kinh doanh ngày càng phát tri n v i qui mô l n, nhu c u thông tin cho các nhà qu n lý ngày càng nhi u, ña d ng và ph c t p ñòi h i các thông tin h ch toán ph i ñư c x lý thông qua phân tích, chính vì l ñó phân tích ho t ñ ng kinh doanh hình thành và phát tri n không ng ng. Như v y, phân tích ho t ñ ng kinh doanh là ñi sâu nghiên c u n i dung k t c u và m i quan h qua l i gi a các s li u bi u hi n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng nh ng phương pháp khoa h c. Nh m th y ñư c ch t lư ng ho t ñ ng, ngu n năng l c s n xu t ti m tàng, trên cơ s ñó ñ ra nh ng phương án m i và bi n pháp khai thác có hi u qu . 2.1.1.2. Vai trò c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh Phân tích ho t ñ ng kinh doanh là nh m ñánh giá, xem xét vi c th c hi n các ch tiêu kinh t như th nào, nh ng m c tiêu ñ t ra ñư c th c hi n ñ n ñâu, rút ra nh ng t n t i, tìm nguyên nhân khách quan, ch quan và ñ ra bi n pháp kh c ph c ñ t n d ng m t cách tri t ñ th m nh c a doanh nghi p. ði u ñó cũng có nghĩa r ng phân tích ho t ñ ng kinh doanh không ch là ñi m k t thúc m t chu kỳ kinh doanh mà còn là ñi m kh i ñ u c a ho t ñ ng doanh nghi p. -3-
- K t qu phân tích c a th i kỳ kinh doanh ñã qua và nh ng d ñoán trong phân tích ñi u ki n kinh doanh s p t i là nh ng căn c quan tr ng ñ doanh nghi p có th ñ nh chi n lư c phát tri n và phương án kinh doanh có hi u qu . Phân tích ho t ñ ng kinh doanh g n li n v i quá trình ho t ñ ng c a doanh nghi p và có tác d ng giúp doanh nghi p ch ñ o m i m t ho t ñ ng s n xu t kinh doanh. Thông qua phân tích t ng m t ho t ñ ng c a doanh nghi p như công tác ch ñ o s n xu t, công tác t ch c ti n lương, công tác mua bán, công tác qu n lý, công tác tài chính…giúp doanh nghi p ñi u hành t ng m t ho t ñ ng c th v i s tham gia c th c a t ng phòng ban ch c năng, t ng b ph n ñơn v tr c thu c c a doanh nghi p. Nó là công c quan tr ng ñ liên k t ho t ñ ng c a các b ph n này làm cho ho t ñ ng chung c a doanh nghi p ñư c ăn kh p, nh p nhàng và ñ t hi u qu cao. 2.1.2. ð i tư ng c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh ð i tư ng c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh là quá trình và k t qu ho t ñ ng kinh doanh cùng v i s tác ñ ng c a các nhân t nh hư ng ñ n quá trình và k t qu ñó, ñư c bi u hi n thông qua các ch tiêu kinh t . Ta có th khái quát ñ i tư ng c a phân tích qua sơ ñ sau: Quá trình và k t qu kinh doanh ð i tư ng Ch tiêu kinh t PTKD Nhân t tác ñ ng Hình 1: ð I TƯ NG C A PHÂN TÍCH HO T ð NG KINH DOANH Phân tích nh m nghiên c u quá trình ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p. Các k t qu do ho t ñ ng kinh doanh mang l i, có th là k t qu c a quá kh ho c các k t qu d ki n có th ñ t ñư c trong tương lai. K t qu ho t ñ ng kinh doanh mà phân tích nghiên c u có th là k t qu t ng h p c a nhi u quá trình hình thành, do ñó k t qu ph i là riêng bi t và ñ t ñư c trong kho ng th i gian nh t ñ nh, ch không th là k t qu chung chung. -4-
- Các k t qu ho t ñ ng kinh doanh ph i ñư c ñ nh hư ng theo các m c tiêu trong kinh doanh. Quá trình ñ nh hư ng này ph i ñư c lư ng hóa c th thành các ch tiêu kinh t và phân tích c n hư ng ñ n các k t qu c a các ch tiêu ñ ñánh giá. Các ch tiêu kinh t ph i ñư c xây d ng hoàn ch nh và không ng ng ñư c hoàn thi n. 2.1.3. Tác d ng c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh Phân tích ho t ñ ng kinh doanh không nh ng là công c ñ phát hi n nh ng kh năng ti m tàng trong ho t ñ ng kinh doanh mà còn là công c ñ c i ti n qu n lý trong kinh doanh. B t kỳ ho t ñ ng kinh doanh trong các ñi u ki n khác nhau như th nào ñi n a cũng còn nh ng kh năng ti m tàng chưa ñư c phát hi n, ch có thông qua phân tích, doanh nghi p m i có th phát hi n và khai thác ñư c chúng ñ mang l i hi u qu cao hơn. Thông qua phân tích m i th y rõ nguyên nhân cùng ngu n g c các v n ñ phát sinh và t ñó có nh ng gi i pháp thích h p ñ c i ti n ho t ñ ng qu n lý có hi u qu hơn. Phân tích ho t ñ ng kinh doanh là cơ s quan tr ng ñ ñ ra các quy t ñ nh kinh doanh. Thông qua tài li u phân tích cho phép các nhà qu n lý doanh nghi p nh n th c ñúng ñ n v kh năng, h n ch cũng như th m nh c a doanh nghi p mình. Chính trên cơ s này, nh ng nhà qu n lý doanh nghi p có th ra các quy t ñ nh ñúng ñ n ñ ñ t ñư c nh ng m c tiêu, chi n lư c kinh doanh. Phân tích ho t ñ ng kinh doanh là cơ s quan tr ng ñ phòng ng a r i ro trong kinh doanh. ð ho t ñ ng kinh doanh ñ t ñư c k t qu mong mu n, doanh nghi p ph i thư ng xuyên phân tích ho t ñ ng kinh doanh. D a trên các tài li u có ñư c, thông qua phân tích, doanh nghi p có th d ñoán các ñi u ki n kinh doanh trong th i gian t i ñ ñ ra các chi n lư c kinh doanh phù h p. 2.1.4. N i dung c a phân tích ho t ñ ng kinh doanh N i dung phân tích ho t ñ ng kinh doanh là: Các ch tiêu k t qu kinh doanh ñư c phân tích trong m i quan h v i các ch tiêu v ñi u ki n (y u t ) c a quá trình s n xu t kinh doanh như: lao ñ ng, ti n v n, v t tư, ñ t ñai…. -5-
- Phân tích các ch tiêu v k t qu kinh doanh như: s n lư ng s n ph m, doanh thu bán hàng, giá thành, l i nhu n…. ð th c hi n n i dung trên, phân tích kinh doanh c n xác ñ nh các ñ c trưng v m t lư ng c a các giai ño n, các quá trình kinh doanh (s lư ng, k t c u, quan h , t l …) nh m xác ñ nh xu hư ng và nh p ñ phát tri n, xác ñ nh nh ng nguyên nhân nh hư ng ñ n s bi n ñ ng c a các quá trình kinh doanh, tính ch t và trình ñ ch t ch c a m i liên h gi a k t qu kinh doanh v i các ñi u ki n (y u t ) s n xu t kinh doanh. 2.1.5. Các ch tiêu dùng trong phân tích và các nhân t nh hư ng ñ n k t qu phân tích 2.1.5.1. Các ch tiêu dùng trong phân tích kinh doanh Có nhi u lo i ch tiêu kinh t khác nhau, tùy theo m c ñích và n i dung phân tích c th ñ có th l a ch n nh ng ch tiêu phân tích thích h p. Theo tính ch t c a ch tiêu, có: Ch tiêu s lư ng: ph n ánh quy mô c a k t qu hay ñi u ki n kinh doanh, như: doanh thu bán hàng, lư ng v n, di n tích s n xu t…. Ch tiêu ch t lư ng: ph n ánh hi u xu t kinh doanh như: giá thành ñơn v s n ph m hàng hóa, m c doanh l i, năng su t thu ho ch, hi u su t s d ng v n…. Theo phương pháp tính toán, có: Ch tiêu tuy t ñ i: thư ng dùng ñ ñánh giá quy mô s n xu t và k t qu kinh doanh t i th i gian và không gian c th như: doanh s bán hàng, giá tr s n lư ng hàng hóa s n xu t, lư ng v n, lư ng lao ñ ng…. Ch tiêu tương ñ i: thư ng dùng trong phân tích quan h kinh t gi a b ph n hay xu hư ng phát tri n c a ch tiêu (t l )…. Ch tiêu bình quân: là d ng ñ c bi t c a ch tiêu tuy t ñ i, nh m ph n ánh trình ñ ph bi n c a hi n tư ng nghiên c u như: giá tr s n lư ng bình quân m t lao ñ ng, thu nh p bình quân m t lao ñ ng. Tùy theo m c ñích và n i dung phân tích có th dùng ch tiêu bi u hi n b ng ñơn v hi n v t như: s n lư ng t ng m t hàng, m c cung ng t ng lo i nguyên v t li u… ho c bi u hi n b ng ñơn v giá tr , như: t ng m c giá thành s n ph m, doanh thu bán hàng… ho c bi u hi n b ng ñơn v th i gian. -6-
- Như v y, ñ phân tích k t qu kinh doanh, c n ph i xây d ng h th ng ch tiêu phân tích tương ñ i hoàn ch nh v i nh ng phân h ch tiêu khác nhau, nh m bi u hi n ñư c tính ña d ng và ph c t p c a n i dung phân tích. 2.1.5.2. Các nhân t nh hư ng ñ n k t qu phân tích Nhân t là nh ng y u t bên trong m i hi n tư ng, m i quá trình… và m i s bi n ñ ng c a nó tác ñ ng tr c ti p ñ n ñ l n, tính ch t, xu hư ng và m c ñ xác ñ nh c a ch tiêu phân tích. Nhân t tác ñ ng ñ n k t qu c a quá trình s n xu t kinh doanh có r t nhi u, có th phân lo i theo nhi u tiêu th c khác nhau. Theo n i dung kinh t c a nhân t , có: Nh ng nhân t thu c v ñi u ki n kinh doanh, như: s lư ng lao ñ ng, s lư ng v t tư, ti n v n… Nh ng nhân t này nh hư ng tr c ti p ñ n quy mô s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Nh ng nhân t thu c v k t qu s n xu t: thư ng nh hư ng dây chuy n, t khâu cung ng ñ n s n xu t, ñ n tiêu th và t ñó nh hư ng ñ n tình hình tài chính c a doanh nghi p. Theo tính t t y u c a nhân t , g m 2 lo i: Nhân t ch quan: phát sinh và tác ñ ng ñ n k t qu kinh doanh là do s chi ph i c a b n thân doanh nghi p, như: gi m chi phí s n xu t, h giá thành s n ph m, ti t ki m chi phí nguyên v t li u… là tùy thu c vào s n l c ch quan c a doanh nghi p. Nhân t khách quan: phát sinh và tác ñ ng ñ n k t qu kinh doanh như là m t yêu c u t t y u, ngoài s chi ph i c a b n thân doanh nghi p, như: giá c th trư ng, thu su t… Vi c phân tích k t qu kinh doanh theo s tác ñ ng c a các nhân t ch quan và khách quan giúp doanh nghi p ñánh giá ñúng ñ n nh ng n l c c a b n thân doanh nghi p và tìm hư ng tăng nhanh hi u qu kinh doanh. Theo tính ch t c a nhân t , bao g m 2 lo i: Nhân t s lư ng: ph n ánh quy mô s n xu t và k t qu kinh doanh, như: s lư ng lao ñ ng, s lư ng v t tư, kh i lư ng s n ph m hàng hóa s n xu t, doanh thu bán hàng… -7-
- Nhân t ch t lư ng: ph n ánh hi u su t kinh doanh, như: giá thành ñơn v s n ph m, lãi su t, m c doanh l i, hi u qu s d ng v n… Phân tích k t qu kinh doanh theo hư ng tác ñ ng c a các nhân t s lư ng và ch t lư ng v a giúp ích cho vi c ñánh giá phương hư ng kinh doanh, ch t lư ng kinh doanh, v a có tác d ng trong vi c xác ñ nh trình t s p x p và thay th các nhân t khi tính toán m c ñ nh hư ng t ng nhân t ñ n k t qu kinh doanh. Theo xu hư ng tác ñ ng c a nhân t , bao g m 2 lo i: Nhân t tích c c: có tác d ng làm tăng quy mô c a k t qu kinh doanh. Nhân t tiêu c c: phát sinh và tác ñ ng làm nh hư ng x u ñ n k t qu kinh doanh (làm gi m quy mô k t qu kinh doanh). Phân tích k t qu kinh doanh theo hư ng tác ñ ng c a các nhân t tích c c và tiêu c c giúp cho các nhà doanh nghi p ch ñ ng làm m i bi n pháp ñ phát huy nh ng nhân t tích c c, tăng nhanh k t qu kinh doanh. ð ng th i, cũng h n ch t i m c t i ña nh ng nhân t tiêu c c, có tác d ng x u ñ n quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. 2.2. CÁC CH TIÊU ðÁNH GIÁ K T QU HO T ð NG KINH DOANH 2.2.1. Tình hình doanh thu 2.2.1.1. Khái ni m doanh thu Doanh thu bán hàng là toàn b giá tr s n ph m hàng hoá, d ch v , lao v mà doanh nghi p th c hi n trong kỳ, doanh thu bán hàng ph n ánh con s th c hi n hàng hoá tiêu th trong kỳ. Doanh thu ho t ñ ng kinh doanh là toàn b ti n bán s n ph m hàng hoá, cung ng d ch v sau khi tr các kho n chi t kh u thanh toán, gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i và ñư c khách hàng ch p nh n (không phân bi t ñã thu hay chưa thu ti n). Doanh thu t ho t ñ ng tài chính là các kho n thu t các ho t ñ ng liên doanh, liên k t, góp v n c ph n, cho thuê tài s n, lãi ti n g i, lãi ti n cho vay, thu t ho t ñ ng mua bán ch ng khoán… -8-
- Doanh thu khác là các kho n thu t các ho t ñ ng x y ra không thư ng xuyên như thu t như ng bán, thanh lý tài s n c ñ nh, thu v n khó ñòi, các kho n n ph i tr không xác ñ nh ch … 2.2.1.2. Phân tích doanh thu ð nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p, các nhà qu n lý luôn quan tâm ñ n vi c tăng doanh thu, do v y phân tích tình hình bi n ñ ng doanh thu s giúp h có cái nhìn toàn di n v tình hình doanh thu c a doanh nghi p. Khi phân tích doanh thu có th xem xét nhi u g c ñ khác nhau: doanh thu theo t ng nhóm m t hàng, m t hàng ch y u, doanh thu theo các ñơn v , b ph n tr c thu c, doanh thu theo th trư ng… 2.2.2. Phân tích chi phí ð i v i nh ng ngư i qu n lý thì các chi phí là m i quan tâm hàng ñ u, b i vì l i nhu n thu ñư c nhi u hay ít ch u nh hư ng tr c ti p c a nh ng chi phí ñã chi ra. Do ñó, v n ñ ñư c ñ t ra là làm sao ki m soát ñư c các kho n chi phí. Nh n di n, phân tích các ho t ñ ng sinh ra chi phí ñ có th qu n lý chi phí, t ñó có nh ng quy t ñ nh ñúng ñ n trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Vi c tính toán và phân tích chi phí s n xu t kinh doanh cho phép doanh nghi p bi t ch c r ng: ph i s n xu t và ph i bán v i m c giá bao nhiêu và cũng có th bi t v i tình tr ng chi phí hi n t i doanh nghi p có th bán ra m cs n lư ng nào ñ ñ t ñư c m c l i nhu n t i ña, hoà v n, ho c n u l thì t i m c s n lư ng nào là l ít nh t. Vi c tính toán ñúng, ñ nh ng chi phí b ra s giúp cho nhà qu n tr doanh nghi p hình dung ñư c b c tranh th c v hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. ðây là m t v n ñ không th thi u ñư c ñ quy t ñ nh ñ u vào và x lý ñ u ra. Ngoài vi c phân tích chi phí, tính toán chi phí, c n ph i tìm m i bi n pháp ñ ñi u hành chi phí theo chi n lư c th trư ng là m t trong nh ng công vi c c c kỳ quan tr ng c a các doanh nghi p. -9-
- 2.2.3. Phân tích tình hình l i nhu n 2.2.3.1. Khái ni m, ý nghĩa và nhi m v phân tích tình hình l i nhu n c a doanh nghi p. a. Khái ni m L i nhu n là k t qu tài chính cu i cùng c a doanh nghi p, hi u m t cách ñơn gi n là m t kho n ti n dôi ra gi a t ng thu và t ng chi trong ho t ñ ng c a doanh nghi p ho c có th hi u là ph n dôi ra c a m t ho t ñ ng sau khi ñã tr ñi m i chi phí dùng cho ho t ñ ng ñó. L i nhu n là cơ s ñ tính ra các ch tiêu ch t lư ng khác, nh m ñánh giá hi u qu c a các quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, ñánh giá hi u qu s d ng các y u t s n xu t vào ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p. b. Ý nghĩa phân tích tình hình l i nhu n c a doanh nghi p L i nhu n là bi u hi n b ng ti n b ph n c a s n ph m th ng dư do k t qu lao ñ ng c a công nhân mang l i. L i nhu n là ngu n v n quan tr ng ñ tái s n xu t m r ng n n kinh t qu c dân và doanh nghi p. L i nhu n là m t ngu n thu ñi u ti t quan tr ng c a ngân sách Nhà nư c, giúp Nhà nư c th c hi n các chương trình kinh t xã h i, phát tri n ñ t nư c. L i nhu n ñư c ñ l i các doanh nghi p thành l p các qu t o ñi u ki n m r ng quy mô s n xu t, nâng cao ñ i s ng cán b công nhân viên. L i nhu n là ñòn b y kinh t quan tr ng có tác d ng khuy n khích ngư i lao ñ ng và các ñơn v ra s c phát tri n s n xu t, nâng cao hi u qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, trên cơ s c a chính sách phân ph i ñúng ñ n. c. Nhi m v phân tích tình hình l i nhu n c a doanh nghi p ðánh giá tình hình l i nhu n c a t ng b ph n và t ng doanh nghi p. ðánh giá nh ng nguyên nhân, xác ñ nh m c ñ nh hư ng c a các nhân t ñ n s bi n ñ ng v l i nhu n. ð ra các bi n pháp khai thác kh năng ti m tàng c a doanh nghi p nh m không ng ng nâng cao l i nhu n. -10-
- 2.2.3.2. Các b ph n c u thành l i nhu n c a doanh nghi p Do ñ c ñi m ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p phong phú, ña d ng, nên l i nhu n ñư c hình thành t nhi u b ph n. Hi u rõ n i dung, ñ c ñi m, c a l i nhu n t ng b ph n t o cơ s ñ th c hi n t t công tác phân tích l i nhu n. N u xét theo ngu n hình thành, l i nhu n c a doanh nghi p bao g m các b ph n sau: a. L i nhu n t ho t ñ ng bán hàng và cung ng d ch v Là l i nhu n thu ñư c do tiêu th s n ph m hàng hoá, d ch v , lao v t các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, là kho n chênh l ch gi a doanh thu ho t ñ ng bán hàng và cung ng d ch v tr ñi giá thành toàn b s n ph m, hàng hoá, d ch v ñã tiêu th . Trong ñó: Doanh thu c a ho t ñ ng bán hàng và cung ng d ch v là toàn b ti n bán s n ph m, hàng hoá, d ch v sau khi tr các kho n chi t kh u thanh toán, gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i. Giá thành toàn b s n ph m, hàng hoá, d ch v tiêu th bao g m: • Giá thành s n xu t s n ph m, d ch v tiêu th (giá v n hàng bán). • Chi phí bán hàng. • Chi phí qu n lý. Qua phân tích trên, l i nhu n ho t ñ ng bán hàng và cung ng d ch v c a doanh nghi p ñư c xác ñ nh b ng công th c sau: L i nhu n thu ñư c t ho t ñ ng bán hàng và cung ng d ch v thư ng chi m m t t tr ng r t l n trong l i nhu n c a doanh nghi p. ðây cũng là ñi u ki n ti n ñ ñ doanh nghi p th c hi n tích lu cho tái s n xu t kinh doanh m r ng. ð ng th i cũng là ñi u ki n ti n ñ ñ l p ra các qu c a doanh nghi p như: qu d phòng m t vi c làm, qu khen thư ng, qu phúc l i… là ñi u ki n ti n ñ ñ không ng ng nâng cao ñ i s ng v t ch t tinh th n cho ngư i lao ñ ng. L i nhu n thu ñư c t ho t ñ ng bán hàng và cung ng d ch v c a doanh nghi p ñư c c u thành t các b ph n sau: L i nhu n thu ñư c t các ho t ñ ng kinh doanh chính c a doanh nghi p. -11-
- L i nhu n thu ñư c t các ho t ñ ng kinh doanh ph c a doanh nghi p. L i nhu n thu ñư c t các ho t ñ ng kinh t khác ngoài các ho t ñ ng kinh t k trên. b. L i nhu n t ho t ñ ng tài chính L i nhu n thu t các ho t ñ ng tài chính c a doanh nghi p là ph n chênh l ch gi a thu và chi v ho t ñ ng tài chính c a doanh nghi p, bao g m: L i nhu n thu ñư c do tham gia góp v n liên doanh. L i nhu n thu ñư c t các ho t ñ ng ñ u tư, mua bán ch ng khoán. L i nhu n thu ñư c do ho t ñ ng cho thuê tài s n. L i nhu n thu ñư c do chênh l ch lãi ti n g i ngân hàng và lãi tr ti n vay ngân hàng. L i nhu n thu ñư c do vay v n. L i nhu n thu ñư c do bán ngo i t . c. L i nhu n t ho t ñ ng khác L i nhu n t ho t ñ ng khác là kho n l i nhu n mà doanh nghi p thu ñư c ngoài d tính ñ n, nhưng ít có kh năng th c hi n ho c là nh ng kho n l i nhu n thu ñư c không mang tính ch t thư ng xuyên. Nh ng kho n l i nhu n này thu ñư c có th do nh ng nguyên nhân ch quan ho c khách quan ñem l i. L i nhu n t ho t ñ ng khác là kho n chênh l ch gi a thu và chi t các ho t ñ ng b t thư ng c a doanh nghi p. Các kho n thu t ho t ñ ng khác bao g m: Thu t kho n như ng bán, thanh lý tài s n c ñ nh. Thu t kho n ñư c ph t vi ph m h p ñ ng kinh t . Thu t các kho n n khó ñòi ñã x lý, xoá s . Thu t các kho n n không xác ñ nh ñư c ch . Các kho n thu t ho t ñ ng kinh doanh c a nh ng năm trư c b b sót ho c lãng quên không ghi trong s k toán, ñ n năm báo cáo m i phát hi n ra…. Các kho n thu trên sau khi tr ñi các kho n chi như: chi v thanh lý h p ñ ng, bán tài s n c ñ nh, chi v ti n ph t do vi ph m h p ñ ng… s là l i nhu n t ho t ñ ng khác c a doanh nghi p. -12-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Ứng dụng phương pháp phân tích tỷ số và phương pháp so sánh vào phân tích tài chính của Công ty may Đức Giang
100 p | 1338 | 535
-
Luận văn tốt nghiệp “ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU HÀNG HÓA Ở CÔNG TY DONIMEX THỜI GIAN QUA ”
53 p | 1568 | 451
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân Tích Các Hình Thức Trả Lương Tại Công Ty Cơ Khí An Giang - Đoàn Hà Hồng Nhung
68 p | 1000 | 425
-
Luận văn tốt nghiệp "Phân tích hiệu quả tín dụng công thương nghiệp và tiêu dùng tại ngân hàng Á Châu chi nhánh An Giang"
75 p | 653 | 267
-
Luận văn Tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính tại công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đông Dương
85 p | 911 | 196
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả sử dụng vốn tại công ty TNHH Thương Mại Sóng Vang
36 p | 521 | 185
-
Luận văn tốt nghiệp “ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM ĐƯỜNG CỦA CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC - FINOXIM "
83 p | 465 | 144
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả sử dụng tài sản tại Công ty TNHH chè Hoài Trung
105 p | 662 | 132
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính tại công ty du lịch An Giang
115 p | 284 | 88
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Bê tông ly tâm An Giang
139 p | 346 | 76
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích tình hình xuất khẩu gạo và giải pháp phát triển cho công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex)
84 p | 475 | 73
-
Tóm tắt Luận văn tốt nghiệp: Phân tích và thiết kế hệ thống website bán hàng qua mạng
25 p | 456 | 70
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nnông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Đầm Dơi tỉnh Cà Mau
98 p | 208 | 66
-
Luận văn tốt nghiệp "Phân tích tình hình biến động giá thành tại nhà máy gạch ngói Long Xuyên"
80 p | 275 | 60
-
Luận văn tốt nghiệp "Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính kế toán và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty XNK THIẾT BỊ ĐIỆN ẢNH - TRUYỀN HÌNH”
107 p | 202 | 45
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả sản xuất cây cam sành trên đất ruộng ở huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long
74 p | 288 | 21
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Đầu tư và Xây dựng Kiên Giang
147 p | 113 | 21
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích nhân vật Tiêu trong truyện thơ Tum - Tiêu của Campuchia
6 p | 133 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn