Luận văn tốt nghiệp: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
lượt xem 19
download
Mục tiêu của đề tài "Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội" nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực, đề xuất biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục trong đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
- MỤC LỤC MỤC LỤC ....................................................................................................... i MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 3 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu ............................................................... 3 4. Giả thuyết khoa học .................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 4 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 4 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu ..................................................... 4 6.2. Giới hạn về thời gian nghiên cứu ..................................................... 4 6.3. Khách thể khảo sát ............................................................................ 4 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ......................................... 4 7.1. Phương pháp luận ............................................................................. 4 7.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................... 5 7.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học ........................ 6 8. Những đóng góp mới của đề tài .................................................................. 6 8.1. Về lý luận .......................................................................................... 6 8.2. Về thực tiễn ...................................................................................... 6 9. Cấu trúc của luận văn ................................................................................. 6 Chương 1 ......................................................................................................... 8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO NĂNG LỰC Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC .............................................................................................. 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................. 8 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập ............... 8 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực ................................................................... 10 1.1.3. Các công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ............................................... 12 1.2. Các khái niệm cơ bản ............................................................................. 13 1.2.1. Quản lý ......................................................................................... 13 1.2.2. Đánh giá kết quả học tập của học sinh ....................................... 14 1.2.3. Năng lực ...................................................................................... 18 1.2.4. Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học .............................................................. 19 1.3. Các vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động đánh giá kết quả học tập của i
- học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học ........................................... 20 1.3.1. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học ................. 20 1.3.2 Những yêu cầu đối với đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ......................................... 21 1.3.3. Nguyên tắc đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ................................................. 22 1.3.4. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học ............................................................................. 23 1.3.5. Yêu cầu cần đạt được về đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực ............................................................................ 31 1.4. Nội dung quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học ......................................................... 33 1.4.1. Quản lý xác định mục tiêu đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học ...................................................... 33 1.4.2. Quản lý lựa chọn nội dung đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học .............................................. 35 1.4.3. Quản lý lựa chọn phương pháp, công cụ đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học .......................... 36 1.4.4. Quản lý lựa chọn hình thức thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học ................................ 38 1.4.5. Quản lý phân tích kết quả đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học ...................................................... 39 1.4.6. Quản lý các lực lượng có trách nhiệm tham gia vào hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học .......................................................................................................... 40 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học ............................. 42 1.5.1. Chủ trương, yêu cầu mới về đánh giá học sinh tiểu học ........... 43 1.5.2. Văn bản chỉ đạo của của cơ quan quản lý các cấp và cơ chế quản lý dạy học tiểu học ....................................................................... 44 1.5.3. Dư luận xã hội và mong muốn của phụ huynh học sinh ............ 45 1.5.4. Nhận thức, năng lực của cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên tiểu học .................................................................................................. 47 1.5.5. Thái độ, nền nếp và năng lực học tập của học sinh tiểu học 48 .... 1.5.6. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học .......... 48 Kết luận chương 1 ...................................................................................... 49 Chương 2 ....................................................................................................... 50 CƠ SỞ THỰC TIỄN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO NĂNG LỰC Ở CÁC TRƯỜNG ii
- TIỂU HỌC QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI .............. 50 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế xã hội, giáo dục và đào tạo của quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội .................................................................. 50 2.1.2. Đặc điểm kinh tế xã hội ............................................................ 50 2.1.2. Tình hình giáo dục tiểu học ......................................................... 52 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .................................................................. 53 2.2.1. Mục đích khảo sát ........................................................................ 53 2.2.2. Đối tượng và địa điểm khảo sát .................................................. 53 2.2.3. Nội dung khảo sát ........................................................................ 53 2.2.4. Tiến trình thực hiện khảo sát và xử lý kết quả khảo sát ............ 54 2.2.5. Thời gian tiến hành khảo sát ........................................................ 54 2.2.6. Tiêu chí và thang đánh giá thực trạng .......................................... 54 2.3. Thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ............. 55 2.3.1. Thực trạng xác định mục tiêu đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội .................................................................................................... 58 2.3.2. Thực trạng lựa chọn nội dung đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội .................................................................................................... 60 2.3.3. Thực trạng áp dụng phương pháp, công cụ đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ........................................................................ 61 2.3.4. Thực trạng áp dụng hình thức đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội . 64 2.3.5. Thực trạng phân tích kết quả đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội . 65 2.3.6. Thực trạng tham gia của các lực lượng vào hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ........................................................................ 66 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ............. 69 2.4.1. Thực trạng quản lý xác định mục tiêu đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội .................................................................................................... 69 2.4.2. Thực trạng quản lý lựa chọn nội dung đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội .................................................................................................... 72 2.4.3. Thực trạng quản lý áp dụng công cụ, phương pháp đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn iii
- Kiếm, thành phố Hà Nội ........................................................................ 74 2.4.4. Thực trạng quản lý áp dụng hình thức đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội .................................................................................................... 76 2.4.5. Thực trạng quản lý kết quả đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội . 79 2.4.6. Thực trạng quản lý các lực lượng có trách nhiệm tham gia vào hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ...................................... 80 2.5. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ................................................. 82 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ................................................................................................ 83 2.6.1. Ưu điểm ....................................................................................... 83 2.6.2. Hạn chế ........................................................................................ 85 2.6.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................ 85 Kết luận chương 2 ...................................................................................... 87 Chương 3 ....................................................................................................... 88 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ............ 88 HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO NĂNG LỰC Ở CÁC TRƯỜNG . 88 . 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ......................................................... 89 3.1.1. Nguyên tắc bảo đảm tính pháp lý ................................................ 89 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, hiệu quả ............................... 89 3.1.3. Nguyên tắc tính hệ thống, kế thừa và phát triển ......................... 90 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội 90 ..... 3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn của giáo viên về đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học 90 3.2.2. Xây dựng văn bản hướng dẫn và kế hoạch đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học .......................... 95 3.2.3. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học 99 ................................................................................................................ 3.2.4. Tổ chức đổi mới và hoàn thiện quy trình đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học ........................ 102 3.2.5. Chỉ đạo và định hướng các lực lượng thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học ................. 107 iv
- 3.2.6. Chỉ đạo kết hợp đồng bộ giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ trong đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực. ở các trường tiểu học .................................................................................... 111 3.3. Khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất .......................................................................................................... 115 3.3.1. Mục đích khảo nghiệm, nội dung khảo nghiệm ....................... 115 3.3.2. Phương pháp, cách đánh giá kết quả khảo nghiệm .................. 115 3.3.2. Kết quả khảo nghiệm ................................................................ 116 Biểu đồ 3.1 Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. ........................................................................................................ 121 Kết luận chương 3 ..................................................................................... 122 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 123 1. Kết luận ................................................................................................... 123 2. Khuyến nghị ............................................................................................ 124 2.2. Đối với Sở Giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội .................... 124 2.1. Đối với Phòng giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm ................. 124 2.3. Đối với cán bộ quản lý các trường tiểu học ................................ 125 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 126 v
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghị quyết số 29NQ / TƯ ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã nhấn mạnh: “Chuyển quá trình giáo dục từ kiến thức chủ yếu sang phát triển kỹ năng, năng lực của học sinh. các học sinh. Phẩm chất ”[3, tr.2]. Đồng thời Nghị quyết còn chỉ rõ: “Đôi m ̉ ơi căn b ́ ản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo duc, đào t ̣ ạo, bảo đảm trung thực, khách quan …. Phối hợp sử dung k ̣ ết quả đánh giá trong quá trình học vơi đánh giá cu ́ ối kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy vơí tự đánh giá của người học; đánh giá của nhà trường vơi đánh giá c ́ ủa gia đình và của xã hội” [3]. Hoạt động học tập của học sinh, hoạt động dạy học của giáo viên và công tác quản lý là những yếu tố cơ bản tạo nên chất lượng giáo dục của nhà trường, trong đó kết quả học tập của học sinh là tiêu chí quan trọng. Đánh giá kết quả học tập không chỉ dừng lại ở kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức mà còn quan tâm đến mức độ vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống giúp, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Đánh giá KQHT còn là quá trình thu thập, phân tích và xử lý thông tin, tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhận thức được tầm quan trọng của đánh giá kết quả học tập đối với việc dạy và học ở cấp tiểu học, Nghị quyết số 88/2014/QH13, ngày 28 tháng 11 năm 2014 về “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” đưa chỉ rõ yêu cầu đôi m ̉ ơi căn b ́ ản phương pháp đánh giá chất lượng giáo duc theo h ̣ ương phát tri ́ ển phẩm chất và năng lực học sinh, đảm bảo tính chính xác, khách quan, kịp thời, phản ánh mức độ đạt chuẩn quy định trong chương trình là cơ sở điều chỉnh hoạt động dạy, hương d ́ ẫn hoạt động học, nâng cao năng lực học sinh. [47]. Thông tư số 30/2014/TT BGD&ĐT năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Quy định đánh giá và 1
- xếp loại học sinh tiểu học” [9] và Thông tư 22/2016/TTBGD&ĐT năm 2016 [10] điều chỉnh và sửa đổi một số điều của thông tư 30/2014/TT BGD&ĐT; Thông tư 27/2020/TTBGD&ĐT ngày 4 tháng 9 năm 2020 thay thế cho thông tư 22/2016/TT BGD&ĐT là những văn bản pháp lý quan trọng, chỉ đạo việc đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới [11]. Giáo dục tiểu học là cấp học nền tảng có ảnh hưởng sâu sắc đến cả quá trình giáo dục ở các cấp học, trình độ đào tạo sau này, giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và nhân cách cơ bản, là nền tảng để học sinh tiếp tục học lên các cấp học cao hơn. Nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường tiểu học chịu tác động của nhiều điều kiện khách quan, chủ quan khác nhau, nhưng trong đó công tác quản lý trực tiếp của cán bộ quản lý nhà trường là hết sức quan trọng. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học từ trước tới nay vẫn chủ yếu thực hiện theo cách truyền thống, chưa quan tâm đánh giá việc học sinh ứng dụng kiến thức được học vào trong tình huống thực tiễn. Đã có một số tác giả trong và ngoài nước nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu tổng thể, đi sâu vào phân tích sự đổi mới trong từng hoạt động đánh giá kết quả học tập hướng tới phát triển năng lực cho đối tượng học sinh này. Đặc biệt, quận Hoàn Kiếm là một quận trung tâm của thành phố Hà Nội đang tiến hành đổi mới mạnh mẽ các hoạt động dạy học và giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về quản lý sự đổi mới các hoạt động đánh giá kết quả học tập hướng tới phát triển năng lực cho học sinh tiểu học. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là phải đưa đánh giá kết quả học tập của học sinh diễn ra đúng định hướng, đạt được mục đích của chương trình giáo dục phổ thông mới. Để 2
- làm được điều này, các cán bộ quản lý cần phải có các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách phù hợp. Từ những lý do trên, nghiên cứu đề tài “Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội” có tính cấp thiết và có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực, đề xuất biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục trong đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo. 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường tiểu học theo năng lực. 4. Giả thuyết khoa học Hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo theo năng lực đã và đang được thực hiện 2 năm qua tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, trong điều kiện mới thực hiện do đó còn bộc lộ nhiều hạn chế và đang gặp phải những khó khăn, lúng túng. Nếu nghiên cứu lý luận và thực tiễn, từ đó đề xuất được các biện pháp quản lý giúp đổi mới hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh, phù hợp với việc dạy và học phát triển năng lực của học sinh tiểu học, phù hợp với chương trình, sách giáo khoa mới thì sẽ góp phần nâng cao được chất lượng dạy học, phát triển năng lực của học sinh ở các 3
- trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, đáp ứng mục tiêu giáo dục tiểu học hiện nay. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực. 5.2. Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 5.3 Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 6.2. Giới hạn về thời gian nghiên cứu Khảo sát quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội trong 3 năm từ năm 2018 đến năm 2021. 6.3. Khách thể khảo sát Về khách thể khảo sát: 30 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng; Hiệu phó, Tổ trưởng chuyên môn; Chuyên viên phòng GD); 180 giáo viên ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Về địa bàn khảo sát: 06 trường tiểu học công lập tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 4
- Phương pháp tiếp cận hệ thống Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo năng lực của học sinh tiểu học là một hệ thống có tính đồng bộ, giải quyết các vấn đề quản lý đánh giá kết quả học tập dựa trên quan điểm phát triển, mang tính khoa học, hiệu quả và thực tiễn. Do vậy, công tác quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập phải được xây dựng theo quan điểm hệ thống, không chồng chéo và mâu thuẫn lẫn nhau. Phương pháp tiếp cận lịch sử Quá trình nghiên cứu đối tượng, tìm hiểu để phát triển quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập qua thời gian, không gian cụ thể và với những điều kiện phù hợp nhưng vẫn đảm bảo được các qui luật tất yếu và giữ được những giá trị truyền thống. 7.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Xây dựng hệ thống câu hỏi dành cho đối tượng cán bộ quản lý, giáo viên trường tiểu học nhằm điều tra về hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực. Phân tích thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở trường tiểu học. Phương pháp phỏng vấn sâu: Phỏng vấn các cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học về thực trạng đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực và quản lý hoạt động này, làm căn cứ đề xuất những biện pháp quản lý hiệu quả. Phương pháp hồi cứu tư liệu Thông qua các công trình nghiên cứu, bài báo khoa học, văn bản có liên quan đến luận văn nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá các vấn đề về cơ sở lý luận, làm sáng tỏ các khái niệm cơ bản và xây dựng khung cơ sở lý luận của luận văn. Phương pháp điều tra thông qua thu thập báo cáo nhà trường: Xây dựng đề cương báo cáo về hoạt động đánh giá kết quả học tập của học 5
- sinh tiểu học theo năng lực và quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở nhà trường tiểu học. Phân tích thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở một số trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Phương pháp chuyên gia: Trưng cầu ý kiến của các chuyên gia thuộc lĩnh vực quản lý chuyên môn cấp tiểu học (cán bộ quản lý, giáo viên dạy giỏi có kinh nghiệm, cán bộ nghiên cứu về giáo dục tiểu học) để thu thập thông tin về tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học. 7.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Các số liệu thu thập được từ khảo sát thực tế sẽ được xử lý qua phần mềm SPSS và Excel. 8. Những đóng góp mới của đề tài 8.1. Về lý luận Góp phần làm sáng tỏ và phong phú thêm cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. 8.2. Về thực tiễn Đưa ra thực trạng về đánh giá kết quả học tập và quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Đề xuất hệ thống biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội có tính khoa học và có thể áp dụng trong thực tiễn. 9. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn bao gồm 3 chương: 6
- Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học. Chương 2: Cơ sở thực tiễn của quản lý hoạt động kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 7
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO NĂNG LỰC Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập Đánh giá KQHT của HS được các tác giả nghiên cứu ở nhiều góc độ khác có mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của kiểm đánh giá KQHT đó là tạo động lực cho việc dạy và học phát triển. Các công trình nghiên cứu đề cập đến các bước xây dựng hoàn thiện cơ sở lý thuyết cơ sở thực tiễn và quy trình cho đánh giá KQHT của người học và những nội dung đòi hỏi tích hợp kiến thức đồng môn, liên môn, sáng tạo, liên hệ thực tiễn. Trong vài chục năm gần đây, các nhà khao học giáo dục Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu về hệ thống lý luận dạy học, lý luận giáo dục, về hệ thống QLGD, quản lý nhà trường, quản lý chất lượng GD… trong đó có nhiều công trình nghiên cứu, xây dựng cơ sở lý luận về hoạt động KT, ĐG kết quả học tập. Hoàng Đức Nhuận, Lê Đức Phúc (1995) [40] nêu ra các khái niệm, thuật ngữ về đánh giá giáo dục cũng như nội dung và kỹ thuật đánh giá kết quả học tập. Các tác giả cho rằng đánh giá kết quả học tập sẽ có 2 cách, đó là đánh giá theo tiêu chí và đánh giá theo chuẩn. Nguyễn Thị Lan Phương, Dương Văn Hưng, Nguyễn Đức Minh và Nguyễn Lê Thạch (2011) [44] với chuyên khảo “đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” đã cung cấp các khái niệm chung về Đánh giá kết quả giáo dục, các phương pháp đánh giá trên lớp học, trên diện rộng, thi tốt nghiệp phổ thông. 8
- Trần Bá Hoành trong “đánh giá trong giáo dục” [22] cho rằng đánh giá là quá trình hình thành những nhận định, phán đoán về kết quả công việc, dựa vào sự phân tích những thông tin thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để cải thiện thực trạng, điều chỉnh nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. đánh giá là một mắt xích trọng yếu trong quá trình dạy học. Nó không chỉ dừng lại ở việc giải thích thông tin về trình độ kiến thức, kỹ năng hoặc thái độ của học sinh mà còn gợi ra những định hướng "bổ khuyết sai sót hoặc phát huy kết quả”. Đánh giá trong giáo dục hiện đại không chỉ từ một phía giáo viên mà còn phát huy cả vai trò của người học. Để điều chỉnh hoạt động học tập một cách có hiệu quả thì việc thu nhận thông tin và phản hồi ngược từ phía người học là căn cứ rất cơ bản. Trần Thị Tuyết Oanh [42] khẳng định đánh giá kết quả học tập có vai trò quan trọng không thể thiếu của quá trình dạy học. đánh giá kết quả học tập không phải là một phần độc lập với bài giảng, là một hoạt động đòi hỏi có sự phối hợp các lực lượng cùng tham gia như nhà quản lý, giáo viên, học sinh. Tác giả Nguyễn Tuyết Nga nhấn mạnh vai trò của kiểm tra đánh giá đối với quá trình dạy và cho thấy đánh giá là thành tố không thể thiếu đối với việc hình thành năng lực của người học [38]. Tác giả Trịnh Khắc Thẩm khẳng định đánh giá là được coi là khâu chủ chốt trong nâng cao chất lượng dạy và học [48]. Lê Đức Ngọc [39] đã mô tả các công cụ đánh giá kết quả học tập như các phương pháp đo lường, các loại câu hỏi trắc nghiệm. Lưu Bản Cố [12], Đoàn Thị Cúc [13], Đặng Bá Lãm [31] giới thiệu quy trình xây dựng đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông. Trần Thị 9
- Tuyết Oanh [42] giới thiệu ba hình thức đánh giá cơ bản thường được các nhà trường sử dụng trong quá trình dạy học hiện nay là: đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ và đánh giá tổng kết. Tác giả đã mô tả, chỉ ra ưu điểm, hạn chế và yêu cầu đối các phương pháp đánh giá kết quả học tập. Dương Văn Hưng [25] với đề tài “ Nghiên cứu phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh tiểu học theo chương trình giáo duc” đã đ ̣ ưa ra những số liệu khảo sát thực trạng đánh giá thường xuyên của học sinh tiểu học, đưa ra những khuyến nghị, đề xuất về kỹ thuật đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh tiểu học. Trong “Thực trạng việc đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học bằng hình thức nhận xét”, Nguyễn Tuyết Nga [38] đề cập tới thực trạng sử dụng nhận xét trong đánh giá của học sinh môn Đạo đức, TN&XH, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công và Thể dục ở các lớp 1, 2, 3. Nguyễn Thị Hạnh [18] đã nêu ra những quan điểm mới về việc đánh giá kết quả học tập và thực trạng của việc đánh giá kết quả học tập môn tiếng Việt cấp tiểu học. Nội dung, loại hình, công cụ đánh giá và hướng dẫn biên soạn trong môn tiếng Việt ở cấp tiểu học, cùng một số đề kiểm tra viết tham khảo. 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực Theo Nguyễn Thành Ngọc Bảo [5], đánh giá năng lực học sinh “chính là đánh giá khả năng vận dụng, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, thực tế và phát triển tư duy bậc cao (phân tích, tổng hợp, đánh giá) của học sinh chứ không dừng lại ở mức độ đánh giá phân hoá riêng rẽ các phương diện kiến thức, kỹ năng, thái độ không chỉ là đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh mà phải hướng tới việc đánh giá khả năng vận dụng kiến 10
- thức, kỹ năng và thái độ của học sinh để thực hiện nhiệm vụ học tập theo một chuẩn nhất định. Do vậy, đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh chủ yếu là đánh giá dựa trên hoạt động thực hiện và áp dụng kiến thức vào thực tế của học sinh”. Tác giả Dương Thu Mai [35] đề cập đến các phương pháp chính để đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh như phương pháp quan sát, phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận với học sinh, nhật ký người học, bài thu hoạch học tập hàng ngày, báo cáo thường kỳ, đánh giá thực hành, hồ sơ học tập, tự đánh giá và đánh giá đồng cấp. Bên cạnh đó tác giả cũng nêu những khó khăn và biện pháp khi áp dụng các phương pháp đánh giá này ở Việt Nam. Nguyễn Thu Hà [16] cho rằng phương pháp đánh giá đóng góp rất lớn vào hiệu quả đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh. Giáo viên phải đánh giá bằng nhiều hình thức và thông qua nhiều công cụ, phương pháp đánh giá thì mới đạt được hiệu quả. Các chương trình giảng dạy và các phương pháp đánh giá cũng phải kết hợp đánh giá được các yếu tố như khả năng sử dụng kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và thái độ để giải quyết vấn đề trong những bối cảnh cụ thể thì mới đánh giá được năng lực học sinh. Về. năng. lực. sử. dụng. từ. ngữ. của. học. sinh. phổ. thông. được. tác. giả. Nguyễn. Thị. Hiền. đề. cập. tới. trong. “đánh. giá. năng. lực. sử. dụng. từ. ngữ. của. học sinh . phổ . thông” . [20]. . Các. tác. giả. Nguyễn. Thị. Lan. Phương,. Dương. Văn. Hưng,. Nguyễn. Đức. Minh. và. Nguyễn. Lê. Thạch. [44]. đã. đưa. ra. đề. xuất. khung. đánh. giá. kết. . ọc t quả h . ập c . ủa h . ọc sinh . nh . ằm phát . tri . ển năng . . ực g l . ồm 6 . thành . . ố. t Trần. Ngọc. Lan. [30]. cho. rằng. phương. pháp. để. đánh. giá. kết. quả. học. tập. của. học. sinh. tiểu. học. nhằm. phát. triển. năng. lực. cần. coi. trọng. đánh. giá. cả . quá . trình, . phối . hợp . hợp . lý . và . đa . dạng . các . phương . pháp . và . hình . thức. 11
- đánh giá . bao . . ồm: đánh g . giá . ngay . trong . quá . trình . . ọc v h . ới các . ho . ạt đ . ộng trên . . lớp. (quan. sát. thái. độ,. tinh. thần. học. tập;. phân. tích. các. sản. phẩm:. câu. trả. lời,. . ập lu cách l . ận để . đi . . ến đáp đ . . ố, cách s . gi . ải bài . toán, . cách . sử . . ụng ki d . ến th . ức. toán trong . ho . ạt đ . ộng vui . ch . ơi… Ngoài . ra, . . ần đánh c . giá . . ằng vi b . ệc ki . ểm soát . . các. hoạt. động. vận. dụng. kiến. thức. toán. khi. giải. quyết. vấn. đề;. kỹ. năng. sử. dụng ngôn . ngữ . toán . . ọc; kỹ h . năng . suy . lu . ận; kỹ . năng . . ết n k . ối các . tri . th . ức và . . kinh. nghiệm. thực. tiễn. vào. tiếp. thu. các. kiến. thức. toán. học…).. 1.1.3. Các công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực Trần Đăng . An . [1] . cho . . ằng qu r . ản lý . ho . ạt đ . ộng đánh . giá . . ết quả k . . ọc. h tập. của. học. sinh. bao. gồm. các. bước. như. Xây. dựng. kế. hoạch;. tổ. chức. thực. hiện kế . ho . ạch; chỉ . . ạo ho đ . ạt đ . ộng, công . tác . ki . ểm tra . ho . ạt đ . ộng; đ . ảm b . ảo. các đi . ều ki . ện hỗ . trợ . ho . ạt đ . ộng. Trịnh. Khắc. Thẩm. [48]. khẳng. định. nhà. lãnh. đạo. và. nội. dung. lãnh. đạo. là hai . thành . tố . quan . tr . ọng t . ạo ra . ch . ất l . ượng hi . ệu quả . ho . ạt đ . ộng qu . ản lý. . Một nhà . lãnh . . ạo có đ . năng . . ực c l . ần ph . ải đ . ược phát . tri . ển toàn . di . ện, cả . về . tư . . duy,. nhận. thức,. phương. pháp. quản. lý,. xây. dựng. tổ. chức,. triển. khai. các. kế. hoạch, đề . án.... . Trần. Ngọc. Lan. [30]. cho. rằng. việc. tổ. chức. đánh. giá. kết. quả. học. tập của. học. sinh. theo. năng. lực. cần. thật. nghiêm. túc. theo. chuẩn. đã. định,. không. thách đố . . ọc sinh, h . không . . ạo áp t . . ực đ l . ối v . ới h . ọc sinh . và . cha . mẹ . . ọc sinh. h . . Để. tổ. chức. đánh. giá. cần. thiết. kế. nội. dung. đánh. giá. và. giải. trình. được. các. mục. tiêu. về. năng. lực. và. phẩm. chất. với. mỗi. nội. dung. khi. cần. thiết.. Học. . ạt t sinh đ . ới m . ức nào . trong . thang . đánh . giá . (bi . ết; hi . ểu; v . ận d . ụng tr . ực ti . ếp. hoặc. vận. dụng. có. sáng. tạo. linh. hoạt…),. người. tổ. chức. đánh. giá. cần. phải. để. nguyên. mức. đó. không. điều. chỉnh. kết. quả,. không. “nuông. chiều”. theo. 12
- tâm lý . kỳ . . ọng c v . ủa cha . mẹ . . ọc sinh h . (nh . ất là . cha . mẹ . . ọc sinh h . . ọc sinh h . . ểu. ti học).. Nguyễn Đ . ức Minh . [36] . đã . gi . ới thi . ệu công . cụ . đánh . giá . năng . . ực c l . ủa. học sinh . cu . ối c . ấp ti . ểu h . ọc dành . cho . cán . bộ . qu . ản lý. . Các . năng . . ực c l . ủa h . ọc. sinh. tiểu. học. được. nêu. trong. tài. liệu. này. là. năng. lực. làm. toán,. năng. lực. đọc. hiểu, năng . . ực khoa l . . ọc, năng h . . ực n l . ội tâm, . năng . . ực giao l . . ếp, năng ti . . ực v l . ận. động. và. năng. lực. xúc. cảm. thẩm. mĩ.. Trong. đó. nêu. rõ. các. bảng. tiêu. chí. kỹ. thuật. giúp. cho. hoạt. động. đánh. giá. đảm. bảo. tính. khoa. học,. khách. quan, chính xác . . ối v đ . ới các . tiêu . chí . ở . m . ức độ . có . thể . có . và . phù . . ợp v h . ới năng . . ực. l của. số. đông. học. sinh. lứa. tuổi. cuối. cấp. tiểu. học. Qua. các. công. trình. nghiên. cứu. được. đề. cập. ở. trên. đã. cho. thấy. được. tầm quan . tr . ọng c . ủa vi . ệc đánh . giá . . ết quả k . . ọc t h . ập c . ủa h . ọc sinh . theo . năng . lực,. các. khái. niệm,. cách. thức,. thực. trạng. đánh. giá. kết. quả. học. tập.. Tuy nhiên,. số. lượng. các. công. trình. nghiên. cứu. sâu. về. quản. lý. đánh. giá. kết. quả. học t . ập nh . ằm phát . tri . ển năng . . ực h l . ọc sinh . . ểu h ti . ọc ch . ưa nhi . ều. Qua . vi . ệc. tổng. quan. các. công. trình. nghiên. cứu. trong. và. ngoài. nước. nói. trên. đã. giúp. tác. giả. luận. văn. có. thêm. cơ. sở. để. xây. dựng. những. nội. dung. nghiên. cứu. cơ. bản c . ủa vi . ệc qu . ản lý . đánh . giá . . ết quả k . . ọc t h . ập c . ủa h . ọc sinh . . ểu h ti . ọc theo . . năng. lực. 1.2. Các khái niệm cơ bản 1.2.1. Quản lý Quản. lý. là. một. hoạt. động. xã. hội. bắt. nguồn. từ. tính. chất. cộng. đồng. dựa trên . sự . phân . công . và . . ợp tác h . làm . m . ọi công . vi . ệc để . . ạt đ đ . ược m . ục tiêu. . . Có. nhiều. định. nghĩa,. khái. niệm. khác. nhau. về. quản. lý. Theo. quan. điểm. của. Nguyễn. Lộc. [33],. Đặng. Vũ. Hoạt,. Hà. Thị. Đức. và. Phan Văn . Kha . thì . qu . ản lý . không . ph . ải là . m . ột ho . ạt đ . ộng đ . ơn lẻ . mà . là . m . ột quá . . trình. có. mục. tiêu. (mục. đích).. Quá. trình. này. bao. gồm. đầy. đủ. các. bước. theo. 13
- chức năng . qu . ản lý . như . . ập kế l . ho . ạch, tổ . ch . ức, lãnh . . ạo và đ . ki . ểm tra. . Để . . ạt. đ được. mục. tiêu. mà. người. quản. lý. mong. muốn. thì. cần. phải. huy. động. các. thành viên . tổ . ch . ức và . sử . . ụng t d . ất cả . các . ngu . ồn l . ực s . ẵn có . . ủa mình. c . Nh . ững mục tiêu . này . . ặc tr đ . ưng cho . tr . ạng thái . m . ới c . ủa hệ . th . ống mà . ng . ười qu . ản lý . . mong. muốn. Tác giả . Nguy . ễn Ng . ọc Quang . cho . . ằng: “Qu r . ản lý giáo dục là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lý nhằm làm cho hệ vận hành theo đường lối và nguyên lý giáo dục của Đảng, thực hiện được các tính chất của nhà trường xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mà tiêu điểm hội tụ là quá trình dạy học giáo dục thế hệ trẻ, đưa hệ giáo dục tới mục tiêu dự kiến, tiến lên trạng thái mới về chất”. [20]. Tác. giả. Trần. Kiểm. cho. rằng:. “Quản lý là những tác động của chủ thể quản lý trong việc huy động phát huy, kết hợp, sử dụng, điều chỉnh, điều phối các nguồn lực trong và ngoài tổ chức một cách tối ưu nhằm đạt mục đích của tổ chức với mục đích cao nhất”. [13,. 14]. . ội dung Trong n . nghiên . . ứu c c . ủa lu . ận văn, . qu . ản lý . ho . ạt đ . ộng đánh . giá . . kết. quả. học. tập. nhằm. phát. triển. năng. lực. học. sinh. diễn. ra. trong. bối. cảnh. nhà. trường.. Theo. đó. khái. niệm. quản. lý. trong. luận. văn. được. hiểu:. Quản lý là quá trình chủ thể quản lý lập kế hoạch, tô ch ̉ ức, chỉ đạo và, giám sát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vu c ̣ ủa các khách thể quản lý trong tô ch ̉ ức nhằm đạt được muc tiêu đã đ ̣ ề ra của tô ch ̉ ức. 1.2.2. Đánh giá kết quả học tập của học sinh Trong . từ . điển . Ngôn . ngữ . ( . 2005) . có . định . nghĩa:“ Đánh giá là đoán định về giá trị”. Khái. niệm. đánh. giá. này. có. tính. khái. quát. cao. và. đề. cập. tới. cái. cốt lõi . . ủa ho c . ạt đ . ộng, đó . là . giá . trị . . ản ph s . ẩm. [24] . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
- Khái . niệm . đánh . giá . theo . quan . điểm . của . Nguyễn . Đức . Chính: . Đánh giá là quá trình thu thập và xử lí, thông tin một cách có hệ thống nhằm xác định mục tiêu đã và đang đạt được ở mức độ nào. Hoặc đánh giá là quá trình thu thập và xử lí thông tin để đưa ra quyết định. [10]. V . ới cách . hi . ểu. này. thì. xem. xét. đánh. giá. như. một. quá. trình,. đó. là. quá. trình. thu. thập. và. xử. lí. thông. tin. có. hệ. thống. trên. cơ. sở. đó. để. xác. định. mục. tiêu. đã. và. đang. đạt được ở . m . ức độ . nào . . ức là . t . xem . xét . m . ức độ . . ạt đ đ . ược c . ủa m . ục đích . ho . ạt. động.. Trong. khái. niệm. này,. tác. giả. Nguyễn. Đức. Chính. muốn. nhấn. mạnh. tới. mục. đích. của. đánh. giá. là. nhằm. xác. định. các. mục. tiêu. mà. chủ. thể. hoạt. động . đã . và . đang . đạt . được . và . để . làm . được . điều . đó thì . chủ . thể . đánh . giá. phải. tiến. hành. việc. thu. thập. và. xử. lí. nhiều. thông. tin. có. liên. quan.. Theo. Trần. Khánh. Đức. [14]. thì. “đánh. giá. là. quá. trình. thu. thập. thông. tin, ch . ứng cứ . về . . ối t đ . ượng c . ần đánh . giá . và . . ưa ra đ . nh . ững nh . ận đ . ịnh, phán . . xét. về. mức. độ. đạt. được. theo. thang. đo. hoặc. tiêu. chí. đã. được. đưa. ra. trong. các tiêu . chu . ẩn hay . chu . ẩn m . ực”. Theo Lâm . Quang . Thi . ệp thì . đánh . giá . là . căn . cứ . vào . các . số . đo . và . các . . tiêu. chí. xác. định. năng. lực. và. phẩm. chất. của. sản. phẩm. đào. tạo. để. nhận. định, . phán . đoán . và . đề . xuất . các . quyết . định . nhằm . nâng . cao . không . ngừng. chất . lượng . đào . tạo. . Phạm . Xuân . Thanh . . và . Nguyễn . Bá . Kim . đồng . quan. điểm. khi. cho. rằng. để. có. thể. đưa. ra. các. quyết. định. nhằm. cải. tiến. thực. trạng, đi . ều ch . ỉnh nâng . cao . ch . ất l . ượng và . hi . ệu quả . giáo . . ục c d . ần ph . ải thông . . qua . việc . đánh . giá . . . đánh . giá . chính . là . thu . thập . thông . tin . một . cách . có . hệ. thống,. đối. chiếu. với. mục. tiêu,. tiêu. chuẩn. đã. đề. ra. và. xử. lý,. phân. tích. dữ. liệu. Hoàng Đ . ức Nhu . ận và . Lê . Đ . ức Phúc . [40] . cho . . ằng “đánh r . giá . là . m . ột bộ . phận. của. quá. trình. giáo. dục,. bao. gồm. nhiều. yếu. tố,. trong. đó. các. yếu. tố. chính là . m . ục tiêu, . kinh . nghi . ệm h . ọc t . ập và . các . quy . trình . đánh . giá . ”. . Đ . ồng. 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài luận văn tốt nghiệp "Quản lý vốn của doanh nghiệp"
9 p | 2583 | 1315
-
Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 tại công ty cổ phần chế biến gỗ Đức Long Gia Lai
345 p | 725 | 223
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản lý chất thải rắn đô thị
90 p | 423 | 70
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản trị marketing đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương VN (Chi nhánh Tp.HCM)
94 p | 337 | 62
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Bình Thạch, thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
107 p | 271 | 60
-
Luận văn tốt nghiệp: Chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000
53 p | 260 | 44
-
Tóm tắt Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng chương trình quản lý khách sạn Sao Minh
15 p | 235 | 33
-
Luận văn tốt nghiệp Vật lý: Nghiên cứu Moodle và ứng dụng Moodle để xây dựng "Lớp học Vật lý phổ thông"
95 p | 196 | 32
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam chi nhánh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025
110 p | 30 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Vật lý: Ứng dụng GIS xây dựng bản đồ phông phóng xạ môi trường
45 p | 130 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Vật lý: Một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan chương Giao thoa ánh sáng trong chương trình Vật lý đại cương
112 p | 113 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Vật lý: Một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan chương Cảm ứng điện từ và chương Từ trường điện từ trong chương trình Vật lý đại cương
151 p | 121 | 13
-
Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng tình huống đánh giá năng lực sinh viên khoa Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
95 p | 48 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Vật lý: Mặt trời - Tìm hiểu và quan sát qua kính thiên văn Takahashi
142 p | 118 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Vật lý: Xác định hoạt độ phóng xạ trong gạch men
108 p | 126 | 10
-
Luận văn tốt nghiệp Quản lý xã hội: Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý xã hội cấp cơ sở của trưởng thôn, bản trên địa bàn huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang giai đoạn hiện nay
16 p | 97 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Vật lý: Xác định tọa độ của một số nguyên tố bằng phương pháp xây dựng đường cong hiệu suất
48 p | 105 | 7
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản lý chi thường xuyên ngân sách quận Hà Đông, Hà Nội
64 p | 11 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn