intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Vũ Văn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:136

95
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội" nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng lực, đề xuất biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục trong đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

  1. MỤC LỤC   MỤC LỤC                                                                                                            .......................................................................................................     i  MỞ ĐẦU                                                                                                             .........................................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                             .........................................................................................      1  2. Mục đích nghiên cứu                                                                                       ...................................................................................      3  3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu                                                                   ...............................................................     3  4. Giả thuyết khoa học                                                                                        ....................................................................................      3  5. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                      ..................................................................................      4  6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu                                                                         .....................................................................      4  6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu                                                         .....................................................      4  6.2. Giới hạn về thời gian nghiên cứu                                                         .....................................................      4  6.3. Khách thể khảo sát                                                                                ............................................................................      4  7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu                                             .........................................      4  7.1. Phương pháp luận                                                                                 .............................................................................      4  7.2. Phương pháp nghiên cứu                                                                       ...................................................................     5  7.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học                            ........................      6  8. Những đóng góp mới của đề tài                                                                      ..................................................................      6  8.1. Về lý luận                                                                                              ..........................................................................................      6  8.2. Về thực tiễn                                                                                          ......................................................................................      6  9. Cấu trúc của luận văn                                                                                     .................................................................................      6  Chương 1                                                                                                             .........................................................................................................      8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ  HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO NĂNG LỰC Ở CÁC TRƯỜNG   TIỂU HỌC                                                                                                   ..............................................................................................     8  1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề                                                                     .................................................................     8  1.1.1. Các công trình nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập                   ...............      8 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập của học   sinh tiểu học theo năng lực                                                                        ...................................................................      10 1.1.3. Các công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá kết   quả học tập của học sinh theo năng lực                                                    ...............................................       12  1.2. Các khái niệm cơ bản                                                                                 .............................................................................       13  1.2.1. Quản lý                                                                                             .........................................................................................      13  1.2.2. Đánh giá kết quả học tập của học sinh                                           .......................................       14  1.2.3. Năng lực                                                                                           ......................................................................................      18 1.2.4. Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo   năng lực ở các trường tiểu học                                                                  ..............................................................       19 1.3. Các vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động đánh giá kết quả học tập của  i
  2.  học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học                                               ...........................................      20  1.3.1. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học                     .................       20 1.3.2 Những yêu cầu đối với đánh giá kết quả học tập của học sinh   theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018                                             .........................................      21 1.3.3. Nguyên tắc đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo   chương trình Giáo dục phổ thông 2018                                                     .................................................       22 1.3.4. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực   ở các trường tiểu học                                                                                 .............................................................................       23 1.3.5. Yêu cầu cần đạt được về đánh giá kết quả học tập của học sinh   tiểu học theo năng lực                                                                                ............................................................................       31 1.4. Nội dung quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh   theo năng lực ở các trường tiểu học                                                             .........................................................       33 1.4.1. Quản lý xác định mục tiêu đánh giá kết quả học tập của học sinh   theo năng lực ở các trường tiểu học                                                          ......................................................       33 1.4.2. Quản lý lựa chọn nội dung đánh giá kết quả học tập của học   sinh theo năng lực ở các trường tiểu học                                                  ..............................................       35 1.4.3. Quản lý lựa chọn phương pháp, công cụ đánh giá kết quả học   tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học                              ..........................       36 1.4.4. Quản lý lựa chọn hình thức thực hiện đánh giá kết quả học tập   của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học                                    ................................      38 1.4.5. Quản lý phân tích kết quả đánh giá kết quả học tập của học sinh   theo năng lực ở các trường tiểu học                                                          ......................................................       39 1.4.6. Quản lý các lực lượng có trách nhiệm tham gia vào hoạt động  đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu   học                                                                                                              ..........................................................................................................       40 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đánh giá kết quả học   tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học                                 .............................      42  1.5.1. Chủ trương, yêu cầu mới về đánh giá học sinh tiểu học               ...........      43 1.5.2. Văn bản chỉ đạo của của cơ quan quản lý các cấp và cơ chế   quản lý dạy học tiểu học                                                                           .......................................................................       44  1.5.3. Dư luận xã hội và mong muốn của phụ huynh học sinh                ............      45 1.5.4. Nhận thức, năng lực của cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên   tiểu học                                                                                                      ..................................................................................................       47  1.5.5. Thái độ, nền nếp và năng lực học tập của học sinh tiểu học         48 ....     1.5.6. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động đánh giá kết   quả học tập của học sinh theo  năng lực ở các trường tiểu học              ..........       48  Kết luận chương 1                                                                                          ......................................................................................       49  Chương 2                                                                                                           .......................................................................................................       50 CƠ SỞ THỰC TIỄN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ  HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO NĂNG LỰC Ở CÁC TRƯỜNG  ii
  3.  TIỂU HỌC QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI                  ..............      50 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế ­ xã hội, giáo dục và đào tạo của quận   Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội                                                                      ..................................................................       50  2.1.2. Đặc điểm kinh tế ­ xã hội                                                                ............................................................       50  2.1.2. Tình hình giáo dục tiểu học                                                             .........................................................       52  2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng                                                                      ..................................................................       53  2.2.1. Mục đích khảo sát                                                                            ........................................................................       53  2.2.2. Đối tượng và địa điểm khảo sát                                                      ..................................................       53  2.2.3. Nội dung khảo sát                                                                            ........................................................................       53  2.2.4. Tiến trình thực hiện khảo sát và xử lý kết quả khảo sát                ............       54  2.2.5. Thời gian tiến hành khảo sát                                                            ........................................................      54  2.2.6. Tiêu chí và thang đánh giá thực trạng                                              ..........................................       54 2.3. Thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng   lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội                 .............      55 2.3.1. Thực trạng xác định mục tiêu đánh giá kết quả học tập của học  sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố   Hà Nội                                                                                                        ....................................................................................................       58 2.3.2. Thực trạng lựa chọn nội dung đánh giá kết quả học tập của học  sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố   Hà Nội                                                                                                        ....................................................................................................       60 2.3.3. Thực trạng áp dụng phương pháp, công cụ đánh giá kết quả học  tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn   Kiếm, thành phố Hà Nội                                                                            ........................................................................       61 2.3.4. Thực trạng áp dụng hình thức đánh giá KQHT của học sinh theo   năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội  .  64      2.3.5. Thực trạng phân tích kết quả đánh giá KQHT của học sinh theo   năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội  .  65      2.3.6. Thực trạng tham gia của các lực lượng vào hoạt động đánh giá  KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn   Kiếm, thành phố Hà Nội                                                                            ........................................................................       66 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo năng   lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội                 .............      69 2.4.1. Thực trạng quản lý xác định mục tiêu đánh giá KQHT của học  sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố   Hà Nội                                                                                                        ....................................................................................................       69 2.4.2. Thực trạng quản lý lựa chọn nội dung đánh giá KQHT của học  sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố   Hà Nội                                                                                                        ....................................................................................................       72 2.4.3. Thực trạng quản lý áp dụng công cụ, phương pháp đánh giá  KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn  iii
  4.  Kiếm, thành phố Hà Nội                                                                            ........................................................................       74 2.4.4. Thực trạng quản lý áp dụng hình thức đánh giá KQHT của học  sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố   Hà Nội                                                                                                        ....................................................................................................      76 2.4.5. Thực trạng quản lý kết quả đánh giá KQHT của học sinh theo   năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội  .  79      2.4.6. Thực trạng quản lý các lực lượng có trách nhiệm tham gia vào  hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường   tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội                                          ......................................       80 2.5. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý hoạt động  đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu   học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội                                                     .................................................       82 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động đánh giá KQHT của  học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành   phố Hà Nội                                                                                                    ................................................................................................      83  2.6.1. Ưu điểm                                                                                           .......................................................................................      83  2.6.2. Hạn chế                                                                                            ........................................................................................      85  2.6.3. Nguyên nhân của hạn chế                                                                ............................................................       85  Kết luận chương 2                                                                                          ......................................................................................      87  Chương 3                                                                                                           .......................................................................................................       88  BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ               ............         88  HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO NĂNG LỰC Ở CÁC TRƯỜNG    .  88 .      3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp                                                             .........................................................       89  3.1.1. Nguyên tắc bảo đảm tính pháp lý                                                    ................................................       89  3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, hiệu quả                                   ...............................       89  3.1.3. Nguyên tắc tính hệ thống, kế thừa và phát triển                             .........................      90 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo   năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội          90 .....     3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn của giáo viên   về đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học   90  3.2.2. Xây dựng văn bản hướng dẫn và kế hoạch đánh giá kết quả học   tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học                              ..........................       95 3.2.3. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ đánh  giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học                                                                                                                   99 ................................................................................................................      3.2.4. Tổ chức đổi mới và hoàn thiện quy trình đánh giá kết quả học   tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học                            ........................      102 3.2.5. Chỉ đạo và định hướng các lực lượng thực hiện đánh giá kết quả   học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học                     .................       107 iv
  5. 3.2.6. Chỉ đạo kết hợp đồng bộ giữa đánh giá thường xuyên và đánh  giá định kỳ trong đánh giá KQHT của học sinh theo năng lực. ở các   trường tiểu học                                                                                        ....................................................................................       111 3.3. Khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề   xuất                                                                                                              ..........................................................................................................       115  3.3.1. Mục đích khảo nghiệm, nội dung khảo nghiệm                           .......................       115  3.3.2. Phương pháp, cách đánh giá kết quả khảo nghiệm                      ..................       115  3.3.2. Kết quả khảo nghiệm                                                                    ................................................................       116 Biểu đồ 3.1 Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các  biện pháp quản lý hoạt động đánh giá KQHT của học sinh theo  năng lực ở các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà   Nội.                                                                                                            ........................................................................................................       121  Kết luận chương 3                                                                                         .....................................................................................       122  KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                 .............................................................      123  1. Kết luận                                                                                                       ...................................................................................................      123  2. Khuyến nghị                                                                                                ............................................................................................       124  2.2. Đối với Sở Giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội                         ....................      124  2.1. Đối với Phòng giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm                     .................       124  2.3. Đối với cán bộ quản lý các trường tiểu học                                    ................................      125  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                       ...................................................      126   v
  6. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghị quyết số 29­NQ / TƯ ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp  hành Trung ương Đảng khóa XI về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và  đào tạo đã nhấn mạnh: “Chuyển quá trình giáo dục từ  kiến thức chủ  yếu  sang phát triển  kỹ  năng,  năng lực  của học sinh. các học sinh. Phẩm  chất  ”[3, tr.2]. Đồng thời Nghị quyết còn chỉ  rõ: “Đôi m ̉ ơi căn b ́ ản hình thức và  phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo duc, đào t ̣ ạo, bảo đảm   trung thực, khách quan …. Phối hợp sử  dung k ̣ ết quả  đánh giá trong quá  trình học vơi đánh giá cu ́ ối kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy vơí  tự  đánh giá của người học; đánh giá của nhà trường vơi đánh giá c ́ ủa gia   đình và của xã hội” [3]. Hoạt động học tập của học sinh, hoạt động dạy  học của giáo viên và công tác quản lý là những yếu tố cơ bản tạo nên chất   lượng giáo dục của nhà trường, trong đó kết quả  học tập của học sinh là  tiêu chí quan trọng.  Đánh giá kết quả  học tập không chỉ  dừng lại  ở  kiểm  tra mức độ  nắm vững kiến thức mà còn quan tâm đến mức độ  vận dụng  kiến thức vào thực tiễn cuộc sống giúp, hình thành và phát triển nhân cách   cho học sinh. Đánh giá KQHT còn là quá trình thu thập, phân tích và xử  lý  thông tin, tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh đáp   ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhận thức được tầm quan trọng của đánh giá kết quả  học tập đối  với việc dạy và học ở cấp tiểu học, Nghị quyết số 88/2014/QH13, ngày 28  tháng 11 năm 2014 về “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ  thông” đưa chỉ  rõ yêu cầu đôi m ̉ ơi căn b ́ ản phương pháp đánh giá chất   lượng giáo duc theo h ̣ ương phát tri ́ ển phẩm chất và năng lực học sinh, đảm  bảo tính chính xác, khách quan, kịp thời, phản ánh mức độ  đạt chuẩn quy  định trong chương trình là cơ  sở  điều chỉnh hoạt động dạy, hương d ́ ẫn  hoạt động học,  nâng cao năng lực học sinh. [47].  Thông tư số 30/2014/TT­  BGD&ĐT năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Quy định đánh giá và   1
  7. xếp loại học sinh tiểu học” [9] và Thông tư  22/2016/TT­BGD&ĐT năm  2016 [10] điều chỉnh và sửa đổi một số  điều của thông tư  30/2014/TT­ BGD&ĐT; Thông tư  27/2020/TT­BGD&ĐT ngày 4 tháng 9 năm 2020 thay   thế  cho thông tư  22/2016/TT­ BGD&ĐT là những văn bản pháp lý quan  trọng, chỉ  đạo việc đánh giá kết quả  học tập của học sinh tiểu học theo   năng lực, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới [11]. Giáo dục tiểu học là cấp học nền tảng có ảnh hưởng sâu sắc đến cả  quá trình giáo dục ở các cấp học, trình độ đào tạo sau này, giúp học sinh hình   thành những cơ sở ban đầu về đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ  và nhân  cách cơ bản, là nền tảng để  học sinh tiếp tục học lên các cấp học cao hơn.   Nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường tiểu học chịu tác động của  nhiều điều kiện khách quan, chủ  quan khác nhau, nhưng trong đó công tác  quản lý trực tiếp của cán bộ quản lý nhà trường là hết sức quan trọng. Hoạt  động đánh giá kết quả  học tập của học sinh tiểu học từ  trước tới nay vẫn   chủ yếu thực hiện theo cách truyền thống, chưa quan tâm đánh giá việc học   sinh ứng dụng kiến thức được học vào trong tình huống thực tiễn.  Đã có một số tác giả trong và ngoài nước nghiên cứu về đánh giá kết  quả  học tập của học sinh tiểu học. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu  tổng thể, đi sâu vào phân tích sự đổi mới trong từng hoạt động đánh giá kết  quả học tập hướng tới phát triển năng lực cho đối tượng học sinh này. Đặc  biệt, quận Hoàn Kiếm là một quận trung tâm của thành phố  Hà Nội đang  tiến  hành   đổi   mới   mạnh  mẽ   các   hoạt  động  dạy   học   và   giáo  dục   theo  chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng chưa có công trình nào nghiên  cứu chuyên sâu về quản lý sự đổi mới các hoạt động đánh giá kết quả học   tập hướng tới phát triển năng lực cho học sinh tiểu học. Một trong những   nhiệm vụ quan trọng của các trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm   là  phải   đưa   đánh  giá  kết   quả   học   tập  của  học  sinh   diễn  ra   đúng   định  hướng, đạt được mục đích của chương trình giáo dục phổ  thông mới. Để  2
  8. làm được điều này, các cán bộ  quản lý cần phải có các biện pháp quản lý  hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách phù hợp. Từ những lý do trên, nghiên cứu đề tài “Quản lý hoạt động đánh giá   kết quả  học tập của học sinh theo năng lực  ở  các trường tiểu học   quận Hoàn Kiếm, thành phố  Hà Nội” có tính cấp thiết và có ý nghĩa cả  về lý luận và thực tiễn. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  nghiên cứu lý luận và thực tiễn về  quản lý đánh giá kết   quả  học tập của học sinh tiểu học theo năng lực, đề  xuất biện pháp quản  lý hoạt động đánh giá kết quả  học tập của học sinh theo năng lực  ở  các  trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố  Hà Nội,   góp phần đáp  ứng  mục tiêu giáo dục trong đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo. 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động đánh giá kết quả học tập của  học sinh tiểu học theo năng lực. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động đánh giá  kết quả học tập của học sinh ở các trường tiểu học theo năng lực. 4. Giả thuyết khoa học Hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động đánh giá kết quả  học  tập của học sinh tiểu học theo theo năng lực đã và đang được thực hiện 2   năm qua tại quận Hoàn Kiếm, thành phố  Hà Nội. Tuy nhiên, trong điều  kiện mới thực hiện do đó còn bộc lộ  nhiều hạn chế  và đang gặp phải  những khó khăn, lúng túng. Nếu nghiên cứu lý luận và thực tiễn, từ  đó đề  xuất được các biện  pháp quản lý giúp đổi mới hoạt động đánh giá kết quả  học tập của học   sinh, phù hợp với việc dạy và học phát triển năng lực của học sinh tiểu  học, phù hợp với chương trình, sách giáo khoa mới thì sẽ  góp phần nâng  cao  được chất  lượng dạy học,  phát triển năng lực của học sinh   ở  các  3
  9. trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố  Hà Nội, đáp  ứng mục tiêu  giáo dục tiểu học hiện nay. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Xây dựng cơ sở lý luận về  quản lý hoạt động đánh giá kết quả  học tập của học sinh tiểu học theo năng lực. 5.2.  Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng  quản lý hoạt động  đánh giá kết quả học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học  quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 5.3 Đề  xuất một số  biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả  học  tập của  học sinh  theo  năng lực  ở   các  trường tiểu  học quận  Hoàn  Kiếm, thành phố Hà Nội. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và các biện pháp quản lý hoạt  động đánh giá kết quả  học tập của học sinh theo năng lực  ở  các trường  tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 6.2. Giới hạn về thời gian nghiên cứu Khảo sát quản lý hoạt động đánh giá kết quả  học tập của học sinh  theo năng lực  ở  các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố  Hà Nội  trong 3 năm từ năm 2018 đến năm 2021. 6.3. Khách thể khảo sát ­ Về khách thể khảo sát: 30 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng; Hiệu phó,  Tổ   trưởng   chuyên   môn;   Chuyên   viên   phòng   GD);   180   giáo   viên   ở   các  trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.  ­ Về  địa bàn khảo sát: 06 trường tiểu học công lập tại quận Hoàn  Kiếm, thành phố Hà Nội. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 4
  10. ­ Phương pháp tiếp cận hệ thống Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo năng lực  của học sinh tiểu học là một hệ thống có tính đồng bộ, giải quyết các vấn  đề quản lý đánh giá kết quả học tập dựa trên quan điểm phát triển, mang   tính khoa học, hiệu quả và thực tiễn. Do vậy, công tác quản lý hoạt động   đánh giá kết quả  học tập phải được xây dựng theo quan điểm hệ  thống,  không chồng chéo và mâu thuẫn lẫn nhau. ­ Phương pháp tiếp cận lịch sử Quá trình nghiên cứu đối tượng, tìm hiểu để  phát triển quản lý hoạt   động đánh giá kết quả  học tập qua thời gian, không gian cụ  thể  và với   những điều kiện phù hợp nhưng vẫn đảm bảo được các qui luật tất yếu và   giữ được những giá trị truyền thống. 7.2. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Xây dựng hệ  thống câu hỏi   dành cho đối tượng cán bộ  quản lý, giáo viên trường tiểu học nhằm điều  tra về hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo năng   lực. Phân tích thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả  học tập của  học sinh theo năng lực ở trường tiểu học. ­ Phương pháp phỏng vấn sâu: Phỏng vấn các cán bộ  quản lý, giáo  viên các trường tiểu học về thực trạng đánh giá kết quả  học tập của học   sinh tiểu học theo năng lực và quản lý hoạt động này, làm căn cứ  đề  xuất   những biện pháp quản lý hiệu quả. ­ Phương pháp hồi cứu tư liệu Thông qua các công trình nghiên cứu, bài báo khoa học, văn bản có  liên quan đến luận văn nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá các  vấn đề  về  cơ  sở  lý luận, làm sáng tỏ  các khái niệm cơ  bản và xây dựng   khung cơ sở lý luận của luận văn.  ­ Phương pháp điều tra thông qua thu thập báo cáo nhà trường: Xây  dựng đề  cương báo cáo về  hoạt động đánh giá kết quả  học tập của học   5
  11. sinh tiểu học theo năng lực và quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập   của học sinh theo năng lực  ở  nhà trường tiểu học. Phân tích thực trạng  quản lý hoạt động đánh giá kết quả  học tập của học sinh theo năng lực ở  một số trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. ­ Phương pháp chuyên gia: Trưng cầu  ý kiến của các chuyên gia   thuộc lĩnh vực quản lý chuyên môn cấp tiểu học (cán bộ quản lý, giáo viên   dạy giỏi có kinh nghiệm, cán bộ  nghiên cứu về giáo dục tiểu học) để  thu  thập thông tin về tính cấp thiết và khả  thi của các biện pháp quản lý đánh   giá kết quả học tập của học sinh tiểu học. 7.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Các số  liệu thu thập được từ  khảo sát thực tế  sẽ  được xử  lý qua  phần mềm SPSS và Excel. 8. Những đóng góp mới của đề tài 8.1. Về lý luận Góp phần làm sáng tỏ  và phong phú thêm cơ  sở  lý luận về  quản lý   hoạt   động   đánh   giá   kết   quả   học   tập   của   học   sinh   tiểu   học   theo   theo   chương trình giáo dục phổ thông 2018. 8.2. Về thực tiễn ­ Đưa ra thực trạng về  đánh giá kết quả  học tập và quản lý hoạt  động đánh giá kết quả  học tập của học sinh theo năng lực  ở  các trường  tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. ­ Đề  xuất hệ  thống biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả  học  tập của  học sinh  theo  năng lực  ở   các  trường tiểu  học quận  Hoàn  Kiếm, thành phố  Hà Nội có tính khoa học và có thể  áp dụng trong thực  tiễn. 9. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở  đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo,  phụ lục, luận văn bao gồm 3 chương: 6
  12. Chương 1:  Cơ  sở  lý luận về  quản lý hoạt động đánh giá kết quả  học tập của học sinh theo năng lực ở các trường tiểu học. Chương 2: Cơ sở thực tiễn của quản lý hoạt động kết quả học tập  của học sinh theo năng lực ở  các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành   phố Hà Nội. Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả  học tập  của học sinh theo năng lực ở  các trường tiểu học quận Hoàn Kiếm, thành   phố Hà Nội.   7
  13. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT  QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO NĂNG LỰC Ở CÁC  TRƯỜNG TIỂU HỌC  1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập Đánh giá KQHT của HS được các tác giả nghiên cứu ở nhiều góc độ  khác có mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của kiểm đánh giá KQHT đó là  tạo động lực cho việc dạy và học phát triển. Các công trình nghiên cứu đề  cập đến các bước xây dựng hoàn thiện cơ  sở  lý thuyết cơ  sở  thực tiễn và   quy trình cho đánh giá KQHT của người học và những nội dung đòi hỏi tích  hợp kiến thức đồng môn, liên môn, sáng tạo, liên hệ thực tiễn. Trong vài chục năm gần đây,  các nhà khao học giáo dục Việt Nam đã  có nhiều công trình nghiên cứu về hệ  thống lý luận dạy học, lý luận giáo   dục, về  hệ  thống QLGD, quản lý nhà trường, quản lý chất lượng GD…   trong đó có nhiều công trình nghiên cứu, xây dựng cơ  sở  lý luận về  hoạt   động KT, ĐG kết quả học tập. Hoàng Đức Nhuận, Lê Đức Phúc (1995) [40] nêu ra các khái niệm,  thuật ngữ về đánh giá giáo dục cũng như nội dung và kỹ thuật đánh giá kết   quả  học tập. Các tác giả  cho rằng đánh giá kết quả  học tập sẽ  có 2 cách,  đó   là   đánh   giá   theo   tiêu   chí   và   đánh   giá   theo   chuẩn.   Nguyễn   Thị   Lan   Phương,   Dương   Văn   Hưng,   Nguyễn   Đức   Minh   và   Nguyễn   Lê   Thạch  (2011) [44] với chuyên khảo “đánh giá kết quả  học tập của học sinh phổ  thông­ Một số  vấn đề  lý luận và thực tiễn” đã cung cấp các khái niệm  chung về  Đánh giá kết quả  giáo dục, các phương pháp đánh giá trên lớp  học, trên diện rộng, thi tốt nghiệp phổ thông. 8
  14. Trần Bá Hoành trong “đánh giá trong giáo dục” [22] cho rằng đánh   giá là quá trình hình thành những nhận định, phán đoán về  kết quả  công  việc, dựa vào sự  phân tích những thông tin thu được, đối chiếu với những  mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để  cải thiện thực trạng, điều chỉnh nâng cao chất lượng và hiệu quả  công  việc. đánh giá là một mắt xích trọng yếu trong quá trình dạy học. Nó không  chỉ dừng lại ở việc giải thích thông tin về trình độ kiến thức, kỹ năng hoặc   thái độ  của học sinh mà còn gợi ra những định hướng "bổ  khuyết sai sót   hoặc phát huy kết quả”. Đánh giá trong giáo dục hiện đại không chỉ từ một phía giáo viên mà   còn phát huy cả  vai trò của người học. Để  điều chỉnh hoạt động học tập   một cách có hiệu quả thì việc thu nhận thông tin và phản hồi ngược từ phía   người học là căn cứ rất cơ bản. Trần Thị  Tuyết Oanh [42] khẳng định đánh giá kết quả  học tập có  vai trò quan trọng không thể thiếu của quá trình dạy học. đánh giá kết quả  học tập không phải là một phần độc lập với bài giảng, là một hoạt động  đòi hỏi có sự  phối hợp các lực lượng cùng tham gia như  nhà quản lý, giáo  viên, học sinh. Tác giả Nguyễn Tuyết Nga nhấn mạnh vai trò của kiểm tra đánh giá   đối với quá trình dạy và cho thấy đánh giá là thành tố  không thể  thiếu đối  với việc hình thành năng lực của người học [38]. Tác giả  Trịnh Khắc Thẩm khẳng định đánh giá là được coi là khâu  chủ chốt trong nâng cao chất lượng dạy và học [48]. Lê Đức Ngọc [39] đã mô tả  các công cụ  đánh giá kết quả  học tập  như các phương pháp đo lường, các loại câu hỏi trắc nghiệm. Lưu Bản Cố  [12], Đoàn Thị  Cúc [13], Đặng Bá Lãm [31] giới thiệu quy trình xây dựng   đề  kiểm tra đánh giá kết quả  học tập của học sinh phổ  thông. Trần Thị  9
  15. Tuyết Oanh [42] giới thiệu ba hình thức đánh giá cơ  bản thường được các  nhà trường sử  dụng trong quá trình dạy học hiện nay là: đánh giá thường   xuyên, đánh giá định kỳ  và đánh giá tổng kết. Tác giả  đã mô tả, chỉ  ra  ưu   điểm, hạn chế và yêu cầu đối các phương pháp đánh giá kết quả học tập. Dương Văn Hưng [25] với đề  tài “ Nghiên cứu phương pháp, kỹ  thuật đánh giá thường xuyên kết quả  học tập của học sinh tiểu học theo   chương trình giáo duc” đã đ ̣ ưa ra những số  liệu khảo sát thực trạng đánh   giá thường xuyên của học sinh tiểu học, đưa ra những khuyến nghị, đề  xuất về kỹ thuật đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh tiểu   học. Trong “Thực trạng việc đánh giá kết quả  học tập của học sinh tiểu  học bằng hình thức nhận xét”, Nguyễn Tuyết Nga [38] đề  cập tới thực   trạng   sử   dụng   nhận   xét   trong   đánh   giá   của   học   sinh   môn   Đạo   đức,  TN&XH, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công và Thể dục ở các lớp 1, 2, 3. Nguyễn Thị Hạnh [18] đã nêu ra những quan điểm mới về việc đánh  giá kết quả học tập và thực trạng của việc đánh giá kết quả  học tập môn  tiếng Việt cấp tiểu học. Nội dung, loại hình, công cụ  đánh giá và hướng  dẫn biên soạn trong môn tiếng Việt  ở cấp tiểu học, cùng một số đề  kiểm   tra viết tham khảo. 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về  đánh giá kết quả  học tập của học   sinh tiểu học theo năng lực  Theo Nguyễn Thành Ngọc Bảo [5], đánh giá năng lực học sinh “chính   là đánh giá khả năng vận dụng, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, thực tế và  phát triển tư duy bậc cao (phân tích, tổng hợp, đánh giá) của học sinh chứ  không dừng lại ở mức độ đánh giá phân hoá riêng rẽ các phương diện kiến  thức, kỹ  năng, thái độ  không chỉ  là đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ  học  tập của học sinh mà phải hướng tới việc đánh giá khả năng vận dụng kiến  10
  16. thức, kỹ năng và thái độ của học sinh để thực hiện nhiệm vụ học tập theo   một chuẩn nhất định. Do vậy, đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh  chủ yếu là đánh giá dựa trên hoạt động thực hiện và áp dụng kiến thức vào  thực tế của học sinh”. Tác giả Dương Thu Mai [35] đề  cập đến các phương pháp chính để  đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh như  phương pháp quan sát,  phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận với học sinh, nhật ký người học,  bài thu hoạch học tập hàng ngày, báo cáo thường kỳ, đánh giá thực hành,  hồ sơ học tập, tự đánh giá và đánh giá đồng cấp. Bên cạnh đó tác giả cũng  nêu những khó khăn và biện pháp khi áp dụng các phương pháp đánh giá   này ở Việt Nam. Nguyễn Thu Hà [16] cho rằng phương pháp đánh giá đóng góp rất  lớn vào hiệu quả  đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh. Giáo viên  phải đánh giá bằng nhiều hình thức và thông qua nhiều công cụ, phương  pháp đánh giá thì mới đạt được hiệu quả. Các chương trình giảng dạy và  các phương pháp đánh giá cũng phải kết hợp đánh giá được các yếu tố như  khả năng sử dụng kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và thái độ để giải quyết vấn   đề trong những bối cảnh cụ thể thì mới đánh giá được năng lực học sinh. Về.  năng.  lực.  sử.  dụng.  từ.  ngữ.  của.  học.  sinh.  phổ.  thông.  được.  tác.  giả.  Nguyễn. Thị. Hiền. đề. cập. tới. trong. “đánh. giá. năng. lực. sử. dụng. từ. ngữ. của.  học sinh .  phổ .  thông” .  [20]. . Các.  tác.  giả.  Nguyễn.  Thị.  Lan.  Phương,.  Dương.  Văn.  Hưng,.  Nguyễn.  Đức. Minh. và. Nguyễn. Lê. Thạch. [44]. đã. đưa. ra. đề. xuất. khung. đánh. giá. kết.  . ọc t quả h . ập c . ủa h . ọc sinh .  nh . ằm phát .  tri . ển năng . . ực g  l . ồm 6 .  thành . . ố.  t Trần. Ngọc. Lan. [30]. cho. rằng. phương. pháp. để. đánh. giá. kết. quả. học.  tập. của. học. sinh. tiểu. học. nhằm. phát. triển. năng. lực. cần. coi. trọng. đánh. giá.  cả . quá . trình, . phối . hợp . hợp . lý . và . đa . dạng . các . phương . pháp . và . hình . thức.  11
  17. đánh giá .  bao . . ồm: đánh  g .  giá .  ngay .  trong .  quá .  trình . . ọc v  h . ới các .  ho . ạt đ . ộng trên . .  lớp. (quan. sát. thái. độ,. tinh. thần. học. tập;. phân. tích. các. sản. phẩm:. câu. trả. lời,.  . ập lu cách l . ận để .  đi . . ến đáp  đ . . ố, cách  s .  gi . ải bài .  toán, .  cách .  sử . . ụng ki  d . ến th . ức.  toán trong .  ho . ạt đ . ộng vui .  ch . ơi… Ngoài .  ra, . . ần đánh  c .  giá . . ằng vi  b . ệc ki . ểm soát . .  các. hoạt. động. vận. dụng. kiến. thức. toán. khi. giải. quyết. vấn. đề;. kỹ. năng. sử.  dụng ngôn .  ngữ .  toán . . ọc; kỹ  h .  năng .  suy .  lu . ận; kỹ .  năng . . ết n  k . ối các .  tri .  th . ức và . .  kinh. nghiệm. thực. tiễn. vào. tiếp. thu. các. kiến. thức. toán. học…)..  1.1.3. Các công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá kết quả   học tập của học sinh theo năng lực  Trần Đăng .  An .  [1] .  cho . . ằng qu  r . ản lý .  ho . ạt đ . ộng đánh .  giá . . ết quả  k . . ọc.   h tập. của. học. sinh. bao. gồm. các. bước. như. Xây. dựng. kế. hoạch;. tổ. chức. thực.  hiện kế .  ho . ạch; chỉ . . ạo ho  đ . ạt đ . ộng, công .  tác .  ki . ểm tra .  ho . ạt đ . ộng; đ . ảm b . ảo.  các đi . ều ki . ện hỗ .  trợ .  ho . ạt đ . ộng. Trịnh. Khắc. Thẩm. [48]. khẳng. định. nhà. lãnh. đạo. và. nội. dung. lãnh. đạo.  là hai .  thành .  tố .  quan .  tr . ọng t . ạo ra .  ch . ất l . ượng hi . ệu quả .  ho . ạt đ . ộng qu . ản lý. . Một nhà .  lãnh . . ạo có  đ .  năng . . ực c  l . ần ph . ải đ . ược phát .  tri . ển toàn .  di . ện, cả .  về .  tư . .  duy,. nhận. thức,. phương. pháp. quản. lý,. xây. dựng. tổ. chức,. triển. khai. các. kế.  hoạch, đề .  án.... . Trần. Ngọc. Lan. [30]. cho. rằng. việc. tổ. chức. đánh. giá. kết. quả. học. tập của. học. sinh. theo. năng. lực. cần. thật. nghiêm. túc. theo. chuẩn. đã. định,. không.  thách đố . . ọc sinh,  h .  không . . ạo áp  t . . ực đ  l . ối v . ới h . ọc sinh .  và .  cha .  mẹ . . ọc sinh.  h . .  Để. tổ. chức. đánh. giá. cần. thiết. kế. nội. dung. đánh. giá. và. giải. trình. được. các.  mục. tiêu. về. năng. lực. và. phẩm. chất. với. mỗi. nội. dung. khi. cần. thiết.. Học.  . ạt t sinh đ . ới m . ức nào .  trong .  thang .  đánh .  giá .  (bi . ết; hi . ểu; v . ận d . ụng tr . ực ti . ếp.  hoặc. vận. dụng. có. sáng. tạo. linh. hoạt…),. người. tổ. chức. đánh. giá. cần. phải.  để.  nguyên.  mức.  đó.  không.  điều.  chỉnh.  kết.  quả,.  không.  “nuông.  chiều”.  theo.  12
  18. tâm lý .  kỳ . . ọng c  v . ủa cha .  mẹ . . ọc sinh  h .  (nh . ất là .  cha .  mẹ . . ọc sinh  h . . ọc sinh  h . . ểu.   ti học)..  Nguyễn Đ . ức Minh .  [36] .  đã .  gi . ới thi . ệu công .  cụ .  đánh .  giá .  năng . . ực c  l . ủa.  học sinh .  cu . ối c . ấp ti . ểu h . ọc dành .  cho .  cán .  bộ .  qu . ản lý. .  Các .  năng . . ực c  l . ủa h . ọc.  sinh. tiểu. học. được. nêu. trong. tài. liệu. này. là. năng. lực. làm. toán,. năng. lực. đọc.  hiểu, năng . . ực khoa  l . . ọc, năng  h . . ực n  l . ội tâm, .  năng . . ực giao  l . . ếp, năng  ti . . ực v  l . ận.  động. và. năng. lực. xúc. cảm. thẩm. mĩ.. Trong. đó. nêu. rõ. các. bảng. tiêu. chí. kỹ.  thuật.  giúp.  cho.  hoạt.  động.  đánh.  giá.  đảm.  bảo.  tính.  khoa.  học,.  khách.  quan, chính xác . . ối v  đ . ới các .  tiêu .  chí .  ở .  m . ức độ .  có .  thể .  có .  và .  phù . . ợp v  h . ới năng . . ực.   l của. số. đông. học. sinh. lứa. tuổi. cuối. cấp. tiểu. học. Qua. các. công. trình. nghiên. cứu. được. đề. cập. ở. trên. đã. cho. thấy. được.  tầm quan .  tr . ọng c . ủa vi . ệc đánh .  giá . . ết quả  k . . ọc t  h . ập c . ủa h . ọc sinh .  theo .  năng . lực,.  các.  khái.  niệm,.  cách.  thức,.  thực.  trạng.  đánh.  giá.  kết.  quả.  học.  tập..  Tuy nhiên,. số. lượng. các. công. trình. nghiên. cứu. sâu. về. quản. lý. đánh. giá. kết. quả.  học t . ập nh . ằm phát .  tri . ển năng . . ực h  l . ọc sinh . . ểu h  ti . ọc ch . ưa nhi . ều. Qua .  vi . ệc.  tổng. quan. các. công. trình. nghiên. cứu. trong. và. ngoài. nước. nói. trên. đã. giúp. tác.  giả.  luận.  văn.  có.  thêm.  cơ.  sở.  để.  xây.  dựng.  những.  nội.  dung.  nghiên.  cứu.  cơ.  bản c . ủa vi . ệc qu . ản lý .  đánh .  giá . . ết quả  k . . ọc t  h . ập c . ủa h . ọc sinh . . ểu h  ti . ọc theo . .  năng. lực. 1.2. Các khái niệm cơ bản 1.2.1. Quản lý Quản. lý. là. một. hoạt. động. xã. hội. bắt. nguồn. từ. tính. chất. cộng. đồng.  dựa trên .  sự .  phân .  công .  và . . ợp tác  h .  làm .  m . ọi công .  vi . ệc để . . ạt đ  đ . ược m . ục tiêu. . .  Có. nhiều. định. nghĩa,. khái. niệm. khác. nhau. về. quản. lý. Theo. quan. điểm. của. Nguyễn. Lộc. [33],. Đặng. Vũ. Hoạt,. Hà. Thị. Đức. và.  Phan Văn .  Kha .  thì .  qu . ản lý .  không .  ph . ải là .  m . ột ho . ạt đ . ộng đ . ơn lẻ .  mà .  là .  m . ột quá . .  trình. có. mục. tiêu. (mục. đích).. Quá. trình. này. bao. gồm. đầy. đủ. các. bước. theo.  13
  19. chức năng .  qu . ản lý .  như . . ập kế  l .  ho . ạch, tổ .  ch . ức, lãnh . . ạo và  đ .  ki . ểm tra. .  Để . . ạt.   đ được.  mục.  tiêu.  mà.  người.  quản.  lý.  mong.  muốn.  thì.  cần.  phải.  huy.  động.  các.  thành viên .  tổ .  ch . ức và .  sử . . ụng t  d . ất cả .  các .  ngu . ồn l . ực s . ẵn có . . ủa mình.  c .  Nh . ững mục tiêu .  này . . ặc tr  đ . ưng cho .  tr . ạng thái .  m . ới c . ủa hệ .  th . ống mà .  ng . ười qu . ản lý . .  mong. muốn. Tác giả .  Nguy . ễn Ng . ọc Quang .  cho . . ằng: “Qu  r . ản lý giáo dục là hệ thống   những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản   lý nhằm làm cho hệ  vận hành theo đường lối và nguyên lý giáo dục của   Đảng, thực hiện được các tính chất của nhà trường xã hội chủ nghĩa Việt   Nam, mà tiêu điểm hội tụ là quá trình dạy học ­ giáo dục thế hệ trẻ, đưa   hệ giáo dục tới mục tiêu dự kiến, tiến lên trạng thái mới về chất”. [20]. Tác.  giả.  Trần.  Kiểm.  cho.  rằng:.  “Quản lý là những tác động của chủ   thể  quản lý trong việc huy động phát huy, kết hợp, sử  dụng, điều chỉnh,   điều phối các nguồn lực trong và ngoài tổ chức một cách tối ưu nhằm đạt   mục đích của tổ chức với mục đích cao nhất”. [13,. 14]. . ội dung Trong n .  nghiên . . ứu c  c . ủa lu . ận văn, .  qu . ản lý .  ho . ạt đ . ộng đánh .  giá . .  kết. quả. học. tập. nhằm. phát. triển. năng. lực. học. sinh. diễn. ra. trong. bối. cảnh.  nhà. trường.. Theo. đó. khái. niệm. quản. lý. trong. luận. văn. được. hiểu:. Quản lý   là quá trình chủ  thể  quản lý lập kế  hoạch, tô ch ̉ ức, chỉ  đạo và, giám sát,   kiểm tra việc thực hiện nhiệm vu c ̣ ủa các khách thể quản lý trong tô ch ̉ ức   nhằm đạt được muc tiêu đã đ ̣ ề ra của tô ch ̉ ức. 1.2.2. Đánh giá kết quả học tập của học sinh Trong . từ . điển . Ngôn . ngữ . ( . 2005) . có . định . nghĩa:“ Đánh giá là đoán  định  về giá trị”.  Khái. niệm. đánh. giá. này. có. tính. khái. quát. cao. và. đề. cập. tới. cái.  cốt lõi . . ủa ho  c . ạt đ . ộng, đó .  là .  giá .  trị . . ản ph  s . ẩm. [24] .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  . .                                                                     . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
  20. Khái . niệm . đánh . giá . theo . quan . điểm . của . Nguyễn . Đức . Chính: . Đánh  giá là quá trình thu thập và xử lí, thông tin một cách có hệ thống nhằm xác   định mục tiêu đã và đang đạt được  ở  mức độ  nào. Hoặc đánh giá là quá   trình thu thập và xử  lí thông tin để  đưa ra quyết định. [10]. V . ới cách .  hi . ểu.  này. thì. xem. xét. đánh. giá. như. một. quá. trình,. đó. là. quá. trình. thu. thập. và. xử. lí.  thông.  tin.  có.  hệ.  thống.  trên.  cơ.  sở.  đó.  để.  xác.  định.  mục.  tiêu.  đã.  và.  đang.  đạt được ở .  m . ức độ .  nào .  ­ . ức là .  t .  xem .  xét .  m . ức độ . . ạt đ  đ . ược c . ủa m . ục đích .  ho . ạt.  động.. Trong. khái. niệm. này,. tác. giả. Nguyễn. Đức. Chính. muốn. nhấn. mạnh.  tới. mục. đích. của. đánh. giá. là. nhằm. xác. định. các. mục. tiêu. mà. chủ. thể. hoạt.  động . đã . và . đang . đạt . được . và . để . làm . được . điều . đó  thì . chủ . thể . đánh . giá.  phải. tiến. hành. việc. thu. thập. và. xử. lí. nhiều. thông. tin. có. liên. quan..  Theo. Trần. Khánh. Đức. [14]. thì. “đánh. giá. là. quá. trình. thu. thập. thông.  tin, ch . ứng cứ .  về . . ối t  đ . ượng c . ần đánh .  giá .  và . . ưa ra  đ .  nh . ững nh . ận đ . ịnh, phán . .  xét. về. mức. độ. đạt. được. theo. thang. đo. hoặc. tiêu. chí. đã. được. đưa. ra. trong.  các tiêu .  chu . ẩn hay .  chu . ẩn m . ực”. Theo Lâm .  Quang .  Thi . ệp thì .  đánh .  giá .  là .  căn .  cứ .  vào .  các .  số .  đo .  và .  các . .  tiêu.  chí.  xác.  định.  năng.  lực.  và.  phẩm.  chất.  của.  sản.  phẩm.  đào.  tạo.  để.  nhận.  định, . phán . đoán . và . đề . xuất . các . quyết . định . nhằm . nâng . cao . không . ngừng.  chất . lượng . đào . tạo. . Phạm . Xuân . Thanh .  . và . Nguyễn . Bá . Kim . đồng . quan.  điểm.  khi.  cho.  rằng.  để.  có.  thể.  đưa.  ra.  các.  quyết.  định.  nhằm.  cải.  tiến.  thực.  trạng, đi . ều ch . ỉnh nâng .  cao .  ch . ất l . ượng và .  hi . ệu quả .  giáo . . ục c  d . ần ph . ải thông . .  qua . việc . đánh . giá . . . đánh . giá . chính . là . thu . thập . thông . tin . một . cách . có . hệ.  thống,. đối. chiếu. với. mục. tiêu,. tiêu. chuẩn. đã. đề. ra. và. xử. lý,. phân. tích. dữ.  liệu. Hoàng Đ . ức Nhu . ận và .  Lê .  Đ . ức Phúc .  [40] .  cho . . ằng “đánh  r .  giá .  là .  m . ột bộ . phận.  của.  quá.  trình.  giáo.  dục,.  bao.  gồm.  nhiều.  yếu.  tố,.  trong.  đó.  các.  yếu.  tố.  chính là .  m . ục tiêu, .  kinh .  nghi . ệm h . ọc t . ập và .  các .  quy .  trình .  đánh .  giá .  ”. .  Đ . ồng.  15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2