intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luật giáo dục và kế hoạch triển khai thực hiện

Chia sẻ: Nguyen Hoang Tam | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:66

301
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luật giáo dục được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khoá XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2006).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luật giáo dục và kế hoạch triển khai thực hiện

  1. L U ẬT SỬA ĐỔI BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT GIÁO DỤC VÀ KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
  2. Nội dung  LUẬT SỬA ĐỔI BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT GIÁO DỤC  MỘT SỐ THUẬT NGỮ PHÁP LUẬT GIÁO DỤC  KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT
  3. LUẬT SỬA ĐỔI BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT GIÁO DỤC
  4. Luật giáo dục được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khoá XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2006). Ngày 25/11/2009, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII, kỳ họp thứ 6 thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục.có hiệu lực từ ngày 01/7/2010.
  5. Sự cần thiết sửa đổi, bổ sung LGD - Luật GD được QH ban hành năm 2005 (thay thế Luật giáo dục năm 1998) và có hiệu lực thi hành từ 01 tháng 01 năm 2006 . - Một số điểm chưa phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, cần được sửa đổi, bổ sung kịp thời cho rõ ràng hơn để dễ hướng dẫn, dễ thực hiện
  6. Sự cần thiết sửa đổi, bổ sung LGD số 242-TB/TW ngày 15/4/2009 kết luận  TB của Bộ CT về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII, phương hướng phát triển giáo dục đến năm 2020 cần được thể chế hóa.
  7. Sự cần thiết sửa đổi, bổ sung LGD số 35/2009/NQ-QH12 ngày 19/6/2009 về  NQ chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015
  8. Quan điểm, nguyên tắc sửa đổi, bổ sung LGD Đường lối, quan điểm của Đảng và các A. chủ trương, chính sách về giáo dục phải được quán triệt trong quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục.
  9. Quan điểm, nguyên tắc sửa đổi, bổ sung Việc sửa đổi, bổ sung phải xuất phát từ  B. những đòi hỏi khách quan, lựa chọn những nội dung thực sự cần thiết, tạo cơ sở pháp lý : +tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, +đổi mới GD và thực hiện "phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu".
  10. Quan điểm, nguyên tắc sửa đổi, bổ sung LGD C. Nội dung sửa đổi,bổ sung phải : + Phù hợp, thống nhất, đồng bộ với quy định của Hiến pháp, các bộ luật và luật hiện hành; + Phù hợp với các cam kết và điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc là thành viên.
  11. Quá trình soạn thảo, thông qua số 27/2008/QH12 ngày 15/11/08 về  NQ Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2009 và bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ 12  QĐ số 161/QĐ-TTg ngày 09/02/09 phân công Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục.
  12. Quá trình soạn thảo, thông qua Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thành lập ban  23/02/09, soạn thảo do Bộ trưởng làm trưởng ban.  30/3/09, Ban soạn thảo tiến hành công việc soạn thảo, lấy ý kiến thẩm định của Bộ TP  05/08/09, CP thông qua Dự thảo Luật.  15/08/09, UBTVQH thảo luận và cho ý kiến.  21/09/09, UB VH-GD-TN-TN-NĐ báo cáo thẩm tra
  13. Quá trình soạn thảo, thông qua HĐDT có báo cáo phối hợp thẩm tra.  30/09/09,  03/10/09, UBTVQH họp thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật và các báo cáo thẩm tra. Ban Soạn thảo chỉnh sửa.  Tổ chức các hội thảo, hội nghị,tọa đàm, nghiên cứu chuyên đề, tổ chức điều tra XHH, kiểm tra việc thực hiện LGD, đưa dự thảo ra công chúng…
  14. Quá trình soạn thảo, thông qua 30/10/09 CP trình dự thảo Luật trước QH để 30/10/09  QH cho ý kiến.  25/11/09 ,Quốc Hội thông qua. 25/11/09
  15. NỘI DUNG LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT GIÁO DỤC
  16. Bố cục chung của Luật Luật gồm có hai điều : - Điều 1 gồm 31 khoản quy định về các nội dung sửa đổi, bổ sung. Điều 2 : quy định hiệu lực thi hành của Luật  từ ngày 01 tháng 7 năm 2010.
  17. Điều 1.1.Sửa đổi k.2, Đ.6 (chương trình Giáo dục) 2. Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính hiện đại, tính ổn định, tính thống nhất,tính thực tiễn,tính hợp lý và kế thừa giữa các cấp học, các trình độ đào tạo và tạo điều kiện cho sự phân luồng, liên thông, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục qu ốc dân;là cơ sở bảo đảm chất lượng GD toàn diện; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
  18. Điều 1.2. Sửa đổi K.1, Đ.11 (Phổ cập GD) 1. Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi,  phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cấp giáo dục trung hoc cơ sở. Nhà nước quyết định kế hoạch ph ổ cập giáo dục, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục trong cả nước. 2. Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ  học tập để đạt trình độ giáo dục phổ cập. 3. Gia đình có trách nhiệm tạo điều kiện cho các  thành viên của gia đình trong độ tu ổi quy định đ ược học tập để đạt trình độ giáo dục phổ cập.
  19. Điều 1.3. Sửa đổi Đ.13 Điều 13. Đầu tư cho giáo dục  Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Đầu tư trong lĩnh vực giáo dục là hoạt động đầu tư đặc thù thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện và được ưu đãi đầu tư. Nhà nước ưu tiên đầu tư cho giáo dục; khuyến khích và bảo hộ các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư cho giáo dục. Ngân sách nhà nước phải giữ vai trò chủ yếu trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2