intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP CĂN BẬC BA

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

101
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS được cũng cố đồ thị hàm số y=ax+b ( a khác 0)là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b ,song song với đường thẳng y=ax nếu b khác 0 hoặc trùng đường thẳng y=ax nếu b bằng 0 - HS vẽ thành thạo đồ thị y=ax+bbằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị ( thường là ĐCTT,ĐCTH)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP CĂN BẬC BA

  1. LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : -HS được cũng cố đồ thị hàm số y=ax+b ( a khác 0)là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b ,song song với đư ờng thẳng y=ax nếu b khác 0 hoặc trùng đường thẳng y=ax nếu b bằng 0 - HS vẽ thành thạo đồ thị y=ax+bb ằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị ( thư ờng là ĐCTT,ĐCTH) II-CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ vẽ sẵn b ài làm 15,16sgk, h ệ trục toạ độ HS: phiếu học tập ,máy tính bỏ túi III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)ổn định :’ kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu :
  2. Hoạt động 1: Chữa bài tập Hoạt động của HS *HS 1:Chữa bài tập 15-sgk/51 H S1: y Vẽ đồ thị hàm số y=2x; *y=2x: cho x=1 =>y=2 =>A(1;2) y=2x+3;y=-2/3 x; y=-2/3 x+5 đồ th ị là đường thẳng OA trên cùng một mp Oxy * y=2x+5 Gv cho HS kiểm tra chéo BVn ĐCTT: cho x=0=>y=5=>B(0;5) của bạn theo bàn ĐCTH:cho y=0=>x= -5/2=> 5B *HS2: +Đồ thị hsố y=ax+b (a khác 0)là gi? Nêu cách vẽ đồ C(-5/2 ;0).Đồ thị là đt BC A thị y=ax+b (a,b khác 0) * y=-2/3 x:cho x=3=>y=-2 => C +chữa bài tập 16(a;b) D(3;-2).Đồ thị là đt OD -2,5 *GV gọi HS nhận xét bài làm 7,5 của bạn ,(nhận xét theo từng ý) *y=-2/3 x+5 O F x *Gv chốt lại và cho điểm ĐCTT:cho x=0=>y=5=> E(0;5) ĐCTH:cho y=0=>x=7,5 =>F(7,5;0) Đồ thị là đt EF
  3. H S2:lý thuyết sgk/50 Bài 16 (a;b) to ạ độ giao điểm : pthđgđ : x=2x+2=>x=-2 thay vào công th ức có y=-2 vậy A(-2;-2) Hoạt động 2: luyện Hoạt động của Ghi bảng tập HS GV cho HS làm bài -HS tìm hiểu bài Bài 17 sgk/51 y 17 sgk 17 sgk/51 a)vẽ đồ thị GV đưa đề bài lên -1HS lên bảng * y=x+1 bảng phụ làm câu a ĐCTT:x=0=> 3E -Gọi một hs lên b ảng Cả lớp làm vào y=1=>A(0;1) C làm câu a,cả lớp làm vở vào vở -HS đối chứng ĐCTH:y=0=> B D -GV cho hs nhận xét với bài trên x=-1=>B(-1;0) -1 0 1 3 x b ảng và nhận câu a Đồ thị là đt’AB xét -Gv yêu cầu HS nh ìn toạ -HS theo dõi và *y=-x+3.;ĐCTT:x=0=>y=3=>E(0;3) vẽ đọc hình độđiểm B,D,C? tiếp nhận ĐCTH:y=0=>x=3=>D(3;0) -GV hướng dẫn HS Gpt:x+1=-x+3 Đồ thị là đt’ED cách tìm to ạ độ giao =>x=1=>y=2
  4. điểm của hai đt bằng =>C(1;2) b)to ạ độ các điểm là B(-1;0); D(3;0); C(1;2) tính toán -tổng 3 cạnh c)gọi chu vi và diện tích tam giác BCD là P và -nêu cách tính chu vi =>tính BC?DC? S ta có tam giác ? -lấyAB.CH :2 P=BC+DC+DB= -tính diện tích tam 22  22  22  22  4  4 2  4 giác BDC ta tính  9,656854249(cm) -HS tìm hiểu bài ntn? toán 1 AB.CH  4(cm 2 ) y S -GV cho HS làm bài 2 -1HS đứng lên 18 sgk/52 đọc to bài toán GV đưa đề bài lên Bài 18 sgk/52: -HS ho ạt động bảng phụ theo nhóm a)thay x=4=>y=11 Yêu cầu HS hoạt -Đại diện các vào y=3x+b ta có : động theo nhóm nhóm lên trình Nửa lớp làm 18a,nửa 11=3.4+b=>b= -1 0 1/3 x b ày bài còn lại làm 18b hàm số cần tìm :y=3x-1 -1 M HS lớp nhận xét -GV kiểm tra hoạt ,chữa b ài ĐCTT:x=0=>y=-1=>M(0;-1) động nhóm của HS ĐCTH:y=0=>x=1/3=>N(1/3;0) -Gv yêu cầu HS các nhóm cử đại diện lên -là đt cắt trục b)Ta có x=-1 thì y=3 thay y tung tại điểm có trình bày vào y=ax+5 ta có 3 =-a+5 A5
  5. -Gv d ẫn dắt HS làm tung độ là b =>a=2 bài 16 sbt -Ngh ĩa là điểm hàm số cần tìm y=2x+5 a)đồ thị y=ax+b là gì (-3;0) khi x=-3 -2,5 ? thì y=0 ĐCTT:A(0;5) B 0x -từ đó tìm được a=? ĐCTH:y=0=>x=-2,5=>B(-2,5;0) b)đồ thị cắt trục Đồ thị là đường thẳng AB hoành tại điểm có hoành độ -3 ngh ĩa là Bài 16 SBT/59: gì ?tìm a? a)y=(a-1)x+a có dạng y=a.x+b .để đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ là 2 thì : a  1  0  a  1 và a=2 (ví đồ thị y=ax+b cắt trục tung tại điểm có tung độ là b b) điểm có hoành độ là -3 đó là (-3;0)thay x=- 3;y=0 vào y=(a-1)x+a=> 0=(a-1)x+a =>a=1,5.Vậy với a=1,5 thì đồ thị hàm số trên cắt trục hoành tại điểm có hoành độ -3 Hoạt động 3:Dặn dò :BVN:19 sgk/52 +14;15 ;16SBT/58;59 Chuẩn bị bài :đường thẳng song song ,đt cắt nhau Hoạt động 4: Kiểm tra 15’
  6. Cho hàm số y=(m-3)x+1 a/ Với giá trị nào của m thì hàm số đồng biến trên R? b/ Xác định giá trị của m để đồ thị của hàm số đi qua điểm A( 1;2) c/ Vẽ đồ thị của hàm số tìm được ở câu b Đáp án : a/ hàm số đồng biến khi m>3 b/ Thay x=1; y=2 vào hsố ta có :2=m-3+1=>m=4=> hàm số đó là y= x+1 c/ Vẽ đồ thị : ĐCTT: M(0;1); ĐCTH: N(-1;0). Vẽ đ ường thẳng MN- Lớp TS 0 -1-2 3-4 5-6 7 -8 9-10 >=TB % 9A1 9A2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2