intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

220
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rèn kỹ năng nhận biết góc giữa tiếp tuyến và một dây . -Rèn kỹ năng áp dụng các định lý vào giải bài tập - Rèn tư duy lô gíc và cách trình bày lời giải bài tập hình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN

  1. LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU : - Rèn kỹ năng nhận biết góc giữa tiếp tuyến và một dây . -Rèn kỹ năng áp dụng các định lý vào giải bài tập - Rèn tư duy lô gíc và cách trình bày lời giải bài tập hình II-CHUẨN BỊ: -Gv: Thư ớc thẳng ,com pa, bảng phụ -HS thước thẳng ,com pa III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh : kiểm tra sĩ số học sinh 2)các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS HS1: Phát biểu định lý và h ệ *HS1:phát biểu 2 định lý và hệ quả quả của góc tạo bởi tia tiếp và Bài 27 sgk: T dây PBT=1/2 sđPmB (góc giữa tt và dây ) P Làm bài 27 SGK /79 PÂO=1/2 sđPmB(góc nt chắn cung PmB lại có PÂO=APO(tam giác OAP cân) A O B
  2. vậy APO= PBT HS2: làm bài 29 SGk Bài 29 :CÂB=1/2sđAmB(góc giữa tt vàdây của (O’)) ADB=1/2 sdAmB (góc nt(O’)) A => CÂB=ADB O O’ Với đtr(O) tương tự có ACB=DÂB .Vậy => cặp góc C B D Thứ 3 của 2 tam giác bắng nhau : CBA= DBA Hoạt động 2: Bài luyện Hoạt động của HS Ghi bảng tại lớp -GV đưa đ ề b ài 32 lên -HS đọc to đề bài Bài 32 SGK/80: bảng phụ -một HS vẽ hình ,cả ta có TBA =1/2 sđBP P -góc ở tam và góc giữa tt lớp cùng vẽ vào vở (góc giữa tt và T và dây có mối liên hệ gì ? -HS trả lời câu hỏi d ây) B O A -GV hd học sinh phân theo hướng phân m àBÔP =sđBP(góc ở tâm) tích đi lên của GV tích BTP+2 TPB=900  Mặtkhác: hoàn BÔP=2 TPB -Một HS BTP+BÔP=900( vì OBT=900) ch ỉnh bài toán BTP+BÔP=90 0  => BTP+2 TPB=90 0 PÔB=2 TBP  theo t/c C góc ở tâm và góc giữa tt -1HS đọc to đề b ài
  3. -1HS lên bảng vẽ Bài 33 SGK và dây d hình vàghi GT,KL Cần c/m : O Bài 33: -HS cả lớp vẽ hình GV đưa đ ề bài lên bảng AB.AM=AC.AN N B vào vở phụ A M -gọi 1 HS lên bảng vẽ t -HS trả lời các câu hình ghi Gt,KL C/m hỏi gợi ý GV hướng dẫn HS phân AMN=BÂt(soletrong,d//AC) tích bài toán : C=BÂt (góc nt và góc giữa tt và dây AB.AM=AC.AN cùng chắn cung AB) -Một HS nêu cách Vậy AMN=C chứng minh  AB AN  AC AM Xét  AMN và  ACB có :   ABC   ANM Một HS đọc đề bài CÂB chung Vậy cần c/m:hai tam giác cả lớp theo dõi AMN=C(cmt) đồng dạng -Một HS lên bảng =>  AMN  ACB (gg) Bài 34 : vẽ hình và ghi AN AM GT,KL trên bảng h ay AM.AB=AC.AN   GV đưa đ ề bài lên bảng AB AC phụ MT 2  MA.MB MT MB -GV yêu cầu một HS lên  MA MT bảng vẽ hình ,viếtGT,KL TMABMT của b ài toán ,HS cả lớp vẽ Bài 34 SGK/80:
  4. hình vào vở -Một HS chứng B minh hoàn thành GV yêu cầu HS phân tích O bài toán sơ đồ chứng minh A -GV gọi 1 HS chứng minh bài toán T M -GV kết quả của bài toán c/m: này được coi như một hệ thức lượng trong đường xét  TMA và  BMT có : tròn ,cần ghi nhớ . góc M chung ATM= B (cùng chắn cung TA) =>  TMA  BMT (g.g) MT MB  MT 2  MA.MB   MA MT Hoạt động 3: Dặn dò -cần nắm vững các định lý và h ệ quả góc nội tiếp ,góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây (chú ý thêm đ ịnh lý đảo ) - BVN: 35 SGK; 26;27 SBT/77,78 -Chuẩn bị bài : Góc có định bên trong- bên ngoài đường tròn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2