intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP LUYỆN TẬP GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

135
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'luyện tập luyện tập giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP LUYỆN TẬP GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ

  1. LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : -HS được cũng cố các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số -Rèn kỹ năng hệ pt bằng phương pháp cộng đại số ,làm quen với dạng toán tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm -giải hệ bằng ph ương pháp đặt ẩn phụ II- CHUẨN BỊ : GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,phấn m àu HS: học kỹ lý thuyết III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh :kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu : Ho ạt động 1:Kiểm tra bài Hoạt động của HS cũ * b ài 26 tìm h ệ số a,b để đồ thị *HS1:bài 26b: vì A(-4;-2) thuộc đồ thị nên
  2. y=ax+b đi qua 2 điểm A;B -4a+b=-2(1) phân biệt Vì B(2;1) thuộc đồ thị nên 2a+b=1 (2) HS1: giải câu b/ A(-4;-2) và  4a  b  2 a  1 / 2 Từ (1) và (2) có h ệ   điểm B(2;1)  2a  b  1 b  0 *HS2: giải câu c / *HS2:26c vì A(3;-1) thuộc đồ thị nên 3a+b=-1(1) A(3;-1) và B(-3;2) Vì B(-3;2) thuộc đồ thị nên –3a+b=2 (2) *HS3: giải câu d/ 3a  b  1  a  1 / 2 Từ (1) và (2) có h ệ    3a  b  2 b  1 / 2 A( 3 ;2) và B( 0;2) *HS3:26d/ vì A( 3 ;2) thuộc đồ thị nên 3 a+b=2(1) -GV nhận xét cho điểm Vì B(0;2) thuộc đồ thị nên b=2 (2) Thay b=2 vào (1) ta có a=0 Hoạt động 2:Luyện Hoạt động của Ghi bảng tập HS Bài 25 sgk/ 19 : Bài 25 sgk 19 Gv giải thích đa thức - HS tiếp nhận Hãy tìm các giá trị của m và n để đa thức sau không là đa thức có định nghĩa đa bằng đa thức 0 các hệ số bằng 0 thức 0 P(x)= (3m -5n+1)x+(4m-n-10) ?-Đa thức P(x) bằng 3m-5n+1=0và
  3. đa thức 0 khi nào ? P(x) bằng đa thức 0 khi các hệ số bằng 0 4m-n -10= -Gọi một hs lên -Một hs lên giải 3m  5n  1  0 3m  5n  1   4m  n  10  0 20m  5n  50 bảng giải hệ tìm hệ 2pt m;n? TVTV:-17m=-51< =>m=3 thay váo pt (1)có 9- HS ở lớp nhận 5n+1=0=>n=2 HS cả lớp làm bài ,bổ sung xét ,sữa bài Bài 27 GV hướng dẫn HS thực hiện : giải các hệ pt sau bằng cach Bài 27:sgk 20 đặt ẩn phụ (theo hd SGK) -với cách đặt ẩn phụ -HS tiếp nhận theo trên ta có hệ pt và tìm hiểu đề 1 1 x  1 u  v  1 4u  4v  4 y  nào ? bài   a / 3u  4v  5 3u  4v  5 3  4 5 x y  -Hãy giải hệ pt ẩn HS lập hệ pt mới u;v CVTV : 7u=9 < =>u=9/7 < =>1/x=9/7 => x=7/9 thay vào (1) có v=2/7 < =>1/y=2/7=>y=7/2 -trả về ẩn cũ => x=?; -HS đứng lên giải hệ pt mới y=? 1 1 x  2  2 u  v  2 3u  3v  6 y 1    b / 2u  3v  1 2u  3v  1 2 3 1 -Yêu cầu HS làm -HS trả về ẩn x  2 y 1  câu b tương tự cũ tìm x;y CVTV: 5u=7 =>u=7/5 thay vào (1) có v=3/5 Gọi 1 HS lên bảng 1 7 5 19    x2  x  x2 5 7 7 làm ,cả lớp cùng làm -một HS lên vào vở 1 3 5 8 bảng làm câu b   y 1   y  y 1 5 3 3 -HS theo dõi và Nghiệm của hệ (19/7 ; 8/3)
  4. sữa b ài Bài 32 SBT/9: Tìm giá trị của m để đt (d):y=(2m-5)x-5m đi Bài 32 SBT/9 qua giao điểm 2 đt (d1):2x+3y=7 và GV đưa đề bài lên bảng phụ (d2): 3x+2y=13 Muốn tìm m ? nhìn vào (d) để tìm cần biết x và y *tìm to ạ độ giao điểm của (d1) và (d2) chính là được m ta cần biết gì nghiệm của hệ: ? 2 x  3 y  7 6 x  9 y  21 -tìm to ạ độ giao 3 x  2 y  13  6 x  4 y  26   ? d ựa vào câu nào ta điểm của (d1) có điều đó TVTV: 5y=-5 y=-1 thay vào (1)=>x=5 và (d2) ? muốn tìm x; y ta Toạ độ giao điểm của (d1) và (d2)là M (5;-1) -HS lập hệ và làm th ế n ào ? giải hệ tìm m Để (d) đi qua M=> M thuộc (đ thay x=5; y= -1 vào (d) có (2m-5).5 -5m=-1  5m=24 < => m =4,8 Hoạt động 3: Dặn dò -Nắm vững cách giải hệ bằng phương pháp cọng đại số -Luyện kỹ năng giải hệ pt – xem lại các dạng toán trên -BVN: 27;28;29;33 sbt/ 8;9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2