Luyện tập phân tích số
lượt xem 8
download
HS được củng cố các kiến thức về phân tích một số ra thừa số nguyên tố. - Dựa vào việc phân tích ra thừa số nguyên tố, HS tìm được tập hợp các ước của số cho trước. - Giáo dục HS ý thức giải toán, phát hiện các đặc điểm của việc phân tích ra thừa số nguyên tố để giải quyết các bài tập liên quan.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luyện tập phân tích số
- Luyện tập phân tích số I. Mục tiêu - HS được củng cố các kiến thức về phân tích một số ra thừa số nguyên tố. - Dựa vào việc phân tích ra thừa số nguyên tố, HS tìm được tập hợp các ước của số cho trước. - Giáo dục HS ý thức giải toán, phát hiện các đặc điểm của việc phân tích ra thừa số nguyên tố để giải quyết các bài tập liên quan. II. Chuẩn bị. GV: bảng phụ, phiếu học tập. HS: SGK, bút dạ. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Chữa bài tập (8 phút) Câu 1: -HS1: 225 = 32. 52 ( các số nguyên tố 3 và 5) -Yêu cầu một HS Chữa BT 127/50 SGK. 1800 = 23. 32. 52 ( các số nguyên tố 2,3,5) -Cho một số HS đọc đầu bài 1050 = 2.3.52.7( các số nguyên tố 2,3,5,7)
- 3060 = 22. 32. 5.17( các số nguyên tố -Hỏi: Thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố? 2,3,5,17) -HS2: Số a = 23.52.11 *Mỗi số 4;8;11;20 là ước của a. Câu 2: *Số 16 không là ước của a. -Yêu cầu HS thứ hai chữa BT 128/50 SGK. -Nêu cách xác định ước của a? -Hỏi: Nêu cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố thuận lợi nhất? Hoạt động 2 : Luyện tập ( 25 phút) Bài 129 Tr 50 SGK BT129/50. GV: Chép các câu a,b,c lên bảng. a) Cho a = 5.13 ? Các số a, b, c đã được viết dưới dạng Ư(a) = {1; 5; 13; 65} gì? b) Cho b = 25 GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, sau đó trình bày ý kiến của nhóm mình. Ư(b) = {1; 2; 4; 8; 16; 32} GV: Yêu cầu mỗi nhóm trình bày, giải c) Cho c = 32.7 thích vì sao? GV: Gọi nhóm khác nhận xét. Ư(c) = {1; 3; 7; 9; 21; 63}
- GV: Chốt lại: Ư(a) = {......} vì a đều chia hết cho các số thuộc Ư(a). BT130/50. Bài 130 Tr 50 SGK 51 3 GV: Gọi 4 HS lên bảng phân tích các 17 17 số ra thừa số nguyên tố ở BT130, và 1 51 = 3.17 tìm tập hợp các ước của mỗi số. Ư(51) = {1; 3; 17; 51} GV: Gọi HS nhận xét và sữa sai. GV: Hướng dẫn HS cách xác định số 75 3 2 lượng các ước của một số đã nêu ở 25 5 75 = 3.5 phần có thể em chưa biết. 5 5 GV: Cho HS vận dụng: 1 Tìm số lượng các ước của các số 51; Ư(75) = {1; 3; 5; 15; 25; 75} 75; 42; 30. 42 2 HS: 51 = 3.17 Có (1+1)(1+1) = 4 21 3 ước. 7 7 75 = 3.52 Có (1+1)(2+1) = 6 ước. 1 42 = 2.3.7 Ư(42) = {1; 2; 3; 6; 7; 14; 21; 42} GV: Tích của hai số tự nhiên là 42. 30 2 Vậy mỗi thừa số của tích quan hệ như 15 3 thế nào với 42? 5 5
- HS: Là ước của 42. 1 30 = 2.3.5 GV: Muốn tìm ước của 42 em làm như Ư(30) = {1; 2; 3; 5; 6; 10; 15; 30} thế nào? HS: Phân tích số 42 ra thừa số nguyên BT131/50. tố. a) Tích của hai số tự nhiên bằng 42. Tìm GV: Cho HS phân tích tìm các Ư(42). mỗi số. Tìm các cặp số có tích bằng 42. Giải. HS: Thực hiện và trả lời. Gọi hai số phải tìm là a và b. Bài 131 Tr 50 SGK Ta có: a.b = 42 GV: Trình bày bài toán lên bảng. a,b là Ư(42). GV: Yêu cầu ở câu b có thêm điều Vậy a và b có thể là các cặp số: kiện gì? 1 và 42; 2 và 21; 3 và 14; 7 và 6. GV: Cho HS làm tương tự câu a rồi b) a.b = 30 đối chiếu điều kiện a
- - Tìm số túi? Giải. Bài 132 Tr 50 SGK Số 1 2 4 7 14 28 GV: Gọi HS đọc đề BT132. túi GV: Bài toán cho biết gì? Yêu cầu làm Số 28 14 7 4 2 1 gì? bi GV: Số túi có thể có được là gì của 28? HS: Số túi là ước của 28. GV: Hãy tìm số túi có thể chia đều số bi? Hoạt động 3 : Bài tập mở rộng (10 phút) -Yêu cầu đọc tìm hiểu BT 167 SBT 1)BT 167/22 SBT GV giới thiệu cho HS số hoàn chỉnh một số bằng tổng các ước của nó (không kể chính nó) gọi là số hoàn chỉnh Số hoàn chỉnh = Tổng các ước của Ví dụ: Các ước của 6 (không kể chính nó(không kể chính nó) Số 28, 496 là số hoàn chỉnh nó) là 1, 2, 3 Ta có : 1 + 2 + 3 = 6
- Số 6 là số hoàn chỉnh Hoạt động 5 :Hướng dẫn về nhà (2 phút) - BTVN: 133/51 SGK ; 159 đến 167/22 SBT. - Xem trước bài 16: “Ước chung và bội ch
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Rèn luyện kỹ năng phân tích tổng hợp cho học sinh lớp 10 THPT qua hệ thống bài tập chương các định luật chất khí
19 p | 382 | 81
-
Cơ sở phân tích- đường chuẩn độ những hệ Axit – Bazơ phức tạp
27 p | 262 | 78
-
Giáo án Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt
6 p | 776 | 67
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh
4 p | 736 | 28
-
LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH MỘT SỐ RA THỪA SỐ NGUYÊN TỐ
5 p | 592 | 22
-
Chuyên đề: Phương pháp luyện tập thể tích khối đa diện
34 p | 145 | 20
-
Giáo án Địa lý 10 bài 25: Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới
4 p | 548 | 20
-
Giáo án Đại Số lớp 8: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
5 p | 293 | 18
-
Tuyển tập và hướng dẫn giải 400 bài toán tích phân - Hàm số lượng giác chọn lọc: Phần 1
201 p | 161 | 17
-
Bài giảng Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt
20 p | 262 | 15
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh
11 p | 216 | 15
-
Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 13: LUYỆN TẬP
6 p | 270 | 12
-
Giáo án Đại Số lớp 8: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH TỔNG HỢP
5 p | 99 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực, phẩm chất người học trong hoạt động luyện tập phần Lịch sử thế giới hiện đại 1945-2000-Lịch sử lớp 12 thông qua một số kĩ thuật dạy học tích cực
59 p | 11 | 6
-
Giáo án Đại số 8 - Chủ đề: Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử
4 p | 11 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh - Trường THPT Bình Chánh
26 p | 12 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh trong văn nghị luận
24 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn