intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG TAM GIÁC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

844
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Kiến thức: Củng cố các định lí góc và cạnh đối diện trong tam giác. +Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng vận dụng để so sánh các cạnh, các góc của tam giác. +Thái độ: Cận thận, chính xác khi vẽ hình, chứng minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG TAM GIÁC

  1. LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Củng cố các định lí góc và cạnh đối diện trong tam giác. +Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng vận dụng để so sánh các cạnh, các góc của tam giác. +Thái độ: Cận thận, chính xác khi vẽ hình, chứng minh. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ. 2.Học sinh. -Thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
  2. 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số: 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Phát biểu các định lí về quan hệ HS1.Lên bảng tra lời ... giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác Chữa bài tập. Chữa bài 3.Tr.56. HS lớp nhận xét, bổ sung. Nhận xét, chữa bài 3.Bài mới
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Chữa bài tập. I.Chữa bài tập: Gọi HS lên bảng làm bài. Bài 3.Tr.56. Các HS khác theo dõi, nhận xét. a)  ABC là tam giác tù nên cạnh lớn nhất là BC (vì đối diện với góc A). b) Theo ĐL tổng 3 góc trong tam giác ta có:  C = 1800 – (  A +  B) = 1800 – 1400 = 400. Nhận xét, cho điểm. HS lớp nhận xét, bổ sung.
  4. Hoạt động 2. Luyện tập. II.Luyện tập Gọi HS đọc đề bài. Bài 4.Tr.56. -Theo em, ta nên chứng minh điều này Giả sử ta có  ABC có AB > BC > như thế nào? AC, theo ĐL 1 thì  C >  A >  B Ta phải chứng minh  B < 900. Giả sử  B  900 0 -Em thấy điều này có đúng không?   A > 90  C > 900.  C +  A +  B > 2700. Nhắc lại về phương pháp phản chứng. (Điều này mâu thuẫn với ĐL tổng 3
  5. góc trong tam giác). Vậy  B < 900. Bài 5.Tr.56. -Làm thế nào để biết được bạn nào đi xa Ta có  DBA =  BDC +  BCD nhất, bạn nào đi gần nhất? Nên  DBA >  BCD >  CBD - Làm thế nào để so sánh được về quãng  DA > DB > DC đường? Hạnh đi xa nhất, Trang đi gần nhất. Đưa đề bài lên bảng phụ Bài 7.Tr.24.SBT. Cho  ABC có AB
  6.   Cho HS hoạt động nhóm để có mối quan M  M (đối đỉnh) 1 2  hệ giữa D và Â2. MA=MD (cách vẽ)  AMB = DMC (c.g.c )   -Từ Â1= D và D >Â2 em hãy so sánh   Â1= D (2 góc tương ứng) và AB = Â1 và Â2 ? DC Xét ABC có AC > AB (GT) AB = CD (chứng minh trên)  AC > CD   D > Â2 (quan hệ giữa góc và cạnh trong tam giác)  mà D = Â1  Â1 > Â2 (đpcm) 4.Củng cố. -Nhắc lại mối quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác.
  7. 5.Hướng dẫn. -Nắm vững lí thuyết, xem lại các dạng bài đã chữa. -Làm các còn lại trong SGK và bài tập 5, 6, 8 Tr.24, 25.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2